เปรียบเทียบ Mazda 3 กับ Honda Civic มือสอง คันไหนน่าคว้าไว้เป็นเจ้าของ

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 23 ต.ค 2562
แชร์ 0

เทียบ Mazda 3 กับ Honda Civic มือสอง รถยนต์สองคู่แข่งตลอดกาลของกลุ่ม C- Segment มาประชันรายละเอียดกันว่ารุ่นไหน น่าเป็นเจ้าของมากกว่ากัน ในตลาดรถแบบมือสอง

หากจะกล่าวถึงรถเก๋งรุ่นที่เป็นขวัญใจวัยรุ่นทุกยุคทุกสมัย ก็คงหนีไม่พ้น Honda Civic กับ Mazda 3  โดยเฉพาะยุคต้นมิลเลนเนียม ที่ถือเป็นอีกหนึ่งยุคทองของทั้งสองรุ่น ด้วยดีไซน์ที่ล้ำสมัยสุดๆ กับ ขุมพลังเครื่องยนต์ที่โดนใจวัยมันส์

มาสด้า 3 กับ ฮอนด้า ซีวิค มือสอง
เปรียเทียบ Mazda 3 กับ Honda Civic มือสอง คันไหนน่าซื้อกว่ากัน

สำหรับ Mazda 3 และ Honda CIVIC มือสอง ต้องบอกก่อนเลยว่ารถยนต์สองรุ่นนี้นั้นมีขนาดและราคามือสองที่ไม่ได้ต่างกันมากนัก แต่หลายๆคนก็อยากจะรู้ว่าในเมื่อราคาไม่ได้ต่างกันมากนักแล้วเจ้าสองรุ่นนี้มันมีอะไรต่างกันบ้าง ซึ่งหากจะเทียบกันในเรื่องของสภาพและสมรรถนะ ก็คงหนีไม่พ้นรุ่นไม่เกินปี 2018  ของทั้งสองรุ่น วันนี้ Chobrod จะมาหาคำตอบว่าคันไหนจะเฉียบกว่าที่คิส กว่ากัน

เปรียบเทียบ Mazda 3 กับ Honda Civic มือสอง

หากพูดถึงคอมแพคคาร์ของมาสด้าที่ได้รับความนิยม จนถึงปัจจุบันคงต้องพูดถึง มาสด้า 3  ที่มีกระแสฮอตฮิตกันตั้งแต่ รุ่นแรกๆ ซึ่งถือว่ามาสด้ารุ่นนี้เป็นยนตรกรรมที่สร้างปรากฎการณ์ให้วงการยานยนต์ไทย วิสัยทัศน์การดำเนินธุรกิจ “กล้าที่จะแตกต่าง” กับสโลแกน "ซูม-ซูม"  ที่ทำให้นึกถึงรถยนต์นี้ทุกครั้งเพราะมาสด้าต้องการสื่อถึงการเป็นยนตรกรรมที่ขับสนุก มาสด้า3 จึงเปรียบเสมือนรถยนต์ ที่สร้างภาพลักษณ์ ของแบรนด์มาสด้าใหม่ทั้งหมด เป็นรถยนต์รุ่นแรกที่ให้คนไทยได้สัมผัสความสนุกเร้าใจในการขับขี่

แต่หากจะพูดถึงรถยนต์รุ่นนี้ในแบบมาสด้า 3 มือสองที่ใกล้ที่สุด และน่าจะมีสภาพการใช้งานที่น้อยที่สุด ก็น่าจะเป็นรุ่นก่อนหน้า All New Mazda3 2019 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนกันยายน ที่ผ่านมา ถ้าพูดถึงเรื่องความหรูหรา สปอร์ต สุดเท่ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ยังไม่พร้อมออกรถป้ายแดง ก็ถือว่ารถคันนี้แหละใช่สำหรับคนวัยมันส์อีกคันนึงเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หัดขับก็สามารถขับกันได้ง่ายๆ ขับนิ่มสบาย ยึดเกาะถนนได้อย่างดีก็ต้องรถยนต์ Mazda 3 รุ่น 2018 นี่เลย

