ฟังจากปากช่าง ... การทำงานของ “ถุงลมนิรภัย” เป็นอย่างไร

ประสบการณ์ใช้รถ | 11 ก.ค 2561
แชร์ 0

“ถุงลมนิรภัย” เป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้วหากเราใช้รถอยู่เป็นประจำ เราก็จะรู้ว่ามันสำคัญมากหากเราเกิดอุบัติเหตุที่ร้ายแรงเกิดขึ้น แต่ก็น้อยคนเช่นกันที่จะรู้ว่าการทำงานจริงๆ ของเจ้าถุงลมนิรภัยนั้นทำงานอย่างไร วันนี้เรามีคำตอ

ฟังจากปากช่าง ... การทำงานของ “ถุงลมนิรภัย” เป็นอย่างไร

ฟังจากปากช่าง ... การทำงานของ “ถุงลมนิรภัย” เป็นอย่างไร

โอ้ย กลายเป็นสิ่งที่ผู้คนกำลังพูดถึงกันอย่างมากมายกับเรื่องเกี่ยวกับ “ถุงลมนิรภัย” เพราะว่ามีเหตุการณ์มากมายเหลือเกินที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิดและทำให้ผู้คนได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ และก็มีบางคนสงสัยว่า ถุงลมนิรภัยมีไว้ใช้ทำอะไร? ต้องเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงขนาดไหนถึงจะปรากฏออกมาให้ได้ใช้?
วันนี้เดี๊ยนได้ไปค้นคว้าหาข้อมูลและได้ทำการถามจากนายช่างใหญ่ และ คุณเชอร์รี่ ผู้เชี่ยวชาญและเป็นที่ปรึกษาปัญหาเทคนิคต่างๆ ทางด้านรถยนต์ เรามาดูกันดีกว่าว่าเจ้า ถุงลมนิรภัย ตัวนี้ มีหน้าที่การใช้งานอย่างไร

ดูเพิ่มเติม
>>แนะนำ 3 รุ่นToyota ในตลาดรถมือสอง ที่ยังคงขายดิบขายดี
>> Toyota C-HR กับ Mazda CX-3 คันไหนดีกว่ากัน

ภาพจำลองการทำงานของถุงลมนิรภัย

ภาพจำลองการทำงานของถุงลมนิรภัย

"หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบกันว่า ระบบถุงลมนิรภัย เป็นระบบควบคุมเสริมนะคะ ซึ่งเขาจะทำงานพร้อมกับระบบเข็มขัดนิรภัยระหว่างเกิดอุบัติเหตุ โดยเจ้าระบบถุงลมนิรภัยนี่แหละจะถูกตั้งอยู่ภายในพวงมาลัยในแผงคอนโซลหรือเสาข้างรถยนต์นั่นเอง เจ้าถุงลมนี้จะพองตัวขึ้นโดยอัตโนมัติเพื่อปกป้องผู้ขับและผู้โดยสารที่นั่งข้างๆ เป็นระบบที่สร้างขึ้นมาเพื่อลดอัตราการรุนแรงที่เกิดจากอุบัติเหตุค่ะ”  – คำตอบจากคุณ เชอร์รี่

