จะล้ำไปไหน!! แค่สแกนใบหน้าก็เปิดประตูรถยนต์ได้ นวัตกรรมที่เป็นไปได้ในอนาคต

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 6 พ.ค 2562
แชร์ 3

ระบบระบุตัวตนในปัจจุบันเป็นเทคโนโลยีที่ไม่ได้แปลกใหม่เท่าไหร่ หากวัดตั้งแต่การแสกนนิ้วเพราะเป็นอะไรที่มีการคิดค้นและใช้งานมานานแล้ว อย่างโทรศัพท์ของคุณใช้ระบบแสกนใบหน้าก็ปลดล็อกได้ใช่หรือเปล่า หรือประตูห้องของคุณก็ใช้ระบบแสกนนิ้วหรือไม่? แล้วคุณรู้หรือเปล่าว่าความล้ำสมัยของระบบอัจฉริยะเหล่านี้กำลังพัฒนามาใช้รถยนต์ได้ด้วยเช่นกัน

เทคโนโลยีอัจฉริยะกำลังเดินหน้าเคียงคู่ไปกับทุกแหล่งอุตสาหกรรม ปฏิเสธไม่ได้ว่าแม้แต่ในวงการยานยนต์เองก็ขับเคลื่อนด้วยระบบสมัยเช่นกัน เทคโนโลยีต่าง ๆ ถูกคิดค้นและนำมาประยุกต์ใช้กับรถยนต์ในยุคใหม่อย่างหลากหลาย เพื่อสร้างทางเลือกที่น่าสนใจแก่ผู้เลือกซื้อ

เทคโนโลยีอัจฉริยะกำลังพัฒนาใช้กับอุตสาหกรรมรถยนต์อย่างแพร่หลาย

เทคโนโลยีอัจฉริยะกำลังพัฒนาใช้กับอุตสาหกรรมรถยนต์อย่างแพร่หลาย

ซึ่งปัจจุบันความล้ำยุคดังกล่าวนี้มีการออกแบบพัฒนาและใช้งานได้จริงหลายอย่างแล้ว ซึ่งวันนี้มีหนึ่งเทคโนโลยีที่ทางเราจะนำมาเสนอแก่ทุกท่าน เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากเลยทีเดียวค่ะ ซึ่งนั่นคือ Biometric ระบบระบุตัวตนสุดชาญฉลาดและสร้างความปลอดภัยสูงสุด

ดูเพิ่มเติม
>> โหมโรงรับ “Avengers End Game” ย้อนไปส่องรถเจ๋ง ๆ ของ Iron Man ตั้งแต่ภาคแรกกัน
>> Mercedes-AMG G 63 ออฟโรดทรงเท่ หรูลุยคุยได้หมด ! เตรียมเปิดตัวในไทยปลายเมษานี้

ระบบ Biometric คืออะไร มาทำความรู้จักกัน

Biometric เป็นระบบการระบุตัวตนด้วยลักษณะและพฤติกรรมเฉพาะตัว

Biometric เป็นระบบการระบุตัวตนด้วยลักษณะและพฤติกรรมเฉพาะตัว

ฟังชื่อดูแล้วอาจจะดูทางการไปเสียหน่อย หลายคนอาจจะไม่คุ้นหู แต่ถ้าพูดถึงระบบระบุตัวตนด้วยการสแกนใบหน้าหรือลายนิ้วมือ เชื่อว่าคงจะรู้จักและคุ้นเคยขึ้นมาทันที ระบบ Biometric เป็นการเป็นการผสมผสานเทคโนโลยีทางด้านชีวภาพ และทางการแพทย์กับเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน ด้วยการตรวจวัด คุณลักษณะทางกายภาพ (Physical Characteristics) และ ลักษณะทางพฤติกรรม (Behaviors) ที่เป็นลักษณะเฉพาะของแต่ละคน มาใช้ในการระบุตัวบุคคลนั้น ๆ แล้วนำสิ่งเหล่านั้น มาเปรียบเทียบกับ คุณลักษณะ ที่ได้มีการบันทึกไว้ใน ฐานข้อมูล ก่อนหน้านี้ เพื่อใช้แยกแยะ บุคคลนั้นจากบุคคลอื่น ๆ กล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ เทคโนโลยีที่ไว้ยืนยันตัวบุคคลด้วยการเปรียบเทียบ Pattern ของ Physical หรือ พฤติกรรมต่างๆ ของมนุษย์ด้วย คอมพิวเตอร์

