รถแต่งงาน คุณค่าที่ควรคู่

ประสบการณ์ใช้รถ | 21 ก.ค 2561
แชร์ 2

ตลอดช่วงชีวิตคนคนหนึ่ง มีพิธีการที่สำคัญใหญ่ๆไม่ได้มากมายนักที่เป็นจุดเปลี่ยนของชีวิต พิธีการหนึ่งที่เป็นที่ใฝ่ฝันของใครหลายๆคนคงต้องยกให้การแต่งงาน วันนี้เราจะมาดูกันว่าการแต่งงานกับรถยนต์ เหตุใดจึงเป็นการจับคู่ที่ลงตัวที่สุด

การแต่งงานในประเทศไทยที่มีการจดทะเบียนสมรสในปี 2017 ตลอดทั้งปี มี 297,501 คู่ ตีเป็นเลขกลมๆก็ประมาณ 300,000คู่ต่อปี หรือกว่าครึ่งล้านคน นับเป็นตัวเลขไม่น้อยในแต่ละปี นี่ยังไม่นับรวมอีกหลายๆคู่ที่แต่งงานกันโดยไม่ได้จดทะเบียนสมรสแต่จัดงานแต่งงานกันเพื่อเป็นเกียรติให้แก่ทั้งเจ้าบ่าว, เจ้าสาวรวมไปถึงญาติผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายด้วย ในกลุ่มคนเหล่านี้มีบางส่วนได้นำสิ่งของที่เป็นรูปธรรมและแสดงถึงคุณค่าที่มากพอมาใช้ร่วมในงานแต่งงานทำให้เกิดความพึงพอใจต่อทุกฝ่าย ซึ่งสิ่งๆนั้นถูกเรียกกันอย่างคุ้นปากว่า “รถแต่งงาน

รถแต่งงานเป็นผลรวมของความรักและคุณค่าของบ่าวสาว

รถแต่งงานเป็นผลรวมของความรักและคุณค่าของบ่าวสาว

รถยนต์สิ่งที่ไม่ใช่มีไว้แค่โดยสาร

เครื่องประดับตกแต่งเป็นของคู่กันกับผู้หญิงจนกระทั่งเรียกได้ว่าสำหรับผู้หญิงแทบจะเป็นเรื่องปกติที่ต้องมีไปแล้ว แต่กับผู้ชายไม่ได้เป็นเช่นนั้น ผู้ชายบางคนแทบจะไม่ต้องมีเครื่องประดับตกแต่งอะไรเลย อาศัยความแมนความสุภาพบุรุษเข้าว่า แต่สำหรับการแต่งงานที่ในช่วงชีวิตหนึ่ง(อาจจะ)มีแค่ครั้งเดียวและฝ่ายหญิงส่วนใหญ่ก็อยากจะทำให้เต็มที่ที่สุด การประดับตกแต่งของพิธีแต่งงานที่ต้องทำร่วมกันระหว่างเจ้าบ่าวและเจ้าสาวจึงเป็นเรื่องที่แทบจะเลี่ยงไม่ได้ และเมื่อพูดถึงสิ่งที่จะเอามาประดับตกแต่งร่วมกันระหว่างฝ่ายชายและฝ่ายหญิง คุณคิดว่าจะเป็นอะไร? “บ้าน” คงลำบากเกินไปที่จะขนมาประดับตกแต่งในงาน “เรือยอร์ช” ท่าไม่มีท่าเรือก็ยิ่งขนลำบากกันไปใหญ่ ดังนั้น ”รถยนต์” จึงถูกนำมาใช้เนื่องจาก ขนาดใหญ่ มองเห็นง่าย เคลื่อนย้ายสะดวกไม่ว่าจะเป็นรถใหม่หรือรถมือสองแถมเอาไว้โดยสารได้อีก ไม่เพียงแค่การขนส่งหรือใช้สำหรับพิธีส่งตัวเจ้าสาวเท่านั้นแต่ยังบ่งบอกถึงคุณค่าทางสังคมของคนทั้งสองคนด้วย และเนื่องจากรถยนต์สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย แม้จะเอามาถ่ายรูปร่วมหรือเป็นของตกแต่งรวมถึงเอามาใช้ในพิธีก็สะดวก เรียกว่าเป็นอุปกรณ์ตกแต่งที่สมบูรณ์แบบจริงๆ

ดูเพิ่มเติม
>> 
10 เรื่องที่ไม่เคยรู้ของ Lamborghini
>> Cullinan นำทัพ! 10 SUV หรูสุด แพงสุดในโลก

