นวัตกรรมปลดล็อครถด้วยใบหน้าคนขับ โดย บริษัทชาวจีน BYTON

ประสบการณ์ใช้รถ | 20 พ.ย 2561
แชร์ 0

เชื่อกันว่าหลายคนคงคุ้นเคยการปลดล็อคจอโทรศัพท์ด้วยการสแกนใบหน้ามาบ้าง ในวันนี้ ทาง Chobrod มีบทความน่าสนใจเกี่ยวกับการสแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อคเครื่องยนต์ให้ได้ชมกัน บทความที่นำเสนอนี้ไม่ใช่การปลดล็อคมือถือที่หลายคนคุ้นเคยกันดี แต่เป็นการปลดล็อครถด้วยการสแกนใบหน้าของคนขับรวมไปถึงคนที่โดยสารบนรถมาด้วย ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ฟังแล้วดูน่าสนใจมากๆ และเชื่อว่ามีหลายท่านน่าจะเคยได้ยินข่าวมาบ้างแล้ว เรามาดูกันดีกว่า

ระบบสแกนใบหน้าคนขับเพื่อยืนยันตัวตนคนขับ

ระบบสแกนใบหน้าคนขับเพื่อยืนยันตัวตนคนขับ

นวัตกรรมปลอดล็อคใบหน้าโดยการสแกนหน้านี้เป็นของ บริษัท Byton ของชาวจีนนั่นเอง มีวัตถุประสงค์เพื่อตัดปัญหากุญแจหายหรือโดนขโมย พวกเขาเชื่อกันว่า ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปด้วยนวัตกรรมสตาร์ทรถด้วยใบหน้าของเจ้าของรถ ซึ่งจากที่ผ่านมาบริษัทของจีนนี้ได้พัฒนารถอเนกประสงค์ หรือ SUV ที่สามารถขับเคลื่อนอัตโนมัติได้ รวมทั้งมีการใช้ระบบจดจำใบหน้า (Face Recognition) เข้ามาเพิ่มในเรื่องของการช่วยเปิดประตู และเพิ่มในเรื่องของสุขภาพ สามารถตรวจจับการเต้นของหัวใจ และความดันโลหิตของคนขับได้ด้วย

ระบบจดจำใบหน้า ของ บริษัท Byton (Face Recognition)

ระบบจดจำใบหน้า ของ บริษัท Byton (Face Recognition)

ระบบสแกนใบหน้าจับภาพใบหน้าของเจ้าของรถ

ระบบสแกนใบหน้าจับภาพใบหน้าของเจ้าของรถ

ทั้งนี้ ทางบริษัท BYTON ยังมีความเชื่ออีกด้วยว่าพาหนะรถยนต์ ในอนาคตข้างจะต้องกลายเป็นสมาร์ทโฟนที่คนจะนิยมใช้กันเหมือนเช่นปัจจุบันอย่างแน่นอน พวกเขาเรียกนวัตกรรมนี้ว่า SIV หรือ Smart Intuitive Vehicle เป็นอุปกรณ์อัจฉริยะที่จะมาใช้ร่วมกับกิจกรรมในชีวิตประจำวัน รวมถึงการเดินทางของทุกคนต่อจากนี้

ดูเพิ่มเติม
>> 
5 อันดับยานยนต์ไร้คนขับสุดล้ำในอนาคต!
>> 10 อันดับแบรนด์ยนตรกรรมสุดล้ำแห่งโลกอนาคต

ระบบประมวลผลข้อมูลของคนขับ

ระบบประมวลผลข้อมูลของคนขับ

การทำงานของหน้าจอดิจิตอลที่พัฒนาขึ้นมานี้จะสามารถถูกสั่งการได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งการโดยใช้เสียง การสั่งการแบบสัมผัส การสั่งการแบบสแกนลอยนิ้วมือเพื่อระบุตัวตน (Biometric Identification) และรวมไปถึงเทคโนโลยีเซ็นเซอร์บนอากาศซึ่งสามารถอ่านภาษามือขณะที่เราทำมือเป็นรูปทรงต่างๆได้ด้วย นับว่าเป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจอย่างมาก และเชื่อว่าจะทำให้การใช้ชีวิตประจำวันเป็นไปในทางที่ง่ายมากขึ้น

นอกจากนี้การทำงานระบบสแกนใบหน้าของ Byton จะเป็นระบบที่เชี่ยวชาญอย่างมากซึ่งสามารถอ่านตัวตนของคนขับและคนที่นั่งรถมาด้วยกันได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้ตัวกล้องเองยังสามารถระบุที่นั่งของคนขับได้อย่างถูกต้องชัดเจน รวมถึงสามารถสั่งการให้เบาะที่นั่งหมุนไปทิศทางอื่นเพื่อให้คนที่นั่งมาในรถสามารถทำกิจกรรมอื่นๆได้มากขึ้น

ระบบสแกนใบหน้าสามารถระบุตัวตนของคนขับรวมไปถึงคนที่โดยสารมาด้วยได้

ระบบสแกนใบหน้าสามารถระบุตัวตนของคนขับรวมไปถึงคนที่โดยสารมาด้วยได้

ทั้งนี้ นอกจากระบุตัวตนของคนที่นั่งมาในรถได้แล้ว ทาง Byton ยังคิดค้นนวัตกรรมด้านสุขภาพในรถที่สามารถเชื่อมต่อกับสายรัดข้อมืออัจฉริยะของคนขับได้อีกด้วย ซึ่งในระบบนี้สามารถอ่านอัตราการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต และให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพได้

จากการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ของ Byton ทำให้เราเห็นว่า ในปัจจุบันมีการคิดค้นเทคโนโลยีที่ทำให้เรามีการใช้ชีวิตง่ายมากขึ้น และสะดวกมากขึ้น ทั้งนี้ ผู้อ่านสามารถอัพเดทติดตามข่าวสารเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่น่าสนใจแบบนี้ได้อีกทางเวปไซต์ Chobrod ของเราได้ตลอดนะคะ หากมีข้อเสนอแนะพูดคุยสามารถทิ้งความคิดเห็นไว้ด้านล่างได้เลย

ดูเพิ่มเติม
>> 
Nissan Kicks 2019 รุ่นใหม่ เปิดตัวแล้วที่ประเทศอินเดีย!
>> ตรวจสอบกันดูหน่อยว่า..ปัญหาเสียงดังจากช่วงล่างของ Toyota Yaris มาจากอะไร ?

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี