แปลก Volvo บอก อย่าซื้อรถของพวกเรา ในงาน LA Auto Show 2018

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 5 ธ.ค 2561
แชร์ 0

Volvo มาแปลกบอกว่าไม่ต้องซื้อรถของพวกเขา ในงาน LA Auto Show 2018 ประเทศสหรัฐอเมริกา การตลาดแบบนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร และต้องการสื่อว่าอะไรกันแน่ตามไปชมกันครับ

คุณว่ามีสินค้าอะไรบนโลกใบนี้ไหมที่พยายามจะสื่อสารหรือโฆษณาออกมาสู่ผู้อุปโภคบริโภคให้ใช้สินหรือบริการเขาน้อยๆ ตามสามัญสำนึกแล้ว บริษัททุกบริษัทที่ทำธุรกิจก็อยากได้กำไรมากๆไว้ก่อนเป็นธรรมดา จนแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยว่าจะต้องเสียงบประมาณในการโฆษณาเพื่อที่จะบอกกับลูกค้าว่าให้ใช้สินค้าเขาน้อยๆนะ เพราะยิ่งใช้น้อยก็หมายถึงกำไรก็ต้องน้อยตามไปด้วยอย่างแน่นอน

โฆษณาที่บอกว่าให้ใช้สินค้าเขาน้อยๆ

ในความเป็นจริงของการตลาดบนโลกนี้ก็ยังพอมีสินค้าบางอย่าง ที่โฆษณาออกมาเพื่อบอกว่าให้ใช้สินค้าเขาน้อยๆ เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ที่คนไทยกว่าครึ่งประเทศก็คงได้เห็นโฆษณาทางโทรทัศน์ออกมาบ้างว่าให้ช่วยกันประหยัดไฟ ใช้เท่าที่จำเป็น เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น เพราะพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานที่สำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและพื้นฐานชีวิตของคนในประเทศ องค์กรที่มีธรรมาภิบาลก็จำเป็นต้องสร้างชื่อเสียงและ Brand Image ให้เป็นที่ยอมรับ เพราะถ้าประชาชนที่ใช้ไฟฟ้ารักการไฟฟ้า เมื่อวันหนึ่งที่การไฟฟ้าเกิดทำอะไรพลาดพลั้งประชาชนเหล่านั้นก็ยังพอยอมให้อภัยได้ เพราะเป็นธรรมดาของการทำธุรกิจที่ต้องมีความผิดพลาดบ้าง

Volvo มาแปลก

เรื่องไฟฟ้านั้นเป็นเรื่องของสินค้าที่เป็นพื้นฐานของชีวิตและควบคุมโดยรัฐบาล แต่กับสินค้าที่เป็นสินค้าฟุ่มเฟือยอย่าง “รถยนต์” แทบจะไม่น่าเป็นไปได้เลยที่จะมาป่าวประกาศว่าใช้รถอย่างประหยัด รุ่นใหม่ออกมา ก็ใช้รุ่นเก่าไปก่อนถ้ายังไม่เสีย ไม่พัง เราไม่เคยเห็นโฆษณาอะไรแบบนี้เป็นแน่ๆ แต่นั่นไม่ใช่กับการทำตลาดรูปแบบใหม่ของแบรนด์ Volvo เพราะล่าสุดในงาน LA Auto Show 2018 (Los Angeles Auto Show 2018) ที่จัดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกาช่วงวันที่ 30 พฤศจิกายน ถึง 9 ธันวาคม 2018 Volvo ได้สร้างความแปลกใหม่ให้แก่วงการรถยนต์ โดยไม่นำรถยนต์ของค่ายตัวเองมาแสดงในงานมอเตอร์โชว์นี้เลยแม้แต่คันเดียว แต่ยังคงมีบูธแบรนด์ Volvo ตามปกติ นับเป็นการสร้างความประหลาดใจและเรียกความสนใจจากผู้เข้าชมงานและสื่อต่างๆได้เป็นอย่างดี

งาน Los Angeles Auto Show 2018 ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน ถึง 9 ธันวาคม 2018

งาน Los Angeles Auto Show 2018 ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน ถึง 9 ธันวาคม 2018

ในงาน LA Auto Show 2018 ที่จัดขึ้นในปลายปี 2018 นี้ Volvo ได้ประกาศอย่างเป็นทางการในงานด้วยการใช้ป้ายแขวนไว้ที่เหนือบูธของตัวเองและเน้นย้ำว่า “อย่าซื้อรถยนต์ของพวกเรา” พร้อมกับพื้นเบื้องล่างในบูธที่ไม่ปรากฎรถยนต์อยู่เลย