คุณค่าทางสังคมสู่รถแต่งงาน

รถยนต์นั้นบ่งบอกถึงรสนิยมและคุณค่าทางสังคมของผู้ใช้ ดังนั้นการเลือกใช้รถยนต์มาเกี่ยวข้องกับงานแต่งงานนั้นมีมุมมองมาจากทฤษฎีของพฤติกรรมผู้บริโภคเรื่อง การวัดคุณค่าทางสังคม ทั้ง3แบบนี้

  • วัดจากการถามคนนั้นตรงๆ (Subjective Method) คนๆนั้นๆคิดว่าตัวเองอยู่ในระดับชั้นไหนของสังคม
  • วัดจากการดูคนรอบข้าง ชุมชน หรือสังคมที่คนๆนั้นอยู่ (Reputational Method) คนๆนั้นอยู่รายล้อมด้วยสังคมแบบไหน ก็น่าจะเป็นคนที่มีคุณค่าทางระดับสังคมคล้ายๆแบบนั้น
  • วัดจากการข้อเท็จจริงทางประชากรศาสตร์ (Objective Method) เช่น รายได้ การศึกษา ชาติตระกูล เป็นต้น

ความสุขที่ยิ่งใหญ่จากความรักจนกระทั่งกลายเป็นงานแต่งงานยังถูกเพิ่มให้เอ่อล้นได้อีกเมื่อได้รับการยกย่องและยอมรับจากสังคมรอบข้างเพราะว่ามนุษย์เรามีความต้องการการได้รับการเคารพเป็นความรู้สึกพื้นฐาน(Esteem Needs)  หากถูกยกย่องหรือยกระดับจากสังคมรอบข้างได้ก็จะสร้างความพอใจให้กับบุคคลนั้นๆได้อย่างชัดเจน การวัดคุณค่าทางสังคมแบบที่2 (Reputational Method) จึงทำให้มนุษย์ทุกคนเกิดความฟินได้ง่ายและถูกหยิบยกมาใช้และทำให้เป็นรูปธรรมด้วยรถยนต์นั่นเอง 

รถแต่งงานสื่อถึงคุณค่าด้านอารมณ์และคุณค่าทางสังคมของคู่แต่งงาน

รถแต่งงานสื่อถึงคุณค่าด้านอารมณ์และคุณค่าทางสังคมของคู่แต่งงาน

รถยนต์แบบไหนที่เอามาใช้เรื่องงานแต่งงานบ้าง

จากเครื่องมือวัดคุณค่าทางสังคมที่ทำให้ผู้ถูกวัดเกิดความพึงพอใจ ทำให้บรรดาธุรกิจด้านการแต่งงานนำรถยนต์มาใช้สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าได้ และเพราะปุถุชนทั่วไปเลือกสิ่งของที่แสดงออกถึงความเป็นตัวเองหรือยกระดับตัวเองให้สูงขึ้นไปอีก รถยนต์ที่ถูกนำมาใช้ในเรื่องงานแต่งงานหรือที่บางครั้งเรียกว่า รถแต่งงาน จึงพอจะจำแนกออกเป็นกลุ่มได้ดังนี้

       1. รถยนต์สมรรถนะสูง (Super car) รถยนต์ที่มีสมรรถนะสูงกว่ารถยนต์ปกติทั่วไปทั้งในด้านขุมกำลัง รายละอียดทุกชิ้นส่วนและมีราคาค่อนข้างสูง โดย80%ของคนทั่วไปบนโลกนี้มักไม่ได้ซื้อมาใช้ในกิจวัติประจำวัน (มิเช่นนั้นคงเห็นรถแบบนี้เกลื่อนถนน) เน้นกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการความแปลกใหม่ สปอร์ต สมาร์ท แบรนด์ที่เป็นที่นิยมในกลุ่มนี้คือ Ferrari, Porsche และ Lamborghini ซึ่งนับเป็นรถที่มีราคาค่อนข้างสูง โดยรถที่ผมแนะนำในกลุ่มนี้ที่ตอบโจทย์ทั้งด้านภาพลักษณ์และประโยชน์ที่ได้รับคือ Porsche 718

​Porsche 718

Porsche 718

       2. รถยนต์หรู (Luxury Car) รถยนต์ที่วางตำแหน่งทางการตลาดของแบรนด์ให้เป็นรถที่มีความหรูหรา เมื่อลูกค้าได้ใช้ก็จะทำให้รู้สึกว่าตัวเองมีความหรูหราไปพร้อมๆกับแบรนด์ด้วย นอกจากนั้นยังดูอยู่ในพื้นฐานความเป็นจริงของชีวิต กลุ่มเป้าหมายมักเป็นผู้ที่ต้องการความหรูหราและเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันได้ แบรนด์ที่มักจะนิยมนำมาใช้ในกลุ่มนี้คือ Mercedes-BenzBMW และ Volvo  ซึ่งหากจะจับจองมาเป็นเจ้าของการเลือกซื้อแบบรถมือสองนับเป็นทางออกที่น่าสนใจ เพราะราคาจับต้องได้แต่แฝงไว้ซึ่งความหรูหราที่ยังคงตอบโจทย์ รถที่ผมแนะนำในกลุ่มนี้คือ Mercedes-Benz E300 หรูหรามีระดับจับต้องได้

