มารยาทในการขับรถ มิตรภาพบนท้องถนน

ประสบการณ์ใช้รถ | 10 ต.ค 2560
แชร์ 2

การขับรถบนท้องถนน นอกจากจะต้องเคารพกฎหมายแล้ว เราควรเรียนรู้ที่จะให้เกียรติเพื่อนร่วมทาง ไม่ขับรถด้วยอารมณ์ใจร้อนหรือแสดงความเห็นแก่ตัว มิตรภาพบนท้องถนนสร้างได้ เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเองและคนอื่นๆ มาร่วมกันสร้างวัฒนธรรมการขับรถในประเทศให้มีอารยะกันเถอะครับ

ควบคุมอารมณ์เวลาขับรถ
ควบคุมอารมณ์เวลาขับรถ

เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเองและคนอื่นๆ มาร่วมกันสร้างวัฒนธรรมการขับรถในประเทศให้มีอารยะกันเถอะครับ

ระวังการใช้ไฟสูง
ระวังการใช้ไฟสูง

  • ระวังไฟแยงตาผู้อื่น หากท่านขับรถในพื้นที่แคบๆ เช่น ในตรอกซอยที่มีคนหรือรถสวนมาเยอะๆ หรือขับในลานจอดรถห้างสรรพสินค้า การหรี่ไฟลงต่ำเป็นการรักษามารยาทที่ดี
  • ให้เกียรติทุกคนบนถนน ไม่ขับแซงบริเวณที่มีอันตราย เช่น คอสะพาน ทางโค้งบอด จอดรถให้คนข้ามทางม้าลาย ขับรถช้าๆบริเวณชุมชน และขับอย่างระวังบริเวณแอ่งน้ำบนถนนไม่ให้กระเซ็นโดนคนเดินฟุตบาท
  • ระวังการใช้ไฟสูง เราจะใช้ไฟสูงก็ต่อเมื่อต้องการส่องสภาพถนนในที่มืดๆ ระวังรถสวนทางมาไม่ควรเปิดไฟสูงแช่ไว้ กรณีที่รถใช้ไฟต่ำอยู่แล้วแต่เกรงว่าจะแยงตาเลนตรงข้ามเพราะรถเรายกสูง ให้กระพริบไว้สูงเพื่อเป็นการบอกอย่างมีมารยาทว่าเรากำลังใช้ไฟต่ำอยู่
  • การแสดงความขอบคุณบนท้องถนน อีกฝ่ายอาจจะมีน้ำใจให้ทาง การแสดงความขอบคุณด้วยการยกมือให้สัญญาณ การโค้งศีรษะ หรือการเปิดไฟกระพริบ ล้วนทำให้เกิดความรู้สึกดีๆทั้งสองฝ่าย

ไม่เบรกบ่อยๆ หรือเบรกกระทันหันช่วงจราจรติดขัด
ไม่เบรกบ่อยๆ หรือเบรกกระทันหันช่วงจราจรติดขัด

  • ไม่ขับรถรีบร้อนเห็นแก่ตัวจนเกินไป เช่น ขับเปลี่ยนเลนบ่อยๆทำให้จราจรติดขัด เบรกพร่ำเพรื่อทำให้การจราจรมีปฎิกิริยาเบรกเป็นลูกโซ่สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้ผู้อื่นได้ การขับด้วยความเร็วพอดีๆตามๆกันไปในที่จราจรแน่นหนาเป็นเรื่องที่เหมาะสมกว่ามาก ไม่ควรขับปาดหน้าคนอื่น เมื่อจำเป็นควรให้สัญญาณเป็นการขอทางและขอโทษก่อน
  • รู้จักการขอโทษเมื่อทำผิด หากท่านเผลอแสดงพฤติกรรมการขับรถไม่เหมาะสม เช่น ขับปาดหน้า เปลี่ยนเลนกะทันหัน จอดกีดขวางทางชั่วคราว การที่ท่านยกมือไหว้หรือใช้สัญญานไฟเป็นการขอโทษก็ช่วยให้บรรยากาศบนท้องถนนลดความตึงเครียดลงได้

ดูเพิ่มเติม:
>> มาดู! ค่าปรับจราจร จ่ายแล้ว… เงินไปไหนบ้าง?
>> ไฟเบรค จะแต่งสว่างจนแสบตา เพื่ออะไร!!??