บูธของ Volvo ที่ไม่มีรถยนต์แสดงอยู่เลยในงาน Los Angeles Auto Show 2018

บูธของ Volvo ที่ไม่มีรถยนต์แสดงอยู่เลยในงาน Los Angeles Auto Show 2018

ดูเพิ่มเติม
>> 
10 อันดับแบรนด์ยนตรกรรมสุดล้ำแห่งโลกอนาคต
>> เตรียมเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดในรถแบบ “Volvo V60 Cross Country” พร้อมออกจำหน่ายทั่วโลก!

เพราะเหตุใด Volvo จึงทำอะไรที่ขัดกับสามัญสำนึกแบบนี้ จากการได้พูดคุยกับผู้จัดถึงธีมที่เกิดขึ้นนี้ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ได้ความว่าเพราะ Volvo มีความเชื่อมั่นอย่างหนึ่งว่า สถานการณ์การเป็นเจ้าของรถยนต์สักคันหนึ่งกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและเร็วกว่าที่เราคิดเอาไว้มาก ผนวกกับเทรนด์ของโลกที่กำลังจะเปลี่ยนไปในทางดิจิทัลมากขึ้นจึงมีการร่วมมือกับบริษัทในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอื่นๆในซิลิคอนวัลเลย์ของสหรัฐอเมริการเพื่อที่จะสร้างแนวทางใหม่ๆในการเป็นเจ้าของรถยนต์ขึ้น ดังนั้นโมเดลทางธุรกิจแบบใหม่ของ Volvo จึงจัดแสดงตระหง่านอยู่ตรงกลางบูธมีใจความว่า “This is not a car”

สิ่งที่ Volvo สื่อถึงลูกค้าและตั้งไว้กลางบูธ Volvo

สิ่งที่ Volvo สื่อถึงลูกค้าและตั้งไว้กลางบูธ Volvo

สิ่งที่ Volvo สื่อถึงลูกค้าและตั้งไว้กลางบูธ Volvo

โมเดลธุรกิจนี้จะให้ลูกค้าทุกคนมีโอกาสได้จ่ายเงินแบบรายเดือนเพื่อเป็นเจ้าของรถยนต์ โดยค่าบริการรายเดือนที่จ่ายนี้จะรวมถึงค่าบริการและการเปลี่ยนชิ้นส่วนอะไหล่ต่างๆเอาไว้หมดแล้วยกเว้นก็แต่เฉพาะค่าน้ำมันเชื้อเพลิงเท่านั้น นอกจากนั้นลูกค้ายังสามารถที่จะเปลี่ยนรถยนต์เป็นขนาดที่ใหญ่ขึ้นหรือเล็กลงก็ได้ถ้าต้องการ ในประเทศสหรัฐอเมริกาทั้ง50มลรัฐมีการทดลองให้ลูกค้าได้เป็นเจ้าของรถยนต์ Volvo ในแบบการจ่ายค่าบริการรายเดือนแล้วและยังเคลมว่าลูกค้าที่ใช้งานส่วนใหญ่จะมีอายุเฉลี่ยเด็กกว่าถึง10ปีเมื่อเที่ยบกับลูกค้าที่ซื้อรถขาดจากVolvo นั่นแสดงให้เห็นว่าแนวทางการเป็นเจ้าของรถยนต์ของมนุษยชาติกำลังจะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ นี่ยังไม่นับรวมพวกธุรกิจ Car Sharing อย่าง Uber หรือ Grab ที่ทำเอาบางประเทศประชาชนไม่ค่อยอยากจะซื้อรถยนต์แล้วหันมาใช้บริการ Uber หรือ Grab แทนเพราะค่าใช้จ่ายโดยรวมต่ำกว่าทั้งค่าบำรุงรักษาและค่าจอดรถ โดยส่วนตัวผมเองก็เคยเจอผู้เชี่ยวชาญในเอเชียที่กล่าวอย่างนี้แล้วเช่นกันซึ่งเป็นข้อมูลที่ตอกย้ำลงไปอีกว่านี่ท่าทางจะไม่ใช่เรื่องเล่นๆซะแล้ว

