ต้องรู้! รู้ทันพฤติกรรมสัตว์​ ลดความเสี่ยงอุบัติเหตุฉุกเฉินขณะเดินทาง

ประสบการณ์ใช้รถ | 18 ก.ย 2560
แชร์ 0


 ข้อควรปฏิบัติ กรณีสัตว์วิ่งตัดหน้ารถ หรือ เมื่อพบช้างป่าบนถนน

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า การขับรถบนท้องถนน มีความเสี่ยงต่อการเกิดเหตุฉุกเฉินจากสัตว์เดินหรือวิ่งตัดหน้ารถในระยะกระชั้นชิด ก่อให้เกิดอันตรายได้ โดยเฉพาะหากผู้ขับขี่ไม่มีความรู้และทักษะในการแก้ไขเหตุฉุกเฉินเฉพาะหน้าอย่างถูกวิธี ทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงมากขึ้น

เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติกรณีมีสัตว์เดินหรือวิ่งตัดหน้ารถและเมื่อพบช้างป่าบนถนอย่างถูกวิธี ดังนี้

กรณีสัตว์เล็ก อาทิ สุนัข แมว เป็ด ไก่ ลิง

กรณีสัตว์เล็ก

- กรณีสัตว์เล็ก อาทิ สุนัข แมว เป็ด ไก่ ลิง

สัตว์ประเภทนี้มีพฤติกรรมตื่นตกใจง่าย ผู้ขับขี่จึงไม่สามารถคาดคะเนทิศทางการเดินหรือวิ่งของสัตว์เหล่านี้ได้ เพราะฉะนั้น ควรหลีกเลี่ยงการบีบแตรแบบเสียงยาวต่อเนื่อง ให้บีบแตรสั้น ๆ หลาย ๆ ครั้ง หากสัตว์เหล่านี้วิ่งตัดหน้ารถในระยะกระชั้นชิด ควรจับพวงมาลัยให้มั่น ไม่หักหลบไปในทิศทางอื่น ไม่อย่างนั้นจะทำให้รถเสียหลัก ส่งผลทำให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้

กรณีสัตว์ใหญ่ อาทิ วัว ควาย แพะ

กรณีสัตว์ใหญ่

>>> 5 จุดบอดเวลาขับรถ ที่ต้องระวังเป็นพิเศษ

- กรณีสัตว์ใหญ่ อาทิ วัว ควาย แพะ วิ่งตัดหน้ารถ

สำหรับสัตว์ประเภทนี้  ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นได้ในระยะไกล หากสัตว์เดินเข้ามาในช่องทางเดินรถหรือข้ามถนน ผู้ขับขี่ควรชะลอความเร็วหรือหยุดรถ รอจนกว่าสัตว์จะเดินผ่านไป จึงค่อยขับรถไปต่อ และที่สำคัญ ห้ามใช้แตรอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้สัตว์ตื่นตกใจ เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้

พบช้างป่าบนถนน

พบช้างป่าบนถนน

>>> ข้อไหนที่คุณเคยทำ? กับ 7 พฤติกรรมแย่ๆ ที่ควรเลิกทำบนท้องถนน

- วิธีปฏิบัติในกรณีพบช้างป่าบนถนน

ในกรณีนี้ ควรหยุดรถให้ห่างจากช้างในระยะไม่ต่ำกว่า 30 เมตร หากช้างเดินเข้าหา ให้ขับรถถอยหลังอย่างช้า ๆ รอจนช้างเดินพ้นถนนไปสักระยะ จึงค่อยขับรถไปต่อ ไม่ใช้แตรรถหรือส่งเสียงดังเพื่อไล่ช้างเพราะช้างเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบเสียงดัง อาจทำให้ช้างโกรธและเข้ามาทำอันตรายได้ บามคนชอบถ่ายรูปก็เลยลงมาทันทีพื่อจะได้รูปสวยๆกับช้าง แต่ไม่ควรนะครับ เพราะหากช้างเข้ามาทำร้ายจะหนีขึ้นรถไม่ทัน รวมถึงงดใช้แฟลชในการถ่ายรูปช้าง เพราะแสงจากแฟลชอาจทำให้ช้างตกใจและเข้ามาทำอันตรายได้

และอีกอย่าง  ไม่ควรดับเครื่องยนต์ เพราะหากช้างเข้ามาทำอันตรายจะขับรถหนีไม่ทัน หากพบช้างในเวลากลางคืน ควรเปิดไฟรถไว้ เพื่อให้สามารถสังเกตอาการของช้าง และระยะห่างระหว่างรถกับช้าง ห้ามเปิดไฟกะพริบ เพราะแสงไฟจะสะท้อน เข้าตาช้าง และดึงดูดความสนใจของช้างให้เข้ามาหารถ

 ในกรณี รถติดอยู่ในวงล้อมของช้าง ตั้งสติให้ดี แล้วค่อย ๆ ขับรถออกจาก   วงล้อมของช้างอย่างช้า ๆ ให้เสียงเครื่องยนต์เบาที่สุด เพื่อไม่ให้ช้างตกใจและเข้ามาทำอันตราย

การเรียนรู้วิธีปฏิบัติเมื่อมีสัตว์ตัดหน้ารถ และเมื่อพบช้างป่าบนถนน จะช่วย​ลดเสี่ยงอุบัติเหตุขณะเดินทางได้อย่างแน่นอน