ฮอนโนลูลู ออกกฏหมายใหม่ สั่งปรับสังคมก้มหน้าเล่นมือถือตอนข้ามถนนหวังลดอุบัติเหตุ

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 6 พ.ย 2560
แชร์ 0

การแบนห้ามไม่ให้ใช้สมาร์ทโฟนระหว่างขับรถนั้นมีการบังคับใช้กันแล้วหลายที่ในโลก แต่กฏหมายที่บังคับห้ามใช้สมาร์ทโฟนระหว่างเดินข้ามถนนหรือบนทางเท้านั้นยังไม่มีการควบคุมชัดเจน โดยล่าสุดเมืองฮอนโนลูลู ในฮาวายเองได้เริ่มประกาศใช้กฏหมายห้ามให้ผู้คนใช้งานสมาร์ทโฟนระหว่างข้ามถนนแล้ว

ควบคุมการใช้สมาร์ทโฟนหัวงลดอุบัติเหตุ
ควบคุมการใช้สมาร์ทโฟนหวังลดอุบัติเหตุ

สำนักข่าว Reuter รายงานว่า Kirk Caldwell นายกเทศมนตรีของเมืองฮอนโนลูลู  เมืองหลวงรัฐฮาวาย  ได้เปิดเผยกับสื่อต่างประเทศว่า กฏหมายห้ามดังกล่าวผ่านเห็นชอบอนุมัติแล้วโดยเล็งเห็นความสำคัญของการป้องกันอุบัติเหตุจากการใช้สมาร์ทโฟนระหว่างข้ามถนน และจะเริ่มบังคับใช้จริงตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม เป็นต้นไป ซึ่งผู้ละเมิดกฏหมายจะต้องถูกปรับเริ่มต้นที่ 15 เหรียญฯ ไปจนถึง 99 เหรียญฯ (ประมาณ 500-3,300 บาท) ขึ้นอยู่กับจำนวนครั้งที่ทำผิดกฏและถูกเจ้าหน้าที่จับภาพไว้ได้ โดยจะมีข้อยกเว้นชัดเจนสำหรับผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนเพื่อกดเบอร์ฉุกเฉินเท่านั้น

แบรนดอน อเลเฟนเต สมาชิกสภาเมืองฮอนโนลูลูกล่าวกับหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ว่า “กฎหมายฉบับนี้คือก้าวกระโดดครั้งสำคัญของการยกระดับความปลอดภัยบนท้องถนน” ผลการศึกษาชี้ว่า คนที่ก้มหน้าดูโทรศัพท์หรือชอบกดหน้าจอโทรศัพท์ขณะเดินข้ามถนนมีแนวโน้มว่าจะถูกรถยนต์เฉี่ยวชนมากกว่าคนที่เดินข้ามถนนปกติถึง 4 เท่า การออกกฎหมายในครั้งนี้จะช่วยควบคุมไม่ให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงและอุบัติเหตุซ้ำซ้อน

ดูเพิ่มเติม :
>>ต้องรู้! รู้ทันพฤติกรรมสัตว์​ ลดความเสี่ยงอุบัติเหตุฉุกเฉินขณะเดินทาง
>>
ผลลัพธ์ของการไม่คาดเข็มขัดในผู้โดยสารเบาะหลัง อันตรายแค่ไหน มาดู!!
>>ซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ยังไง ให้มั่นใจได้มากกว่า​