ประกัน ชั้น 3 กับ 3+ ต่างกันอย่างไร ? ไขข้อสงสัยพร้อมกัน

ประสบการณ์ใช้รถ | 20 ก.ค 2565
แชร์ 0

หลาย ๆ คนอาจจะกำลังสงสัยว่าประกัน ชั้น 3 กับ 3+ ต่างกันอย่างไร แต่ละประเภทให้ความคุ้มครองอะไร หรือมีความแตกต่างหรือเหมือนกันอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ !

ก่อนจะเลือกซื้อประกันรถยนต์ ควรเลือกให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตนเอง พิจารณาจากประสบการณ์การใช้รถว่าประกันรถยนต์ประเภทไหนตอบโจทย์ที่สุด หากเป็นคนไม่ค่อยใช้รถ หรือมีรถเก่าที่ขับจนชำนาญแล้ว และต้องการประกันภัยรถยนต์ราคาถูก สามารถเลือกซื้อประกันภัยชั้น 3 หรือประกันภัยชั้น 3+ ได้ ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่าประกันชั้น 3 กับประกันชั้น 3+ มีความแตกต่างกันอย่างไร เรามาหาคำตอบกัน ! 

ประกัน ชั้น 3 กับ 3+ ต่างกันอย่างไร

ประกันชั้น 3 คุ้มครองอะไรบ้าง

ประกัน 3 คือ ประกันที่จะให้ความคุ้มครองต่อชีวิตของผู้เอาประกันและบุคคลภายนอก แต่จะคุ้มครองเฉพาะทรัพย์สินของบุคคลภายนอกเท่านั้น ไม่คุ้มครองทรัพย์สินของผู้เอาประกันทุกกรณี ซึ่งบริษัทจะชดใช้ให้ตามวงเงินที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ นอกจากนี้ ยังไม่ครอบคลุมกรณีที่รถโดนไฟไหม้ โดนโจรกรรม เสียหายจากภัยพิบัติธรรมชาติ อาทิ น้ำท่วม เกิดพายุ ฯลฯ หรือเกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี เช่น ชนเสาไฟฟ้า ชนฟุตบาท เป็นต้น 

ประกันชั้น 3 คืออะไร ?

  • คุ้มครองเฉพาะทรัพย์สินของบุคคลภายนอก
  • คุ้มครองชีวิตของผู้เอาประกันและบุคคลภายนอก
  • ไม่คุ้มครองเมื่อรถโดนไฟไหม้ โดนขโมย เสียหายจากภัยพิบัติธรรมชาติ หรือเกิดอุบัติเหตุแบบไร้คู่กรณี

ประกัน 3 คือ

ประกันชั้น 3+ คุ้มครองอะไรบ้าง

ประกัน 3+ คือ ประกันที่คล้ายกับประภันภัยชั้น 3 แต่จะให้ความคุ้มครองทั้งชีวิตและทรัพย์สินของผู้เอาประกันภัยและบุคคลภายนอก อุบัติเหตุทางบกที่มีคู่กรณี แต่จะไม่ครอบคลุมกรณีที่รถโดนไฟไหม้ โดนโจรกรรม ความเสียหายจากภัยพิบัติ หรืออุบัติเหตุที่ไม่มีคู่กรณี

ประกัน3+คืออะไร ?

  • คุ้มครองชีวิตและทรัพย์สินของผู้เอาประกันและบุคคลภายนอก
  • ไม่คุ้มครองเมื่อรถโดนไฟไหม้ โดนขโมย เสียหายจากภัยพิบัติธรรมชาติ หรือเกิดอุบัติเหตุแบบไร้คู่กรณี

ประกัน 3+ คือ

ประกัน ชั้น 3 กับ 3+ ต่างกันอย่างไร ?

ประกันภัยชั้น 3 จะเน้นคุ้มครองบุคคลภายนอกทั้งในส่วนของชีวิตและทรัพย์สิน แต่จะไม่คุ้มครองทรัพย์สินของผู้เอาประกัน ส่วนประกัน ชั้น 3 พลัส จะให้ความคุ้มครองทั้งชีวิตและทรัพย์สินของผู้เอาประกันและคู่กรณี โดยประกันทั้ง 2 ประเภท จะไม่คุ้มครองเมื่อเกิดกรณีไฟไหม้รถ รถโดยโจรกรรม ภัยพิบัติธรรมชาติ หรืออุบัติเหตุที่ไร้คู่กรณี

ประกันภัยชั้น 3 และประกันชั้น 3 พลัส เหมาะกับรถยนต์ที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน จอดในที่ปลอดภัย รถยนต์เก่าที่มีความเสี่ยงในการสูญหายน้อย รวมถึงผู้ที่ขับรถอย่างชำนาญจนมั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดอุบัติเหตุขึ้นง่าย ๆ 

ประกัน ชั้น 3 พลัส คุ้มครองทั้งผู้เอาประกันและคู่กรณี

อย่างไรก็ตาม ก่อนซื้อประกันรถยนต์ 3 หรือ 3+ อย่าลืมตรวจสอบความน่าเชื่อถือของบริษัทประกันภัย รีวิวการันตีด้านบริการ รวมถึงความไว้วางใจของลูกค้าที่มี่อบริษัทนั้น ๆ นอกจากนี้ ยังควรพิจารณาความครอบคลุมของศูนย์บริการ ว่าสะดวกต่อการเดินทางหรือไม่ หรือติดต่อหาเจ้าหน้าที่ยากง่ายแค่ไหน เพื่อความสะดวกและความสบายใจของผู้ซื้อประกันเอง 

อ่านเพิ่มเติม >>