ไม่ใช่แค่ อาจ แต่ยกเลิกการผลิต Chevrolet Volt จริง

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 5 ธ.ค 2561
แชร์ 0

รถยนต์ที่เคยขายได้ดีอย่าง Chevrolet Volt ที่ทำตลาดมาอย่างยาวนาน กำลังจะเลิกผลิตและไม่ทำตลาดต่ออย่างเป็นทางการแล้ว ขณะที่คู่แข่งยังเดินหน้าต่อไป

หลังจากที่มนุษย์เริ่มมาสนใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น ไม่เพียงแค่สนใจสุขภาพเท่านั้น ยังหันมาสนใจสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้นด้วย โดยเฉพาะจากค่ายรถยนต์ต่างๆที่สร้างรถยนต์ออกมานับล้านคัน ปล่อนไอเสียที่ทำลายชั้นบรรยากาศไปมากเมื่อเทียบกับร้อยปีก่อน ดังนั้นบรรดาค่ายรถยนต์เองก็มีจิตสำนึกที่จะสร้างรถยนต์ที่ทำลายสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ นั่นคือที่มาของรถยนต์ไฟฟ้าที่นับว่าเป็นนวัตกรรมที่จะมาเปลี่ยนแปลงวงการอุตสาหกรรมรถยนต์ของโลกอย่างแน่นอน น่าจะในช่วงอายุของพวกเราคงจะได้เห็นรถยนต์ไฟฟ้าวิ่งกันเกลื่อนถนนและมาแทนที่รถยนต์ใช้น้ำมันสันดาบภายในกันได้แน่ๆ นอกจากนั้นการเปิดตัวของรถยนต์ Tesla ที่ทำงานด้วยพลังงานไฟฟ้า รวมไปถึงชื่อเสียงของชายผู้ที่ได้ชื่อว่าจะมาเปลี่ยนโลกอย่าง Elon Musk ทำให้วงการรถยนต์ดูจะคึกคักมากขึ้นไปอีก

รถยนต์ไฟฟ้ากำลังมาจริงๆ

ในประเทศไทยเองก็ไม่น้อยหน้า เพราะหลังจากค่ายฮุนไดนำรถยนต์ Hyundai Ioniq ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งคันมาเปิดตัวให้ชมกันตั้งแต่ปี 2017 และก็นำออกขายแล้วในปี 2018 แต่ด้วยโควต้าของรถยนต์ที่มีจำกัดรวมถึงชื่อเสียงของแบรนด์ที่ยังไม่อาจเรียกความมั่นใจจากลูกค้าชาวไทยได้ ทำให้วงการรถยนต์ไฟฟ้าในไทยยังไม่คึกคักมากนัก จนกระทั่ง Nissan ค่ายยักษ์ใหญ่ที่เคยเปิดตัวรถยนต์อีโคคาร์คันแรกของวงการรถยนต์ประเทศไทยและกวาดรายได้ไปมากมายตั้งแต่สมัย Nissan March นั้น มาวันนี้ก็กลับมาตอกย้ำความสำเร็จอีกครั้งเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า Nissan Leaf สร้างความฮือฮาให้กับวงการรถยนต์บ้านเราได้อีก เพราะยังไม่มีคู่แข่งออกมาชนกันตรงๆมากนัก