เปรียบเทียบ Mazda 3 กับ Honda Civic มือสอง
เปรียบเทียบ Mazda 3 กับ Honda Civic มือสอง 

honda civic 2018

สำหรับ Honda Civic รถยนต์ระดับ C-segment ที่ทำตลาดในบ้างเราตั้งแต่ปี 1984 (โฉมเจเนอเรชั่นที่ 3) และได้รับความนิยมเรื่อยมาจนกระทั่งเจเนอเรชั่นที่ 10 ในปัจจุบัน ข้างหน้า ด้วยดีไซน์และ นวัตกรรมใหม่ ๆ ที่มีมาให้ในรถยนต์รุ่นนี้เสมอ พร้อมห้องโดยสารกว้าง ทนทาน กอรปกับรุ่นหลังๆมีการปรับปรุงให้ประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น และมีรูปทรงสปอร์ต ทันสมัย จึงทำให้ Civic ยังครองความนิยมเอาไว้อย่างเหนียวแน่นและยังเป็นรถที่ได้รับความสนใจอย่างมากอีกรุ่นหนึ่งในตลาดรถยนต์มือสอง

เปรียบเทียบ Mazda 3 กับ Honda Civic ภายนอก

ดีไซน์ภายนอกของ Mazda 3  มือสอง ออกแบบตามคอนเซปต์ Kodo Design หรือจิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหว เป็นแรงบันดาลใจจากความสวยงามในการเคลื่อนไหวของสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติ การันตีด้วยรางวัล Red Dot สาขาออกแบบผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยมมาแล้ว  ไฟหน้า LED โปรเจคเตอร์ปรับระดับสูงต่ำได้อัตโนมัติอิสระแยกซ้าย-ขวา ใช้โคมไฟแบบโปรเจ็กเตอร์ทำหน้าที่ในการรวมแสง ก่อนที่จะส่องมาทางด้านหน้า พร้อมไฟเดย์ไลต์ใหม่ที่ออกแบบให้เป็นทั้งแนวเส้นผสมกับกรอบวงแหวนรอบๆ ตัวเลนส์ไฟหน้า แต่แยกชุดไฟเลี้ยวลงมาไว้ที่ด้านล่าง บริเวณมุมกันชนหน้า คู่กับไฟสปอตไลต์แบบ LED Mazda3 ให้ฐานล้อที่ใหญ่กว่าคู่แข่ง จึงมีความสปอร์ตมากกว่า

เทียบ Mazda 3  กับ Honda Civic มือสอง ที่ภายนอก 

เทียบ Mazda 3  กับ Honda Civic มือสอง ที่ภายนอก

เทียบ Mazda 3  กับ Honda Civic มือสอง ที่ภายนอก

 

ส่วน Honda Civic  มือสองรุ่นปัจจุบัน จะมีกระจังหน้าโครเมี่ยมที่เห็นพื้นผิวของโครเมี่ยมมากกว่าและเป็นฐานรองให้กับโลโก้ด้านหน้ารถพอดี ขนาดของพื้นผิวโครเมี่ยมก็พอๆกับความโฉบเฉี่ยวของไฟหน้าทั้งซ้ายขวาทำให้มองด้านหน้าแล้วกลมกลืนกันไปในอีกรูปแบบหนึ่ง ส่วนท้ายของรถก็ออกแบบให้คงความเป็น Civic ได้ไม่ว่าจะเป็น 4 ประตู หรือ Hatchback  5 ประตู ก็นับว่า Honda คัดสรรแนวคิดในการออกแบบรถของตัวเองได้ดี