ระบบ Biometric ในการระบุตัวบุคคลแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักคือ

  • การใช้ลักษณะทางกายภาพ (Physiological Biometrics) เช่นลายนิ้วมือ ใบหน้า ม่านตา
  • การใช้ลักษณะทางพฤติกรรม (Behavioral Biometrics) เช่น การเดิน การเซ็นซื่อ การพิมพ์ เสียง

ระบบ Biometric กับอนาคตในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์

เพียงแค่ลายมือก็สามารถเปิดประตูรถยนต์ได้

เพียงแค่ลายมือก็สามารถเปิดประตูรถยนต์ได้

ย้อนไปถึงการใช้เทคโนโลยีตั้งแต่ยุคแรกของการใช้รถยนต์ เราเริ่มต้นจากการใช้กุญแจไขประตูและสตาร์ทรถ และพัฒนามาเป็นรีโมทที่เพียงแค่คลิกปุ่มก็สามารถเปิดประตูรถได้โดยไม่ต้องเสียบกุญแจเป็นวิวัฒนาการที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน และการพัฒนาที่เหนือชั้นไปหลังจากนี้เมื่อในอนาคตเราไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์อะไรเลย ใช้เพียงแค่ลายนิ้วมือหรือการสแกนม่านตาหรือใบหน้า ก็ช่วยให้คุณสามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้แทนรีโมท เช่นเดียวกับหลักการปลดล็อกสมาร์มทโฟนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน

หลักการทำงานของ ระบบ Biometric ในยานยนต์

ความอัจฉริยะของระบบ Biometric ที่น่าทึ่ง

ระบบจะทำการบันทึกข้อมูลเชิงชีวภาพของผู้ใช้งานที่วัดค่าได้มาใช้ในการประเมินและวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้งาน พร้อมกับตั้งค่าระบุตัวตนผู้ใช้ เช่นเดียวกับหลักการสแกนนิ้วเพื่อลงบันทึกเวลาทำงานหรือใบหน้าปลดล็อกหน้าจอมือถือ และหากรถยนต์หนึ่งคันจะมีผู้ใช้งานมากกว่าหนึ่งคน ก็จำเป็นจะต้องลงทะเบียนบันทึกค่าของแต่ละบุคคลในฐานข้อมูล และค่าที่ได้นั้นจะบันทึกและจดจำพฤติกรรมของผู้ใช้งานแต่ละรายที่แตกต่างกัน จากนั้นเทคโนโลยีอัจฉริยะนี้จะทำการปรับค่าต่าง ๆ ให้รองรับผู้ใช้งานแต่ละคน เช่นการปรับตำแหน่งเก้าอี้ การเปิดรายการเพลงโปรด หรือตำแหน่งกระจกหลัง ที่อาจจะมีความแตกต่างกันในแต่ละผู้ใช้งานถ้าจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพก็เหมือนการล็อกอินเข้าในแล็ปท็อปเครื่องเดียวกันด้วย Username ของแต่ละคน เมื่อเข้าหน้าจอก็จะพบไฟล์งานหรือเอกสาร รวมไปถึงหน้าบุ๊คมาร์คที่แตกต่างกันเพียงแต่อยู่ภายใต้แล็ปท็อปเครื่องเดียวกันเท่านั้นเอง แน่นอนว่าพฤติกรรมการใช้งานของแต่ละผู้ใช้ย่อมมีความแตกต่างกันอยู่แล้ว และเทคโนโลยี Biometric นี้จะช่วยซัพพอร์ตให้การปรับค่ารองรับผู้ใช้งานเป็นไปได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

ข้อดีและข้อเสียของ ระบบ Biometric ในยานยนต์

แน่นอนว่าข้อดีที่โดดเด่นนั่นคือระบบความปลอดภัยขั้นสูง ผู้ที่เป็นเจ้าของจริง ๆ จะสามารถยืนยันสิทธิ์การเข้าถึงอุปกรณ์ได้อย่างง่ายดาย รวมไปถึงความสะดวกสบายที่ได้รับจากการกำหนดค่าที่พร้อมรองรับการใช้งานเพียงแค่กดปุ่มเพียงปุ่มเดียว นับว่าเป็นเทคโนโลยีพร้อมใช้ที่มั่นใจว่าหลายคนที่มีกำลังซื้อยอมจ่ายเพื่อแลกกับความล้ำสมัยแน่นอน

