มือใหม่แต่ใจร้อน! ขับรถอย่างไรไม่ให้อารมณ์เสีย เทคนิคสำคัญที่คนขับมือใหม่ควรใส่ใจ

ประสบการณ์ใช้รถ | 27 มี.ค 2562
แชร์ 1

เขาบอกว่าการสอนคนขับรถต้องใช้ความใจเย็นเข้าสู้ คงเคยได้ยินใช่มั้ยว่าถ้าอยากเรียนขับรถให้เรียนกับโรงเรียนสอนขับรถดีกว่า ถ้าไม่อยากมีปัญหากับคนรักหรือครอบครัว

ขนาดคนสอนยังหงุดหงิดได้ขนาดนี้ แล้วถ้าเป็นคนขับเองล่ะ หากต้องไปเจอสถานการณ์ชวนหงุดหงิดอารมณ์เสีย จะรับมืออย่างไรกันได้บ้าง ยิ่งถ้าคุณเป็นคนประเภทใจร้อนอยู่แล้ว การมาหัดขับรถหรือเข้าสู่วงการขับรถนี่อาจเรียกได้ว่าเป็นเรื่องทดสอบจิตใจเรื่องใหญเรื่องหนึ่งกันเลยทีเดียว

มือใหม่แต่ใจร้อน! ขับรถอย่างไรไม่ให้อารมณ์เสีย เทคนิคสำคัญที่คนขับมือใหม่ควรใส่ใจ

มือใหม่แต่ใจร้อน! ขับรถอย่างไรไม่ให้อารมณ์เสีย เทคนิคสำคัญที่คนขับมือใหม่ควรใส่ใจ

หากรู้ตัวว่าเป็นคนใจร้อน แต่ก็ยังมีความจำเป็นที่จะต้องใช้รถใช้ถนน การควบคุมสติอารมณ์จึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณต้องปรับและต้องทำตามอย่างเคร่งครัด และนี่คือ 5 วิธีการควบคุมอารมณ์กับเหตุการณ์ไม่คาดฝันบนท้องถนนฉบับมือใหม่ใจร้อน

1.มือใหม่ใจร้อนเสียงเพลงช่วยได้

บทเพลงนี่แหละที่ช่วยขับกล่อมและบรรเทาอาการหงุดหงิดใจได้ โดยระดับเสียง และจังหวะดนตรีนี้ จะส่งผลต่อสมองส่วนฮิปโปแคมปัส, คอร์เทกซ์หน้าผากส่วนหน้า และส่วนสมองกลีบข้าง ขณะฟังเพลง สมองจะทำงานดังนี้ ส่วนฮิปโปแคมปัสมีหน้าที่กำหนดความทรงจำใหม่และกำหนดการตอบสนองอารมณ์ต่างๆ และในทางกลับกัน สมองส่วนคอร์เทกซ์หน้าผากส่วนหน้า จะทำหน้าที่จัดการกับอารมณ์ต่างๆ เปรียบดังเป็นตัวช่วยใช้วิจารณญาณ ให้ร่างกายแสดงออกอย่างเหมาะสม ส่วนสมองกลีบข้าง ช่วยรับรู้และประมวลผลความรู้สึก ช่วยให้การร ช่วยให้การรับรู้ของเราอยู่ในภาวะที่มีสติมากขึ้นค่ะ แต่ก็ต้องเลือกเพลงเหมาะสมนะคะ ไม่ใช่ว่าเกิดอาการหัวร้อนแล้วไปฟังเพลงปลุกใจอย่างบัวลอยขึ้นมา แบบนั้นจะยิ่งเกิดอารมณ์ฉุนเฉียวขึ้นมาอีก กลายเป็นว่าเหยียบคันเร่งมิดไล่ปาดรถชาวบ้าน หรือไล่หาเรื่องรถคันที่มากวนใจอย่างฮึกเหิมเข้าไปอีก แบบนั้นเกิดสงครามแน่นอนค่ะ

