หลุดตัวจริง ! All New Mazda 3 2019 พร้อมเจาะละเอียดความเปลี่ยนแปลงสำคัญ

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 2 ม.ค 2562
แชร์ 5

All New Mazda 3 2019 หลังจากเผยโฉมเวอร์สำหรับขายจริงไปในเมื่อไม่นาน ล่าสุด ! ก็มีภาพหลุดของโฉมใหม่เจเนอเรชั่นลำดับที่ 4 ของรถรุ่นนี้จอดอยู่เรียงรายออกมาเรียกกระแสเพิ่มได้อีก แสดงให้เห็นว่า ใกล้แล้ว ! ที่คนทั่วโลกจะได้สัมผัสตัวจริงเป็น ๆ ของพลัง Zoom-Zoom ตัวพ่อในเวอร์ชั่นใหม่หมด

หลุดตัวจริง ! All New Mazda 3 2019 พร้อมเจาะละเอียดความเปลี่ยนแปลงสำคัญ

หลุดตัวจริง ! All New Mazda 3 2019 พร้อมเจาะละเอียดความเปลี่ยนแปลงสำคัญ

หลังจากเปิดตัวที่งาน Los Angeles Auto Show 2018 ไปเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว กระแสความร้อนแรงของ Mazda3 เก๋งเจนใหม่เรือธงอีกรุ่นจากค่าย Zoom-Zoom ยังคงต่อเนื่องความน่าสนใจจากตลาดรถทั่วโลก อัพเดทล่าสุดจากสื่อในญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า “livedoor” ก็ได้เผยแพร่ภาพของรถรุ่นนี้จอดอยู่เรียงรายเป็นจำนวนมากทั้งในแบบเวอร์ชั่น Sedan และ Hatchback ซึ่งข้อมูลระบุว่าเป็นท่าเรือแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น โดยมีปลายทางเพื่อเตรียมเคลื่อนพลไปที่ประเทศสหรัฐฯ ตรงกับข้อมูลก่อนหน้าที่ว่า แดนลุงแซมนี้จะเป็นตลาดแรก ๆ สำหรับการแลนดิ้งขายจริงอย่างเป็นทางการของ All New Mazda 3 2019 ที่จะเกิดขึ้นในช่วงต้นปีนี้ ส่วนในไทยตามข่าวที่ออกมาจะเป็นในช่วงกลางปี หรือไตรมาสที่สอง 







ภาพหลุดคันจริงของ All New Mazda 3 2019 เพื่อเตรียมส่งไปขายที่อเมริกา 

และจุดเด่นสำคัญกับการมาใหม่หมดในครั้งนี้ของ All New Mazda 3 2019 จะมีอะไรบ้าง Chobrod ได้สรุปรวมมาไว้ให้กับคุณแล้ว หลัก ๆ มีดังต่อไปนี้ 

Kodo Design เวอร์ชั่น 2
All New Mazda 3 2019 ไฮไลท์เด่นคือเรื่องของดีไซน์ที่มาแบบใหม่หมด เป็นร่างอวตารถอดแบบตรงจากตัวต้นแบบ Mazda Kai Concept ที่ชัดเจนยิ่งขึ้นในหลักการออกแบบ Kodo Design เวอร์ชั่น 2 ชัดเจนที่ความเปลี่ยนไปในส่วนของกระจังหน้า ไล่ไปถึงไฟหน้า LED ทรงเรียวบางขนาบข้าง เน้นความโค้งมนของตัวรถเพื่อช่วยเพิ่มมิติให้รถดูบึกบึน ไม่เน้นเส้นตัดมากมายให้ดูรกตา โดยเฉพาะในรูปแบบของ Hatchback บริเวณเสา C ถือเป็นจุดเด่นสำคัญที่ทำออกมาหนาขึ้น รับกับหลังคาโค้งมนซึ่งช่วยให้ตัวรถดูสปอร์ตขึ้นผิดตา ยิ่งการมาเพิ่มของสปอยเลอร์หลังยิ่งช่วงให้ตัวรถดูลงตัว 

>> คุ้มหรือไม่คุ้มกับราคา Mazda 3 ตอนนี้???



