ทำไมรถตลาดอย่างค่าย Honda ถึงไม่ทำรถให้ออกมาดีไซน์ล้ำๆ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 12 ก.ย 2561
แชร์ 1

หลายคนคงแปลกใจว่าทำไมกันนะ รถค่ายนี้ดีไซน์ถึงเรียบง่าย ไม่ล้ำไปกว่ารุ่นอื่น ส่วนใหญ่จะเป็นดีไซน์ที่ไม่แปลกตาไปมากว่าเดิม วันนี้เรามีคำตอบค่ะ

ทำไมรถตลาดอย่างค่าย Honda ถึงไม่ทำรถให้ออกมาดีไซน์ล้ำๆ?

ทำไมรถตลาดอย่างค่าย Honda ถึงไม่ทำรถให้ออกมาดีไซน์ล้ำๆ?

การออกแบบรถในปัจจุบันจะเน้นในเรื่องดีไซน์การออกแบบที่สุดล้ำสุดไฮเทควิลิศมาหรา เพื่อให้ฉีกจากงานดีไซน์เดิมๆที่เคยเป็นมาแต่กลับมีค่ายรถหนึ่งจากดินแดนอาทิตอุทัย ที่ขอแหวกกระแสงานดีไซน์รถโดยขอแตกต่างจากยี่ห้ออื่นๆ นั่นก็ไม่ใช่ใครอื่นไกลนี่ไหนคือค่าย Honda นั่นเอง

ดีไซน์ Honda HR-V

ดีไซน์ Honda HR-V

Honda จะขอออกแบบรถยนต์ที่เน้นการใช้งานจริงมากกว่างานดีไซน์แบบสุดโต่ง” ซึ่ง Honda จากประเทศญี่ปุ่น ขอแหวกแนวการออกแบบรถยนต์ที่ค่ายอื่นๆเน้นงานดีไซน์ที่ล้ำสมัย มาเป็นงานดีไซน์ที่เน้นประโยชน์การใช้งานจริงเป็นหลัก นั่นคือคำตอบที่หลายๆคนสงสัยกันค่ะ เพราะค่ายนี้เค้าออกมาบอกแล้วว่าจะเน้นออกแบบรถยนต์ให้ใช้งานได้จริง ไม่ได้ล้ำหน้าไปไกลแต่จับต้องได้นั่นเอง

Honda NSX

Honda NSX

Honda Civic Type R

Honda Civic Type R

หลังจากการกลับมาของรถสปอร์ตระดับตำนานอย่าง Honda NSX และ รถ Hatchback เวอร์ชั่นแรงอย่าง Honda Civic Type R ที่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการออกแบบรถของค่าย Honda ที่ขอใช้งานดีไซน์รูปแบบใหม่นั่นคืองานดีไซน์ที่ใช้งานจริงๆเป็นหลักตามข้อมูลของนายเทสซูโอะ ไอวามูระ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Honda Motor ประเทศญี่ปุ่น

​ดูเพิ่มเติม
>> 
All new Honda Civic 2018 กับลำโพง 8 ตำแหน่งรอบคัน มาพร้อมระบบเสียงที่คมชัด
>> Honda NSX เพิ่มความแข็งแกร่งขึ้นในปี 2019 ด้วยการอัพเกรดระบบโครงสร้าง

ดีไซน์ Honda Mobilio

ดีไซน์ Honda Mobilio

สำหรับหลักการออกแบบของ Honda ในยุคใหม่นี้จะเน้นประโยชน์สำหรับคนขับและผู้โดยสารมากที่สุดในการใช้งานไม่ว่าจะเรื่องของดีไซน์ภายนอก รวมถึงพื้นที่ใช้สอยของภายในไม่ว่าจะเรื่องสรีระของคนขับและผู้โดยสาร การจัดวางอุปกรณ์เพื่อหยิบจับใช้งานได้สบาย รวมถึงทัศนวิสัยที่กว้างโล่งสบายสุด

ดีไซน์ Honda Accord Hybrid

ดีไซน์ Honda Accord Hybrid

ด้านประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Honda ยังกล่าวเสริมว่า ดังนั้นการออกแบบของเราจะแตกต่างจากคู่แข่งบางยี่ห้อที่พยายามจะสร้างงานออกแบบที่อลังการงานสร้างด้วยดีไซน์ล้ำสมัย โฉบเฉี่ยว แต่หลักการของเราได้รับการซัพพอร์ตจากลูกค้า ซึ่งแนวโน้มที่ลูกค้าชอบรถที่มีทัศนวิสัยมองเห็นกว้างกว่าและชัดเจน และนับเป็นสิงที่สืบทอดการออกแบบรถที่มาจากรถรุ่นปัจจุบัน..