เลือกฟังเพลงช้า ๆ ผ่อนคลายอารมณ์ พร้อมฮัมเพลงพร้อม ๆ กันด้วย เผื่อให้จิตใจผ่อนคลายและสงบขึ้น แต่ก็ระวังเพลงที่เนิบช้าเกินไปนะคะ เพราะอาจจะทำให้หลับได้เช่นกัน ถ้าเกิดมีอาการง่วงซึมลองปรับบีทดูให้จังหวะเพลงสนุกสนานขึ้นจะช่วยให้การขับรถไม่น่าเบื่อและรื่นเริงตลอดการเดินทางค่ะ

2. มือใหม่ใจร้อนอากาศเย็นช่วยได้

แอร์ไม่ได้แค่ช่วยดับร้อนกาย แต่ช่วยดับร้อนใจได้ด้วย

แอร์ไม่ได้แค่ช่วยดับร้อนกาย แต่ช่วยดับร้อนใจได้ด้วย

เมืองไทยเป็นเมืองร้อน อากาศก็ร้อน คนก็ใจร้อนอีก แบบนี้ไม่ดีแน่หาวิธีดับร้อนด้วย หากระหว่างทางคุณเจอเรื่องไม่สบอารมณ์เข้า หากเป็นปัญหาที่ไม่จำเป็นต้องไกล่เกลี่ยหรือต้องเอาความ สูดลมหายใจเข้าลึก ๆ และปรับอุณหภูมิห้องโดยสารให้เย็นฉ่ำ พร้อมปรับเบาะที่นั่งให้นั่งสบาย เพื่อให้ร่างกายเข้าสู่โหมดคลายความเครียด หากแอร์ยังเย็นไม่พอให้ใช้น้ำเย็น ดังสำนวนที่ว่าเอาน้ำเย็นเข้าลูบ น้ำเย็นช่วยให้อารมณ์ของเราสงบลงได้ ด้วยการผสมน้ำน้ำหอมลงไปในน้ำเย็น แล้วหยดลงบนข้อมือและเอาน้ำเย็นแต่ที่ใบหู จะทำให้เส้นเลือดใหญ่ใต้ผิวหนังนั้นเกิดการระบายความร้อนและทำให้เรารู้สึกเย็นและสงบมากขึ้น

3.มือใหม่ใจร้อนน้ำหอมช่วยได้

ปัจจุบันมีน้ำหอมติดรถยนต์รูปทรงน่ารักมากมาย รูปร่างสบายตา กลิ่นหอมสบายใจ

ปัจจุบันมีน้ำหอมติดรถยนต์รูปทรงน่ารักมากมาย รูปร่างสบายตา กลิ่นหอมสบายใจ

รู้หรือไม่คะว่ากลิ่นจะเป็นตัวส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึก ทุก ๆ กลิ่นที่เราสัมผัสจะทำให้เราแสดงอารมณ์และความรู้สึกที่แตกต่างออกไป กลิ่นหอมจะช่วยให้รู้สึกสบาย คลายความตึงเครียดได้โดยแต่ละกลิ่นก็จะมีคุณสมบัติแตกต่างกันไป เลือกใช้กลิ่นน้ำหอมให้รถให้เข้ากับลักษณะนิสัยของคุณ ช่วยให้ทุกการขับขี่เต็มไปด้วยความสบายใจและลดอารมณ์ฉุนเฉียวลงมาได้ในระดับหนึ่ง

ดูเพิ่มเติม
>> 8 วิธีสำคัญที่มือใหม่หัดขับต้องจำให้ขึ้นใจ !!
>> มารยาทในการขับรถ มิตรภาพบนท้องถนน

4. มือใหม่ใจร้อนโยคะมือช่วยได้

การทำโยคะมือช่วยสร้างความผ่อนคลายให้กล้ามเนื้อ

การทำโยคะมือช่วยสร้างความผ่อนคลายให้กล้ามเนื้อ

โยคะมือเป็นการยืดเหยียดกลุ่มกล้ามเนื้อที่ฝ่ามือ มันอาจฟังดูพิลึก แต่สำหรับบางคนแล้วนี่เป็นวิธีคลายเครียดที่วิเศษไปเลย เพียงให้แน่ใจว่าละมือจากพวงมาลัยก็ต่อเมื่อรถจอดนิ่งสนิทหรือตอนหยุดไฟแดง และปฏิบัติตามดังนี้

