มืดครึ้ม ฝนตก หมอกหนา 7 วิธีขับขี่อย่างปลอดภัยในทัศนวิสัยที่บดบัง

ประสบการณ์ใช้รถ | 6 ส.ค 2561
แชร์ 1

ไม่ว่าจะฝนตก หมอกลง หรือแดดสว่างทางสะดวก ในทุกๆ สภาพการขับรถ สิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะพาเราไปยังจุดหมายได้อย่างปลอดภัยคือทัศนวิวัยของผู้ขับขี่

ซึ่งหากในสภาพแวดล้อมปกติ ฟ้าโปร่ง แดดส่องหรือไฟสว่าง เราก็คงไม่ต้องกังวลมากนัก แต่เมื่อใดที่วิสัยทัศน์ของผู้ขับโดนบดบังด้วยสภาพแวดล้อมที่ไม่เป็นใจ ก็เสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุตามมาได้ งั้นเพื่อความปลอดภัย เรามาดู 7 วิธีขับขี่อย่างปลอดภัยในทัศนวิสัยที่บดบัง กันดีกว่า

1. ดูพยากรณ์อากาศในทุกครั้งที่จะขับรถ

ดูพยากรณ์อากาศเพื่อวางแผนเดินทางก่อน

ดูพยากรณ์อากาศเพื่อวางแผนเดินทางก่อน

ดูเพิ่มเติม
>> 
Five Fact : 5 เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับ Nissan Note e-Power
>> 10 ข่าวเด่นประจำสัปดาห์วันที่ 28 ก.ค. - 4 ส.ค. 2018

ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องไม่จำเป็น แต่การดูพยากรณ์อากาศ จะทำให้คุณสามารถวางแผนการเดินทางได้ดีขึ้น เช่นในหน้าหนาว หากพื้นที่ที่คุณต้องเดินทางไปมีหมอกหนาในช่วงเช้า คุณจะได้วางแผนการเดินทาง อาจจะเลื่อนออกไปซักหน่อยเพื่อความปลอดภัย หรือในหน้าฝน คุณอาจจะออกเดินทางเร็วก่อนฝนตกซักหน่อย เพื่อให้คุณไม่ต้องเร่งรีบและโดนฝนบดบังทัศนวิสัยจนเกิดอุบัติเหตุได้

2. เพิ่มระยะห่างระหว่างรถคันข้างหน้า

เพิ่มระยะห่าง

เพิ่มระยะห่าง

ในปกติ เราอาจจะเว้นระยะห่างจากรถคันข้างหน้าประมาณ 2 วินาที แต่เมื่อทัศนวิสัยไม่ดี เราควรเพิ่มระยะห่างจากรถคันข้างหน้าให้มากขึ้น เป็น 5 วินาทีแทนเพื่อปลอดภัยจากการเบรกกระทันหัน

3. อย่าลืมใช้ที่ปัดน้ำฝน

 อย่าลืมใช้ที่ปัดน้ำฝน

 อย่าลืมใช้ที่ปัดน้ำฝน

ในวันที่ฝนตก หมอกลง นั้นคือวันที่ในอากาศมีความชื้นสูงมากๆ ซึ่งเมื่อความชื้นนี้เกาะกับกระจกก็จะทำให้ทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ลดลง ดังนั้นควรเปิดใช้ที่ปัดน้ำฝนตามความเหมาะสมด้วย

4. อย่าลืมใช้ไฟตัดหมอก

อย่าลืมใช้ไฟตัดหมอก

อย่าลืมใช้ไฟตัดหมอก

รถรุ่นใหม่ทุกวันนี้หลายคันมีไฟตัดหมอกติดตั้งมาตั้งแต่โรงงาน ซึ่งไฟนี้จะอยู่ด้านล่างกันชนหน้า ซึ่งไฟนี้จะส่องไปที่พื้นข้างหน้าตัวรถไกลมากๆ ซึ่งไฟตัดหมอกนี้จะถูกออกแบบมาให้ส่องสว่างและเห็นชัดมากกว่าไฟหน้าทั่วไป และทำให้เห็นเส้นถนนชัดเจนมากขึ้น

5. เพิ่มระยะจากรถด้านหลังในการเปลี่ยนเลน

เพิ่มระยะจากรถด้านหลังในการเปลี่ยนเลน

เพิ่มระยะจากรถด้านหลังในการเปลี่ยนเลน

ไม่ว่าอยู่ในสถาพแวดล้มอย่างใหน การเปลี่ยนเลนกระทันหันในระยะกระชั้นชิดก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ และยิ่งในสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจแบบนี้ รถคันข้างหลังในเลนที่เราจะเข้านั้น ก็อาจมีทัศนวิสัยไม่ชัดเจนเช่นกัน ดังนั้น ควรเปลี่ยนเลนโดยเพิ่มระยะห่างจากรถคันด้านหลังให้มากขึ้นเพื่อความปลอดภัย

6. ระวังสัตว์ให้มากขึ้น

 ระวังสัตว์ให้มากขึ้น

 ระวังสัตว์ให้มากขึ้น

สัตว์บางตัวมักมีขนหรือตัวสีขาว โดยเฉพาะแมว ซึ่งในสภาวะฝนตกหรือหมอกลง เจ้าหมอกนี้จะกลืนไปกับสีตัวของแมวเลย ดังนั้น ควรระมัดระวังให้มากขึ้น

7. หากมีคนไปด้วย ขอให้ช่วยดูถนน

 หากมีคนไปด้วย ขอให้ช่วยดูถนน

หากมีคนไปด้วย ขอให้ช่วยดูถนน

สองคนดีกว่าคนเดียว ดังนั้น หากคุณมีผู้โดยสารนั่งไปด้วย ก็บอกให้เค้าช่วยดูเส้นทางช่วยไปด้วย เพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้น

ดูเพิ่มเติม
>> 
“Mitsubishi Xpander” เปิดตัวแล้ว ในงาน Special Report : GIIAS 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย
>> ส่องรถ SUV ที่ปลอดภัยที่สุดปี 2018

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้และอย่าลืมแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ของคุณให้เราด้วยโดยการให้ Comment ด้านล่างนี้ได้เลย 

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ค้นหาข้อมูลรายละเอียดสามารถเข้าดูวีวิวรถ เชิญที่นี่