ยางรถยนต์บวม เกิดขึ้นจากสาเหตุใด?

ประสบการณ์ใช้รถ | 6 ธ.ค 2560
แชร์ 1

อาการยางรถยนต์บวม ถือเป็นเรื่องผิดปกติที่ไม่ควรปล่อยเฉย ปล่อยผ่าน เพราะมันอาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ จนอาจถึงขั้นเกิดอุบัติเหตุ และหากร้ายแรงมากๆ ก็อาจทำให้เสียชีวิตได้ จริงๆ แล้วอาการยางบวมสามารถเกิดขึ้นได้จากทั้งแก้มยาง และหน้ายาง

อาการยางรถยนต์บวม ถือเป็นเรื่องผิดปกติที่ไม่ควรปล่อยเฉย ปล่อยผ่าน เพราะมันอาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ จนอาจถึงขั้นเกิดอุบัติเหตุ และหากร้ายแรงมากๆ ก็อาจทำให้เสียชีวิตได้

จริงๆ แล้วอาการยางบวมสามารถเกิดขึ้นได้จากทั้งแก้มยาง และหน้ายาง แต่ที่เห็นบวมบ่อยๆ มักจะเกิดขึ้นที่แก้มยาง เนื่องจากตรงส่วนนี้จะมีชั้นเส้นใยโลหะน้อย และมีความยืดหยุ่นมากที่สุดกว่าส่วนอื่นๆ นั่นเอง

     สาเหตุสำคัญที่ทำให้ ยางรถยนต์บวม เกิดขึ้นได้จากสิ่งเหล่านี้

     1. ตกหลุมขณะขับขี่อย่างรุนแรง
     2. เติมลมยางมากเกินไป
     3. เติมลมยางอ่อนเกินไป
     4. ยางไม่ได้คุณภาพ, ยางเสื่อมสภาพ

บางคนอาจไม่เข้าใจ อาการยางรถยนต์บวม จากการตกหลุม เป็นแบบไหน เพราะทุกวันนี้ก็มีบ้างที่ขับตกหลุมบ่อยๆ ซึ่งแท้จริงแล้ว การตกหลุมที่รุนแรงมากๆ จะทำให้โครงสร้างภายในได้รับความเสียหาย และเกิดการบิดตัวขึ้น แต่ถ้าเป็นการตกหลุมธรรมดา หรือตกหลุมแบบปกติ ยางรถยนต์แต่ละยี่ห้อต่างผลิตออกมาให้มีความคงทนอยู่ในระดับหนึ่ง และมีความแข็งแรงตามมาตรฐานอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลมากนัก หากต้องขับผ่านหลุมบ่อยๆ

หากยางรถยนต์ของคุณเกิดอาการยางรถยนต์บวม หรือปูดขึ้นมา คุณควรที่จะรีบเปลี่ยนใหม่ทันที อย่าฝืนขับใช้งานต่อไป เพราะรถของคุณจะเกิดอาการแกว่ง ส่ายไปมา สูญเสียการทรงตัว และสุดท้ายอาจทำให้ยางรถยนต์เกิดระเบิดขึ้น จนอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

อาการยางรถยนต์บวม

อาการยางรถยนต์บวม

อาการยางรถยนต์บวม

อาการยางรถยนต์บวม

อาการยางรถยนต์บวม
อาการยางรถยนต์บวม

ดูเพิ่มเติม

>> 5 สาเหตุที่ทำให้ยางเสื่อมสภาพเร็วกว่าเวลาอันควร
>> วิธีดูยางรถยนต์ง่ายๆ ว่ายังใช้ได้ หรือ หมดสภาพ ไปแล้ว??