เปรียบเทียบ Mazda 3  กับ Honda Civic มือสอง ภายใน

ภายในของ Mazda 3 มือสอง รุ่นก่อนปัจจุบัน ได้รับการออกแบบด้วยดีไซน์ HMI (Human-Machine Interface) เน้นธรรมชาติการเคลื่อนไหวของมนุษย์ ถึงแม้ภายในจะเล็กกว่า แต่การออกแบบดีไซน์ภายในก็สปอร์ตไม่แพ้กัน  ตำแหน่งคันเร่งออกแบบให้ยืดขาเป็นธรรมชาติ มาพร้อมคอนโซลดำเงาเปียโนแบล็ค สวิตช์ข้างประตูตกแต่งด้วยลายคาร์บอนไฟเบอร์ เบาะคนขับปรับได้ 6 ทิศทาง เบาะนั่งที่โอบกระชับสรีระร่างกายได้ดี ทั้งยังมาพร้อมด้วยบรรดาสวิทช์ควบคุมระบบต่างๆ ที่กระจายตัวอยู่ตามพวงมาลัยและคอนโซลหน้าไปจนถึงคอนโซลกลาง หน้าจอโปร่งใส Active Driving Display แสดงข้อมูลที่จำเป็นในการขับขี่ พร้อมปุ่มเลือกโหมดการขับ Drive selection

เทียบ Mazda 3 กับ Honda Civic  มือสอง ภายใน
เทียบ Mazda 3 กับ Honda Civic  มือสอง ภายใน

honda civic in

ส่วนภายในของ Honda Civic มือสอง ในรุ่นล่าสุด จะมีให้เลือกทั้งเบาะผ้า เบาะหนังแท้และวัสดุหนังสังเคราะห์ในบางจุดรวมไปถึงพวงมาลัยก็หุ้มหนังเช่นกัน ส่วนดีไซน์ภายในต้องบอกเลยว่า Honda ขึ้นชื่ออยู่แล้วเรื่องความสวยงามภายในที่ออกแบบเน้นสีดำเพื่อความหรูหรา โดยที่มุมมองต่างๆจากหน้าจอทั้งเครื่องเสียงและหน้าจอ MID ที่มิเตอร์ก็ออกแบบให้องศารับกับผู้ขับมากที่สุด

เปรียบเทียบ Mazda 3  กับ Honda Civic ด้านความแรงของขุมพลัง

Mazda 3 มือสอง รุ่นนี้มาพร้อมกับตัวเครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร ที่ให้ทั้งความแรงและประหยัดน้ำมัน โดยมีอัตราส่วนการอัดสูงที่สุด 14.0:1 ประหยัดน้ำมันสูงสุด 15.6 กม./ลิตร มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติสกายแอคทีฟ 6 สปีด

เทียบ Mazda กับ Honda Civic มือสอง ด้านขุมพลัง
เทียบ Mazda กับ Honda Civic มือสอง ด้านขุมพลัง

civic v tec

Honda Civic มือสองรุ่นปัจจุบันนั้นมีขุมกำลังเครื่องยนต์คล้ายกันในรุ่น Hatchback คือเครื่องยนต์มาตรฐาน 4สูบ 16วาล์ว ขนาด1.5ลิตร ต่างกันที่เป็นเครื่องยนต์แบบ VTEC TURBO ทำให้ได้กำลังแรงม้ามากกว่าที่ 173 แรงม้าที่ 5500 รอบต่อนาที และแรงบิดมากกว่าที่ 220 นิวตัน-เมตร ส่วน Honda Civic Sedan มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 แบบคือแบบ Turbo ที่เป็นเครื่องยนต์เดียวกับรุ่น Hatchback อีกแบบคือเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร 4สูบ i-VTEC ที่ให้กำลัง 141แรงม้าที่ 6,500 รอบต่อนาที และแรงบิด 174นิวตัน-เมตร 