เทียบตัวต้นแบบ Kai Concept กับเวอร์ชั่นขายจริงของ All New Mazda3 2019

ส่วนมุมมองจากด้านหลัง ความบางของไฟท้ายที่มาในแบบ LED ลักษณะเป็นทรงกลม 2 ดวงในโคมให้ความรู้สึกสปอร์ตเร้าใจไม่ต่างกับด้านหน้า ส่วนในรุ่นซีดานที่มุมมองด้านหลัง กับไฟท้ายดีไซน์ใหม่นี้ก็พาให้นึกถึงเก๋งรุ่นเก๋าอย่าง Alfa Romeo 156 ได้ไม่น้อย  บทสรุปในเรื่องดีไซน์ตัวรถ นั่นคือการสื่อสารเพื่อให้ผู้พบเห็นได้สัมผัสและ “รู้สึก” ถึงแบบฉบับของนิยาม Kodo Design ใหม่เวอร์ชั่น 2 นี้ให้มากที่สุดนั่นเอง 



รุ่น Hatchback กับรุ่น Sedan ของ Mazda3 2019

เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-X 2.0L
ไฮไลท์เด็ดในเวอร์ชั่นนี้ของ Mazda3 อีกหนึ่งจุดสำคัญนั่นคือ ในเรื่องของขุมกำลัง SKYACTIV-X ที่โลกจะได้สัมผัสเป็นครั้งแรก ผ่านรหัสตัวถัง Mazda3 กับเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากการพัฒนาของ Mazda เป็นการผสมผสานระหว่างข้อดีของเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล (แต่เป็นเครื่องยนต์เบนซิน) โดยต้องการให้ความสามารถในการจุดระเบิดทำได้ดี ใช้เชื้อเพลิงน้อยลง ประหยัดแบบเครื่องยนต์ดีเซล แต่เครื่องยนต์เดินเรียบเงียบแบบเบนซิน โดยใช้ระบบจุดระเบิดใหม่ “Spark Controlled Compression Ignition” หรือ “SCCI” และอาศ้ยการทำงานอันชาญฉลาดของกล่องควบคุมร่วมกับหัวเทียน พร้อมระบบ Air Supply เพื่ออัดอากาศเข้ากับระบบเผาไหม้ คล้ายเป็นซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ ทำให้ All New Mazda 3 2019 สามารถรีดแรงม้าออกมาได้กว่า 190 ตัว พร้อมกับแรงบิด 230 Nm ในขนาดความจุเครื่องยนต์เพียง 2.0L เท่าเดิมแต่ทั้งประหยัดกว่าและแรงยิ่งขึ้น  

การทำงานของเครื่องยนต์ SKYACTIV-X

แต่ถึงอย่างไรสำหรับเครื่องยนต์ใหม่ SKYACTIV-X นี้ คาดว่าตลาดเมืองไทยน่าจะได้ใช้จริง ๆ คงเวอร์ชั่นไมเนอร์เชนจ์ของโฉมนี้ ไม่ได้มาใหม่พร้อมในครั้งแรกกับรูปโฉมใหม่หมดของ All New Mazda 3 2019 เพราะเครื่องยนต์ใหม่จะต้องผ่านการทดสอบบนถนนเมืองไทย ลักษณะน้ำมัน สภาพอากาศอีกสักระยะ กว่าจะลงตัวก็น่าจะถึงช่วงไมเนอร์เชนจ์พอดี โดยอาศัยเครื่องยนต์บล็อกเดิมขนาด 2.0L SKYACTIV-G ทำตลาดไปก่อน พร้อมส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด SKYACTIV Drive สำหรับการทำตลาดในไทยช่วงแรกของ All New Mazda 3 2019

>>> ดูเพิ่มเติม มาสด้า 3 ราคา

ครั้งแรกใน Mazda3 กับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ  i-Activ 4WD

การพัฒนาในเรื่องสมรรถนะของ Mazda3 ไม่เพียงแค่มุ่งเน้นในเรื่องของเครื่องยนต์เท่านั้น ความเปลี่ยนไปในเวอร์ชั่นนี้คือการปรับมาใช้ของรูปแบบช่วงล่างด้านหลังใหม่ มาใช้เป็นแบบ “คานบิด” เหมือนกับที่ใช้อยู่ใน Mazda2 โดยทาง Mazda ให้เหตุผลที่เลือกใช้ช่วงล่างประเภทนี้แทนของเดิมที่เป็นแบบอิสระว่า องศาล้อและระยะยุบยืดของช่วงล่างในแต่ละล้อของตัวรถนั้น ได้ถูกคำนวณและเซ็ตค่ามาอย่างดีแล้วจากโรงงาน ทั้งสำหรับเวลาวิ่งปกติหรือแบบผาดโผนขับซิ่งดังนั้นรูปแบบช่วงล่างนี้จึงดีที่สุดเพื่อให้มั่นใจว่า จะไม่ทิ้งเชื้อ DNA รถขับดีของ Mazda 

