ทำความรู้จัก 4 ประเภทรถยนต์ไฟฟ้า BEV PHEV HEV และ FCEV คืออะไร

ประสบการณ์ใช้รถ | 21 ต.ค 2567
แชร์ 0

HEV, PHEV, BEV และ FCEV ในรถยนต์คืออะไร และแต่ละประเภทมีระบบการทำงานอย่างไรบ้าง

ในปัจจุบัน การใช้พลังงานไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนยานยนต์เป็นแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกต่างหันมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น เพื่อลดปัญหามลพิษและการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล ผู้บริโภคเองก็เริ่มให้ความสนใจกับรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น เนื่องจากตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและเล็งเห็นข้อดีจากการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า

BEV PHEV HEV และ FCEV คืออะไร
BEV PHEV HEV และ FCEV คืออะไร

ในวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ 4 ประเภทของรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเป็นที่นิยม ได้แก่ HEV, PHEV, BEV และ FCEV โดยจะได้ศึกษาถึงความหมาย โครงสร้างเทคโนโลยี และคุณสมบัติเด่นของแต่ละประเภท เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจภาพรวมของรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดมากยิ่งขึ้น

รถยนต์ไฟฟ้า คืออะไร?

รถยนต์ไฟฟ้า หมายถึง ยานยนต์ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นแหล่งพลังงานหลักในการขับเคลื่อน โดยที่อาจจะมีเครื่องยนต์สันดาปมาเสริมการทำงาน หรือเป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวก็ได้ ซึ่งจะไม่มีการปล่อยไอเสียออกมา ถือเป็นรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่ารถยนต์ทั่วไปที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป

รถยนต์ไฟฟ้า คืออะไร?
รถยนต์ไฟฟ้า คืออะไร?

ในปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้าถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก โดยมีการพัฒนารูปแบบและเทคโนโลยีที่หลากหลาย ทั้งในด้านประสิทธิภาพการขับขี่ ระยะทางการวิ่งด้วยไฟฟ้า และการชาร์จไฟ เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างครอบคลุมมากขึ้น

ประเภทรถยนต์ไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้ามีอยู่หลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทมีแนวคิดในการออกแบบและระบบการทำงานที่แตกต่างกัน ในที่นี้เราจะมาทำความรู้จักรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 4 ประเภท ได้แก่ HEV, PHEV, BEV และ FCEV

HEV คืออะไร (HEV: Hybrid Electric Vehicle)

HEV คืออะไร (HEV: Hybrid Electric Vehicle)
HEV คืออะไร (HEV: Hybrid Electric Vehicle)

HEV หรือ Hybrid Electric Vehicle เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ระบบไฮบริด โดยจะมีการใช้เครื่องยนต์สันดาปร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน

  • โครงสร้างและระบบการทำงาน รถยนต์ HEV จะมีการติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปและมอเตอร์ไฟฟ้าเอาไว้ ซึ่งจะทำงานร่วมกันในการขับเคลื่อน โดยเครื่องยนต์จะเป็นผู้ผลิตพลังงานเมื่อต้องการแรงบิดสูงในการเร่งความเร็วหรือขึ้นทางชัน ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าจะใช้งานเมื่อต้องการแรงบิดในการขับเคลื่อนในช่วงที่ต้องการแรงบิดต่ำ เช่น การออกตัวและขับขี่ในเมือง
  • คุณสมบัติเด่น
  • ประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปอย่างเดียว เนื่องจากมีการเก็บพลังงานไฟฟ้าจากการเบรกแล้วนำมาใช้ขับเคลื่อนรถยนต์ต่อ
  • ไม่ต้องชาร์จแบตเตอรี่จากภายนอก เพราะเครื่องยนต์จะทำหน้าที่ชาร์จแบตเตอรี่ให้

PHEV คืออะไร (PHEV: Plug-in Hybrid Electric Vehicle)

PHEV คืออะไร (PHEV: Plug-in Hybrid Electric Vehicle)
PHEV คืออะไร (PHEV: Plug-in Hybrid Electric Vehicle)
 

PHEV หรือ Plug-in Hybrid Electric Vehicle เป็นรถยนต์ที่มีระบบไฮบริดเช่นเดียวกับ HEV แต่มีความสามารถในการเสียบปลั๊กชาร์จไฟจากภายนอกเพิ่มเติม

  • โครงสร้างและระบบการทำงาน รถยนต์ PHEV จะมีการติดตั้งแบตเตอรี่ที่มีความจุสูงกว่า HEV เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลัก โดยจะสามารถชาร์จไฟจากแหล่งจ่ายภายนอกได้ ซึ่งจะส่งผลให้สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าอย่างเดียวได้ในระยะทางที่ไกลขึ้น เมื่อถึงจุดที่แบตเตอรี่หมด เครื่องยนต์สันดาปจะทำงานเพื่อให้สามารถขับเคลื่อนต่อไปได้
  • คุณสมบัติเด่น
  • สามารถวิ่งด้วยระบบไฟฟ้าอย่างเดียวในระยะทางประมาณ 30-50 กม. ก่อนที่จะต้องเปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์สันดาป
  • มีประสิทธิภาพและอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ดีกว่า HEV เนื่องจากสามารถใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก

BEV คืออะไร (BEV: Battery Electric Vehicle)

BEV คืออะไร (BEV: Battery Electric Vehicle)
BEV คืออะไร (BEV: Battery Electric Vehicle)

BEV หรือ Battery Electric Vehicle เป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นแหล่งพลังงานหลักในการขับเคลื่อน โดยไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปเอาไว้

  • โครงสร้างและระบบการทำงาน รถยนต์ BEV จะมีการติดตั้งแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่สามารถจ่ายพลังงานให้กับมอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน โดยไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องยนต์สันดาปเลย รถรุ่นใหม่ๆ จะมีระบบควบคุมการชาร์จและการจ่ายกำลังไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถไปได้ไกลถึง 400-500 กม. ต่อการชาร์จเต็มแบตเตอรี่
  • คุณสมบัติเด่น
  • ไม่ส่งมลพิษและ CO2 ออกมา เนื่องจากไม่มีการเผาไหม้เชื้อเพลิง จึงเป็นรถยนต์ที่ปราศจากการปล่อยมลพิษโดยสิ้นเชิง
  • มีประสิทธิภาพในการใช้พลังงานสูง ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
  • สัมผัสกลิ่นเครื่องยนต์หรือเสียงรบกวนต่ำ เนื่องจากการขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า

FCEV คืออะไร (FCEV: Fuel Cell Vehicle)

FCEV คืออะไร (FCEV: Fuel Cell Vehicle)
FCEV คืออะไร (FCEV: Fuel Cell Vehicle)

FCEV หรือ Fuel Cell Electric Vehicle เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงในการผลิตพลังงานไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า แทนการใช้แบตเตอรี่

  • โครงสร้างและระบบการทำงาน รถยนต์ FCEV จะประกอบด้วยเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell) ที่ผลิตกระแสไฟฟ้าจากปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างไฮโดรเจนและออกซิเจน ซึ่งไฟฟ้านี้จะถูกส่งไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อน นอกจากนี้จะมีแบตเตอรี่ขนาดเล็กเพื่อช่วยจัดเก็บพลังงานไว้ใช้ตอนจำเป็น
  • คุณสมบัติเด่น
  • ไม่มีการปล่อยมลพิษหรือ CO2 เช่นเดียวกับรถยนต์ BEV
  • สามารถเติมเชื้อเพลิง (ไฮโดรเจน) ใหม่ได้รวดเร็วกว่าการชาร์จแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์ BEV
  • มีระยะทางการเดินทางที่มากกว่ารถยนต์ BEV ที่เต็มแบตเตอรี่

FAQs

รถยนต์ไฟฟ้าประเภทไหนประหยัดที่สุด?

เมื่อเปรียบเทียบระหว่างประเภทของรถยนต์ไฟฟ้า จะพบว่า BEV (Battery Electric Vehicle) เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ประหยัดที่สุด เนื่องจากมีความสามารถในการใช้พลังงานไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ต้องใช้เครื่องยนต์สันดาปซึ่งเป็นตัวสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และยังไม่มีการปล่อยมลพิษหรือ CO2 ออกมาเลย ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางต่ำกว่ารถยนต์ประเภทอื่น

ขณะที่ PHEV (Plug-ใน Hybrid Electric Vehicle (HEV) และ PHEV จะมีการใช้เชื้อเพลิงจากทั้งเครื่องยนต์สันดาปและพลังงานไฟฟ้า ซึ่งอาจทำให้ค่าใช้จ่ายสูงกว่า BEV โดยเฉพาะเมื่อราคาน้ำมันสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม PHEV ยังมีข้อดีในการวิ่งด้วยไฟฟ้าระยะสั้นได้ ซึ่งส่งผลให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในช่วงที่ใช้งานในเมืองได้มากขึ้น

รถยนต์ไฟฟ้าราคาแพงกว่ารถยนต์ทั่วไปหรือไม่?

โดยทั่วไปแล้ว รถยนต์ไฟฟ้ามักมีราคาสูงกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป เนื่องจากต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่ที่สูง รวมถึงเทคโนโลยีและระบบการจัดการพลังงานที่ซับซ้อน อย่างไรก็ตาม เมื่อลงทุนไปแล้ว ผู้ใช้จะได้รับผลประโยชน์จากค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่ต่ำลง และค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่น้อยลง เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้ามีชิ้นส่วนน้อยกว่าและไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเหมือนรถยนต์ธรรมดา

นอกจากนี้ ยังมีการสนับสนุนจากรัฐบาลในหลายประเทศ เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า อาทิเช่น การลดภาษี หรือการเสนอเงินช่วยเหลือในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้ราคาของรถยนต์ไฟฟ้าเริ่มแข่งขันกับรถยนต์ทั่วไปมากขึ้นเรื่อย ๆ

ทั้ง HEV, PHEV, BEV และ FCEV ต่างก็มีข้อดีและประโยชน์เฉพาะตัว ทั้งในแง่ของความสะดวกสบาย ราคา และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งผู้บริโภคสามารถเลือกใช้ตามความเหมาะสมและความต้องการของตนเอง โดยคำนึงถึงทั้งความประหยัดและผลกระทบที่มีต่อโลกของเราในระยะยาว

ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