เปรียบเทียบ Mazda 3 กับ  Honda Civic มือสอง ด้านความปลอดภัย 

Mazda 3 มีระบบความ ปลอดภัยที่เรียกว่า i-Activesense ระบบเตือนทุกสถาณการณ์ ทั้งสิ่งกีดขวางด้านหน้า วัตถุในมุมอับเมื่อถอยหลังที่ความเร็วต่ำ เมื่อมีรถในมุมอับขณะเปลี่ยนเลน เมื่อเบี่ยงเลนโดยไม่ได้ตั้งใจ พวงมาลัยสามารถปรับกลับเข้าคืนได้เอง ระบบเรดาร์ครูซคอนโทรล ช่วยปรับความเร็วลดเองเองตามระยะคันหน้า และเพิ่มความเร็วกลับมาในค่าที่ตั้งไว้ได้อัตโนมัติ 

นอกจากนี้ยังมีไฮไลท์เทคโนโลยี G-vectoring control ระบบที่ช่วยควบคุมกำลังของเครื่องยนต์ให้เหมาะสมกับสภาพการขับขี่ โดยจะควบคุมกำลังของเครื่องยนต์แต่เพียงเรื่องเดียว  เช่น เข้ามาช่วยควบคุมกำลังเครื่องยนต์ให้เหมาะสมในการเข้าออกโค้ง ช่วยให้คนขับสามารถควบคุมรถได้นุ่มนวลขึ้น พร้อมกับสมรรถนะในการยึดเกาะถนนที่ดี คนนั่งก็ยังได้รับความรู้สึกสบายตลอดการเดินทาง

สำหรับระบบความปลอดภัย ของ Honda Civic มือสองในรุ่นปัจจุบันที่เด่น ๆ ประกอบด้วย ระบบความปลอดภัยแบบ Active Safety ระบบป้องกันล้อล็อก (ABS), ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (VSA), ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (HSA), สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน (ESS) ส่วนระบบความปลอดภัยอื่นๆ กล้องมองหลังปรับมุมมองได้3ระดับ, ถุงลมคู่หน้า และม่านถุงลมด้านข้าง ระบบแสดงภาพมุมอับสายตา(Honda Lane Watch), ระบบเบรกมือไฟฟ้า, ระบบล็อกรถอัตโนมัติเมื่อกุญแจรีโมทอยู่ห่างจากตัวรถ (Walk Away Auto Lock) ที่มีมาให้ในรุ่นท็อป

เปรียบเทียบราคาเฉลี่ย (มือสอง)

  Mazda 3  2018 มือสอง 

Honda CIVIC 2018  มือสอง 

ช่วงราคา  549,000 -859,000*

ช่วงราคา   689,000-989,000 *

หมายเหตุ *ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อยและสภาพ 

ซื้อรถยนต์ราคาถูก Mazda มือสองHonda มือสอง

สรุป เทียบ Mazda 3 กับ Honda Civic มือสอง คันไหนดีกว่ากัน

สำหรับการเปรียบ Mazda 3 และ Honda Civic เวอร์ชั่น มือสองในบทความนี้เป็นการวิเคราะห์จากข้อมูลพื้นฐานและความคิดเห็นจากผู้ใช้งานจริง ซึ่งทั้งสองรุ่นมีข้อดีแตกต่างกันไป และด้วยสภาพของรถยนต์ที่กล่าวถึงเป็นแบบรถยนต์มือสองที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ที่มีสมรรถนะการขับขี่ หรือ อุปกรณ์ต่างๆที่คงทน ได้มาตรฐานอย่างไรก็มีวันเสื่อมสภาพเป็นไปตามการเวลา ดังนั้นการเลือกรถยนต์มือสองซักคัน ควรศึกษาข้อมูลให้ดี ก่อนตัดสินใจซื้อ

ดูเพิ่มเติม
>> 
5 แนวทางขายรถเก๋งมือสองให้ได้ราคาดี วิธีนี้ใช้ได้ทั้งขายเองและขายเต็นท์
>> รถมือสองฟรีดาวน์ผ่อนถูก ดีจริงมั้ย ? มีคำตอบ

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อ รถมือสองราคาดี เชิญเข้าดูที่ ตลาดรถรถมือสอง ตรงนี้

Palist