ดีไซน์ Honda Civic

ดีไซน์ Honda Civic

จากการวิเคราะห์ข้อมูลจากหลายๆที่ด้วยกัน อีกหลายๆเหตุผลก็มีอยู่ว่า อาจจะเป็นเพราะก่อนจะผลิตอะไรมาขาย ฮอนด้าน่าจะต้องคำนวณแล้วว่าทำมาแล้วคุ้มไหม  รถหรูหลายๆค่ายทำมาแล้วขายราคารถตลาดไม่ได้แน่นอน ซึ่งฮอนด้าอาจจะกลัวทำแล้วไม่คุ้ม เพราะลูกค้ากลุ่มนั้นติดเบรนด์เนมรถหรูยี่ห้ออื่นไปแล้ว ในขณะที่ภาพลักษณ์ฮอนด้าส่วนใหญ่จะเน้นไปเจาะกลุ่มลูกค้าทั่วไปมากกว่า

และหากทำรูปลักษณ์ที่หรูหรา ต้นทุนการผลิตก็ต้องสูงขึ้น ออกแบบมาสวยๆ เส้นสายเยอะๆ เวลาขึ้นรูปตัวถัง ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เวลาประกอบก็ยากขึ้น รูปร่างที่เห็นสวยงามต้องใช้เวลาและแรงงานมหาศาลในการทำ ถ้ารถ 1 คัน ใช้เวลาผลิตนานขึ้น 10 นาที รถ 1 แสนคันจะใช้เวลาผลิตนานขึ้นมหาศาล ต้นทุนค่าแรงจะสูงขึ้นมหาศาล  ก็ทำให้ต้องขายแพงขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้ขายได้น้อยลง หากตั้งราคาสูงกว่ายี่ห้ออื่น

ดีไซน์ Honda Accord

ดีไซน์ Honda Accord

ซึ่งถ้าดูจากการที่ฮอนด้าทำรายได้ดีมากตลอด ถ้าเค้าขายดีอยู่แล้ว ก็ไม่รู้จะไปเสี่ยงกับรถที่ไม่รู้ตลาดทำไม จึงให้ค่ายอื่นทำดีไซน์ล้ำๆไปดีกว่า หากทำออกมาสวยเกินดูแพงเกินมันจะไม่แมทช์กันกับราคา และการทำ next model รุ่นต่อๆไปจะทำให้การคิดค้นดีไซน์ลำบากมากขึ้น

ดีไซน์ Honda Brio Amaze

ดีไซน์ Honda Brio Amaze

ซึ่งถ้ามาว่ากันเรื่องของคนทั่วๆไปที่ใช้รถ ส่วนมากไม่ได้ต้องการความสวยมากมายอะไร  แค่ขับได้เป็นอย่างดี สามารถใช้งานได้จริงและไม่มีปัญหา  ทนทาน อะไหล่ไม่แพง มีศูนย์บริการรองรับ เพราะเวลาเราขับ เราก็ไม่เห็นความสวยของรถตัวเอง รถสวยๆ เอาไว้ให้คนอื่นมองมากว่า ซึ่งรถสวยๆแพงๆเนี่ยมันก็มีค่ายอื่นในตลาดที่ทำอยู่แล้ว ส่วนคนทั่วไปที่อยากได้รถที่ใช้งานจริงก็หันมามอง Honda ซึ่งคนทั่วไปเหล่านั้นก็มีเยอะมากซะด้วยสิคะ

งานนี้ต้องจับตามองแล้วว่างานดีไซน์การออกแบบของ Honda ในยุคใหม่นี้จะเป็นอย่างไรและรุ่นไหนที่จะประเดิมงานดีไซน์รูปแบบใหม่ หรือฮอนด้าจะยังคงคอนเซปต์การออกแบบเหมือนเดิม ก็คงต้องติดตามกันและคอยลุ้นกันต่อไปค่าา อย่าลืมคอมเม้นท์และติดตามบทความต่อไปของ Chobrod.com ด้วยนะคะ 

​ดูเพิ่มเติม
>> 
Honda ขายอะไรอีกนอกจากรถ
>> 6 ฟังก์ชั่นที่ทำให้ Honda Accord 2018 น่าซื้อ!!

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ติดตามราคารถยนต์ เชิญที่นี่