ยินดีที่ได้กลับบ้าน! กับการกลับมาของ Ford Ranger ในตลาดอเมริกา

ประสบการณ์ใช้รถ | 18 ก.ค 2561
แชร์ 0

คงน่าน้อยใจไม่น้อย ถ้าตัวรถมีหัวจิตหัวใจ รู้ว่าตัวเองที่เป็นรถซึ่งถูกสร้างและผลิตมาแสนนาน แต่กลับต้องถูกยกเลิกการผลิตออกไปจากบ้านตัวเอง ด้วยเงื่อนไขของทุนนิยม ปัจจัยของยอดขาย แนวโน้มตลาด จึงทำให้ Ford Ranger ระหกระเหินต้องย้ายถิ่นฐานการผลิต ออกไปกู้ชื่อที่ต่างแดน ทั่วโลกก่อนที่ล่าสุดจะมีกับข่าวดี ที่รถรุ่นนี้จะได้กลับไปทำตลาดขายในบ้านเกิดอเมริกาอีกครั้งปี 2019

ยินดีที่ได้กลับบ้าน! กับการกลับมาของ Ford Ranger ในตลาดอเมริกา

ยินดีที่ได้กลับบ้าน! กับการกลับมาของ Ford Ranger ในตลาดอเมริกา 

การลาจากเกิดขึ้นเมื่อปี 2011 ที่ทาง Ford Motor ประกาศข่าวเศร้าที่จะยกเลิกการผลิต Ford Ranger ในโรงงาน St. Paul Minnessota ที่ถูกดำเนินการมาตั้งแต่ปี 1983 แต่ครั้งนั้นไม่ใช่ Ford Ranger โมเดลแรกอย่างไม่เป็นทางการใหม่หมด Ranger จริงๆ นั้นเกิดขึ้นช่วงปี 1967 ถึง 1981 กับไอเดียที่ต่อยอดมาจากกระบะร่วมค่าย F100/F150 จนได้มาซึ่งกระบะไซส์กลางลงกว่าที่เคยมีและจำหน่ายในยุคนั้น เรียกเป็นรุ่น Ranger และ Ranger XLT

ดูเพิ่มเติม
>> 
เพื่อจิตสำนึก! Ford Ranger ลายพิเศษ Share the Road วิ่งตลอดรายการจักรยานเลอตูร์
>>  90 วินาทีกับทุกขั้นตอนกว่าจะมาเป็น Ford Ranger Raptor

Ranger รุ่นแรกอย่างไม่เป็นทางการ ที่ถูกปรับต่อยอดจาก F100/F150

Ranger รุ่นแรกอย่างไม่เป็นทางการ ที่ถูกปรับต่อยอดจาก F100/F150

ต่อมาในยุคต้นทศวรรษที่ 70 ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ของอเมริกา ต้องเผชิญกับการแข่งขันสูงของรถจากค่ายแดนอาทิตย์อุทัย ประเทศญี่ปุ่นที่มาพร้อมกับรถราคาถูกกว่าจากต้นทุนที่ต่ำกว่า จึงเป็นที่มาของการร่วมสร้างกระบะขนาดกลางซึ่งเป็นโมเดลแรกของตัวเองอย่างเป็นทางการภายใต้ชื่อ Ranger อย่างสมเกียรติ เป็นเวอร์ชั่นพัฒนาร่วมกับ Mazda ตั้งแต่ปี 1972 จึงไม่แปลกที่ Ranger โมเดลนั้น จะทำให้คุณรู้สึกถึงความเป็นรถญี่ปุ่นเสียเต็มประดา ร่วมกันพัฒนาไปยาวๆ จนได้ฤกษ์เปิดตัวเมื่อช่วงปี 1982-1983 กับกระบะขนาดความยาว 6-7 ฟุต ตัวเลือกเครื่องยนต์มีมาให้ 3 ตัวทั้ง 2.0L, 2.8L แบบเบนซิน และ 2.2L แบบดีเซล พร้อมระบบขับเคลื่อนทั้งแบบขับ 2 และขับ 4 มาให้เลือก 

