ฟังจากปากช่าง ... การจอดรถนานๆ ส่งผลเสียต่อยางหรือไม่?

ประสบการณ์ใช้รถ | 31 ก.ค 2561
แชร์ 14

รถยนต์ของเราเป็นยานพาหนะที่สามารถพาเราไปในทุกๆ ที่ที่เราอยากไป แต่ก็มีคนบางประเภทที่ซื้อรถยนต์มาไว้ แล้วจอดทิ้งเฉยๆ ซะอย่างนั้น ถ้าคิดในแง่ดีเขาอาจจะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้รถก็เป็นได้ เอาเป็นว่าเรามาสอบถามจากนายช่างใหญ่กันเลยดีกว่าว่า การที่เราจอดรถนานๆ มีผลเสียอย่างไรกับยางรถยนต์หรือไม่อย่างไร

การจอดรถนานๆ ส่งผลเสียต่อยางหรือไม่?

การจอดรถนานๆ ส่งผลเสียต่อยางหรือไม่?

ฟังจากปากช่าง ... การจอดรถนานๆ ส่งผลเสียต่อยางหรือไม่?

สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้พบกันเดี๊ยนอีกแล้วนะคะและแน่นอนว่า พบกับเดี๊ยนต้องมีอะไรดีๆ มานำเสนอแน่นอน ซึ่งวันนี้เราก็มีประเด็นมานำเสนอเพื่อนๆ กันจ้า นั่นก็คือ “จอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานานจะส่งผลเสียกับยางรถยนต์หรือไม่ ? อืม ... มีหลายๆ คนถามมาเหมือนกันแหละ เดี๊ยนเองก็สงสัยอยู่ไม่น้อย เพราะว่าบางทีเราอาจจะไปทำธุระ หรือ อาจจะไปช้อปปิ้งเป็นเวลานานเลยทำให้เราต้องปล่อยให้รถของเราจอดไว้อย่างนั้นก่อน แต่ที่แน่ๆ เลยมันไม่ส่งผลดีกับรถยนต์ของเราแน่นอน จะเป็นอย่างไรเราไปฟังจากปากนายช่างใหญ่คุณประพร ศรีเมือง กันเลยดีกว่าค่ะ

ดูเพิ่มเติม

>> รถประวัติศาสตร์ ตำนานรถยนต์ในไทย

>> 8 เทคโนโลยี ยนตรกรรมแห่งโลกอนาคตที่ทุกคนเฝ้ารอคอย

การจอดรถนานๆ ส่งผลเสียต่อยางหรือไม่?

การจอดรถนานๆ ส่งผลเสียต่อยางหรือไม่?

การจอดรถนานๆ ส่งผลเสียต่อยางหรือไม่?

การที่เราจอดรถเป็นเวลานานมันจะทำให้เกิดผลเสียกับยางรถยนต์อย่างไรบ้างคะ ?

“หากว่าคุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงการจอดรถในระยะนานได้ ผมคิดว่าคุณควรเลือกจอดรถใสนพื้นที่เรียบๆ เพื่อทำให้หน้ายางนั้นไม่เสียรูป แต่ถ้าหากสังเหตุกันดีๆ ถ้าสมมุติเราจอดรถตรงร่องท่อให้สังเกตดูที่แก้มยางนะฮะ จะเห็นได้ชัดเลยว่ายางแบน และสาเหตุที่ทำให้ยางแบนก็เพราะว่าหน้าสัมผัสยางกับพื้นท่อระบายน้ำตรงนั้น มันไม่เกิดการสมดุลกันจึงส่งผลให้ยางของเราเกิดการเสียรูปเร็วมากกว่าการจอดรถบนพื้นราบครับ เนื่องจากในรถเราก็มีสัมภาระเยอะ น้ำหนักตัวรถอีก แถมเราไปจอดในที่แบบนั้นก็ยิ่งเพิ่มน้ำหนักให้กับตัวรถเลยครับ

ยางรถยนต์ที่เสื่อมสภาพ

ยางรถยนต์ที่เสื่อมสภาพ

ไม่เพียงแต่อย่างเสียรูปนะ อาจจะส่งผลให้ยางรั่วซึมได้ ไม่ใช่แค่คุณเผลอจอดในที่ที่ภื้นถนนไม่เรียบเท่านั้นนะ การจอดในบริเวณน้ำขังก็เช่นกัน เพราะในน้ำนั้นอาจจะมีสิ่งแปลกปลอมติดมาด้วยแล้วก็มาติดที่ล้อรถของคุณโยไม่รู้ตัวและเมื่อเราขยับก็อาจจะไปทับโดยไม่รู้ตัวครับผม แต่ก็ใช่ว่าการที่เราจอดรถพื้นเรียบไปนานๆ จะมีไม่มีผลเสียต่อยางนะ เพราะเราก็ไม่ควรจอดรถนานๆอยู่แล้วล่ะ ให้รถได้ออกไปสัมผัสหน้าพื้นผิวถนนแบบอื่นบ้าง ให้ล้อได้ทำงานบ้างเท่านี้ผมว่าก็น่าจะเวิร์คแล้วล่ะ ส่วนการเช็คลมยาง เป็นสิ่งที่เราต้องทำกันอยู่ตลอด เพราะเวลาเราใช้รถยนต์ไปสักระยะหนึ่ง ลมยางล้อรถเนี่ยก็จะลดลงทีละนิด แบนไปในที่สุด เพราะฉะนั้นขับรถยนต์ได้ ก็ต้องเช็คต้องตรวจกันได้ด้วยนะครับ จะได้ไม่มีปัญหาตามมาทีหลัง”

จากที่นายช่างใหญ่ของเรากล่าวไปข้างต้น หลายๆ คนคงน่าจะหันมาให้ความสำคัญของยางรถยนต์มากขึ้น และการเลือกสถานที่จอดรถยนต์นั้นมันก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญเช่นกัน แต่อย่างไรก็ดี ก็ต้องดูคุณภาพยางที่เราเลือกใช้และหมั่นเช็คสภาพยางกันบ่อยๆ กันนะจ๊ะ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ นอกจากนี้ยังป้องกันปัญหายางรั่ว ยางแตก อีกด้วย วันนี้เราก็ได้เคลียร์กันไปแล้วกับปัญหาที่คาใจของใครหลายๆ คน อย่างนั้นเดี๊ยนก็ขอตัวลาไปก่อน เจอกันใหม่คอนเทนต์หน้า สำหรับวันนี้สวัสดีจ้ะ

ดูเพิ่มเติม

>> ตกตะลึงกับค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษารถหรูระดับสูงสุดของโลก

>> อู่ซ่อมฮอนด้า ทั้งรถบ้านรถแข่งอยากจบต้องที่นี่ “HP Plus Garage”

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
อ่านรีวิวรายละเอียดเกี่ยวกับรถยนต์  เชิญที่นี่