จะดีกว่าไหม?? ถ้าวันหนึ่งเบาะรถยนต์ส่งผลดีต่อสุขภาพ

ประสบการณ์ใช้รถ | 1 ธ.ค 2561
แชร์ 0

ในปัจจุบันมีเทคโนโลยี และนวัตกรรมเกี่ยวกับรถยนต์มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมเครื่องยนต์ เทคโนยีสตาร์ทรถยนต์ด้วยคำสั่งเสียง และนวัตกรรมอื่นๆอีกมากมายที่มีการอัพเดทให้ติดตามมีให้เราเห็นมาจนถึงปัจจุบัน จากนวัตกรรมในโลกปัจจุบันที่เปลี่ยนนี้ ทาง Chobrod จึงมีนวัตกรรมที่น่าสนใจอย่างหนึ่งมาให้เพื่อนๆ ได้ชมอีกเช่นเคย แต่รอบนี้เป็นเกี่ยวกับนวัตกรรมเบาะรถยนต์ค่ะ เรามาดูกันดีกว่าว่าเบารถยนต์นี้แตกต่างจากเบาะรถยนต์ธรรมดายังไงบ้าง

นวัตกรรมไฮเทคเบาะรถยนต์เพื่อสุขภาพที่น่าสนใจนี้ มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “Active Wellness” ถูกคิดค้นขึ้นที่ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัย Stanford โดยคุณ Olaf Biedermann ผอ.บริษัท Faurecia Automotive

นวัตกรรมไฮเทคเบาะรถยนต์เพื่อสุขภาพ Active Wellness

นวัตกรรมไฮเทคเบาะรถยนต์เพื่อสุขภาพ Active Wellness

 “เบาะที่ว่านี้สามารถตรวจสอบอัตราการหายใจ อัตราการเต้นของหัวใจ เพื่อวัดระดับความเครียดได้ และเมื่อพบว่าระดับความเครียดสูงเกินไป เบาะรถยนต์นั้นจะสามารถเปิดระบบนวดให้ทำงานโดยอัตโนมัติ” คุณ Olaf Biedermann ผอ.บริษัท Faurecia Automotive ผู้ผลิตเบาะรถยนต์ Active Wellness กล่าว

จุดประสงค์ของการผลิตเบาะ Active Wellness เก้าอี้เพื่อสุขภาพนี้ เกิดจากปัญหาที่ทุกประเทศต้องเจอกับเรื่องของการง่วงนอนขณะขับรถ ทำเกิดปัญหาการหลับใน ทำให้เกิดปัญหาที่นำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุต่างๆที่หลายคนไม่อยากให้เกิด Active Wellness นี้ออกแบบมาเพื่อให้เป็นเบาะคอยตรวจจับสุขภาพของผู้ขับขี่ สามารถปลุกผู้ขับขี่ที่มีอาการง่วงนอนขณะขับรถ ขณะขับรถพอเราง่วงนอนตัวเซ็นเซอร์นี้จะเตือนให้ผู้ขับรู้ตัวก่อนว่าพร้อมที่จะขับรถยนต์หรือไม่ มีบอกอัตราง่วงนอนที่เป็นอันตรายต่อการขับขี่แค่ไหน และเมื่อระหว่างที่เราขับขี่ร่างกายของเราเกิดง่วงนอนขึ้นมา เซ็นเซอร์ตัวนี้มันจะเตือนผู้ขับรู้ทันที เพื่อไม่ให้ผู้ขับหลับในจนเกิดอุบัติเหตุตามมาค่ะ

 Active Wellness 2.0

 Active Wellness 2.0

ดูเพิ่มเติม

>> นวัตกรรมปลดล็อครถด้วยใบหน้าคนขับ โดย บริษัทชาวจีน BYTON

>> ปัญหาระบบสตาร์ทรถของ Nissan Leaf จะแก้ไขได้อย่างไรบ้างมาดูกัน

นอกจากมีเซ็นเซอร์ที่คอยเตือนเราแล้ว เบาะตัวนี้ยังสามารถตรวจวัดค่าอัตราการเต้นของหัวในได้ด้วย ไปจนถึงสามารถแสดงและตรวจการวัดค่าอัตราการเต้นของหัวใจ รวมไปถึงอัตราความถี่ของการหายใจได้ เบาะเพื่อสุขภาพนี้จะรู้ทันทีหากคุณมีอาการเครียดขึ้นมาขณะขับรถ หน้าที่ของเก้าอี้นี้ก็จะเปลี่ยนเป็นเก้าอี้นวดให้ผู้ขับขี่ทันที ทำให้ผุ้ขับขี่ผ่อนคลาย นวดให้ระบบกล้ามเนื้อของร่างกายเริ่มมีความผ่อนคลายมากขึ้น และเพื่อให้ผู้ที่ขับรถได้ขยับตัว ได้เปลี่ยนอิริยาบถบ้าง

เก้าอี้เพื่อสุขภาพ Active Wellness

เก้าอี้เพื่อสุขภาพ Active Wellness

การทำงานของเก้าอี้เพื่อสุขภาพ Active Wellness นี้ยังสามารถปรับอุณหภูมิทั้งร้อน และเย็นได้ จัดได้ว่าเป็นเบาะที่อัจฉริยะ ทำงานได้หลากหลายมากเลยทีเดียว ความสามารถของการปรับอุณหภูมิได้นี้มีประโยชน์อย่างมากในการช่วยปรับอุณหภูมิในร่างกายเรา เมื่อร่างกายของผู้ขับขี่เริ่มมีอุณหภูมิไม่ปกติ เช่น ความรู้สึกร้อนเบาะก็จะลดอุณหภูมิให้คุณได้รับความเย็นขึ้น หรือเมื่อรู้สึกหนาวอุณหภูมิในร่างกายลดลงเบาะก็จะปล่อยความร้อนออกมาให้อุ่นขึ้นนั่นเอง

นับได้ว่า การออกแบบเก้าอี้สุขภาพ Active Wellness นี้เป็นนวัตกรรมเบาะรถยนต์ที่สามารถตอบสนองการใช้ชีวิตของคนยุคใหม่ได้อย่างดี ถึงแม้ว่าเก้าอี้ Active Wellness เป็นเพียงการออกแบบนวัตกรรมในอนาคตเท่านั้น แต่ทาง Chobrod เชื่อว่าพวกเราจะได้เห็นกันอย่างแน่นอน เมื่อถึงตอนนั้นเวลาเราขับรถยนต์ก็ไม่ต้องห่วงเรื่องอุบัติเหตุที่เกิดจากการเผลอหลับอย่างแน่นอน จำวนของอุบัติเหตุบนท้องถนนต้องลดลงอย่างแน่นอนค่ะ เพื่อนๆ สามารถติดตามข่าวสารนวัตกรรมที่น่าสนใจแบบนี้ได้อีกทาง Chobrod.com นะคะ

ดูเพิ่มเติม

>> รวบรวม 5 รถยนต์ที่เหมาะกับ Road Trip Family

>> 5 อันดับยานยนต์ไร้คนขับสุดล้ำในอนาคต!

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้