>> Nissan Leaf ไฟฟ้าล้วน ปะทะ Toyota Hybrid

Nissan Leaf ก็ยังเข้ามาให้คนไทยได้เป็นเจ้าของแล้ว

Nissan Leaf ก็ยังเข้ามาให้คนไทยได้เป็นเจ้าของแล้ว

ที่เคยคิดกันไว้ กลายเป็นจริง การสิ้นสุดลงของ Chevrolet Volt

ในทางกลับกัน รถยนต์ไฟฟ้าจากค่าย Chevrolet ที่มีนามว่า Volt กลับมียอดขายที่ลดลงเรื่อยๆและจะยกเลิกการผลิตในปี 2019 นี้ Chevrolet Volt และ Nissan Leaf ออกมาเป็นคู่แข่งกันตั้งแต่ปลายปี 2010 และก็มีหลายฝ่ายจับตามองกันในตอนนั้นว่าฝั่งอเมริกาหรือญี่ปุ่นที่จะไปได้ไกลกว่ากันหลังจากเปิดตัว แต่ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไรก็ตาม ณ ชั่วโมงนี้ Chevrolet Volt กำลังมาถึงบทส่งท้าย ที่ทาง General Motors เห็นแล้วว่าจะไม่ทำตลาดอีกต่อไป และก็จะมีหลายโรงงานปิดตัวลงด้วยในปี 2019 นั่นรวมถึงโรงงาน Detroit-Hamtramck Assembly ที่เป็นสถานที่ให้กำเนิด Chevrolet Volt มาโดยตลอด Chevrolet Volt คันนี้เคยเป็นรถยนต์ Plug-in Electric Car ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในสหรัฐอเมริกาด้วยยอดขายถึงปัจจุบันรวมแล้ว 148,556 (ข้อมูล ณ เดือนตุลาคม 2018) ในขณะที่ Tesla Model S ทำยอดไปได้ 138,000 คัน นับตั้งแต่กลางปี2012 และมีความเป็นไปได้สูงว่าก่อนที่ Chevrolet Volt จะปิดตัวลง Tesla จะทำยอดขายแซงหน้าได้สำเร็จ ส่วนทางด้านNissan Leaf ทำยอดไปรวม 126,747 คัน เรียกได้ว่า ทั้ง Tesla และ Nissan ทำยอดได้ไม่หนี Chevrolet Volt เลยทีเดียวและก็ยังคงเดินหน้าทำตลาดและกวาดยอดขายต่อไป

โฉมหน้าของ Chevrolet Volt ที่กำลังจะเลิกทำตลาด

โฉมหน้าของ Chevrolet Volt ที่กำลังจะเลิกทำตลาด

โฉมหน้าของ Chevrolet Volt ที่กำลังจะเลิกทำตลาด

ยอดขายของ Chevrolet Volt ในอเมริกา

ในสหรัฐอเมริกา แบรนด์ที่ทำรถยนต์ไฟฟ้าออกมาแรกๆอย่าง Chevrolet Volt ตั้งแต่ปี2010 ย่อมชิงส่วนแบ่งทางการตลาดได้ก่อนแบรนด์อื่นๆเป็นธรรมดา และยอดขายของ Volt ในรุ่นแรกก็ทำไปกว่า 23,000 คันต่อปีในต่อมาก็ลดลงเรื่อยๆเมื่อกำลังเข้าสู่ Generation ที่2 เพราะคนคงรอ Generationที่2ออกมาขายอย่างเป็นทางการในปี2016 จะได้รถรุ่นใหม่ที่แก้ปัญหาต่างๆเรียบร้อยแล้ว ทำให้ในปี2016ยอดขายของ Chevrolet Volt กลับมาร้อนแรงอีกครั้งเพราะทำยอดขายต่อปีได้สูงสุดตั้งแต่เปิดตัวมา 24,739 คัน แต่หลังจากนั้นยอดก็ตกลงเรื่อยๆราวกับคนใช้แล้วไม่พอใจไม่ชักชวนหรือบอกต่อ ยอดตกลงมาเหลือ 20,349คันในปี 2017 และเหลือ 14,718 คันในปี2018 (ยอดถึงเดือนตุลาคม) และท้ายที่สุดก็จะปิดตัวลงในช่วงเดือนมีนาคมปี2019

ดูเพิ่มเติม
>> 
เปรียบเทียบรถพลังไฟฟ้า!!! Hyundai IONIQ กับ Nissan leaf
>> Nissan Leaf 2019 ในไทย ควรจะมีราคาสักเท่าใด จึงจะเหมาะสม?