บริการอื่นๆจากการร่วมมือกันระหว่าง Volvo และ Amazon

Volvo กำลังพัฒนาบริการทางด้านดิจิทัลต่างๆอย่างมากมายสำหรับรถยนต์ของเขาและก็ได้เลือก Los Angeles เป็นเหมือนเมืองหลวงแห่งการบริการทางดิจิทัลที่ Volvo อยากจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับธุรกิจ และมีการนำเสนอ Amazon Key แอพพลิเคชั่นจาก Amazon ใน 37เมือง ทั่วสหรัฐอเมริกา แอพพลิเคชั่นตัวนี้เกี่ยวข้องโดยตรงกับการขนส่งสินค้า โดยให้ผู้ส่งสินค้าสามารถส่งสินค้ามาให้โดยตรงที่รถยนต์ของคุณเลยโดยที่เจ้าของรถยนต์ไม่จำเป็นต้องรอคอยว่าเมื่อไรสินค้าจะมาถึง แม้ในขณะที่ทำงานอยู่ จอดรถทิ้งไว้ก็มีสินค้าส่งตรงเข้ามาในตัวรถได้เลยเพราะมี Amazon Key แบบนี้เองที่เรียกว่า In-Car Delivery

Volvo ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะสามารถรองรับ In-Car Deliveryด้วย

Volvo ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะสามารถรองรับ In-Car Deliveryด้วย

สินค้าส่งตรงถึงในรถยนต์ด้วย Amazon Key Application

สินค้าส่งตรงถึงในรถยนต์ด้วย Amazon Key Application

ตั้งแต่โลกก้าวเข้าสู่ Internet Of Thing Volvo ก็เริ่มมีการร่วมมือกับบริษัทอื่นๆนอกวงการอุตสาหกรรมรถยนต์อย่าง Google เพื่อที่จะผนวกทุกสิ่งที่เป็นดิจิทัลเข้าไว้ในรถยนต์มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ นอกจากนั้นยังมีบริษัทด้านเทคโนโลยีอื่นๆอย่างเช่น Luminar ที่กำลังพัฒนา Lidar Sensor ที่ให้ช่วงการใช้งานที่ยาวมากขึ้นกว่าเดิมเพื่อต่อยอดไปยังรถยนต์ขับเคลื่อนไร้คนขับในอนาคต เรียกได้ว่า Volvo เองก็มีวิสัยทัศน์ทางธุรกิจที่ไม่เบาเหมือนกัน

เห็นได้ชัดว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ในปัจจุบันไม่ใช่แค่สร้างรถยนต์ให้ดี มีสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม บริการหลังการขายดีๆเท่านั้น เพราะแบรนด์ดังต่างๆก็พยายามที่จะเป็นพันธมิตรกับบริษัทชั้นนำนอกวงการรถยนต์เพื่อต่อยอดให้บริษัทผลิตรถยนต์เป็นมากกว่าบริษัทที่สร้างรถยนต์ขาย การสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ก็เพื่อขยายขอบเขตการทำธุรกิจของตัวเองให้ไม่ใช่แค่บริษัทผลิตรถยนต์เท่านั้น และมีเป้าหมายสำคัญในอนาคตคือการสร้างรถยนต์ไร้คนขับ Volvoเองก็เช่นกันเพราะวันหนึ่งที่รถยนต์ไร้คนขับเป็นจริงขึ้นมาผู้คนจะได้รู้จักแบรนด์ Volvo และเต็มใจที่จะจ่ายเงินเพื่อรถยนต์ไร้คนขับของVolvoนั่นเอง แต่การไม่มีรถยนต์สักคันโชว์ในงาน Motor Show เลยก็อาจจะดูแปลกๆและทำให้บูธของตัวเองโหรงเหรง ก็ต้องมาดูกันต่อไปในอนาคตว่าการแสดงโชว์ในงานสำคัญๆแบบนี้โดยไม่มีรถยนต์สักคันเดียวจะOKหรือไม่ แต่อย่างน้อยถ้าในประเทศไทยไม่มีรถยนต์ไม่เป็นไรแต่ถ้ามีพริตตี้เรียกความสนใจได้ก็คงดีไม่น้อย

ดูเพิ่มเติม
>> BMW เผย Feature ใหม่กับผู้ช่วยส่วนตัวอัจฉริยะในรถของคุณ
>> ทำไมต้องขึ้นนกเหล็ก? Volvo เปิดตัว 360c รถไร้คนขับเตรียมแย่งลูกค้าเครื่องบิน

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่ 
ต้องการซื้อรถกระบะมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้