ไขข้อสงสัย: ประเทศไทยนิยมใช้รถประเภทไหนมากที่สุด เพราะอะไร ???

ประสบการณ์ใช้รถ | 12 พ.ย 2561
แชร์ 0

ประเทศไทยเราเอง มีรถวิ่งกันอยู่มากมายบนท้องถนน ถ้านับว่าเป็นรถยนต์แล้ว รถยนต์ประเภทไหนที่มีวิ่งมากที่สุดและคนไทยนิยมใช้มากที่สุด วันนี้เรามาหาคำตอบกันครับ

ประเทศไทยนับว่าเป็นประเทศหนึ่งที่มีรถยนต์มากมายหลายรูปแบบเกือบจะครบทุกเซกเมนต์ ตั้งแต่ 2 ล้อไปจนถึง 10 ล้อ นี่ยังไม่รวมรถบัสทั้ง1ชั้น2ชั้นอีก สิ่งหนึ่งที่ทำให้เป็นแบบนี้ได้ก็เพราะว่าพฤติกรรมของผู้ใช้คนไทย ที่ทำให้ค่ายรถยนต์ต่างๆหาหนทางมาตอบสนองพฤติกรรมของคนไทยให้มากที่สุด โดยการสร้างไลน์สินค้า(รถยนต์)ให้ตรงกับพฤติกรรมมากที่สุด เพราะไม่ว่ารถยนต์คันนั้นจะมีศักยภาพ มีประสิทธิภาพดีแค่ไหนแต่ถ้าไม่ถูกจริตคนไทยก็คงขายได้ยาก ดังที่มีรถยนต์บางรุ่นหายไปจากตลาดแล้ว

ประเทศไทยส่วนใหญ่ใช้พื้นที่ไปกับอะไร

ประเทศไทยมีพื้นที่ทั้งประเทศประมาณ 513,000 ตารางกิโลเมตร และพื้นที่ทั้งหมดนี้เป็นพื้นที่ที่สามารถใช้งานได้ไม่ว่าตอนนี้จะเป็นที่อยู่อาศัยหรือเป็นผืนป่า นับว่าเป็นเรื่องโชคดีที่คนไทยสามารถใช้ประโยชน์พื้นที่ทุกตารางกิโลเมตรได้อย่างเต็มที่ เพราะบางประเทศถึงแม้ว่าจะมีพื้นที่กว้างใหญ่แต่ก็มีบางส่วนที่ไม่สามารถใช้งานได้เช่นเป็นพื้นที่หนาวเย็นเกินไปไม่เหมาะแก่การอยู่อาศัยทั้งคนและสัตว์ หรือเป็นพื้นที่ทะเลทรายที่ร้อนเกินกว่าจะอยู่อาศัยได้ ในบรรดาพื้นที่ 513,000 ตารางกิโลเมตรนี้ เป็นพื้นที่สำหรับการเกษตรกรรมมากถึง 220,000 ตารางกิโลเมตร หรือคิดเป็น 43% ของพื้นที่ทั้งประเทศและนับเป็น 10%ของ GPD รวมทั้งหมดของประเทศ และใน 43% นี้ ข้าวนับเป็นอันดับ1ของสัดส่วนพื้นที่ทั้งหมด ตามมาด้วยยางพาราเป็นอันดับ2 ที่เหลืออีกหลายหมื่นตารางกิโลเมตรก็เป็นพืชชนิดอื่นๆ ด้วยเหตุนี้เองทำให้พฤติกรรมของคนไทยในการใช้รถแตกต่างจากประเทศที่ไม่ได้เป็นประเทศเกษตรกรรมอย่างเห็นได้ชัด

พื้นที่เพาะปลูกในไทยแม้กระทั่งใกล้ๆจังหวัดกรุงเทพฯก็ยังมี

พื้นที่เพาะปลูกในไทยแม้กระทั่งใกล้ๆจังหวัดกรุงเทพฯก็ยังมี

ดูเพิ่มเติม
>>
 ถูก ถึก ทน! รวบรวมรถกระบะมือหนึ่งที่เหมาะกับเกษตรกร
>> รีวิว Toyota Hilux Revo 2018 Double Cab

