ญี่ปุ่น เตรียมปรับกฎหมายจราจรรับเทคโนโลยี รถยนต์ไร้คนขับ

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 2 ม.ค 2562
แชร์ 3

สวัสดีค่า วันนี้เรามีข่าวมานำเสนอ ในวันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่น ได้เผยแพร่ร่างข้อเสนอเพื่อแก้ไขกฎหมายการจราจรทางถนนการจราจรในประเทศ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ให้บังคับใช้กับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติด้วย เพื่อให้รองรับการใช้งานรถยนต์ไร้คนขับในอนาคต

โดยร่างข้อเสนอดังกล่าวถูกจัดทำขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลญี่ปุ่น ที่มุ่งหวังจะให้มีการใช้งานรถไร้คนขับได้จริง ภายในปี 2020 ซึ่งคนที่นั่งอยู่บนรถก็จะปล่อยให้การขับรถเป็นหน้าที่ของอัตโนมัติ ในร่างกำหนดให้ผู้ขับขี่หรือผู้ใช้รถขับอัตโนมัติ ใช้รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติอย่างปลอดภัย อีกทั้งข้อเสนอสามารถให้ผู้ขับรถฝั่งด้านคนขับใช้โทรศัพท์มือถือได้ ส่งและอ่านข้อความในมือถือได้ และสามารถจับตาดูจอเดินทางตลอดเวลาได้ ในขณะที่รถกำลังขับเคลื่อนอัตโนมัติ

รัฐบาลญี่ปุ่นมุ่งจะนำรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ มาใช้งานจริง

รัฐบาลญี่ปุ่นมุ่งจะนำรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ มาใช้งานจริง

รัฐบาลญี่ปุ่นมุ่งจะนำรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ มาใช้งานจริงบนทางด่วนในระดับที่ผู้ที่นั่งบนเก้าอี้ผู้ขับขี่ สามารถปล่อยให้การขับเคลื่อนรถทุกอย่างดำเนินการโดยระบบ ซึ่งเป็นระดับของการทำงานอัตโนมัติที่ร่างข้อเสนอดังกล่าวคาดไว้

สามารถพูดโทรศัพท์มือถือโดยถือเครื่องโทรศัพท์

สามารถพูดโทรศัพท์มือถือโดยถือเครื่องโทรศัพท์ 

ร่างแก้ไขกฎหมายนิยามให้การขับเคลื่อนยานพาหนะด้วยระบบอัตโนมัติ ถือว่าเป็นการขับขี่ตามกฎหมาย และกำหนดให้ผู้ขับขี่หรือผู้ใช้งานระบบ จะต้องขับเคลื่อนยานพาหนะอย่างปลอดภัย ร่างแก้ไขกฎหมายยังอนุญาตให้ผู้ขับขี่ สามารถพูดโทรศัพท์มือถือโดยถือเครื่องโทรศัพท์ รวมทั้งใช้อีเมล และมองหน้าจอระบบนำทางอย่างใกล้ชิด ขณะที่ยานพาหนะขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติ การกระทำดังกล่าวถูกห้ามตามกฎหมายปัจจุบัน

ดูเพิ่มเติม
>> 
เพื่อนบ้านไทย กับรถยนต์ไร้คนขับ
>> Ford จับมือ Baidu ลุยทดสอบรถไร้คนขับระดับ 4

มีการให้ติดตั้งเครื่องบันทึกข้อมูลอัตโนมัติด้วย

มีการให้ติดตั้งเครื่องบันทึกข้อมูลอัตโนมัติด้วย

ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือว่าผิดกฎหมายจราจรฉบับปัจจุบัน นอกจากนี้ข้อเสนอยังมีการให้ติดตั้งเครื่องบันทึกข้อมูลอัตโนมัติด้วย ใช้ตรวจสอบหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น อย่างไรก็ตาม สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นมีแผนจะศึกษาร่างดังกล่าวก่อนที่จะดำเนินการในขั้นตอนถัดไปในปีหน้าค่ะ

ถือว่าเป็นข่าวใหม่รับปี 2019 เลยก็ว่าได้ เพราะรถยนต์ไร้คนขับกำลังจะก้าวเข้ามามีบทความกับเราจริงๆแล้ว ใครที่สนใจในเทคโนโลยีเหล่านี้ ก็ต้องศึกษากฎหมายต่างๆไว้ แม้จะเป็นของต่างประเทศ แต่เชื่อว่าถ้าอนาคตจ มันจะต้องเข้ามามีบทบาทในประเทศไทยของเราอย่างแน่นอน คราวหน้าเราจะมีข้อมูลดีๆอะไรมาฝากอีก ติดตาม Chobrod.com กันด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติม
>> 
ทำความเข้าใจ 5 ระดับ ของรถยนต์ “ไร้คนขับ”
>> ชมคลิปผลตอบรับ เมื่อลูกค้าทดลองนั่งรถยนต์ระบบไร้คนขับของ Waymo

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้