Mercedes-Benz E300

Mercedes-Benz E300

       3. รถยนต์สไตล์ย้อนยุค (Classic car) รถที่ผลิตขึ้นมาและโด่งดังเมื่อหลายสิบปีก่อน ซึ่งมีความหมายเชิงลึกในอีกหลายแง่มุม เช่น แง่มุมทางประวัติศาสตร์ (Heritage Style), แง่มุมทางวัฒนธรรม (Vintage), แง่มุมดั้งเดิม (Traditional style) ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่มักตอบสนองกลุ่มเป้าหมายที่เน้นความรู้สึกทางอารมณ์เป็นหลักมากกว่าที่จะสื่อถึงคุณค่าทางด้านราคา แบรนด์ที่มักจะนิยมนำมาใช้ในกลุ่มนี้คือ VolkswagenAlfa Romeo และ Datsun โดยรถเหล่านี้หากเป็นรถมือสองสภาพดีเป็นกลุ่มที่หาไม่ยากนักและราคาก็แสนจะมิตรภาพ รถที่ผมแนะนำในกลุ่มนี้คือ Volkswagen Beetle รถยอดนิยมที่แม้คนไม่ได้แต่งงานก็ยังอยากมีไว้ใช้

Volkswagen Beetle

Volkswagen Beetle

 

อย่างไรก็ตามสำหรับบางคนรถยนต์อาจจะไม่ใช่สิ่งของที่ขาดไม่ได้หรือที่เรียกกันว่า Must Have item แต่ถ้ารถยนต์เป็นส่วนหนึ่งที่เติมเต็มความรู้สึกทางจิตใจและสังคมของคุณได้ การมีไว้ครอบครองสักคันก็ไม่ใช่เรื่องผิดตราบเท่าที่คุณไม่ได้ทำให้ตัวเองและคนรอบข้างต้องเดือดร้อน เผลอๆเมื่อคุณได้ตอบสนองคุณค่าทางจิตใจไปแล้วอาจจะทำให้คุณมีแรงกายและแรงใจในการเดินหน้าบนถนนแห่งชีวิตเส้นนี้ได้ดีขึ้นอีกด้วย

รถยนต์สำหรับงานแต่งงาน เรื่องจริงที่จับต้องได้

เพื่อนๆชาว Chobrod คงเห็นแล้วนะครับว่าการนำรถมาใช้เป็นรถแต่งงานในปัจจุบันแม้จะเป็นรถที่แสดงออกถึงความหรูหรา ดูเป็นรถที่มีราคาสูง หรือสื่อถึงสไตล์ของตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินเอื้อมอีกต่อไป ด้วยราคาที่จับต้องได้และยังตอบโจทย์ทางด้านจิตใจของผู้ขับได้เป็นอย่างดี หากใครยังไม่มีคู่ครอง ยังไม่ได้แต่งงาน การมีรถยนต์ที่ตอบสนองคุณค่าทางสังคมในราคาที่คุณเอื้อมถึงได้แบบนี้อาจจะนำมาซึ่งคู่ครองตัวจริงของคุณในอนาคตก็ได้นะครับ เห็นแบบนี้ผมเองก็คงต้องไปหามาใช้สักคัน

ดูเพิ่มเติม
>> 
ส่อง Rezvani Tank Military รถ SUV ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี
>> มาเสริมเติมความหล่อให้ Crossover “ซีเอชอาร์” กันเถอะ กับชุดแต่ง TOYOTA CHR TRD Sportivo

คนเรามีความคิดและรสนิยมการเลือกที่แตกต่างกันออกไปนะครับ อย่างไรก็ดีแค่เพียงเจ้าบ่าวและเจ้าสาวมีความสุขผมว่าเท่านี้มันก็เพียงพอแล้ว เอาเป็นว่าผมขอแชร์ความสวยงามให้เพื่อนๆ ชาว Chobrod ได้ดูได้ชมกันอย่างสบายตาก็แล้วกันนะครับ