พฤติกรรมอาชีพคนไทยกับรถยนต์

เมื่อดูจากพฤกติกรรมด้านอาชีพของคนไทยที่เป็นประเทศเกษตรกรรมแล้ว การจะเลือกรถยนต์มาใช้สักคันก็มีทางเลือกคือเป็นรถกระบะหรือไม่ก็เป็นรถบรรทุก แต่การจะใช้รถบรรทุกที่มากกว่า 6 ล้อก็อยู่ที่ว่าผลทางการเกษตรอยู่ในระดับที่ใหญ่มากแค่ไหน นอกจากนั้นยังมีเรื่องของพ่อค้าแม่ค้าที่นำผลผลิตทางการเกษตรไปขายโดยที่ตนเองไม่ได้ทำอาชีพเกษตรกรรมอีกมากมาย การจะขนส่งสินค้าเหล่านี้ ตัวเลือกที่ดีที่สุดคือรถบรรทุกตั้งแต่6ล้อขึ้นไปหรือไม่ก็รถกระบะ

รถกระบะเหมาะสำหรับบรรทุกสินค้า

รถกระบะเหมาะสำหรับบรรทุกสินค้า

รถกระบะเหมาะสำหรับบรรทุกสินค้า

การจะนำรถยนต์มาขนสินค้าไม่ได้มีแค่สินค้าเกษตรกรรมเท่านั้นสินค้าอื่นที่ต้องขนส่งก็มีอีกมาก อาจจะไม่ใช่สินค้าทางเกษตรกรรมก็ได้เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ การขนส่งทั่วไป รวมไปถึงการขนส่งคนอีกด้วย ซึ่งมีบริษัทเอกชนที่รับขนส่งมากมายหลายบริษัทและใช้รถยนต์กระบะเป็นตัวเลือกเนื่องจากสามารถขนส่งได้คล่องตัวกว่าสามารถไปยังสถานที่ต่างๆไม่ว่าจะเป็นถนนแคบๆหรือซอยเล็กๆได้ง่ายกว่ารถบรรทุก

รถกระบะใช้ขนส่งคนได้ด้วยในไทย

รถกระบะใช้ขนส่งคนได้ด้วยในไทย

สำหรับการขนส่งที่เป็นแบบอุตสาหกรรมในครัวเรือน การใช้รถบรรทุกขนาด6ล้อดูจะใหญ่เกินไป และจะซื้อรถบรรทุกสำหรับบรรทุกสินค้าคันหนึ่งและรถยนต์นั่งส่วนตัวอีกคันหนึ่งก็ดูจะมีค่าใช้จ่ายมากเกินไป ดังนั้นรถกระบะที่เป็น4ประตูดูจะตอบโจทย์นี้ได้ดีมากกว่า

รถกระบะในรูปแบบอื่นๆ

นอกจากการนำรถกระบะมาใช้ในการขนส่งทั้งทางการเกษตรและการขนส่งทั่วไปแล้ว ยังมีบริษัทที่นำรถกระบะมาทำเป็นห้องเย็นเพื่อใช้การแช่แข็งอาหารต่างๆเพื่อกระจายสินค้าจากศูนย์กระจายสินค้าของบริษัทใหญ่ๆทั่วไปเช่น อาหารแช่แข็ง ไอศกรีม ไปยังร้านค้าย่อยตามเมืองต่างๆ รถกระบะนี้นับเป็นรถยนต์ที่ตอบโจทย์ได้ดีที่สุดทั้งขนาด การบำรุงรักษา และความคล่องตัว

รถกระบะนิยมนำมาดัดแปลงตอนท้าย

รถกระบะนิยมนำมาดัดแปลงตอนท้าย

อีกรูปแบบหนึ่งที่คนไทยใช้กันมากก็คือการติดตั้งเครื่องเสียงลงในรถกระบะ เนื่องจากมีพื้นที่ภายในและภายนอกให้ตกแต่ง เสริมลำโพงต่างๆได้มาก ให้น้ำเสียงได้โดนใจผู้ติดตั้ง นอกจากนั้นหลังการติดตั้งแล้วรถกระบะคันนั้นก็ยังสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ตามปกติ

รถกระบะคนไทยก็มีการนำมาติดเครื่องเสียงอย่างจริงจังที่กระบะท้ายด้วย

รถกระบะคนไทยก็มีการนำมาติดเครื่องเสียงอย่างจริงจังที่กระบะท้ายด้วย

ยอดขายรถกระบะในไทยเป็นอย่างไร

จากที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้นจะไม่มีทางเป็นจริงได้เลยถ้ายอดขายรถกระบะไม่ได้สูงที่สุดเมื่อเทียบกับรถยนต์ประเภทอื่น เรามาดูกันว่ายอดขายของรถยนต์กระบะในประเทศไทยเป็นอย่างไรกันบ้าง

