คนรักรถต้องมี! สุดยอด 5 แอปพลิเคชันสำหรับช่วยดูแลและจัดการรถของคุณ

ประสบการณ์ใช้รถ | 30 ก.ค 2562
แชร์ 7

การดูแลบำรุงรักษา รวมไปถึงการจัดการบริหารเรื่องค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถของคุณจะไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยากอีกต่อไป เมื่อมี 5 แอปเหล่านี้ติดตั้งในสมาร์ทโฟน

สำหรับคนมีรถนั้นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยคือการดูแลบำรุงรักษาให้รถของคุณมีสภาพที่พร้อมใช้งานอยู่เสมอ หลายคนอาจต้องรอให้รถออกอาการที่ส่อเค้าถึงความผิดปกติก่อนแล้วจึงค่อยสำรวจหาสาเหตุแล้วพารถไปทำการซ่อมบำรุง หรือบางคนใช้วิธีกะระยะประมาณการเอา ว่าเครื่องยนต์หรืออะไหล่แต่ละชิ้นมีอายุการใช้งานนานแค่ไหน เมื่อครบกำหนดก็นำไปเปลี่ยนหรือไปซ่อมแซมซึ่งแต่ละชิ้นส่วนของรถนั้นเป็นอะไรที่มีมากมายหลายอย่างเหลือเกิน ไหนจะต้องมาจดเรื่องการดูแลรักษารถ แล้วยังจะต้องมาคอยทำบัญชีบริหารจัดการเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับรถอีก ซึ่งคนมีรถหลายคนก็คงเป็นกลุ่มคนวัยทำงานแล้ว อาจจะไม่มีเวลามานั่งจดจำหรือคอยบันทึกตารางอะไรได้เป็นเรื่องเป็นราวนักหรอก เพราะฉะนั้นแล้วคุณคิดว่าจะดีแค่ไหนกัน ถ้าหากมีตัวช่วยมาค่อยรองรับสถานการณ์เหล่านี้?

คนรักรถต้องมี! สุดยอด 5 แอปพลิเคชันสำหรับช่วยดูแลและจัดการรถของคุณ

คนรักรถต้องมี! สุดยอด 5 แอปพลิเคชันสำหรับช่วยดูแลและจัดการรถของคุณ

เราขอแนะนำ 5 แอปพลิเคชัน ที่ทั้งใช้งานได้ดีแถมฟรีอีกต่างหาก ไว้ติดตั้งในโทรศัพท์ของคุณเพื่อช่วยดูแลจัดการเรื่องรถของคุณในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการดูแลรักษาเครื่องยนต์ ระยะการซ่อมบำรุง คอยตรวจเช็คสภาพของรถคุณ รวมไปทั้งช่วยบริหารจัดการเรื่องค่ายใช้จ่ายเกี่ยวกับรถ เพื่อให้ชีวิตการมีรถของคุณไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยากวุ่นวายอีกต่อไป ลองมาดูกันเลยดีกว่า ว่ามีแอปพลิเคชันใดบ้าง ที่คุณยังไม่มี

1. OBD Car Doctor by PNN Soft

OBD Car แอปพลิเคชั่นที่เสมือนเป็นช่างส่วนตัวของคุณ

OBD Car แอปพลิเคชั่นที่เสมือนเป็นช่างส่วนตัวของคุณ

แอปพลิเคชันสายช่างที่จะช่วยเช็คสภาพรถยนต์ของคุณแทบทุกด้านได้ด้วยตัวเองเหมือนใช้งานผ่านศูนย์บริการ เริ่มตั้งแต่ลมยาง ไล่ขึ้นมาบนพื้นที่ใต้รถเพื่อเช็คหาร่องรอยผุพังหรือรอยรั่ว อีกทั้งมีความสามารถในการเช็คอะไหล่และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้งานประจำเช่นที่ปัดน้ำฝน ไฟส่องสว่างในรถ หรืออุปกรณ์สำคัญ ๆ อย่างแบตเตอรี่พร้อมช่วยในการแนะนำการเปลี่ยนถ่ายหรือตรวจสอบอุปกรณ์และการทำงานต่าง ๆ ของรถถเช่น การเติมน้ำกลั่น การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เช็ครอบเครื่องยนต์ อัตราสิ้นเปลืองเป็นต้น โดยใช้งานง่าย ๆ ผ่าน Bluetooth ครบอรรถประโยชน์อย่างนี้ไม่มีได้เหรอ?

