กดปุ่ม Push Start ตอนรถวิ่ง เป็นอะไรไหม ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 7 มี.ค 2566
แชร์ 3

ซวยแล้ว! เมื่อมือเผลอไปกดปุ่ม Push Start ตอนรถวิ่งอยู่บนถนน จะเกิดอะไรขึ้น เป็นอันตรายหรือไม่ แล้วควรแก้ปัญหานี้อย่างไร มาไขข้อข้องใจกันได้ในบทความนี้

ปุ่ม Push Start ทำหน้าที่สตาร์ตเครื่องยนต์ และเปิดระบบการทำงานต่าง ๆ ภายในรถยนต์ ทำงานคู่กับกุญแจ Smart Key หากไม่มีกุญแจ Smart Key จะไม่สามารถสตาร์ตรถยนต์ได้ หากถามว่าควรติดตั้งปุ่ม Push Start ดีไหม ? ตอบเลยว่า ดี สำหรับผู้ที่ต้องการความสะดวกในการสตาร์ตรถแบบไม่ต้องใช้กุญแจ ซึ่ง ระบบPush Start และ Smart Key ยังมีระบบกันขโมยที่เรียกว่า Immobilizer อีกด้วย

กดปุ่ม Push Start ตอนรถวิ่ง

การทำงานของปุ่ม Push Start

ปุ่ม Push Start จะทำงานควบคู่กับกุญแจ Smart Key โดยมีวิธีใช้งานอยู่ 3 รูปแบบ ประกอบด้วย

  • กดปุ่ม Push Start 1 ครั้ง เป็นการเปิดวิทยุหรือระบบเครื่องยนต์ โดยที่เครื่องยนต์ไม่ทำงาน (เหมือนการบิดกุญแจไปที่ตำแหน่ง ACC)
  • กดปุ่ม Push Start 2 ครั้ง เป็นการเปิดระบบไฟฟ้าภายในรถ รวมถึงไฟเตือนสถานะต่าง ๆ จะขึ้นโชว์ที่จอหน้าปัดและดับลง (เหมือนการบิดกุญแจไปที่ตำแหน่ง ON)
  • กดปุ่ม Push Start 3 ครั้ง เป็นการปิดระบบไฟ แต่ถ้าเหยียบเบรก แล้วกดปุ่ม Push Start ไปพร้อมกันด้วย จะเป็นการสตาร์ตรถ

กดปุ่ม Push Start ตอนรถวิ่ง

กดปุ่ม Push Start ตอนรถวิ่ง อันตรายไหม ?

หากเผลอกดปุ่ม Push Start ขณะรถวิ่ง ถ้ากดแป๊บเดียวแล้วดึงมือออก รถยนต์จะทำงานปกติ แต่ถ้ากดค้างเอาไว้ แม้จะเพียง 2-3 วินาที เครื่องยนต์และระบบไฟฟ้าภายในรถจะดับทันที เนื่องจากตัวรถมองว่าคุณมีเหตุฉุกเฉินหรือเจตนาบางอย่างที่จำเป็นต้องดับเครื่องยนต์ลงทันที แม้จะเป็นตอนที่รถกำลังวิ่ง ซึ่งถามว่าอันตรายไหม บอกเลยว่า อันตรายอย่างมาก เพราะเมื่อระบบต่าง ๆ ภายในรถหยุดทำงาน จะทำให้พวงมาลัยหนักขึ้น ควบคุมรถได้ยาก เบรกใช้งานไม่ได้ เพราะปั๊มเบรกไม่ทำงาน จนอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ 

แล้วจะแก้ปัญหาอย่างไรเมื่อเผลอกดปุ่ม Push Start ตอนรถกำลังวิ่ง จนทำให้เครื่องยนต์ดับกลางอากาศ หากเป็นรถเกียร์อัตโนมัติ ให้รีบผลักเกียร์ N ส่วนรถเกียร์ธรรมดา ให้รีบโยกเกียร์มาที่ตำแหน่งว่าง (ห้ามโยกไปที่เกียร์ P เด็ดขาด เพราะจะทำให้รถหยุดนิ่งทันที) พร้อมเหยียบเบรกลึก ๆ จนกว่าสัญญาณไฟเบรกจะทำงาน เมื่อรถชะลอตัวลงแล้วให้กดปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์  หรือบิดกุญแจสตาร์ตเครื่องทันที

กดปุ่ม Push Start ขณะรถวิ่ง

อีกหนึ่งวิธีในการแก้ปัญหาเมื่อเผลอกดปุ่ม Push Start ขณะรถวิ่ง คือการประคองรถให้เข้าข้างทางด้านซ้ายมือ และทำให้รถมีแรงเฉื่อยโดยหลีกเลี่ยงการใช้เบรก เมื่อรถหยุดนิ่งและแน่ใจว่าปลอดภัยแล้วจึงสตาร์ตรถอีกครั้ง ขณะใช้วิธีนี้อย่าลืมระวังรถหลังที่อาจขับตามมา 

ขอบคุณข้อมูลจาก kmotors, Kapook, sanook

ติดตั้งปุ่ม Push Start ดีไหม

อ่านเพิ่มเติม >>