  • กางนิ้วออกและเหยียดฝ่ามือทั้งสองข้างออกไปให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
  • ค้างท่านี้ไว้สักสองสามวินาที แล้วค่อยปล่อยมือ
  • งอนิ้วแต่ละนิ้วไปยังฝ่ามือแล้วใช้นิ้วโป้งดันเบาๆ ทำค้างไว้แล้วค่อยปล่อย
  • สะบัดข้อมือและงอแต่ละข้อนิ้วเพื่อ "เขย่า" กล้ามเนื้อกับข้อต่อ

วิธีนี้ช่วยคลายความตึงของกล้ามเนื้อและช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายสบายตัวขึ้น ลองนำไปใช้ดูกันได้นะคะ

5.มือใหม่ใจร้อนสติช่วยได้

หากวิธีการที่กล่าวมาทั้งหมดไม่เป็นผล ทางเดียวที่จะชอบระงับอาการหัวร้อนได้คือการตั้งสติค่ะ ถ้าจนแล้วจนรอดขับขี่ต่อไปไม่ไหวเพราะใจมันร้อนรุ่มเหลือเกิน ให้จอดรถทำใจให้สงบและหายใจเข้าออกช้า ๆ สูตรสำเร็จในการตั้งสมาธิ อาจจะฟังดูยากแต่เป็นวิธีที่แนะนำเป็นอย่างยิ่ง พึงระลึกไว้เสมอว่าเราขับขี่อยู่บนเส้นทางร่วมกับผู้คนที่มาจากหลากหลายที่ หลากหลายนิสัย เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าคนขับรถคันที่กำลังจะปะทะอารมณ์กับเรานั้น เค้าเป็นคนใจกล้า มุทะลุขนาดไหน หากเค้าเกิดอารมณ์ฉุนเฉียวพร้อมทำร้ายเราขึ้นมา อาจทำให้เราเองก็ต้องปกป้องตัวเองเช่นกัน ก็จะทำให้เกิดสงครามกลางถนนขึ้น แน่นอนว่าไม่ส่งผลดีกับใคร ซ้ำร้ายอาจจะสร้างปัญหาหรือความเสียใจในภายหลังได้อีกด้วย

นึกถึงหน้าคนที่คุณรักเข้าไว้ และเตือนสติกับตัวเองเสมอว่าอย่าเอาความสะใจไปแลกกับอนาคตของตัวเอง ยิ่งการเป็นมือใหม่หัดขับ อุปสรรคหรือความวุ่นวายบนท้องถนนที่คุณเจอในวันนี้ เป็นแค่ส่วนเล็ก ๆ เพียงเท่านั้นเอง หากรับมือกับมันในครั้งนี้ไม่ได้ คราต่อไปเห็นท่าว่าจะไม่เป็นการดีแน่หากต้องมาหัวเสียกลางถนนอีก เพราะฉะนั้น ทำใจให้สงบ ปล่อยวางและตั้งสติ ขับขี่อย่างเคารพกฏ ปฏิบัติตามอย่างมีวินัย หากสุดท้ายแล้วต้องเจออะไรที่เหนือการควบคุมจริง ๆ ให้เป็นหน้าที่ของกฏหมายหรือบริษัทที่คุ้มครองรถของคุณเอาไว้ดีกว่าค่ะ สุดท้ายนี้ Chobrod ก็ขอฝากทุกท่าน ให้ขับขี่หน้าร้อนด้วยความใจเย็น เพื่อไปถึงจุดหมายไปพบหน้าคนที่คุณรักได้อย่างปลอดภัยนะคะ

ดูเพิ่มเติม
>> ขับรถหน้าร้อนอย่างใจเย็น กับวิธีรับมือซัมเมอร์สุดคูล
>> ลักษณะนิสัยในการขับรถของคุณเหมาะกับประกันแบบไหนดี??

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