เพื่ออนาคต! Toyota เลิกผลิตรถเองเพื่อลุยเทคโนโลยีใหม่เต็มตัว

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 4 มิ.ย 2561
แชร์ 0

Toyota เตรียมปรับองค์กรครั้งใหญ่เพื่อรับการเปลี่ยนแปลงการเทคโนโลยีในอนาคต

Toyota Prius

Toyota Prius ในโรงงานที่จ.ไอจิ

ขณะที่กำลังสะสมเพื่อลงสมรภูมิชิงความยิ่งใหญ่ในเทคโนโลยีอนาคต Toyota วางแผนจะรวมการผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าที่สำคัญไปไว้ใน Denso เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปองค์กรที่ตั้งใจตัดปัญหาทับซ้อน

ขั้นแรก Toyota กำลังพิจารณาย้ายการผลิตชิ้นส่วนไฟฟ้าในโรงงานที่บ้านเกิดอย่างจังหวัดไอจิไปที่ Denso บริษัทผลิตอุปกรณ์คู่ค้า เช่นเดียวกับรวมการทำงานด้านพัฒนาของบริษัท Toyota ออกมากล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ 1 นี้เอง โรงงานส่งออกหน่วยควบคุมกำลังไปแล้วปีละประมาณ 800,000 ชิ้น

Toyota กำลังตั้งใจทำงานด้านเบรคและเบาะนั่งกับบริษัทในเครือ แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ยกหน้าที่จากโรงงานในประเทศให้คู่ค้าในการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ครั้งใหญ่ของทางค่ายที่ให้ความสำคัญกับการผลิตด้วยตัวเองมานาน แรงงานและฝ่ายจัดการจะประชุมเรื่องการโยกย้ายพนักงาน Toyota ราว 1,600 คนไปที่ Denso ตั้งใจให้พวกเขามีปฏิสัมพันธ์กับคู่ค้าในเรื่องการแบ่งปันความเชี่ยวชาญชั้นสูง Toyota ถือหุ้น 24% ของ Denso แต่บางคนประหลาดใจว่าทางค่ายพยายามไว้ใจคู่ค้าอย่างมาก

เป้าหมายคือ “ปฏิรูปการทำงานของทั้งเครือ Toyota” ประธานอากิโอะ โตโยดะคอมเม้นท์ไว้ ทางค่ายจะแบ่งธุรกิจเป็นการทำงาน “ในบ้าน” ซึ่ง Toyota เชี่ยวชาญ และบริษัท “นอกบ้าน” ซึ่งบริษัทคู่ค้าได้เปรียบในเรื่องเทคโนโลยี การตัดปัญหาทับซ้อนในหน้าที่ของกลุ่มทำให้ Toyota ป้อนทรัพยากรบุคคลเข้าสู่เทคโนโลยีเปลี่ยนเป็นไฟฟ้าได้มากขึ้น ทางค่ายได้พิสูจน์ตัวเองค่อนข้างช้าในการปรับตัวสู่การเปลี่ยนทางเทคโนโลยีครั้งใหญ่ แม้ว่าการขับเคลื่อนจะพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีทักษะด้วยเทคนิคที่ตัวเองมี แต่ท่านประธานกล่าวว่าบริษัทกำลังเผชิญกับ “ช่วงเวลาเปลี่ยนแปลงครึ่งหนึ่งใน 100 ปี” อาจเกิดการกระตุ้นต่อพนักงาน

ดูเพิ่มเติม:
>> 
Toyota จับมือ Suzuki ลงนามทำงานร่วมกัน
>> Toyota Corolla Altis X ฉบับไต้หวันญาติกับ Toyota Corolla Esport จริงหรอ?

Toyota Prius

Toyota Prius 2016

Denso ทำยอดขายรายปีได้มากกว่า 5 ล้านล้านเยน (45.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) บริษัทผลิตเครื่องยนต์และอุปกรณ์ปรับอากาศ อีกทั้งอุปกรณ์ของรถ Toyota ไฮบริดเช่น Prius และได้รวบรวมเทคโนโลยีแก่นแท้ของรถพลังไฟฟ้าด้วย

นอกจากมอเตอร์และหม้อแปลง อุปกรณ์สองในสามที่สำคัญต่อการทำให้เป็นไฟฟ้า Denso เชี่ยวชาญในอุปกรณ์ชิ้นที่สาม หน่วยควบคุมไฟฟ้า (กล่องพ่วง ECU) ที่ใช้คุมแบตเตอรี เมื่อปี 1950 หลังก่อตั้งบริษัทปีเดียว Denso พัฒนารถ EV ต้นแบบของตัวเองด้วยซ้ำ รวมถึงแชสซีส์ Denso Go เดินทางได้เกือบ 200 กม. ต่อการชาร์จแบตครั้งเดียวเมื่อเกือบ 70 ปีก่อน

ดูเพิ่มเติม:
>> 
เปิดตัว Toyota Rush 2018 ในฟิลิปปินส์
>> Toyota พับโครงการพัฒนารถอเนกประสงค์ EV รวมถึงหยุดพัฒนา RAV4 EV ไว้ก่อน

Denso Go

Denso Go

ประธานและ CEO ของ Denso โคจิ อาริมะให้คำมั่นว่า “จะค้นหาคู่ค้าอย่างแข็งขันเพื่อเสริมสร้างทรัพยากรให้แข็งแกร่งในการทำให้เป็นไฟฟ้า รถไร้คนขับ และรถที่เชื่อมต่อได้”

“เราต้องพัฒนาความเป็นพันธมิตรให้สูงขึ้นภายใน” เครือ Toyota ประธานของบริษัทผลิตชิ้นส่วน Aisin Seiki ยาซูโมริ อิฮาระเห็นคล้อยตาม

Toyota มีพื้นที่อีกมากเพื่อปรับปรุงธุรกิจต่างๆ เช่นเกียร์อัตโนมัติ งานเชี่ยวชาญของ Aisin AW นอกจากการปรับโครงสร้างแล้ว Toyota Boshoku, Toyoda Gosei, Tokai Rika เหล่าผู้ผลิตและคู่ค้าได้เริ่มพิจารณาในการพัฒนาระบบความปลอดภัยในอนาคตร่วมกันเพื่อใช้กับเบาะนั่ง ถุงลมนิรภัย และส่วนอื่นๆ ในรถ

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้และอย่าลืมแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ของคุณให้เราด้วยโดยการให้ Comment ด้านล่างนี้ได้เลย