จะซื้อ Nissan Almera มือสอง ขอเตือนให้ศึกษาการขับขึ้นเขาให้เคลียร์ก่อน

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 3 ก.ย 2562
แชร์ 3

หากคุณกำลังอยากจะซื้อ Nissan Almera มือสองมาใช้งาน ขอให้คุณมาลองอ่านบทความนี้ เพราะเราจะพาคุณไปไขข้อข้องใจกับการขับ Nissan Almera ขึ้นเขา ก่อนจะซื้อ Nissan Almera มาใช้งาน

หนึ่งในปัญหาที่หลายคนมักจะสงสัยก่อนตัดสินใจซื้อรถนั้น ก็คือการขับขี่รถทางไกล โดยเฉพาะทางลาดชันและทางขึ้นเขา ที่หากไม่มีความชำนาญและรถไม่มีความพร้อมมากพอ ก็อาจจะทำให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันได้ เช่นเดียวกับเหล่าคนที่กำลังคิดอยากจะซื้อ Nissan Almera มาใช้งาน ที่มักจะสงสัยในประสิทธิภาพการทำงานของตัวรถ โดยเฉพาะการใช้งานในระยะทางที่ไกลและต้องเจอเส้นทางที่มีความลาดชันสูง ว่าตัวรถจะทำงานได้ดีหรือไม่ เพราะกลัวว่าซื้อมาแล้วจะไม่คุ้มกับเงินที่เสียไป โดยเฉพาะเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด

เพราะฉะนั้น เราจะมาไขคำตอบไปพร้อม ๆ ให้กับคุณ ว่าจริง ๆ แล้วรถ Nissan Almera ไม่สามารถขับขี่ขึ้นเขาได้จริงดังที่มีคนลือหรือไม่ แล้วจะคุ้มไหมถ้าคุณกำลังคิดว่าจะซื้อ Nissan Almera มือสอง มาใช้งาน

ไขข้อสงสัยการใช้งาน Nissan Almera ในการขับขึ้นเขา

ไขข้อสงสัยการใช้งาน Nissan Almera ในการขับขึ้นเขา

เครื่องยนต์ Nissan Almera ขึ้นเขาได้จริงหรือ? 

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า รถยนต์ Nissan Almera นั้น เป็นรถประเภทอีโคคาร์(Ecocar) ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร ส่งกำลังสูงสุด 79 แรงม้า มาตั้งแต่รุ่นแรก ๆ จนถึงรุ่นโฉมปัจจุบัน ซึ่งข้อดีของเครื่องยนต์รถที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนี้ก็คือ ความประหยัดน้ำมันตามสไตล์ของรถอีโคคาร์ เพราะเมื่อลองเฉลี่ยแล้วจะพบว่ามีอัตราสิ้นเปลืองที่ราว ๆ 20 กิโลเมตรต่อลิตรเพียงเท่านั้น 

รีวิวการขับขี่และใช้งาน Nissan Almera

รีวิวการขับขี่และใช้งาน Nissan Almera

แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ความสามารถในการขับขี่บนทางลาดชัน ซึ่ง Nissan Almera เองก็ถือว่าทำได้ดีในระดับหนึ่ง คือสามารถขับขึ้นเขาได้ แต่ก็ต้องอยู่ในข้อจำกัดในเรื่องของภาระที่เครื่องยนต์ต้องรับด้วยเช่นกัน เพราะยิ่งมีการสัมภาระมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมีความหน่วงในการขึ้นเขามากเท่านั้น ที่สำคัญคือ ยิ่งรถมีความพร้อมมากเท่าไหร่ก็ยิ่งขับขี่ขึ้นเขาได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน และต่อให้เป็นรถที่มาจากการซื้อขายรถ Nissan Almera มือสอง แต่หากดูแลรถมาเป็นอย่างดี รู้จักลิมิตการทำงานของรถ การขับขี่บนทางลาดชันหรือแม้แต่ขึ้นเขาก็จะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป 

