ฮือฮาทั้งโลก Ford การันตี Ford Mach 1 รถ”อีวี” ของค่ายวิ่งได้ 600 กม.

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 5 เม.ย 2562
แชร์ 21

นับได้ว่าเป็นรถยนต์อีกคันที่โลกกำลังเฝ้ารอการเปิดตัวกับรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Ford Mach 1 ที่คาดหมายว่าจะเป็นพรีเมี่ยม SUV มาเขย่าตลาดรถ และข้อมูลล่าสุดของมันคือวิ่งได้ถึง 600 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟเพียงแค่ครั้งเดียว

แม้จะดูเหมือนหลายๆ ช่วงที่ผ่านมาของปี Ford จะเสียรังวัดไปพอสมควรกับเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทั้งแผนการผลิตรถยนต์ในหลายประเทศที่ต้องเลิกไปเพราะผลพวงจาก "ตลาดรถ" ไม่เป็นไปตามที่องค์กรตั้งเป้าไว้ว่าจะต้องทำกำไร

แต่ก็ใช่ว่าค่ายผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกาอย่าง Ford จะย่อท้อ เพราะยังมีสิ่งที่เรียกว่า "ไม้เด็ด" ที่พร้อมจะมาสร้างความฮือฮาให้กับตลาดรถของโลกในอนาคตอันใกล้แน่นอน

รถยนต์ไฟฟ้าของค่ายที่หมายมั่นว่าจะมากู้ศรัทธาให้กับ Ford 

และหนึ่งในนั้นที่ไม่อาจปฏิเสธได้คือ "รถยนต์ไฟฟ้า" ซึ่งเป็นทิศทางแห่งอนาคตของโลกยานยนต์ เพราะแต่ละค่ายผู้ผลิตต่างประเคนทุกอย่างที่มี ทั้งเงินทุนงบประมาณ เทคโนโลยี ความเชี่ยวชาญ บุคคลากรชั้นเลิศ เพื่อปั้นรถยนต์ไฟฟ้าออกมาช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดรถยนต์กันอย่างเต็มที่ และ Ford เองก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ไม่ต้องการจะตกขบวนยานยนต์แห่งอนาคตอย่างรถยนต์ไฟฟ้า

เห็นได้จากการขยับและเริ่มเปิดตัว "รถยนต์ไฟฟ้า" ของค่ายอย่าง Ford Mach 1 มาทีละนิด เพื่อกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของคอรถยนต์ทั่วโลกว่าระดับพี่ใหญ่แห่งทวีปอเมริกาอย่าง Ford จะพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของค่ายตัวเองออกมาเป็นเช่นไร

ดูเพิ่มเติม
>> “Ford” ประกาศเริ่มปลดคนงานในประเทศเยอรมันออกกว่า 5,000 คน !!
>> Ford ดิ้น ยกเลิกการทำตลาดรถยนต์นั่งทั้งหมดในไทย

หรือว่ารูปลักษณ์ของ Ford March 1 จะมีหน้าตาแบบนี้ 

การเปิดตัวอย่างไม่เต็มตัวของ Ford Mach 1 เมื่อช่วงต้นปี 2018 ที่ผ่านมา ก็ดูเหมือนว่า Ford เองก็จะเงียบหายไปพอสมควรทีเดียว กระทั่งล่าสุดเมื่อต้นเดือนเมษายนนี้นี่เอง ที่สำนักข่าวสายยานยนต์ทั่วโลก ก็เริ่มรายงานความคืบหน้าของเจ้า Ford Mach 1 ออกมาสู่สาธารณะบ้างแล้ว

ข่าวที่ออกมาค่อนข้างสร้างความฮือฮาไม่น้อย เพราะ Ford เองระบุว่า Ford Mach 1 จะเป็นรถยนต์ในกลุ่มประเภท "สปอร์ต SUV" ที่หมายมั่นจะท้าชนกับค่ายยักษ์ใหญ่รถหรูระดับพรีเมี่ยม ที่สำคัญเหนือไปกว่าสิ่งใด ในเมื่อเจ้า Ford Mach 1 เป็นรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งทาง Ford เคลมไว้ว่าต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้งมันจะทำให้เจ้า Ford Mach 1 วิ่งได้ไกลเป็นระยะทางถึง 600 กิโลเมตรทีเดียว

ลองนึกภาพว่ากำลังจะขับรถยนต์จากกรุงเทพไปเชียงใหม่ หากเราใช้ Ford Mach 1 ในการเดินทาง ก็เท่ากับว่าจะใช้ไฟฟ้าเป็นแรงขับเคลื่อนยานยนต์ได้เกือบถึงที่หมายเลยทันที !!

