สั้นๆ คมๆ SUV vs Crossover ต่างกันอย่างไร?

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 25 ก.ค 2561
แชร์ 7

รถยนต์เอนกประสงค์อย่าง SUV และ Crossover คือ รถที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นๆ ด้วยการออกแบบให้ตัวรถมีความอรรถประโยชน์ สมรรถภาพที่สูง บวกกับดีไซน์ที่มีความสวยงามโดดเด่นไม่แพ้รถแบบอื่นๆ

 ทำให้รถSUVและCrossover กลายเป็นตัวเลือกแรกๆ สำหรับใครหลายคนที่กำลังจะซื้อรถ แต่ว่าแต่ว่า SUV กับ Crossover มันต่างกันยังใงล่ะ เพราะบางทีมันก็ดูคล้ายกันจนแทบจะแยกไม่ออก วันนี้ทีมงาน Chobrod จึงขอมาสรุป สั้นๆ คม ให้เข้าใจกันเลยว่า SUV และ Crossover ทั้งสองอย่างนี้ คืออะไร และแตกต่างกันอย่างไร

ดูเพิ่มเติม
>> 
ความแตกต่างระหว่าง Sedan & Coupe
>> Minivan vs Van รถแบบไหนใช่สำหรับเรา

SUV - Crossover มันต่างกันอย่างไร
SUV - Crossover มันต่างกันอย่างไร

SUV = สปอร์ต ยกสูง ตัวใหญ่ ลุยได้ทรหดกว่า

SUV มาจากคำว่า Sport Utility Vehicles หรือที่แปลว่า รถเอนกประสงค์ เดิมมีพื้นเพมาจากรถ Jeep ที่ใช้ในกองทัพสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และพัฒนาจนกลายมาเป็นรถ SUV อย่างทุกวันนี้ ทำให้การออกแบบของ SUV มีความ “แกร่ง” กว่า โดยมีจุดเด่นที่ที่มีตัวถังขนาดใหญ่  มีที่นั่ง 5 - 7 เบาะโดยสาร ภายในห้องโดยสารสามารถปรับเปลี่ยนได้ ตอบโจทย์ทั้งการโดยสารและขนสัมถาระ มีความแข็งแรงทั้งเรื่องของตัวรถ ช่วงล่าง (แต่เดิมใช้โครงสร้างตัวจากพื้นฐานรถปิคอัพมาก่อน ซึ่งต่อมาได้มีการพัฒนาให้ตัวถังรถไม่มีแชสซีย์ แต่มีความแข็งแรงเทียบเคียงกับรถปิคอัพได้เลย ) ทำให้มีความสมบุกสมบัน เหมาะกับการเดินทางในระยะไกลมากกว่า อีกทั้งมีทั้งแบบขับเคลื่อน 2 - 4 ล้อ ทำให้ขึ้นเขา ลงห้วยได้เต็มที่ หายห่วง

มีรากมาจากรถจี๊ป
มีรากมาจากรถจี๊ป

SUV - มีส่วนประกอบเเบบ body on frame

SUV - มีส่วนประกอบเเบบ body on frame

 

Crossover = ลูกผสม ยกสูง ลดเรื่องลุย เพิ่มเรื่องความสบาย

หากเอา SUV คันหนึ่ง กับรถเก๋งขนาดกลางคันหนึ่ง ปั่นรวมกันแล้วหารสองออกมา นั่นแล่ะคือรถ Crossover หรืออีกชื่อคือ CUV ซึ่งด้วยที่มันมีส่วนที่ได้อิทธิพลจากรถ SUV ด้วยนี้ ทำให้รถ crossover มีดีไซน์ที่คล้ายกับรถ SUV อย่างกับฝาแฝด ทั้งการออกแบบให้เป็นรถโดยสารขนาด 5 -7 ที่นั่ง ท้ายตัด ภายในห้องโดยสารปรับเปลี่ยนได้ แต่มีขนาดเล็กกว่ารถ SUV หรือออกแบบให้มีความสูงมากกว่ารถทั่วไปเล็กน้อย แต่ก็ยังไม่สูงเท่ารถ SUV แต่การลดทอนจาก SUV เหล่านี้ก็ทำให้รถ Crossover นี้มีความคล่องตัวมากขึ้น และควบคุมดีขึ้นนั่นเอง

เล็กกว่า ไม่แรงเท่า แต่ควบคุมง่ายกว่า
เล็กกว่า ไม่แรงเท่า แต่ควบคุมง่ายกว่า

Crossover - unibody

Crossover มีส่วนประกอบเเบบ unibody

ดูเพิ่มเติม
>> 
Subaru Mega Test Drive เปลี่ยนโฉมเมืองหลวง เป็นสนามแข่งร้อนระอุ พร้อมเปิดตัว The All-New Subaru XV
>> รถแต่งงาน คุณค่าที่ควรคู่

สรุป

SUV คือรถเอนกประสงค์ที่มีพื้นฐานมาจากรถจี๊บและรถปิคอัพ มีขนาดใหญ่กว่า มีความสูงกว่า เน้นลุย ขึ้นเขาหรือขับในเส้นทางทรหด มีข้อเสียที่ช่วงล่างอาจจะแข็งไปสักนิด จนอาจนั่งไม่สบาย

Crossover / CUV คือรถยนต์ที่มีพื้นฐานเหมือนรถเก๋งทั่วไป เพิ่มข้อดีในเรื่องของการดีไซน์ การยกสูง และห้องโดยสารของรถ SUV เข้าไป แต่ลดทอนความสามารถเพื่อคงความสะดวกสบายในการขับขี่ ทำให้มีดีไซน์เหมือน SUV แต่ขับในเมืองดีกว่า ควบคุมง่ายกว่า ไม่เหมาะกับการขึ้นเขาเท่าไหร่

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้และอย่าลืมแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ของคุณให้เราด้วยโดยการให้ Comment ด้านล่างนี้ได้เลย 

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
อ่านรีวิวรายละเอียดเกี่ยวกับรถยนต์  เชิญที่นี่