ซื้อรถมือสองเงินผ่อน ต้องจ่ายอะไรบ้าง?

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 20 มี.ค 2562
แชร์ 3

การมีรถส่วนตัวสักคันคงจะช่วยตอบโจทย์การดำเนินวิถีชีวิตในสังคมที่ระบบขนส่งสาธารณะไม่ค่อยจะเข้าท่าสักเท่าไหร่ แต่เศรษฐกิจในปัจจุบันก็ไม่ได้เหมาะที่จะใช้จ่ายเงินก้อนราคาสูงเช่นกัน การเลือกซื้อรถมือสองจึงถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจแต่ถ้าหากจะซื้อรถมือสอง แล้วยังมีงบประมาณไม่เพียงพอที่จะซื้อด้วยเงินสด คงไม่แคล้วต้องพึ่งพาสถาบันการเงินเพื่อทำการซื้อผ่อน

แต่ทุกท่านทราบไหม ว่าการซื้อรถมือสองด้วยเงินผ่อน มีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างจากการซื้อรถใหม่นะคะ ใช่ว่าการกู้เงินมาซื้อรถมือสองนั้นจะมีเกณฑ์เดียวกับรถใหม่ อยากทราบไหมคะว่าค่าใช้จ่ายส่วนไหนบ้างที่เราจะต้องจ่ายหากจะซื้อรถมือสองสักคันแบบเงินผ่อน ถ้าอยากรู้เรามาดูไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

ซื้อรถมือสองเงินผ่อนต้องจ่ายเงินดาวน์

เงินดาวน์เป็นเงินสดส่วนหนึ่งที่คุณจำเป็นต้องมี เพื่อทบกับเงินกู้ไฟแนนซ์มา ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ที่ประมาณไม่ต่ำกว่า 10% ขึ้นอยู่กับการตีราคาของสถาบันการเงิน ถ้าเลือกซื้อรถมือสองที่ราคาค่ำกว่าการประเมินก็มีสิทธิ์ที่จะสามารถฟรีดาวน์ได้

ซื้อรถมือสองเงินผ่อน ต้องจ่ายอะไรบ้าง?

ซื้อรถมือสองเงินผ่อน ต้องจ่ายอะไรบ้าง?

ซื้อรถมือสองเงินผ่อนต้องจ่ายค่าจอง

ค่าใช้จ่ายส่วนนี้จะมีหรือไม่มีก็ได้ ขึ้นอยู่กับการตกลงระหว่างผู้ซื้อผู้ขายของแต่ละที่ เพราะบางที่ที่ไม่มีค่าจอง นั่นอาจเป็นเพราะถูกยกไปรวมกับค่าบริการอื่น ๆ แทนแล้วก็ได้

ซื้อรถมือสองเงินผ่อนต้องจ่ายค่างวด

ค่าใช้จ่ายส่วนนี้จะเป็นเงินที่คุณต้องผ่อนให้ไฟแนนซ์ในทุกๆ เดือน ซึ่งขึ้นอยู่กับราคาที่ตกลงกันไว้ ว่าจะจ่ายต่อเดือนละกี่บาท แล้วต้องส่งจ่ายกี่งวด โดยต้องคำนวณค่างวดรวมกับค่า VAT 7% ในแต่ละเดือนด้วย ยิ่งผ่อนนาน จะยิ่งบวกค่า VAT คิดรวมไปกับค่างวดทุกเดือน ลองคำนวณดี ๆ นะคะ ว่าจะคุ้มหรือไม่

ซื้อรถมือสองเงินผ่อนต้องจ่ายค่าจัดไฟแนนซ์

เป็นค่าตรวจสอบเอกสาร ค่าดำเนินการ และค่าบริการอื่นๆ โดยขึ้นอยู่กับบริษัทที่คุณจัดไฟแนนซ์ ซึ่งบางที่ก็ไม่ได้คิดค่าบริการส่วนนี้นะคะ แล้วแต่เงื่อนไขของแต่ละที่

คำนวณการซื้อรถมือสองเงินผ่อน

ซื้อรถมือสองเงินผ่อนต้องคำนวณให้ดีว่าคุ้มกว่าซื้อเงินสดหรือไม่?

