รถทรง Coupe กับ Convertible คืออะไร?

ประสบการณ์ใช้รถ | 25 ก.ค 2561
แชร์ 1

สำหรับคนที่เดินทางสายรถยนต์มาไม่นานนัก ก็ยังคงแยกกันไม่ออกใช่ไหมล่ะ กับรถยนต์ประเภท Coupe กับ Convertible วันนี้ Chobrod.com มีคำตอบ เราไปดูพร้อมๆกันเลยว่า เจ้าสองตัวนี้แตกต่างกันอย่า

รถทรง Coupe กับ Convertible คืออะไร?

รถทรง Coupe กับ Convertible คืออะไร?

สวัสดีค่า เพื่อนๆ ชาว Chobrod วันนี้ก็มาเจอกับเดี๊ยนอีกเช่นเคย และเดี๊ยนก็มาพร้อมกับประเด็นที่น่าสนใจอีกแล้ว นั่นก็คือ จู่ๆ มีคนมาถามเดี๊ยนว่า “รถแบบ Coupe กับ Convertible ต่างกันยังไง” แน่นอนว่ามาถามไม่ผิดคนแน่นอนจ้ะ เพราะประเด็นที่เราจะมาแถลงไขในวันนี้ก็คือเรื่องนี้แหละ บางคนเพิ่งจะเริ่มขับรถมาไม่นานก้ไม่แปลกไม่จะไม่รู้ว่า รถยนต์ทรง Coupe หรือ คูเป้นั้นมีลักษณะอย่างไร ? แล้วเจ้าตัว Convertible นั้นมันเป็นแบบไหน ต่างกันมากไหม? เลิกสงสัยแล้ว Shut up ไปอ่านข้อมูลที่เดี๊ยนกำลังจะมาตอบกันในวันนี้เลยว่ามีอะไรบ้าง

ดูเพิ่มเติม
>> รถยนต์คันแรกของโลกหน้าตาเป็นอย่างไร
>> จอดรถไว้แล้วโดนชน! จะเคลมประกันต้องทำอย่างไร?

รถทรง Coupe

รถทรง Coupe 

รถทรง Coupe

รถทรง Coupe 

Coupe คือ รถ 2  ประตู หรือ คูเป้ ส่วนมากจะเป็นที่รู้จักกันดีสำหรับใครหลายๆคน เพราะมันคือรถยนต์นั่งที่มีเพียง 2  ประตู  ซึ่งคำว่า  Coupe  นั้นเป็นภาษาฝรั่งเศสหมายถึง การตัด เราจึงมักเห็นรถแบบนี้เป็นรถสปอร์ตมากกว่า แต่กระนั้น แม้ใช้คำว่าสปอร์ตบางรุ่นก็ยังสามารถใช้งานได้อย่างลงตัว เพียงแต่ความสบายจะไม่เท่ารถซีดาน เพราะทางนั้นเขาเหมาะสำหรับจุคนได้เยอะ ข้อดีของรถคูเป้ คือมันเป็นรถที่ซื้อหนึ่งคันเหมือนได้รถสองคัน แต่ก็มักมีราคาแพงพอสมควรและในหลายครั้งมันจะเป็นรถสปอร์ตที่ผสานเข้ากับรถสไตล์โรดสเตอร์ที่เน้นในการขับขี่เพียง 2  ที่นั่ง (หรืออาจจะมากกว่านั้นก็เป็นได้)

รถทรง  Convertible

รถทรง  Convertible

 รถทรง  Convertible

รถทรง  Convertible

 Convertible คือ พูดง่ายๆ คือ รถเปิดประทุน รถเปิดประทุนนี้เป็นรถที่มาสไตล์ของตัวเอง โดยมากแล้วจะสามารถเปิดหรือปิดหลังคาได้ โดยอาจจะทำงานด้วยกลไกจากมือ หรือจากระบบอัตโนมัติเพื่อพับเก็บหลังคา หรือ ปิดหลังคาเพื่อป้องกันฝ้าแดดและลมฝน ตัวอย่างรถประเภทนี้เช่น Benz E-Class Cabriolet, BMW ซีรี่ส์ 3 เปิดประทุน