อ่านเพิ่มเติม

>> 5 เหตุผล ที่ทำให้รถ Nissan Almera ขายดี แม้ไม่ต้องมีการตลาดเข้ามาช่วย
>> สายซิ่งถูกใจสิ่งนี้ จะเลือกซื้อ Honda Jazz มือสองรุ่นไหน ระหว่าง RS กับ RS+ ให้ถูกใจที่สุด

รีวิวการขับขี่และใช้งาน Nissan Almera

รีวิวการขับขี่และใช้งาน Nissan Almera

รีวิวการขับ Nissan Almera ขึ้นเขาจากประสบการณ์จริง 

สำหรับการขับขี่รถ Nissan Almera ขึ้นเขานั้น ก็ได้มีผู้ใช้งานหลาย ๆ คนออกมาแนะนำทริคง่าย ๆ ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้กับการขับขี่รถ Nissan Almera ทุกรุ่น แม้จะเป็นรถ Nissan Almera มือสองก็ตาม 

เบื้องต้น ต้องเข้าใจพื้นฐานของการขับรถขึ้นเขาเสียก่อน ว่าการขึ้นเขาที่มีเนินชันมาก ๆ จะต้องอาศัยเทคนิคการขับขี่ที่ดีบวกกับมีความเข้าใจรถของตัวเองพอสมควร เพราะการขับรถขึ้นเขานั้น หลายครั้งก็ต้องออกตัวรถด้วยความเร็วที่ 0 กม./ชม. แถมบางครั้งอาจจะต้องขับขี่โดยการเร่งแซงคันอื่นด้วยเช่นกัน ซึ่งเทคนิคที่ควรใช้ก็คือ การใช้ปุ่ม O/P (Overdrive) บนเกียร์ให้เป็นประโยชน์ ซึ่งเมื่อกดปุ่มนี้แล้ว จะเป็นการเปิดทำงานให้ทดรอบสูงขึ้นได้ หรือก็คือเป็นการปรับโหมดให้เกียร์ไปถอยลงไป 1 เกียร์ เมื่อเกียร์ถอยลงไป 1 ลำดับแล้ว สิ่งที่จะตามมาก็คือจำนวนรอบในการออกตัวจะสูงขึ้น การเร่งเครื่องเพื่อขึ้นเขาก็ทำได้ดีมากกว่าเกียร์ที่มีรอบต่ำกว่าอย่างแน่นอน 

การใช้ปุ่ม O/P ของ Nissan Almera

การใช้ปุ่ม O/P ของ Nissan Almera

และเมื่อขึ้นเขาได้ในระดับหนึ่งจนรู้สึกว่าสามารถขึ้นเขาไหวและมีกำลังมากขึ้นแล้ว ก็ให้ปิดปุ่ม O/P ได้เลย ซึ่งการระยะเวลาการใช้งานจนกว่าจะปิด ก็ขึ้นอยู่กับว่าทางขึ้นเขานั้นชันมากน้อยแค่ไหน และมีความยาวในระยะทางเท่าไหร่ แต่หากปิดปุ่ม O/P แล้วยังมีความรู้สึกว่าเครื่องอืดมาก ๆ ก็ให้กลับมาเปิดปุ่ม O/P อีกครั้งเพื่อเรียกรอบของรถให้กลับมาสูงพอที่จะขึ้นเขาได้โดยที่ไม่มีปัญหาอื่นตามมา 

ในขณะเดียวกันการขับขี่รถยนต์ Nissan Almera ขึ้นเขาเองก็ไม่ใช่แค่เพียงจะยึดการใช้งานปุ่ม O/P เท่านั้น หากแต่ต้องอาศัยการใช้งานเกียร์ D ด้วยเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะการควบคุมความเร็วโดยการใช้เบรกให้น้อยที่สุด และยิ่งเป็นทางลาดชันตัดสลับกับทางลงเขา ที่จะต้องอาศัยรอบเครื่องและการเหยียบคันเร่งสลับกับเบรกให้ถูกจังหวะ ผสานกับการควบคุมพวงมาลัยที่ไม่จำเป็นต้องไปรอให้ตีคืนเอง แต่ต้องบังคับให้หมุนและคืนด้วยตัวเอง เพราะจะช่วยควบคุมและส่งกำลังให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพมากกว่านั่นเอง 