ดูเพิ่มเติม
>> รถมือสอง “ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก” โปรโมชั่นชวนซื้อที่ต้องดูให้ดีก่อนตัดสินใจ!!
>> จริงหรือหลอก!!! ฟรีดาวน์รถมือสอง

ซื้อรถมือสองเงินผ่อนต้องจ่ายค่าประกันรถ

สำหรับการซื้อรถมือสอง จะไม่ได้มีของถมเป็นประกันชั้นหนึ่งเหมือนรถใหม่ แนะนำว่าควรซื้อประกันเพิ่มเอาไว้ดีกว่า ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทมากมายที่ทำประกันให้รถมือสอง ลองศึกษาหาข้อมูลดูดี ๆ เพื่อความคุ้มค่าระยะยาวของรถคุณเองค่ะ

ซื้อรถมือสองเงินผ่อนต้องจ่ายค่าโอนรถ

เป็นค่าใช้จ่ายที่ทางกรมขนส่งทางบกเรียกเก็บ โดยมีค่าธรรมเนียม 5 บาท ค่าโอน 100 บาท และค่าอากรซื้อขายรถที่มีอัตรากลางตั้งไว้อยู่แล้ว อยู่ที่แสนละ 500 แต่การจัดไฟแนนซ์จะต้องเสียค่าโอนกรรมสิทธิ์รถหลายต่อ ทั้งจากตอนโอนให้ไฟแนนซ์และหลังจากผ่อนเสร็จแล้วที่ต้องโอนเป็นชื่อเรา

ซื้อรถมือสองเงินผ่อนต้องจ่ายดอกเบี้ย

ดอกเบี้ยรถมือสองจะถูกคิดตามสภาพรถ ทั้งรุ่น ปี ยี่ห้อ ส่วนมากดอกเบี้ยจะอยู่ที่ประมาณ 7% หรือตามแต่เงื่อนไขของแต่ละบริษัท แต่ยิ่งรถเก่ามาก ดอกเบี้ยก็ยิ่งแพง เพราะไฟแนนซ์คิดเป็นค่าความเสี่ยงที่ผู้ขอสินเชื่อต้องยอมจ่าย แถมยิ่งผ่อนนานก็ยิ่งต้องจ่ายดอกเบี้ยนานไปอีก ดังนั้นคิดคำนวณให้ดีก่อนทำสัญญาซื้อขาย หากคิดแล้วดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายมีมูลค่าสูง ลองเพิ่มลงเงินเดือนหรือลดจำนวนงวดที่ต้องส่งดู อาจจะช่วยผ่อนดอกเบี้ยให้บางลงได้

ซื้อรถมือสองเงินผ่อน ต้องจ่ายอะไรบ้าง?

ซื้อรถมือสองเงินผ่อน ต้องจ่ายอะไรบ้าง? 

เพราะการจะซื้อรถไม่ใช่ว่าจะเก็บเงินบาทสองบาทแล้วจะได้รถมา ต้องเก็บหอมรอมริบอย่างมีมานะเพื่อที่จะได้มาซึ่งทรัพย์สิน และยิ่งถ้าเป็นการซื้อผ่อน สิ่งสำคัญอย่างมากที่ควรพึงระลึกนั่นคือความมีวินัย หมั่นส่งค่างวดให้ครบและทันตามกำหนดทุกเดือน เพื่อไม่ให้เราเสียเครดิตของตนเองไป ดังนั้นหากคิดจะรับภาระในส่วนนี้ต้องมั่นใจว่าเรามีกำลังจัดการค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้ไปจนถึงงวดสุดท้ายของการผ่อนจ่าย

หากสนใจรถมือสองราคาถูกเลือกชมที่ตลาดรถของเราได้เลยค่ะ

ดูเพิ่มเติม
>> ไขข้อสงสัย : “ไฟแนนซ์จะยึดรถไหม” ถ้าหาไม่มีเงินผ่อนรถ!?
>> งบ 4 แสนจะซื้อสดหรือผ่อนดี? กับ 5 อันดับรถมือสองรุ่นใหม่น่าใช้ทุกประเภท พร้อมคำนวณราคาคันต่อคัน

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