Ranger โมเดลแรกที่พัฒนาร่วมกับ Mazda เป็นกระบะขนาดเล็ก

Ranger โมเดลแรกที่พัฒนาร่วมกับ Mazda เป็นกระบะขนาดเล็ก

เกือบ 30 ปี กับ 2 เจ็นใน Ranger ที่โรงงานในอเมริกาได้ทำการผลิต ซึ่งถือว่าแต่ละเจ็นนั้นทำตลาดยาวนานมาก เจ็นแรกระหว่างปี 1983-1992 มีช่วงที่ปรับปรุง แต่งหน้าตาในปี 1989 ทำตลาดนานถึง 10 ปี และในเจ็น 2 ทำตลาดถึง 19 ปีระหว่างปี 1993-2011 อัพเดทไมเนอร์เชนจ์เมื่อปี 1988 ก่อนที่รุ่นนี้จะต้องระเห็ดออกไปผลิต ณ ต่างแดน ยกเลิกการผลิตในอเมริกาไปด้วยความสับสนในตลาดที่ไม่มีใครตอบได้ จาก Ranger ที่ตั้งเป้าแข่งในตลาดประเภท Compact Pickup ที่นับวันรุ่นใหม่ๆ ของแต่ละค่ายคู่แข่งทำออกมาขนาดตัวรถใหญ่ขึ้น แต่ Ranger ทำไม่ได้ด้วยเหตุผลที่เกรงว่าจะไปตีตลาดกับ Full Size Pickup ที่ขายอยู่เดิมอย่างในตระกูล F-Series ทำให้กลายเป็นจุดอ่อนที่ขายเบียดคู่แข่งไม่ได้ 

และกับไซส์ที่ใหญ่ขึ้นของ Ranger โฉมแรก

และกับไซส์ที่ใหญ่ขึ้นของ Ranger โฉมแรก 

และพอคนจะซื้อกระบะ Ford ก็หันไปซื้อ F-150 กันหมด ได้รถที่ขนาดใหญ่กว่า เครื่องแรงกว่าแบบ V-6 หมดพื้นที่ให้ Ford Ranger ได้ยืนอยู่บนแผ่นดินเกิดของตัวเองในเรื่องของยอดขาย บวกกับความนิยมของตลาดกระบะขนาดกลางที่ถอยลงคลอง ยอดขายตกต่ำกันหมดทั้ง Suzuki Equator, Nissan Navara เมื่อครั้งนั้น ซึ่งจากคำสันนิษฐานของสื่อในอเมริกา สาเหตุที่รถประเภทนี้ขายได้น้อยลงก็เพราะแต่ละรุ่นทำตลาดนานกว่า 6 ปีย้อนหลังทั้งสิ้น ไม่มีอะไรใหม่ให้ผู้ซื้อได้น่าสนใจเลย ทั้งโมเดลตัวรถและเครื่องยนต์ที่ล้าหลัง ก็จึงไม่แปลกที่ว่าทำไมคนถึงหันไปซื้อกระบะไซส์ใหญ่ ที่เทคโนโลยีอัพเดทล้ำๆ เครื่องยนต์แรงๆ พร้อมการันตีจากทางค่ายว่าประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้นกันหมด และก็นำไปสู่การจากลาดินแดนแห่งเสรีชนของ Ford Ranger ครั้งนั้น 

ออกไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์พร้อมยอดขายอันน่าอภิรมณ์ให้แก่ทางค่ายทั้งในออสเตรเลียที่เป็นฐานการออกแบบและพัฒนาให้กับโมเดลปัจจุบัน สั่งผลิตมาที่โรงงานในจังหวัดระยอง และอีกหลายแห่งทั่วโลก จนมาเป็นโฉมเจ็น 3 ของ Ranger ที่สามารถเรียกศรัทธากลับมาได้ แม้จะไม่ Wow! ตลาดแตกตั้งแต่ปีแรกที่เปิดตัวออกจำหน่าย แต่ก็ค่อยๆ สร้างความนิยมขึ้นมาเรื่อยๆ จนรุ่นนี้กลายเป็นรถแถวหน้าในประเทศต่างๆ ที่ทำตลาด ไปดูยอดขายของ Ford Ranger โฉมเจ็น 3 ที่ “ออสเตรเลีย” กันดีว่าแต่ละปีขายได้เท่าไร บ้าง

  • ปี 2013 ขายได้ 21,752 คัน อันดับที่ 10 
  • ปี 2014 ขายได้ 26,619 คัน อันดับที่ 6
  • ปี 2015 ขายได้ 29,185 คัน อันดับที่ 5
  • ปี 2016 ขายได้ 36,934 คัน อันดับที่ 4
  • ปี 2017 ขายได้ 42,728 คัน อันดับที่ 2

เจ็นที่ 3 ปัจจุบันโดยออสเตรเลียเป็นฐานการออกแบบและพัฒนา

เจ็นที่ 3 ปัจจุบันโดยออสเตรเลียเป็นฐานการออกแบบและพัฒนา

จากตัวเลขยอดขายของ Ranger ในออสเตรเลียซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งตลาดใหญ่ของรถรุ่นนี้ ค่อยๆ ทำตัวเลขของยอดขาย และอันดับขึ้นมาเรื่อยๆ จนปีล่าสุดขึ้นมาอยู่ที่ลำดับ 2 นี่ยังไม่รวมถึงที่ไทย ที่ตอนนี้ Ranger ก็แทบจะแบเบอร์ในอันดับสาม 3 ของตลาดแล้วอย่างมั่นคง ค่อยๆ ไต่อันดับเพื่อก้าวไปเทียบรัศมีของสองยักษ์ใหญ่ในตลาดกระบะเมืองไทยทั้ง Isuzu และ Toyota เหลือเพียงเรื่องบริการหลังการขายของทางค่ายเท่านั้นที่ตัวแทนแต่ละประเทศจะแตกต่างกัน และ Ford ประเทศไทยยังต้องการการพิสูจน์ ส่วนเรื่องตัวรถที่เป็นมาตรฐานใกล้เคียงกันทั่วโลก Ranger ก็ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าตัวเองมีดี และดีพอที่จะได้กลับไปพิสูจน์ตัวเอง ณ ถิ่นฐานบ้านเกิดของตัวเอง อีกสักครั้ง! 

กลับมาที่อเมริกา นับตั้งแต่ปีที่ตัวเลขตลาดกระบะขนาดกลางลดลง สู่ปี 2015 ที่ความนิยมกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง การมาใหม่ของ All-New Chevrolet Colorado and GMC Canyon ที่อเมริกาไม่เพียงแต่จะเป็นตัวชูโรงให้ตลาดนี้กลับมาคึกคักเท่านั้น แต่มันยังช่วยดันให้ลูกค้าซื้อรถในประเภทนี้เพิ่มขึ้นอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นทั้งกระบะจาก Toyota และ Nissan โดย GM มียอดขายในกระบะขนาดกลางรวมทั้งสิ้น 114,000 คันในปี 2015 เมื่อปีที่ 2016 ก็มียอดขายกว่า 145,000 คันที่จดทะเบียน

ยอดขายของกระบะขนาดกลางในเครือง GM ที่อเมริกา

  • ปี 2015 (คัน) : GMC Canyon(30077), Chevrolet Colorado(84430)
  • ปี 2016 (คัน) : GMC Canyon(37449), Chevrolet Colorado(108725)
  • ปี 2017 (คัน) : GMC Canyon(32106), Chevrolet Colorado(112996)

จากตัวเลขแค่ในรถกระบะสัญชาติเดียวกันของตลาดกระบะขนาดกลาง ก็เห็นได้ชัดถึงตัวเลขที่เติบโตขึ้น และนั่นกลายมาเป็นหนึ่งสัญญาณ “สำคัญ” ทำให้ Ford จึงตัดสินใจเรียก Ranger กลับบ้านโดยด่วน! 

