“Peugeot” ครองใจชาวผู้ดี ขึ้นแท่นเบอร์หนึ่ง”รถยนต์ไร้ปัญหากวนใจ”

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 16 พ.ค 2562
แชร์ 0

JD Power องค์กรจัดอันดับชื่อดังตะลุยถามเจ้าของรถยนต์ที่อังกฤษถึงแบรนด์ที่ไร้ปัญหาการใช้งาน หรือเกิดปัญหาน้อยที่สุด ผลปรากฏ “Peugeot” รถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส ชนะแบรนด์ญี่ปุ่นทั้งหลายขาดลอย

เมื่อเอ่ยถึงรถยนต์ยี่ห้อ Peugeot หลายคนที่เป็นคอรถยนต์คงต้องร้องบอกรู้จักกันเป็นอย่างดีแน่ แต่หากจะถามต่อไปว่าแล้วได้เห็นรถยนต์ Peugeot บนท้องถนนบ้านเรากันบ้างหรือเปล่า หลายคนอาจจะต้องให้เวลานึกคิดว่าครั้งสุดท้ายที่เห็นรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศสเมื่อใดกันแน่

นั่นเพราะเจ้า Peugeot อาจไม่ได้รับความนิยมมากพอสมควรในบ้านเราร แต่หากเราเอ่ยถึงแบรนด์นี้ในตลาดรถต่างประเทศ โดยเฉพาะกับฟากฝั่งยุโรปด้วยแล้ว Peugeot ถือได้ว่ามีความนิยมสูงทีเดียว

เป็น Peugeot แบรนด์รถยนต์ที่ทำให้คอรถอังกฤษปวดหัวน้อยที่สุด

เป็น Peugeot แบรนด์รถยนต์ที่ทำให้คอรถอังกฤษปวดหัวน้อยที่สุด 

และล่าสุดจากการจัดอันดับขององค์กรจัดอันดับที่น่าเชื่อถือระดับโลกอย่าง JD Power ก็มาตอกย้ำให้โลกรถยนต์เห็นอีกครั้งว่าเจ้า Peugeot ได้รับความนิยมมากแค่ไหน เพราะล่าสุดจากผลการสำรวจในประเทศอังกฤษของ JD Power ภายใต้ชื่อว่า "2019 UK Vehicle Dependability Study" ที่ส่งคนไปสอบถามผู้ใช้และเป็นเจ้าของรถยนต์ในกลุ่มตัวอย่างของประเทศอังกฤษ ว่านับตั้งแต่ครอบครองรถยนต์ที่ไปซื้อหามาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2558 เรื่อยมาจนถึงเดือนมกราคม 2561 รถยนต์คันไหนที่เกิดปัญหาและสร้างความปวดหัวให้กับเจ้าของรถน้อยที่สุด

ผลวิจัยที่เทียบเคียงกับจำนวนปัญหาที่เกิดขึ้นในรถยนต์แต่ละแบรนด์ในอัตราส่วน 1 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน หรือที่เรียกว่า PP100 สะท้อนว่า  Peugeot คือรถยนต์ที่มีความน่าเชื่อถือมากเป็นอันดับ 1 และไม่สร้างปัญหาจากการใช้งานให้กับเจ้าของรถยนต์มากเท่าไหร่นัก โดยผลคะแนนพบว่าในรถยนต์  Peugeot ได้ไปถึง 77 PP100

ผลสำรวจที่ว่าทำให้เห็นภาพรถยนต์จากฝั่งยุโรปยังได้รับกระแสดีกว่าค่ายรถจากเอเชีย

ผลสำรวจที่ว่าทำให้เห็นภาพรถยนต์จากฝั่งยุโรปยังได้รับกระแสดีกว่าค่ายรถจากเอเชีย 

ขณะที่อันดับสองก็ไม่ใช่แบรนด์จากฝั่งทวีปเอเชียที่ถือเป็นยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ของโลก เพราะผลปรากฎว่าแบรนด์รถยนต์อย่าง Skoda ของสาธารณรัฐเช็ก ที่ได้คะแนนไป 88 PP100 และอันดับที่ 3 ตกเป็นของ Hyundai อีกหนึ่งรถยนต์สัญชาตเกาหลีใต้ ด้วยคะแนน 90 PP100