ปกติแล้วในสถานการณ์ปกติทั่วไปรถยนต์ในประเทศไทยทั้งประเทศจะมียอดขายประมาณ 700,000 – 800,000 คันต่อปี สำหรับปี2017ที่ผ่านมาทั้งปี ยอดขายรถยนต์ทั้งประเทศมีราวๆ 870,000 คัน โดยแบรนด์ที่มียอดขายมากที่สุดก็หนีไม่พ้น Toyotaที่มีรถยนต์มากมายหลากหลายเซกเมนต์ ตามมาด้วยอันดับสองคือ Isuzu ซึ่งเป็นแบรนด์ที่เน้นรถกระบะเป็นหลัก สำหรับ Toyota เซกเมนต์ที่ขายดีที่สุดก็คือรถกระบะนั่นเอง โดยกวาดยอดขายเฉพาะรถกระบะอย่างเดียวไปถึงราวๆ 110,000 คันตลอดทั้งปี แม้Toyotaจะเป็นแบรนด์ที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุดในประเทศแต่ในปี2017แบรนด์ที่ขายรถกระบะได้มากที่สุดกลับตกเป็นของแบรนด์Isuzu โดยกวาดยอดขายเฉพาะรถกระบะไปกว่า 130,000 คัน แค่2แบรนด์นี้ก็กินสัดส่วนรถยนต์ทั้งประเทศไปเกือบ 30%แล้ว (ยังไม่นับแบรนด์อื่นๆและเซกเมนต์อื่นๆอีก)

Toyota Revo ยอดขายอันดับหนึ่งของ Toyota

Toyota Revo ยอดขายอันดับหนึ่งของ Toyota

Isuzu D-Max ยอดขายอันดับหนึ่งของ Isuzu

Isuzu D-Max ยอดขายอันดับหนึ่งของ Isuzu

สำหรับอันดับหนึ่งในด้านยอดขายของรถยนต์กระบะในเมืองไทยก็มีการแย่งชิงกันอย่างถึงพริกถึงขิง เพราะในช่วงหลายปีก่อนหน้านี้ Toyota Revo ก็ทำยอดขายมาเป็นอันดับหนึ่งติดต่อกันหลายปี มาเฉพาะในปี2017นี่เองที่เพลี่ยงพล้ำเสียตำแหน่งอันดับหนึ่งให้กับ Isuzu D-Max ไป การจะตอบว่าเพราะเหตุใดให้แน่ชัดคงเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เพราะถามหลายคนก็มีคำตอบหลายแบบชนิดที่เรียกว่าแม้กระทั่ง Toyota เองก็ไม่สามารถรู้คำตอบที่แน่ชัดได้ว่าเพราะอะไรหากไม่ทำการค้นคว้าวิจัยให้ลึกลงไปอย่างจริงจัง อย่างไรก็ตามเรื่องการครองแชมป์ขายดีอันดับหนึ่งหรือการหล่นลงมาเป็นอันดับสองคงไม่ได้เกิดเพราะเหตุผลเพียงข้อเดียวแต่เกิดจากหลายปัจจัยประกอบกัน เช่นเรื่องตัวรถ สมรรถนะ หรือชื่อเสียงของแบรนด์ ตลอดจนบริการหลังการขายของดีลเลอร์ต่างๆที่อาจไม่เหมือนกันในแต่ละจังหวัดอีก ก็อยู่ที่ผู้ใช้ทุกท่านแล้วว่าได้ลองขับลองใช้แล้วถูกใจคันไหนมากกว่ากัน

รถกระบะรถยนต์ที่นิยมมากที่สุดในประเทศไทย

จากพฤกติกรรมของคนไทยในด้านการทำมาหาเลี้ยงชีพแล้ว จะเห็นว่าการใช้รถกระบะจะตอบโจทย์ได้มากที่สุดไม่เพียงแต่การใช้ในการทำมาหากินที่คล่องตัวแล้วการนำมาใช้ในเรื่องส่วนตัวก็ยังมีรถกระบะ4ประตูที่ทำตัวได้ใกล้เคียงกับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลอีกด้วย จึงทำให้ไม่ต้องสงสัยเลยว่ายอดขายรถยนต์ทุกประเภทตลอดทั้งปีส่วนใหญ่จึงตกไปเป็นของรถกระบะ เห็นข้อดีที่เหมาะกับคนไทยแบบนี้แล้วใครที่เป็นกลุ่มเป้าหมายคงต้องลองหารถกระบะมาใช้สักคันแล้วครับ

ดูเพิ่มเติม
>> 
เผยโฉม Tarok กระบะแห่งยุคดิจิตอล ของ Volkswagen
>> รีวิว ISUZU D-MAX 2018

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้