การใช้งานของรถ Coupe กับ Convertible

การใช้งานของรถ Coupe กับ Convertible

การใช้งานของรถ Coupe กับ Convertible

การใช้งานของรถ Coupe กับ Convertible

การใช้งาน เอาจริงๆ เลยเจ้าสองรุ่นนี้คือ รถคูเป้ ด้วยกันทั้งสองตัว ส่วนการใช้งานนั้นไม่ต่างกันอยู่แล้วจ้ะ เพราะว่าตัวเครื่องก็เหมือนกันต่างกันแค่ตัวรถเปิดประทุนนั้นจะมีราคาที่แพงกว่าและรูปทรงก็จะดูสวยกว่ารถหลังคาคูเป้ นอกจากนี้ทั้งสองประเภทนี้ก็เป็นรถสปอร์ต 2 ประตู ซึ่งในไทยก็มีคนที่ขับเจ้ารถเปิดประทุนนี้อยู่นะ แต่ใครจะมาเปิดให้เห็นกันบ่อยๆ เพราะอากาศประเทศไทยร้อนขนาดนี้ ส่วนเรื่องการแยกสายระหว่าง Coupe กับ Convertible ก็อย่างที่เดี๊ยนกล่าวไปข้างต้นแหละว่าไม่ได้ต่างกันมาก แต่สายซิ่งจะชอบรถแนวคูเป้มากกว่าเพราะว่ามีคุณสมบัติในเรื่องของความเร็ว สามารถซอกแซกและแทรกแซงได้อย่างดีเยี่ยม และในส่วนของรถเปิดประทุนนั้นเด่ี๊ยนว่า เอาไว้ขับรถเล่นชิลล์ๆ มันก็ไม่ได้เสียหายอะไร การขับขี่อาจจะดูนุ่นมนวลลงมา แต่ก็ยังแฝงความดุดันอยู่เล็กน้อยจ้ะ 

เอาล่ะ เราก็ได้รู้กันแล้วว่ารถทั้งสองประเภทนี้เป็นอย่างไร เอาจริงๆ ทั้งสองก็ถือว่าเป็นรถ คูเป้ เหมือนกัน แต่ถ้าให้เดี๊ยนแยกออกมานะ คูเป้ปกติจะเป็นรถสปอร์ตที่มีสองประตู แต่ที่นั่งอาจจะมีมากกว่า 2 ก็ได้แล้วแต่รุ่น ส่วน Convertible ก็คือรถคูเป้ที่เราเรียกกันทั่วไปว่ารถเปิดประทุน หรือ รถเปิดหลังคานั่นเอง ใครที่ชอบสายชิลล์หน่อย ก็ให้ไปใช้รถเปิดประทุนเอาจะดีกว่า อันนี้เดี๊ยนแนะนำนะ เพราะว่าจะเหมาะกว่ากับสายชิลล์ทั้งหลาย ส่วนใครที่ชอบแบบหรูหราสปอร์ตหน่อยก็หันมาซบ คูเป้ แต่อย่างไรก็ดีรถทั้งสองรุ่นนี้ไม่เหมาะสำหรับขนสมาชิกขึ้นรถได้เยอะนะจ๊ะ ไหนๆ ก็รู้กันไปหมดแล้ว กับรถของทั้งสองตัว วันนี้เดี๊ยนก็ไขข้อข้องใจให้แล้วเนอะ ใครจะเสริมเพิ่มเติมอะไรก็ คอมเมนต์มาได้เลยจ้ะ วันนี้เดี๊ยนไปก่อน เจอกันใหม่คอนเทนต์หน้านะเธอ บรัยส์

ดูเพิ่มเติม
>> ไม่ต้องกลัวฝน กลัวน้ำ กันต่อไปแล้ว เพราะเรามีนวัตกรรมใหม่ “กระจกชอบน้ำ"
>> มาเดากันซิ “Honda Pilot Minorchange” มีแนวโน้มจะเข้าไทยหรือไม่?

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้และอย่าลืมแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ของคุณให้เราด้วยโดยการให้ Comment ด้านล่างนี้ได้เลย 

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่
ค้นหาข้อมูลรายละเอียดสามารถเข้าดูวีวิวรถ เชิญที่นี่