ฮอนด้าซุ่มพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่รับรถยนต์ไฟฟ้า เน้น "ไปได้ไกล-ขับสนุก"

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 27 ก.ค 2562
แชร์ 3

ฮอนด้าแก้เกมทันควันหลัง Honda e ถูกตราหน้าขับไม่ได้ไกล เตรียมแพลตฟอร์มใหม่รองรับรถยนต์ไฟฟ้ากลุ่มซีดานในอนาคต หวังเจาะตลาดรถสหรัฐฯ

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ โตโยต้า ไปจับมือกับแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าในจีนอย่าง BYD เพื่อหมายมั่นเป็นพันธมิตรในการลุยตลาดรถแดนมังกร และค่ายคู่แข่งตัวฉกาจอย่าง "ฮอนด้า" ก็ไม่ปล่อยเพื่อค่ายผู้ผลิตรถยนต์เพื่อนร่วมชาติต้องไปไกลมากกว่านี้ และทีเด็ดของพวกเขาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าคือการสร้างแพลตฟอร์มตัวใหม่ขึ้นมาเป็น "มาตรฐานกลาง" สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของค่ายทุกรุ่นในอนาคตเลย

โจทย์ใหม่ของฮอนด้าในการสร้างแพลตฟอร์มตัวใหม่เพื่อรองรับรถยนต์ไฟฟ้า เป้าหมายคือ เน้นที่แบตเตอรี่ต้องมีขนาดใหญ่ขึ้นจะได้วิ่งหลังชาร์จเต็มได้ไกลขึ้น, ขับขี่สนุก และที่สำคัญคือตัวรูปแบบรถยนต์ที่ใช้แพลตฟอร์มนี้จะอยู่ในกลุ่ม C และ D - Segment  นั่นเอง

แพลตฟอร์มตัวใหม่ของฮอนด้าจะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าของค่ายไปได้ไกลขึ้น

แพลตฟอร์มตัวใหม่ของฮอนด้าจะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าของค่ายไปได้ไกลขึ้น 

เพราะตัวที่เปิดตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไปสำหรับค่ายฮอนด้าในตลาดรถยุโรปอย่าง Honda e ที่ถึงแม้จะไปได้สวยและเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ด้วยแพลตฟอร์มเดิมของรุ่นนี้รองรับแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าได้แค่ขนาดเล็ก ซึ่งแน่นอนว่ามันก็ส่งผลให้การเดินทางด้วยรถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้ไกลเหนือกว่าคู่แข่งมากนัก และต้องกลับมาชาร์จพลังงานกันใหม่ที่ระยะ 200 กิโลเมตร

ดังนั้น แพลตฟอร์มตัวใหม่ของฮอนด้าจะเข้ามาแก้ปัญหานี้ในรถยนต์ไฟฟ้าของค่ายในบางกลุ่มรถยนต์โดยเฉพาะในกลุ่มซีดานของค่าย เพื่อให้ขับได้ไกลขึ้น สนุกขึ้น

ดูเพิ่มเติม

>> หมดยุคเสือนอนกิน GM เตือนแรงงานผลิตรถยนต์ ไม่ปรับตัวสู่รถยนต์ไฟฟ้าอาจ “ไม่รอด”

>> Honda e เผยสเปครถเล็ก ขับเคลื่อนหลังพลังไฟฟ้า 150 แรงม้า พร้อมขายปีหน้า

Honda e แม้จะรู้จักมากขึ้นในตลาดรถยุโรป แต่ข้อจำกัดของมันคือไปไม่ได้ไกลมากพอความต้องการ

Honda e แม้จะรู้จักมากขึ้นในตลาดรถยุโรป แต่ข้อจำกัดของมันคือไปไม่ได้ไกลมากพอความต้องการ 

และอีกทั้งแพลตฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าตัวใหม่ตัวนี้จะพุ่งเป้าไปที่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา ซึ่งแน่นอว่าหากใช้แพลตฟอร์มเดิมแต่ขับไม่ได้ไกลมันก็จะไปได้ไม่สวยแน่นอนในตลาดรถแห่งนี้ และคาดว่ารถยนต์ไฟฟ้าตัวแรกของค่ายฮอนด้าสำหรับตลาดรถในสหรัฐฯ จะเปิดตลาดกันในอีก 5-6 ปีข้างหน้า

แนวคิดการสร้างแพลตฟอร์มใหม่มาจากทีมวิจัยและพัฒนาของฮอนด้าโดยเฉพาะ ซึ่งหัวหน้าทีมอย่าง Ayumu Matsuo จาก Honda R&D ของสหรัฐฯ ก็ออกมาเผยข้อมูลถึงแพลต์ฟอร์มตัวใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าว่า แม้ขณะนี้มันยังไม่มีชื่อ แต่รถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นภายใต้แพลตฟอร์มตัวใหม่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าขับได้นุ่มนวลมากยิ่งขึ้น มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และจะแตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Honda e ของค่ายอย่างแน่นอน เพราะแค่ระยะทางที่ขับได้ไกลมากขึ้นก็แตกต่างกันมากแล้วด้วย

ฮอนด้าหวังเอาไว้ว่าแพลตฟอร์มตัวใหม่จะพารถยนต์ไฟฟ้าของค่ายไปได้สวยในตลาดรถสหรัฐฯ

ฮอนด้าหวังเอาไว้ว่าแพลตฟอร์มตัวใหม่จะพารถยนต์ไฟฟ้าของค่ายไปได้สวยในตลาดรถสหรัฐฯ 

ถือเป็นการกระโดดเข้ามาร่วมวงอย่างเต็มตัวในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของฮอนด้า และเลือกตลาดใหญ่อีกแห่งของโลกที่มีผู้บริโภคสูงและมีกำลังซื้อดีพอสมควรอย่างตลาดรถในสหรัฐฯ และปล่อยให้โตโยต้าไปช่วงชิงกับบิ๊กเนมทั้งหลายในตลาดรถเมืองจีน ซึ่งต้องติดตามว่าแพลตฟอร์มตัวใหม่ที่จะเข้ามาเป็นตัวหลักในรถยนต์ไฟฟ้าของฮอนด้าจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร และจะทรงประสิทธิภาพมากแค่ไหน หากมีข้อมูลเพิ่มเติมเข้ามา Chobrod จะรีบนำมาเสนอทันที

ดูเพิ่มเติม

>> Volkswagen ผนึก Ford จับมือร่วมพัฒนา-ผลิต “รถยนต์ไฟฟ้า”

>> โตโยต้าลุยเต็มสูบจับมือ BYD ให้พาลุยตลาดรถไฟฟ้า "จีน"

​ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

Cop