ถุงลมนิรภัย

ถุงลมนิรภัย

ส่วนทางช่างใหญ่ของเรายังได้อธิบายเกี่ยวกับเจ้าระบบตัวนี้อีกว่า

 “ ถุงลมนิรภัยไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้ใช้ได้ในทุกๆ อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ผู้ผลิตกำหนดไว้ สามารถหาดูได้จากคู่มือรถของตนเองและรถที่เราใช้กันอยู่ ซึ่งจุดประสงค์หลักของ ถุงลมนิรภัยนั้น ได้สร้างขึ้นเพื่อรับแรงกระแทกจากการชนด้านหน้าอย่างรุนแรง หากค่ากำหนดความรุนแรงไม่ถึงนั้น ระบบถุงลมนิรภัยก็จะไม่ออกมาทำงาน แต่เอาเข้าจริงแล้วชุดระบบเข็มขัดนิรภัยก็เพียงพอต่อการป้องกันในการเกิดอุบัติเหตุแล้ว ถ้าไม่โดนอะไรเข้าอย่างแรง แทบจะ 100% ระบบของถุงลมนิรภัยไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ทำงานทุกครั้งที่เกิดอุบัติเหตุ แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ผู้ผลิตกำหนด สามารถดูได้จากคู่มือประจำรถรุ่นนั้น ๆ อย่างไรก็ดีจุดประสงค์ของถุงลมนิรภัย ยังสงสัยกันใช่ไหมว่า “ต้องเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงขนาดไหน ถุงลมนิรภัยถึงจะออกมา ?” ถุงลมนิรภัยจะพองตัวออกมาเมื่อเกิดการชนจนเสียรูป เช่น ชนกับเสาไฟฟ้า ชนกับรถบรรทุก แต่ก็ต้องมีแรงและความเร็วอย่างมากถึงจะทำให้ระบบถุงลมนิรภัยออกมาทำงานได้ สำหรับการชนที่รถจอดอยู่กับที่เช่น ชนกับกำแพงคอนกรีตหรือชนศูนย์กลางด้านหน้า ความเร็วของรถยนต์จะต้องมากกว่า 40 – 50 กม/ชม. จึงจะทำให้ถุงลมเกิดการพองตัวขึ้นมาได้  นอกจากนี้สิ่งที่จะมีผลต่อเจ้าถุงลมนิรภัยเมื่อเกิดอุบัติเหตุนั่นก็คือ การปรับตำแหน่งเบาะที่นั่งให้เหมาะสมและที่สำคัญคือคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งเมื่อขับรถ เพราะทั้งสองระแบบนี้จะทำงานควบคู่กัน ถึงแม้ว่าจะเกิดอุบัติเหตุที่ชนแรงๆ แต่เรานั่งอยู่ในมุมที่ถูกต้อง เจ้าระบบนี้ก็จะไม่ทำงานหากคุณไม่คาดเข็มขัดนิรภัย และห้ามติดสติกเกอร์ใดๆ บนแป้นถุงลมนิรภัยเด็ดขาด มิเช่นนั้นถุงลมอาจจะไม่พองตัว ยิ่งในกรณีที่มีเด็กเล็กมานั่งด้วย แนะนำให้เด็กนั่งที่เบาะพร้อมทั้งคาดเข็มขัดนิรภัยให้เด็กด้วยครับ” – นายช่างใหญ่

ถึงแม้ว่ารถรุ่นใหม่ๆ จะมีระบบเซฟตี้มามากขนาดไหน แต่สิ่งที่สำคัญคือ “ความปลอดภัย” และ “ความระมัดระวัง” หากเรามีสองสิ่งนี้อยู่ในหัวของเราตลอดเวลา การเกิดอุบัติเหตุนั้นก็จะลดน้อยลง เชื่อเดี๊ยน
เอาล่ะค่ะ วันนี้เดี๊ยนก็ได้มาบอกกล่าวเรื่องราวเกี่ยวกับ การทำงานของถุงลมนิรภัย กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ชาว Chobrod นะจ๊ะ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขอขอบคุณนายช่างใหญ่และคุณเชอร์รี่ด้วย ที่มาบอกถึงระบบการทำงานของเจ้าตัวถุงลมนิรภัย คราวนี้ก็ไม่ต้องสงสัยกันแล้วนะจ๊ะ ครั้งหน้ามีบทความอะไรมานำเสนอ ก็อย่าลืมติดตามกันได้ที่ Chobrod.com นะจ๊ะ วันนี้เดี๊ยนลาไปก่อนนะคะ

ดูเพิ่มเติม
>> We have สติ !! สิ่งที่ควรทำหากเกิดเหตุการณ์รถคว่ำ
>>เลือกกับช่าง....รถยนต์มือสองประเภทไหนที่ไม่ควรเลือกมาใช้งาน

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่ 
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดีและน่าเชื่อถือ เชิญที่นี่