ฟังจากปากช่าง ... เรื่องของรถยนต์ที่คนไทยมักจะสนใจคืออะไร ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 13 ก.พ 2562
แชร์ 0

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้เดี๊ยนก็มีประเด็นเด็ดๆ มาฝากเพื่อนๆ ชาว Chobrod กันอีกเช่นเคยนะคะ วันนี้เดี๊ยนได้รับเกียรติสัมภาษณ์กับ “ช่างสมบูรณ์” โดยประเด็นวันนี้คือ เรื่องของรถยนต์ที่คนไทยมักจะสนใจนั้นคืออะไร ? เรามาถามจากปากช่างที่มากประสบการณ์กันดีกว่าค่ะ ว่าเขาจะมีความคิดเห็นกับเรื่องนี้ว่าอย่างไรบ้าง

ฟังจากปากช่าง ... เรื่องของรถยนต์ที่คนไทยมักจะสนใจคืออะไร ?

ฟังจากปากช่าง ... เรื่องของรถยนต์ที่คนไทยมักจะสนใจคืออะไร ?

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ ชาว Chobrod วันนี้เดี๊ยนก็มีประเด็นเด็ดๆ มานำเสนอเพื่อนๆ อีกเช่นเคยนะคะ และวันนี้เดี๊ยนก็มาอยู่กับ “ช่างสมบูรณ์” นักธุรกิจเจ้าของกิจการอู่ซ่อมรถยนต์และรถยนต์มือสอง โดยประเด็นในวันนี้นั้น เดี๊ยนเกิดสงสัยขึ้นมาว่า เอ๊ะ... คนไทยเนี่ยเขานิยมชมชอบอะไรในตัวรถยนต์กันนะ ? เพราะว่าบางคนถึงกับยอมขายคันเก่าเพื่อซื้อคันใหม่ที่เพิ่งออกมาไม่กี่เดือนเลยนะคะ ถ้าสำหรับคนอื่นก็คงคิดว่ามันสิ้นเปลืองแต่สำหรับเดี๊ยนว่ามันเป็นเรื่องแปลกที่น่าสนใจเอาซะมากๆ วันนี้เดี๊ยนเลยมาสอบถามความคิดเห็นจาก ช่างสมบูณ์ เกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้กันค่ะว่าถ้าเป็นความคิดของช่างแล้ว เขาจะคิดว่าอย่างไร ?

ดูเพิ่มเติม
>> “ช่างสมบูรณ์” กับประสบการณ์อยู่กับรถ 20 กว่าปีและธุรกิจรถมือสอง
>> สอบถามความคิดเห็นจริง เกี่ยวกับเรื่องการซื้อรถยนต์คันแรกต้องทำอย่างไรบ้าง ?

ฟังจากปากช่าง ... เรื่องของรถยนต์ที่คนไทยมักจะสนใจคืออะไร ?

ช่างสมบูรณ์ นักธุรกิจเจ้าของกิจการอู่ซ่อมรถยนต์และรถยนต์มือสอง

Chobrod : สวัสดีค่ะช่าง อยากให้ช่างแนะนำตัวก่อนกับเพื่อนๆ ชาว Chobrod กันก่อนเลยค่ะ จะได้รู้จักกันอย่างเป็นทางการ

ช่างสมบูรณ์ : “สวัสดีครับ เอ่อ ..เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคนใน Chobrod ผมช่างสมบูรณ์ครับ เราเคยนั่งสัมภาษณ์กันไปเมื่อนานมาแล้ว ผมก็จำไม่ได้ (หัวเราะ) วันนี้ผมรู้สึกดีมากที่ได้มานั่งสัมภาษณ์กันอีกครั้ง ยังไงก็สวัสดีนะครับ”

Chobrod : เข้าเรื่องกันเลยค่ะ ประเด็นวันนี้ที่เราอยากจะมานั่งพูดคุยกันก็คือเรื่องของรถยนต์ ช่างสมบูรณ์คิดว่าคนไทยส่วนมากเขาจะสนใจอะไรเป็นสิ่งแรกในตัวรถยนต์คะ ?

ช่างสมบูรณ์ : “โอ้ คำถามนี้ยากอยู่นะครับ (หัวเราะ) แต่ถ้าผมมองเผินๆ จากประสบการณ์ที่ผมมีนะครับ ผมคิดว่าคิดไทยจะใส่ใจในเรื่องของรูปลักษณ์ภายนอกเป็นอันดับแรก แต่ทั้งนี้มันขึ้นอยู่กับช่วงอายุของแต่ละคนด้วยล่ะผมว่า ถ้าอายุน้อย เด็กๆ หน่อยก็คงจะสนใจเรื่องรูปลักษณ์ภายนอกเป็นอันดับต้นๆ ถ้าวัยกลางคน วัยนี้เขาเริ่มทำงานเขาก็จะเน้นไปที่การใช้งานแล้วล่ะครับ รูปลักษณ์สำคัญเพียง 50% เท่านั้น อันนี้ประสบการณ์และความเห็นผมนะ”

ฟังจากปากช่าง ... เรื่องของรถยนต์ที่คนไทยมักจะสนใจคืออะไร ?

ฟังจากปากช่าง ... เรื่องของรถยนต์ที่คนไทยมักจะสนใจคืออะไร ?

