กระจกมองหลังตัดแสง ดีอย่างไร มีประโยชน์แค่ไหน ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 7 มี.ค 2566
แชร์ 9

รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ติดตั้งกระจกตัดแสงมาให้แทบทุกรุ่น แล้วกระจกมองหลังตัดแสง คืออะไร ? มีประโยชน์จริงหรือไม่ ช่วยให้ขับรถได้ง่ายขึ้นจริงไหม ? มาทำความรู้จักกันเลย

กระจกมองหลังรถยนต์ เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็นด้านหลังรถ ไม่ว่าจะเป็นรถที่ขับตามมา หรือสัญญาณไฟต่าง ๆ จากรถคันหลัง ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งปัจจุบัน กระจกมองหลังมีการพัฒนาฟังก์ชันใหม่ ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ นั่นก็คือฟังก์ชันกระจกมองหลังแบบตัดแสงที่มีการติดตั้งมาให้ในรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ แทบทุกรุ่น 

กระจกมองหลังตัดแสง

กระจกมองหลังตัดแสง คืออะไร ?

กระจกรถยนต์ตัดแสง คือ กระจกที่มีคุณสมบัติช่วยหักเหและปรับลดปริมาณของแสงส่วนเกินที่กระทบเข้ามาจากด้านหลัง เช่น แสงไฟหน้ารถ แสงไฟตัดหมอก เป็นต้น ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ ทำให้ขับรถได้ง่ายขึ้นในเวลากลางคืน ช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งกระจกมองหลังแบบตัดแสงจะมีให้เลือก 2 รูปแบบ ประกอบด้วย กระจกตัดแสงแบบปรับด้วยมือ และ กระจก ตัด แสง อัตโนมัติ โดยแต่ละประเภทจะมีคุณสมบัติแตกต่างกัน ดังนี้

กระจกตัดแสง

ประเภทของกระจกรถยนต์แบบตัดแสง

1. กระจกตัดแสงแบบปรับด้วยมือ 

กระจกรถยนต์ตัดแสงแบบปรับด้วยมือ จะมีสลักติดอยู่ตรงกลางของกระจก เมื่อต้องการใช้งาน สามารถผลักสลักขึ้นเพื่อปรับเปลี่ยนมุมหักเหของแสงรบกวนได้ตามความต้องการ

2. กระจก ตัด แสง อัตโนมัติ 

กระจกตัดแสงแบบอัตโนมัติ คือ กระจกที่ประกอบด้วยกระจกเงาและชั้นนำไฟฟ้า มีเซนเซอร์ตรวจจับแสงรบกวน สามารถปรับมุมหักเหและลดปริมาณของแสงรบกวนให้อยู่ในระดับปกติได้โดยอัตโนมัติ 

กระจก ตัด แสง อัตโนมัติ

กระจกตัดแสงรถยนต์ ดีอย่างไร ?

กระจกรถแบบตัดแสงมีประโยชน์อย่างมากในการขับรถตอนกลางคืน เพราะช่วยปรับมุมหักเห และลดปริมาณแสงไฟที่เข้ามารบกวนได้ดีกว่ากระจกมองหลังธรรมดา ทำให้มีสมาธิในการขับขี่มากขึ้น เพิ่มความปลอดภัย ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน แต่ถามว่าจำเป็นต้องติดตั้งไหม ? ตรงนี้ขอแบกเลยว่า หากไม่มีปัญหาในการใช้กระจกมองหลังธรรมดา ก็ไม่ต้องติดตั้งแต่อย่างใด สามารถใช้กระจกมองหลังรถยนต์แบบธรรมดาต่อไปได้เลย 

แต่ถ้าต้องการติดตั้งกระจกมองหลังแบบตัดแสง จะต้องมีการเดินสายไฟเชื่อมต่อไฟฟ้าเข้ากับตัวรถ ซึ่งควรทำโดยผู้เชี่ยวชาญหรือศูนย์บริการ เพราะหากจัดทำอย่างไม่มีความชำนาญ เมื่อต้องแกะแงะ หรือจัดเก็บสายไฟ อาจทำได้ไม่เรียบร้อย และทำให้อุปกรณ์บางอย่างเกิดความเสียหายได้ นอกจากนี้ ในการเลือกยี่ห้อกระจกรถตัดแสง ควรเลือกแบรนด์ที่มีคุณภาพ และมีความน่าเชื่อถือ เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กระจกมองหลังรถยนต์

อ่านเพิ่มเติม >>