2. aCar - Car Management, Mileage

รู้ระยะการเข้าเช็คระยะของรถได้ง่าย ๆ ด้วย aCar

รู้ระยะการเข้าเช็คระยะของรถได้ง่าย ๆ ด้วย aCar

หากการจดจำอายุการใช้งานของอะไหล่ทั้งหมดของรถยนต์ของคุณเป็นเรื่องที่ออกจะยุ่งยากและอาจต้องเสียเวลามานั่งจดบันทึกด้วยตัวเองแล้วล่ะก็ เราขอแนะนำแอปพลิเคชันดี  ๆ ที่จะคอยเตือนความจำเมื่อรถของคุณถึงระยะที่ต้องบำรุงแล้ว เพียงแค่โหลดแอปมาแล้วใส่ค่ามาตรฐานต่าง ๆ ของรถคุณ จากนั้นแอปจะประเมินและคำนวณระยะรอบบำรุงรถให้คุณได้อย่างง่ายดาย จากนี้ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะลืมนำรถไปเช็คระยะเมื่อไหร่ เพราะมีผู้ช่วยคอยเตือนคุณให้แล้ว

ดูเพิ่มเติม
>> ถึงเวลาก็ต้องเปลี่ยน ถึงระยะก็เช็ค มาตรวจสอบกันกับรายการบำรุงรักษารถยนต์ตามระยะเวลาใช้งาน

>> 10 อะไหล่รถยนต์ที่คุณจะต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด !

3. Nanosoft Alarm App

หมดกังวลเรื่องการโจรกรรมรถด้วย Nanosoft Alarm

หมดกังวลเรื่องการโจรกรรมรถด้วย Nanosoft Alarm

แค่เพียงเสียงกริ่งเตือนรถที่จะดังเวลามีใครมาบุกรุกเราอาจจะส่งสัญญาณได้ดังไม่พอให้คุณรับทราบหากตอนนั้นคุณอยู่ไกลจากตัวรถเกินที่จะได้ยินเสียงและรับรู้ได้ว่าเกิดความผิดปกติกับรถของคุณ เพียงแค่ติดตั้งแอปพลิเคชันตัวนี้ก็หมดความกังวลใจเมื่อคุณสามารถรับรู้ความผิดปกติที่เกิดกับรถของคุณได้ทันท่วงที เพียงแค่นำสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์ที่คุณติดตั้งแอปนี้ไว้ไปซ่อนในรถอย่างเช่นในคอนโซลหรือใต้เบาะนั่ง หลังจากที่ทำการตั้งค่าใส่หมายเลขโทรศัพท์ปลายทางที่จะให้ส่งสัญญาณแจ้งเตือนแล้ว เมื่อรถของคุณมีการเคลื่อนย้ายหรือสั่นสะเทือน โปรแกรมนี้จะทำการต่อสายและส่งพิกัด GPS ไปยัง SMS ตามหมายเลขที่กำหนดไว้เพื่อแจ้งเตือนในทันที และพิกัดที่ทางแอปส่งมาสามารถเปิดในแอปแผนที่และติดตามรถของคุณได้ในทันที ซึ่งการใช้แอปนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเปิดโหมดการใช้งาน GPS เอาไว้เพื่อความแม่นยำในการติดตาม และควรเปิดสัญญาณเครือข่ายข้อมูลเมื่อเอาไว้ด้วย โดยแอปนี้สามารถหาโหลดไฟล์ .apk ได้ในเว็บไซต์ ยังไม่มีเปิดให้ดาวน์โหลดผ่าน Play store หรือ App Store