เจ้าบ่าวเหมารถตุ๊กตุ๊กทั่วเมืองแห่ขันหมาก เป็นงานแต่งที่น่ารักและมีสไตล์

เจ้าบ่าวเหมารถตุ๊กตุ๊กทั่วเมืองแห่ขันหมาก เป็นงานแต่งที่น่ารักและมีสไตล์

คู่รักฝรั่งก็นิยม สไตล์ นี้เหมือนกัน

คู่รักฝรั่งก็นิยม สไตล์ นี้เหมือนกัน

เจ้าสาวตะลึง! เจ้าบ่าวใช้รถตักดินนำขบวนวิวาห์

เจ้าสาวตะลึง! เจ้าบ่าวใช้รถตักดินนำขบวนวิวาห์

โดย นายจาง จง เฉียง เจ้าบ่าวหนุ่มวัย 35 ปี เกิดปวดเฮดเป็นอย่างมากกับค่าเช่ารถลีมูซีนมาใช้ในขบวนแต่งงานที่แพงแสนแพง ก็เลยเกิดปิ๊งไอเดีย คิดจะเช่ารถตักดินของบริษัทที่ตัวเองทำงานอยู่มาใช้ในขบวนวิวาห์แทนเสียเลย แต่ทว่า เมื่อเจ้าสาว เย่ อี้จือ วัย 26 ปี รู้เข้าก็ไม่พอใจเข้าอย่างจัง ก็แหม...เล่นเปลี่ยนจากรถหรู ๆ แสนโรแมนติกมาเป็นรถขุดดินเสียอย่างนั้น สาวที่ไหนจะยอม แต่สุดท้ายเจ้าบ่าวก็ใช้วาทศิลป์ออดอ้อนจนเจ้าสาวยอมเซย์เยสกับไอเดียสุดจะบรรเจิดแถมประหยัดตังค์ในกระเป๋าไปในตัว

เมื่อเจ้าสาวใจอ่อน เจ้าบ่าวจางก็ตัดสินใจเช่ารถตักดิน จำนวน 6 คัน มาประดับตกแต่งด้วยดอกไม้ ริบบิ้น ลูกโป่งหลากหลายสีสัน กลายเป็นรถนำขบวนที่แปลกตาไม่เหมือนใคร และไม่มีใครทำมาก่อน ทำเอาคนที่ผ่านไปผ่านมาในท้องถนนเมืองผิงติ่งซาน มณฑลหูหนาน ถึงกับตกอกตกใจกันใหญ่

โดยเจ้าบ่าวยอดไอเดียรายนี้ บอกว่า เขาเช่ารถตักดินมา 6 คันในราคาถูก ๆ โดยเถ้าแก่คิดราคาเป็นกันเองพอเป็นพิธีเท่านั้น ช่วยให้เขาประหยัดเงินในกระเป๋าไปได้โข แทนที่จะไปเช่ารถหรู ๆ แต่เขาก็ไม่คิดว่า สุดท้ายแล้วรถนำขบวนแต่งงานของเขาจะกลายเป็นจุดดึงดูดสายตาผู้คนมากมายขนาดนี้ แถมเป็นเอกลักษณ์ดีด้วย
ขณะที่เจ้าสาว บอกว่า รู้สึกตื่นเต้นมากที่ต้องยืนอยู่บนที่ตักดินหน้ารถ เธอต้องกุมมือเจ้าบ่าวแน่น เพราะกลัวจะลื่นไถลตกลงไปก่อนเข้าพิธีวิวาห์

นอกจากนั้นก็รถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้างสุดเฟี้ยว

นอกจากรถยนต์เเล้วก็มีรถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้างสุดเฟี้ยวไปส่งเจ้าสาวนะครับ

นอกจากรถยนต์เเล้วก็มีรถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้างสุดเฟี้ยวไปส่งเจ้าสาวนะครับ

รถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้างสุดเฟี้ยว

เเล้วจะขอเปลี่ยนบรรยากาศบ้างโดยการโชว์รูปเเต่งงานของเจ้าบ่าวเจ้าสาวสไตล์เวียดนามกันนะครับ

รถยนต์เเบบคลาสสิคก็ได้นิดยมที่เวียดนาม

รถยนต์เเบบคลาสสิคก็ได้นิดยมที่เวียดนาม

คู่รักชาวเวียดนามถ่ายรูปเเต่งกับรถ Ford เเละเอาไปประกวดในงาน

คู่รักชาวเวียดนามถ่ายรูปเเต่งกับรถ Ford เเละเอาไปประกวดในงาน "Follow Me Follow Ford"

คู่รักเวียดนามถ่ายรถเเต่งงานกับรถ willy

คู่รักเวียดนามถ่ายรถเเต่งงานกับรถ willy

ขอบคุณสำหรับรูปภาพจาก: happyweddinglife, clipmass, marryvn

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้และอย่าลืมแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ของคุณให้เราด้วยโดยการให้ Comment ด้านล่างนี้ได้เลย 

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
อ่านรีวิวรายละเอียดเกี่ยวกับรถยนต์  เชิญที่นี่