Chobrod : นอกจากเรื่องรูปลักษณ์แล้วช่างคิดว่าคนไทยจะสนใจอะไรนอกเหนือจากนี้ไหมคะ เพราะบางคนเขาถึงกับขายรถที่ตัวเองมีอยู่เพื่อซื้อถอยรถใหม่มาเลย

ช่างสมบูรณ์ : “ผมว่าอันนี้เขาเป็นคนที่ตามสมัยนะ เพราะส่วนใหญ่คนที่ใช้รถส่วนมากก็ใช้รถที่มีอยู่นั่นแหละครับ ไม่อยากเปลี่ยนไปไหนหรอก เพราะจะเปลี่ยนรถทีก็วุ่นวายเหลือเกิน ไหนจะเก็บเงิน ไหนจะมีค่านู่นค่านี่ มันวุ่นวาย ผมว่าคนไทยเนี่ยสนใจเรื่องงบประมาณเป็นสำคัญนะ คุณลองดูเถอะ เคยเจอคนคลั่งแบบคลั่งมากไหมอะ อะไรก็ซื้อได้หมด ผมเจอมาแล้วครับลูกค้าผมเอง (หัวเราะ) แนะนำอะไรไปก็เอาหมดเลย เขาบอกว่าเขาชอบรถแต่ก็นั่นแหละฮะอยู่กันที่ความชอบ ส่วนคนที่ขายรถทันทีเมื่อรถใหม่ออกมาผมว่าเขาอาจจะเป็นคนที่ตามสมัยหรือเปล่า หรือไม่ก็อาจจะเป็นช่วงที่อยากจะได้รถใหม่จริงๆ แล้วแต่คนครับผมว่า”

ฟังจากปากช่าง ... เรื่องของรถยนต์ที่คนไทยมักจะสนใจคืออะไร ?

ฟังจากปากช่าง ... เรื่องของรถยนต์ที่คนไทยมักจะสนใจคืออะไร ?

ฟังจากปากช่าง ... เรื่องของรถยนต์ที่คนไทยมักจะสนใจคืออะไร ?

Chobrod : ถ้าเป็นช่างสมบูรณ์ ช่างจะเลือกรถยนต์แบบไหนมาไว้ใช้งานคะ ?

ช่างสมบูรณ์ : “ถ้าเป็นผม ผมเน้นใช้งานครับ ตอนนี้ผมก็ใช้ Isuzu MU-X อยู่ เพราะผมจะคำนึงถึงการใช้งานก่อนเลยว่าผมจะต้องใช้อะไรบ้าง อย่างผมจะต้องลงใต้บ่อยๆ เพื่อดูธุรกิจอู่รถและธุรกิจอื่นด้วยที่นั่น เพราะฉะนั้นระยะทางมันก็หลายกิโลอยู่ ต้องเลือกรถที่ลุยๆ หน่อย แต่ปัจจุบันนี้จะผลัดกันกับลูกสาวขับครับเพราะผมเริ่มแก่ละเริ่มไม่ไหว (หัวเราะ) ผมจะมองที่สมรรถนะ ราคา และเรื่องของรูปลักษณ์มาเป็นอันดับท้ายๆ เลยครับ”

Chobrod : สุดท้ายนี้อยากให้ช่างสมบูรณ์ฝากกิจการไว้ได้เลยค่ะ เพื่อให้เพื่อนๆ รู้จักมากขึ้น

ช่างสมบูรณ์ : “ก็ ตอนนี้ผมก็ทำธุรกิจเกี่ยวกับรถยนต์มือสองอยู่เหมือนเดิมนะครับซื้อ-ขายปกติเลย รถยนต์ทุกประเภท แต่ในเรื่องของอู่รถยนต์นั้นก็จะอยู่ไกลจากตัวเมืองนิดนึงเพราะอยู่ชุมพรเลย มีแพลนว่าจะเปิดเร็วๆ นี้ครับ ให้ลูกสาวดูแลแทน ยังคิดชื่ออู่ไม่ออกนะครับ รอไปก่อน (หัวเราะ) ยังไงก็ขอบคุณและรู้สึกเป็นเกียรติมากนะครับที่ได้มานั่งสัมภาษณ์ผ่าน Chobrod อีกครั้งครับผม (ยิ้ม)”

สรุปได้แล้วว่า คนไทยส่วนใหญ่นั้นสนใจรถยนต์ในเรื่องของรูปลักษณ์และราคา ทั้งนี้ก็จะอยู่ในช่วงอายุที่แตกต่างกันไป แต่ส่วนมากจะมองเรื่องรูปลักษณ์มาก่อน แล้วค่อยมาเรื่องสมรรถนะยานยนต์นั่นเองค่ะ วันนี้เดี๊ยนรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้มาสัมภาษณ์ ช่างสมบูรณ์ ในวันนี้ ทำให้เราได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้เยอะเลยล่ะค่ะ สำหรับวันนี้ เดี๊ยนต้องขอลาไปก่อน พบกันใหม่คอนเทนต์หน้า สวัสดีจ้า

ดูเพิ่มเติม
>> ฟังจากปากช่าง “อู่ช่างเก่ง ออโต้” รถยนต์มือสองมีปัญหาเยอะไหมหากส่งซ่อม ?
>> ประสบการณ์กว่า 30 ปีจนถึงวันนี้กับ... “Ysm อู่ หยู่ เส็ง จำกัด”

คราวหน้าทาง Chobrod ยังมีข่าวที่น่าสนใจมาให้เพื่อนๆ ได้ติดตามกันต่ออย่าลืมติดตามกันนะคะ

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่