ผลคะแนนที่ปรากฎในผลสำรวจของ JD Power จึงทำให้คอรถยนต์แทบทั้งโลกต้องตะลึง เพราะแบรนด์รถยนต์จากญี่ปุ่นที่ถือว่าเป็น "เต้ย" ในวงการรถยนต์ทีเดียว กลับไม่ติดอันดับความภาคภูมิใจจากผู้ใช้แม้แต่อันดับ 1-3 กระนั้น ก็ยังไม่อาจเทียบเคียง หรือใช้ผลสำรวจดังกล่าวเปรียบเทียบได้ว่าค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่นเริ่มมีปัญหา เพราะต้องไม่ลืมว่าผลสำรวจที่ได้ผลลัพธ์นี้ออกมา มาจากการสำรวจความคิดเห็นของเจ้าของรถในประเทศอังกฤษ ซึ่งไม่ใช่เมืองแม่และตลาดหลักของแบรนด์รถยนต์จากญี่ปุ่น ทั้ง Honda และ Toyota

Skoda ถูกเลือกให้เป็นอันดับสองกับรถยนต์ที่ไม่ค่อยจะมีปัญหาต่อการใช้งาน

Skoda ถูกเลือกให้เป็นอันดับสองกับรถยนต์ที่ไม่ค่อยจะมีปัญหาต่อการใช้งาน 

อย่างไรก็ตาม ในอันดับที่ 4 ของผลการสำรวจ ก็ถึงคราของค่ายรถยนต์จากแดนอาทิตย์อุทัยบ้าง แต่ไมใช่ยักษ์ใหญ่สองตัวบนบรรทัดข้างบน หากแต่เป็น Nissan ที่ไม่ทำให้คอรถอังกฤษต้องปวดหัวเมื่อใช้งาน ด้วยคะแนน 94 PP100 ตามด้วย Suzuki ในอันดับที่ 5 ด้วยคะแนน 94 PP100 ขณะที่แบรนด์ญี่ปุ่นยักษ์ใหญ่อื่นๆ มีคะแนนลดหลั่นไปตามลำดับ ได้แก่ Honda, Mazda และ Toyota

ดูเพิ่มเติม
>> 
ผลสำรวจผู้บริโภคในอเมริกาให้ไว้วางใจเทคโนโลยี “ไร้คนขับ” มากขึ้น
>> แดนผู้ดีเลือกรถไฮบริดมากกว่าดีเซลแล้ว

Nissan ค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่นถูกจัดไว้ในอันดับที่ 4

Nissan ค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่นถูกจัดไว้ในอันดับที่ 4 

ดูกันให้ชัดๆ กับผลสำรวจจาก JD Power

ดูกันให้ชัดๆ กับผลสำรวจจาก JD Power

แต่หากมองในกลุ่มรถยนต์ระดับพรีเมี่ยม หรือรถยนต์หรูที่ถูกจัดเอาไว้อีกประเภท เพราะราคารถที่สูงบวกกับเทคโนโลยีด้านยานยนต์ที่ค่ายผู้ผลิตปรุงแต่งเข้ามา จึงต้องจัดอีกประเภทหนึ่งเพื่อหาคำตอบจากผลสำรวจ

และในกลุ่มรถยนต์พรีเมี่่ยมหรูหรา ผลปรากฎว่า Volvo แบรนด์รถยนต์สัญชาติสวีเดนขึ้นแท่นเป็นรถหรูที่ทำคะแนนความพอใจให้กับนผู้ใช้หรือเจ้าของรถมากที่สุด โดยได้คะแนนไปที่ 106 PP100 และแบรนด์อื่นๆ ก็ตามมาตามลำดับซึ่งทั้งหมดมาจากเยอรมัน คือ ทั้ง ercedes-Benz Audi และ BMW นั่นเอง

สำหรับกลุ่มรถยนต์หรูที่ไม่ค่อยสร้างปัญหา คอรถยนต์ชาวอังกฤษเลือก Volvo

สำหรับกลุ่มรถยนต์หรูที่ไม่ค่อยสร้างปัญหา คอรถยนต์ชาวอังกฤษเลือก Volvo 

ถือเป็นผลสำรวจที่น่าสนใจเกี่ยวกับทิศทางของตลาดรถในแดนผู้ดี เพราะผลที่ออกมาถือเป็นดัชนีชี้วัดได้พอควรว่าสังคมรถ หรือตลาดรถในทวีปยุโรปยังคงเทใจให้กับค่ายผู้ผลิตจากฝั่งทวีปของตนเองมากกว่าเอเชีย

ดูเพิ่มเติม|
>> 
Toyota ครองใจชาวเน็ต ผลสำรวจชี้ถูกค้นหาข้อมูลมากที่สุดในโลก
>> “เสี่ยงตาย-ชนกันง่าย”คนมะกันกังวล “รถยนต์ไร้คนขับ”

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

JAIBOON