Generation2 ก็ไม่รอด

Chevrolet Volt Generationที่1 ไม่ได้ทำตลาดแค่ในประเทศสหรัฐอเมริกาแต่ยังทำตลาดไปทั่วโลกที่สามารถนำรถยนต์ไฟฟ้าเข้าไปขายได้ เช่นในประเทศแคนนาดาหรือออสเตรเลีย (ในออสเตรเลียใช้ชื่อว่า Holden Volt) ต่างกับ Chevrolet Volt Generation ที่2 ที่น่าจะเพราะว่ายอดขายของรุ่นแรกทำไว้ได้ไม่ดีนัก จึงทำตลาดเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ในปี2017 General Motors ได้นำรถยนต์ Buick Velite5 เข้าไปทำตลาดในประเทศจีนซึ่งเป็นรถยนต์ที่มีพื้นฐานมาจาก Chevrolet Volt Generationที่2 แต่มีการปรับใช้ชิ้นส่วนบางอย่างภายในประเทศจีนเพื่อเป็นการลดต้นทุน อย่างไรก็ตามยอดขายก็ไม่ค่อยเป็นที่น่าพอใจนัก เพราะตลอดเวลาเกือบ2ปีที่เข้าไปทำตคลาด ขายได้เพียงหลัก2-3พันคันเท่านั้น นั่นหมายความว่าประชาชนชาวจีนไม่ได้อยากจะให้รถยนต์รุ่นนี้ทำตลาดต่อไปเป็นแน่

Chevrolet ก็เคยพยายามทำตลาดในประเทศจีนแต่ก็ไม่ไหว

Chevrolet ก็เคยพยายามทำตลาดในประเทศจีนแต่ก็ไม่ไหว

สาเหตุคร่าวๆที่ยอดขาย Volt ไม่ค่อยเวิร์ค

นั่นทำให้อนาคตของ Chevrolet Volt ต้องหยุดลงแค่ Generationที่2 เพราะเห็นชัดกันแล้วว่าหากพยายามดึงดันทำตลาดต่อไป อาจไม่ส่งผลดีและจะกลายเป็นขาดทุนด้วยซ้ำ เพราะยอดที่น้อยจะส่งผลต่อต้นทุนที่มาก แต่ถ้าขายยอดได้มากจะไปเฉลี่ยให้ต้นทุนต่อคันถูกลง ซึ่งจากที่ฟังคำวิพากย์วิจารณ์จากผู้ใช้รถยนต์ Chevrolet Volt ในสหรัฐอเมริกา รถยนต์คันนี้มีปัญหาด้านการบริการหลังการขาย กล่าวคือเมื่อรถยนต์มีปัญหาและส่งเข้าศูนย์บริการ ปัญหามักจะไม่ได้รับการแก้ไขให้เป็นที่น่าพอใจกับลูกค้า ประกอบกับการเข้ามาทำตลาดพอดิบพอดีของ Tesla ที่ทำให้หลายคนหันไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla มากขึ้นด้วย (ก็อย่างที่หลายๆคนทราบว่า Elon Musk ถนัดด้านการสร้างข่าวสร้างกระแส) ดังนั้นชื่อเสียงของแบรนด์จึงมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของประชาชนในสหรัฐอเมริกา แม้ว่าในแต่ละแบรนด์ รถยนต์ไฟฟ้าแต่ละคันก็ย่อมต้องมีจุดด้อยให้แก้ไขกันระหว่างใช้บ้างไม่มากก็น้อย แต่อยู่ที่ว่าแบรนด์ไหนจะรับมือได้ดีกว่ากัน

Chevrolet Volt มีปัญหาด้านบริการหลังการขาย

Chevrolet Volt มีปัญหาด้านบริการหลังการขาย

เมื่อย้อนกับมามองรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทยแล้ว นับจากนี้ก็คงเป็นโอกาสดีที่จะได้จับตามองว่าแบรนด์ต่างๆที่กำลังจะนำรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาในประเทศไทยจะเตรียมพร้อมในด้านตัวรถยนต์มาได้ดีแค่ไหน เพราะสภาพถนน สภาพภูมิประเทศ สภาพอากาศ ล้วนแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศหรือทวีป แม้ว่ารถยนต์คันนั้นจะใช้ได้ดีในอีกซีกโลกหนึ่ง ก็ยังไม่แน่ว่ามันจะใช้ได้ดีจริงในประเทศไทย ก็คงอีกไม่นานแล้วที่เราจะได้เห็นข้อเท็จจริงกัน และนั่นจะเป็นกุญแจสำคัญ หากทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี รถยนต์ไม่มีปัญหา ศูนย์บริการมาตรฐาน เราคงได้เห็นรถยนต์ไฟฟ้าวิ่งกันในบ้านเรามากขึ้นแน่นอนครับ

ต้องการซื้อรถกระบะมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้