นั่นเพราะว่ามีแต่ภาพทีเซอร์ที่ Ford ค่อยเปิดมาทีละนิด แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีใครได้เห็นตัวจริงของ Ford March 1

ข่าวที่ออกมาครั้งนี้จากงานจัดแสดงเทคโนโลยพลังงานไฟฟ้าที่ชื่อว่า "Go Electric" ที่เมืองอัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ ทำให้คอรถยนต์และแฟนพันธุ์แท้ของ Ford อดใจไม่ได้ว่าเจ้า Ford Mach 1 จะออกมาสู่ตลาดเมื่อใด แต่ล่าสุดก็มีการยืนยันว่า Ford Mach 1 จะมาสู่ตลาดรถทั่วโลกในปี 2020 อย่างแน่นอน ส่วนข้อมูลเกี่ยวกับตัวรถทางค่ายยังขอ "อุบ" เอาไว้ก่อน แต่ถ้ารอไม่ไหวก็ยังมีเจ้า Ford Escape รุ่นต่อไป จะมาพร้อมกับเครื่องยนต์ระบบ Plug-in Hybrid (PHEV) และรถตู้ Ford Transit EV ที่พร้อมลงตลาดรถในช่วงปี 2021 ด้วยเช่นกัน

เห็นได้ชัดเจนว่า Ford พร้อมจะรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มที่ ทั้งในกลุ่มรถยนต์พรีเมี่ยม และกลุ่มรถยนต์นั่งที่ใช้ในชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ดี คอรถยนต์ต่างพุ่งเป้าไปหา Ford Mach 1 ที่ต้องการเห็นรูปโฉมกันแบบตัวจริงๆ ตัวเป็นๆ แล้ว เพราะการดีไซน์ที่ได้รับแรงบรรดาลใจจาก Ford Mustang สปอร์ตพันธุ์แรงกล้ามโตของค่าย เพราะภาพโปรโมทที่เปิดเผยมาทีละนิดมาจุดสำคัญคือ ดีไซน์ไฟท้ายแนวตั้งแบบ 3 แถบ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ในรถ Mustang นั่นเอง และพัฒนาให้เป็นรถยนต์เอนกประสงค์ หรือ SUV ซึ่งมันจะคงความแรง ประหยัด และสะดวกสบายต่อทุกการใช้งาน

Ford Mustang ต้นแบบของ Ford March 1 

ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของ Ford อย่างแท้จริงในการลุยตลาดรถยนต์ไฟฟ้า เพราะแว่วว่าจะหันมาเอาดีทางด้านนี้อย่างจริงจัง ดังที่คอรถยนต์ทั่วโลกได้เห็นข้อมูลว่า Ford มีแผนเปิดตัวรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า (รวมถึงรถไฮบริด) จำนวนถึง 40 รุ่น ภายในปี 2022 โดยในจำนวนนั้นมี 16 คันเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วน ขณะที่รถบางส่วนถูกพัฒนาร่วมกับแบรนด์ Zotye สำหรับทำตลาดในประเทศจีนโดยเฉพาะด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจาก Ford ค่ายผู้ผลิตยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน และแน่นอนว่าหากมีความคืบหน้าเกี่ยวกับเจ้า Ford Mach 1 แล้วละก็ Chobrod จะไม่พลาดนำข่าวสารมานำเสนอกันแน่นอน 

ดูเพิ่มเติม
>> 
ฟอร์ดปิดโรงงานที่รัสเซีย หลังเห็น”ตลาดรถนั่ง”วิกฤตหนัก
>> จะเข้าไทยมั้ย? มาลุ้นกันกับ 3 รถยนต์รุ่นใหม่ปี 2019-2021 จากค่าย Ford

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

กอล์ฟ กันติพิชญ์