การขับขี่ Nissan Almera ขึ้นเขาและการบังคับรถ

การขับขี่ Nissan Almera ขึ้นเขาและการบังคับรถ

แล้วจะคุ้มไหมถ้าจะซื้อขายรถ Nissan Almera มือสอง

สำหรับใครที่กำลังคิดจะซื้อรถมือสองที่มีจำหน่ายในตลาดรถขณะนี้ ก่อนอื่นจะต้องพิจารณาจากลักษณะการใช้งานของตนเองให้ดีเสียก่อน เพราะการเลือกซื้อรถไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง 4 ประตู, รถแฮทช์แบ็ค (Hatchback) 5 ประตู หรือแม้แต่รถกระบะเอง ก็จะมีลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกันออกไปตามความเหมาะสม 

การเลือกซื้อรถบ้าน Nissan Almera มือสอง

การเลือกซื้อรถบ้าน Nissan Almera มือสอง

แต่หากคุณคิดว่า จะเลือกซื้อขายรถมือสองโดยเน้นการใช้งานในเมืองเป็นหลัก สลับการขับขี่ไปต่างจังหวัดเพื่อพักผ่อน แน่นอนว่าการเลือกซื้อรถ Nissan Almera มือสอง เองก็ไม่ได้มีข้อเสียแต่อย่างใด เพราะจากลักษณะโดยทั่วไปของ Nissan Almera ที่เป็นหนึ่งในรถตระกูลอีโคคาร์แล้ว ก็แสดงว่าจะช่วยประหยัดพลังงานและเงินในกระเป๋าคุณได้ดีไม่ใช่น้อย บวกกับเป็นรถที่มีขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ แต่มีพื้นที่สัมภาระที่เพียงพอกับการใช้งานเป็นรถครอบครัว จึงถือว่าค่อนข้างตอบโจทย์คนที่ต้องการรถที่เน้นการใช้งานโดยทั่วไป และมีพื้นที่สัมภาระที่เพียงพอต่อความต้องการของตนเอง  

ที่สำคัญ รถ Nissan Almera เองก็จัดอยู่ในรถเก๋ง 4 ประตู ที่สามารถขับขี่ขึ้นเขาหรือทางลาดชันได้สบาย ๆ ในระดับที่พอดี ไม่มากหรือน้อยเกินไป เพียงแต่ต้องรู้จักการสัมภาระและโดยสารคนเพื่อไม่ให้รถมีภาระที่หนักจนเกินไป เพียงเท่านี้ก็ถือว่าเพียงพอกับการใช้งานรถยนต์ส่วนตัวในระดับหนึ่งแล้วนั่นเอง 

การเลือกซื้อรถบ้าน Nissan Almera มือสอง

การเลือกซื้อรถบ้าน Nissan Almera มือสอง

เป็นอย่างไรบ้าง กับการคลายข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้รถ Nissan Almera ขึ้นเขาที่หลายคนมักสงสัยและตั้งคำถามกันไม่ใช่น้อย ซึ่งจากบทพิสูจน์ที่ทาง Unseencar.com ได้อธิบายและไขข้อข้องใจ ก็คงจะพอทำให้เป็นไกด์ไลน์สำหรับคนที่กำลังมองหารถยนต์ Nissan Almera มือสอง มาไว้ใช้งานได้ไม่มากก็น้อย 

และสำหรับใครที่กำลังอยากซื้อขายรถ Nissan Almera มือสอง สามารถเข้าไปเลือกชมได้ที่ ตลาดรถ Unseencar.com 

อ่านเพิ่มเติม

>> คนรัก SUV พันธุ์อเมริกันถูกใจสิ่งนี้ กับบทพิสูจน์ Chevrolet Captiva ดีจริงหรือแกล้งหลอก?
>> จริงหรือไม่ Isuzu MU-X 1.9 ใช้แล้วเครื่องอืด รีบอ่านหากคิดจะซื้อ Isuzu MU-X มือสอง

BearsSmiley