เพียงแค่ตรวจจับใบหน้าเพื่อระบุตัวตนได้ ทุกอย่างก็จะถูกแสดงค่ารองรับผู้ใช้งานคนนั้นได้อย่างชาญฉลาด

เพียงแค่ตรวจจับใบหน้าเพื่อระบุตัวตนได้ ทุกอย่างก็จะถูกแสดงค่ารองรับผู้ใช้งานคนนั้นได้อย่างชาญฉลาด

ซึ่งเป็นที่ต้องเข้าใจได้อยู่แล้วว่าระบบนี้มีความซับซ้อนสูง ดังนั้นจึงมาพร้อมกับราคาที่สูงตามไปด้วยเช่นกัน แต่ไม่ว่าในอนาคตเมื่อนวัตกรรมนี้แพร่หลายและแทรกแซงไปทั่วสายการผลิต การแข่งขันที่จะเกิดขึ้นระหว่างค่ายผู้ผลิตอาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถจ่ายในราคาที่จับต้องได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้นอกจากเรื่องของราคาแล้วข้อเสียอีกหนึ่งรายการที่สามารถเห็นได้ชัดนั่นคือ การแก้ไขหากการระบุตัวตนผิดพลาดหรือเหตุฉุกเฉินใด ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ข้อมูลของผู้ลงทะเบียนเท่านั้น ที่อาจเกิดในกรณีที่ไม่สามารถระบุหรือใช้อุปกรณ์ใด ๆ ได้ เช่นจำเป็นที่จะต้องเปิดประตูรถเนื่องจากภาวะฉุกเฉินยกตัวอย่างการเกิดอุบัติเหตุและผู้ที่สามารถระบุตัวตนได้กลับประสบเหตุสลบอยู่ภายในรถหรือไม่ได้อยู่ในบริเวณ ผู้ที่จะทำการเปิดประตูหรือออกคำสั่งใด ๆ ที่อยู่ในบริเวณที่ไม่ได้เป็นผู้ลงทะเบียนระบุตัวตนก็ไม่สามารถทำการปลดล็อกประตูได้ หรือแม้แต่การใช้อุปกรณ์อะไรก็ตามก็ไม่สามารถใช้แทนได้เช่นกันด้วยความปลอดภัยขั้นสูงนั่นเอง เรียกได้ว่าเหรียญมีสองด้านจริง ๆ ดังนั้นในส่วนของปัญหาตรงนี้ก็เป็นหน้าที่ของค่ายผู้ผลิตที่จะต้องหาทางและรับมือใส่วนนี้กันต่อไป ซึ่งคาดว่าไม่เกินความสามารถในยุคที่เทคโนโลยีต่าง ๆ มีบทบาทอย่างมากในยุคปัจจุบัน

การระบุตัวตนของผู้ใช้งานจะถูกจดจำค่าเอาไว้และแสดงผลออกมาได้ตรงความต้องการที่ตั้งค่าไว้

การระบุตัวตนของผู้ใช้งานจะถูกจดจำค่าเอาไว้และแสดงผลออกมาได้ตรงความต้องการที่ตั้งค่าไว้

ความล้ำหน้าของเทคโนโลยีที่มีการคิดค้นและสร้างสรรค์ออกมาอย่างต่อเนื่อง จะทำให้เราเข้าสู่ยุคยานยนต์ที่อุดมไปด้วยนวัตกรรมและวิวัฒนาการที่น่าสนใจอีกมากมายต่อจากนี้ ไม่แน่ว่าทศวรรษหน้าเราอาจเห็นเทคโนโลยีดังกล่าวเต็มไปบนท้องถนนเช่นเดียวกับในปัจจุบันที่ยานยนต์ไร้คนขับกำลังเปิดตลาดรถยนต์และกำลังจะเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการใช้งานอย่างเต็มรูปแบบเร็ว ๆ นี้

ดูเพิ่มเติม
>> พาชมนวัตกรรมสุดเจ๋งรถเปลี่ยนรูปได้ Vision Urbanetic จาก Mercedes Benz
>>  หนึ่งก้าวสำคัญของวงการถยนต์ "Toyota"จะส่งรถยนต์ไปดวงจันทร์

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