ช่วงล่างด้านหลังปรับมาใช้เป็นแบบ คานบิด เหมือนของ Mazda2

อีกทั้ง Mazda3 โฉมใหม่นี้จะมีมาให้เลือกด้วยกับ “เวอร์ชั่นขับสี่” ที่ได้ประยุกต์นำระบบมาจาก Mazda CX-5 เข้ากับตัวเก๋งของ Mazda3 ใช้ชื่อว่า i-Activ 4WD โดยทางค่ายอ้างว่า ตัวรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อนี้จะช่วงลดการสูญเสียกำลังไปกับระบบขับเคลื่อนได้กว่า 60% ยิ่งเมื่อทำงานร่วมกับระบบช่วงล่างอันเลื่องลือจาก Mazda อย่าง ระบบ G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) ด้วยแล้วละก็ จะยิ่งช่วยให้ทุกการเข้าโค้งเป็นไปได้ตามสั่งยิ่งขึ้น โดยมีระบบ i-Activ 4WD มาช่วยกระจายแรงจากล้อหน้าไปยังล้อหลังเมื่อยามเข้าโค้งหนัก ๆ ทำให้ตัวรถเกาะถนนมากยิ่งขึ้น (แต่น่าเสียดายที่ “ตัวขับสี่” ของ Mazda3 ใหม่นี้ เมืองไทยไม่น่าจะได้มีออกมาจำหน่าย) 

ระบบขับสี่ i-Activ 4WD ถูกนำมาใช้ครั้งแรกกับ Mazda3

ภายใน Less is more
ทั้งคอนโซลกลางหรือหน้าในรถยุคใหม่ มักจะถูกยัดมาให้กับปุ่มควบคุมมากมายทั้งแบบปุ่มกดแมนนวลหรือแบบสัมผัส แต่ของ Mazda3 ใหม่ที่ดีไซน์ตามนิยาม “Less is more” ถูกออกแบบให้มาเฉพาะปุ่มที่จำเป็นจริง ๆ เท่านั้น เน้นความเรียบหรู “มินิมอล” ง่าย ๆ ไม่ต้องเยอะ แถมใช้งานง่าย แต่ว่าการตกแต่งทุกจุดองค์ประกอบต้องสมบูรณ์แบบ 



ภายในของ Mazda3 2019 “ไม่เน้นเยอะ” ปุ่มกดต่าง ๆ มีเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น

มีการปรับปรุงใหม่ของระบบ MZD Connect ที่มาพร้อมหน้าจอกลางขนาดใหญ่ถึง 8.8 นิ้ว ให้สวิตช์ควบคุมตัวปุ่มหมุน มีขนาดและดีไซน์ปุ่มใหม่เพื่อการใช้งานง่ายขึ้น ลำโพงให้มาเริ่มต้นที่ 8 จุด ไปสูงสุดที่ 12 จุดจาก BOSE ที่สามารถสั่งเพิ่มได้ มีจอ Head-Up Display เช่นเดิม แต่เปลี่ยนมาแสดงข้อมูลบนกระจกหน้าแทน เบาะนั่งถูกออกแบบใหม่สามารถปรับให้เข้ากับสรีระผู้ขับขี่ได้ทุกรูปแบบ จะขาสั้นขายาวก็ปรับได้เพื่อทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ดีที่สุด และสำคัญที่สุดในเรื่องของภายใน คือเรื่องของการพัฒนาระบบเก็บเสียงจากภายนอก โดยมุ่งเป้าให้ All New Mazda 3 2019 คันนี้ขับขี่เงียบสนิทเทียบได้ไม่น้อยหน้ารถยุโรป 

และทั้งหมดนี้คือรายละเอียดความเปลี่ยนแปลงหลัก ๆ ที่น่าสนใจของ All New Mazda 3 2019 ไม่นานเกินรอสำหรับโฉมใหม่หมด ซึ่งคาดว่าจะถูกเปิดตัวในไทยช่วงกลางปีนี้ ถึงแม้จะยังไม่ได้เครื่องยนต์เทคโนโลยีใหม่  SKYACTIV-X  แต่ทั้งดีไซน์ ความสดใหม่ และเทคโนโลยีจุดอื่น ๆ ก็ทำให้รถคันนี้น่าขับกว่าเดิมไม่น้อย ใครที่กำลังมองหารถในระดับนี้ประเภทนี้อยู่ ถ้าถูกใจก็เก็บตังรอกันได้เลย เมืองไทยมาแน่ ! ไม่มีพลาด 

Source : Livedoo