4. Fuelio

Fuelio แอปเดียวครบ จบเรื่องน้ำมัน

สถานการณ์ราคาน้ำมันที่ขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน อาจทำให้หลายคนที่ทำงานประจำไม่มีเวลามานั่งเช็คข่าวการปรับราคาที่หน้าหนังสือพิมพ์หรือประกาศตามเว็บไซต์ได้ในทุก ๆ วัน ทำทุกอย่างให้ง่ายและสะดวกขึ้นในแอปเดียวเพียงติดตั้ง Fuelio ไว้ในโทรศัพท์ คุณก็สามารถอัปเดตราคาน้ำมันล่าสุดในขณะนั้นได้ทันที ไม่เพียงเท่านั้น แอปนี้ยังช่วยคุณบันทึกรายงานค่าใช้จ่ายน้ำมันของคุณเพื่อประเมินสถิติการใช้เงิน ที่สำคัญยังมีบริการค้นหาปั้มน้ำมันที่ใกล้ที่สุดอีกด้วย ครบเครื่องเรื่องน้ำมัน สำคัญและมีประโยชน์ขนาดนี้ต้องโหลดแล้ว

5.Drivvo

Drivvo ตัวช่วยจัดการบัญชีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถของคุณ

Drivvo ตัวช่วยจัดการบัญชีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถของคุณ 

อีกหนึ่งตัวช่วยที่จะคอยจัดการเรื่องค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถอย่างครอบถ้วน ไม่เพียงแค่ค่าน้ำมัน แต่ยังครอบคลุมไปถึงค่าใช้จ่ายซ่อมบำรุงรถต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมแซม เข้าศูนย์ เช็คระยะ ประกับ ภาษี หรืออื่น ๆ ที่เป็นค่าใช้จ่ายพื้นฐานของคนมีรถ Drivvo จะช่วยจดบันทึกข้อมูลและคำนวณค่าใช้จ่ายได้อย่างแม่นยำ พร้อมแสดงผลออกมาในรูปของกราฟที่ดูเข้าใจง่าย ซึ่งจะทำให้การขับขี่ของคุณมีการวางแผนที่ดี สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดี รูปแบบแอปพลิเคชันเรียบง่ายแต่น่ารักมีจุดเด่นที่เป็นภาษาไทย ใช้งานง่าย อีกทั้งสามารถแบ่งปันข้อมูลของเราให้แก่เพื่อนได้อีกด้วย

ดาวโหลดได้ง่าย ๆ ผ่าย App Store และ  Play Store ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย

ดาวโหลดได้ง่าย ๆ ผ่าย App Store และ  Play Store ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย

แต่ละแอปเรียกได้ว่าเต็มไปด้วยประโยชน์จริง ๆ สามารถตอบโจทย์ทุกการใช้งานรถยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และใช้งานได้อย่างสะดวกง่ายดาย ที่สำคัญคือไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่สำหรับบางแอปพลิเคชันถ้าต้องการฟังก์ชันแบบพรีเมียมอาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ซึ่งราคาเรียกได้ว่าไม่แพงมาก ยังคงคุ้มค่าที่จะใช้งานได้อยู่ดี ซึ่งหากคุณเองมีรถแล้ว อยากมีผู้ช่วยที่จะคอยดูแลรถของคุณ อย่าพลาด 5 แอปพลิเคชันนี้เหล่านี้เป็นอันขาด แล้วชีวิตการขับรถของคุณจะง่ายขึ้น

ดูเพิ่มเติม
>> ผู้ใช้รถต้องรู้ !! เชื้อเพลิงแบบไหนเหมาะกับรถของคุณที่สุด
>> 5 ปีต้องเก็บเงินเดือนเท่าไร ? ถึงจะซื้อรถป้ายแดงที่ชอบได้สักคันแบบชิว ๆ “ไม่ต้องเป็นหนี้ !”

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