และในที่สุดเมื่อช่วงต้นปีที่งาน Detroit Auto Show ปี 2018 ทาง Ford Motor ก็ได้ทำเซอร์ไพรส์แฟนๆ ด้วยการเปิดตัวการกลับมาบ้านอีกครั้งของ Ford Ranger ที่อเมริกา สถานที่ที่รถรุ่นนี้แจ้งเกิดไว้เมื่อกว่า 40 ปีก่อน ถ้าเป็นคนก็เข้าสู่วัยกลางคนได้เลย หลังจากห่างหายในตลาดไปกว่า 7 ปี และเป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงจากหลายๆ ฝ่าย แต่ก็ถือเป็นเหตุการณ์ที่แสดงให้เห็นว่า รถทุกรุ่นแม้จะเลิกสายการผลิต ณ ที่ใดที่หนึ่งไปด้วยเหตุผลด้านการตลาด แต่ถ้าวันหนึ่งกระแสความนิยมล้อมรอบจากทั่วโลกของรุ่นนั้น ดังกระหึ่มจนเกินต้านทาน พร้อมกับตลาดที่อ้าแขนรับ ก็มีโอกาสที่จะถูกกลับมาขายใหม่ได้อีกครั้ง

ดูเพิ่มเติม
>> 
รีวิว Ford Ranger Raptor ดุดัน เข้ม สไตล์ออฟโรด
>> Ford Ranger Raptor กระบะพันธุ์แกร่ง DNA ของ Ford Performance

และนี่ คือโฉมการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของ Ford Ranger ที่จะเริ่มจำหน่ายปี 2019

 Ford Ranger ที่จะเริ่มจำหน่ายปี 2019

และการเปิดตัวในต้นปี 2018 นี้คือการปูทางเพื่อนำไปสู่ขายจริงปี 2019 และในอเมริกันเวอร์ชั่นของ Ranger ที่จะแตกต่างกับเวอร์ชั่นที่จำหน่ายอยู่ทั่วโลก ซึ่งผู้ออกแบบทำออกมาเพื่ออเมริกันชนโดยตรง ทาง Ford จะใช้เป็นเครื่องยนต์เบนซิน EcoBoost ขนาด 2.3L แบบ 4 สูบ เครื่องยนต์ตัวเดียวกับที่สถิตอยู่ในสปอร์ตคาร์ตัวโหดอย่าง Ford Mustang และซิตี้คาร์ตัวแรง Focus RS จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 10 Speed 

คำว่า “ต้อนรับกลับบ้าน” น่าจะเหมาะสมที่สุดสำหรับการกลับไปทำตลาดอีกครั้งที่อเมริกา เพื่อเตรียมสร้างชื่อในบ้านเกิดตัวเองอีกครั้ง เหมือนกับเมื่อ 35 ปีที่แล้ว แต่ตอนนี้ Ranger ชัดเจนขึ้นในดีไซน์ และเครื่องยนต์ พร้อมอาวุธในด้านทางเลือกสำหรับใครที่ต้องการ กระบะสมรรถนะสูงเทียบเท่ากระบะ Full Size แบบตระกูล F-Series, Ranger ก็มีให้เลือกเช่นกันกับ Ranger Raptor ครอบคลุมทุกความต้องการ เพื่อให้การกลับมาครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย ไม่ต้องให้เกิดเหตุอันต้องพลัดพรากลาจากตลาดบ้านเกิดได้อีก   

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้และอย่าลืมแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ของคุณให้เราด้วยโดยการให้ Comment ด้านล่างนี้ได้เลย 
ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดีและน่าเชื่อถือ เชิญที่นี

แท็ก Ford Ranger