ค่ายรถปวดหัว! เวียดนามออกกฎนำเข้ารถป่วนแบรนด์ต่างชาติ

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 31 ม.ค 2562
แชร์ 3

รัฐบาลเวียดนามยังแน่วแน่ในการปั้นอุตสาหกรรมรถตัวเอง หรือก็คือออกมาตรการช่วย VinFast ก็ได้

รถนำเข้าที่ท่าเรือในเวียดนาม

รถนำเข้าที่ท่าเรือในเวียดนาม

หลังการออกกฎควบคุมการนำเข้ารถที่เวียดนามมาปีเดียว บริษัทต่างชาติยังคงล้มลุกคุกคลานในการปรับตัวขณะที่หวังว่าตลาดกำไรงามจะเกิดขึ้นในที่สุด กฎเหล่านั้น ที่ตั้งใจไว้ปลุกปั้นอุตสาหกรรมรถท้องถิ่น มีผลกับรถนำเข้าและทำให้ GM ยกเลิกแผนผลิตรถที่นั่นในปีที่แล้ว แต่เวียดนามกำลังเดิมพันว่าประชากรเกือบ 100 ล้านคนกับชนชั้นกลางที่กำลังเติบโตจะเสนอตลาดที่น่าดึงดูดเกินห้ามใจได้

จากโรงงาน Chevrolet (บน) GM ขายโรงงานในเวียดนามต่อให้ VinFast (ล่าง)

จากโรงงาน Chevrolet (บน) GM ขายโรงงานในเวียดนามต่อให้ VinFast (ล่าง)

จากโรงงาน Chevrolet (บน) GM ขายโรงงานในเวียดนามต่อให้ VinFast (ล่าง)

รัฐบาลเวียดนามวางแผนใช้มาตรการใหม่เพื่อขยายการผลิตในประเทศ ค่ายรถต่างชาติกำลังกังวลว่าจะเสียเปรียบให้บริษัทของเวียดนามเอง เมื่อเดือนมกราคม 2018 หลังข้อตกลงการเปิดเสรีทางการค้าอาเซียน กรุงฮานอยยกเลิกกำแพงภาษีรถนำเข้า 30% ในเมือง แผนที่คาดว่าจะเปิดตลาดรถเข้าประเทศ แต่ตามด้วยชุดมาตรา 116 ที่มีไว้กำจัดรถนำเข้าที่ประเทศกลัวว่าจะสกัดการเติบโตของอุตสาหกรรมในประเทศ มาตรา 116 กำหนดเงื่อนไขที่เข้มงวดสำหรับรถที่เข้ามาในเวียดนามที่ผู้บริหารของค่ายรถญี่ปุ่นเจ้าหนึ่งบรรยายไว้ว่า “จุกจิกกว่ามาตรการแบบเดียวกันในโลกแล้ว” เงื่อนไขต่าง ๆ รวมถึงให้รถรุ่นนั้นมีการรับรองคุณภาพในประเทศที่ผลิตและตรวจสอบชุดรถที่จะนำเข้า การตั้งเงื่อนไขฉับพลันทำให้ค่ายที่ไม่ได้เตรียมตัวไว้ปั่นป่วนจนจำใจต้องหยุดส่งออกไปตลาดนั้นพักหนึ่ง ด้วยการสนับสนุนต่าง ๆ รวมถึงรัฐบาลไทย หัวหน้าการส่งออกไปเวียดนาม บริษัทต่าง ๆ สามารถกลับมาส่งออกรถต่อได้ในที่สุด แต่การนำเข้ารถของประเทศในเดือนมกราคม-มิถุนายนดิ่งฮวบ 80% ปีต่อปี การควบคุมต่าง ๆ นั้นดูเหมือนจะต้องการสนับสนุนบริษัทให้มาผลิตรถในเวียดนาม แต่ยังชี้ถึงตัวเลือกที่ลำบากสำหรับค่ายเหล่านั้นในเรื่องศูนย์การผลิตในประเทศด้วยการบังคับสร้างสนามทดสอบรถระยะทางอย่างน้อย 800 เมตร การลงทุนระดับนั้นจะสร้างความเสี่ยงมากในตลาดรถที่ยอดขายรถใหม่ 2018 ไม่ถึง 3 แสนคัน Toyota Motor ผู้นำยอดขายในประเทศ เดินหน้าแล้วทุ่มงบเป็นล้านเหรียญในปี 2018 เพื่อสร้างสนามทดสอบ แต่ GM เลือกยกเลิกแผนการผลิตในประเทศ แล้วขายโรงงานให้คู่แข่งในเวียดนาม

ดูเพิ่มเติม
>> 
ปัจจัยภายนอกมีผล Toyota มองตลาดรถไทย ขายได้สูงสุด 1 ล้านคัน
>> เลือกตั้งชัด Aston Martin โตตาม - หวังยอดขาย 15% ในประเทศ

Honda CR-V ผลิตจากไทยไปเวียดนาม

Honda CR-V ผลิตจากไทยไปเวียดนาม

Honda CR-V ผลิตจากไทยไปเวียดนาม

Honda CR-V ผลิตจากไทยไปเวียดนาม

Honda CR-V ผลิตจากไทยไปเวียดนาม

ความสับสนจากมาตรา 116 ได้สะเทือนแผนกการขายด้วย ที่โชว์รูมแห่งหนึ่งของ Hanoi Honda Motor กลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา ลูกค้าอาจได้ยินเสียงบ่นว่าราคารถไม่ได้ถูกลงจากที่หวัง CR-V ผลิตจากไทยหลังยกเลิกกำแพงภาษีภูมิภาค รถ SUV รุ่นปี 201 นี้มีค่าตัว 1.1 พันล้านดอง (เกือบ 1.5 ล้านบาท) ลดราคาจากปี 2017 แค่ 6%

การตรวจสอบจำนวนมากต่อรถส่งออกไปเวียดนามได้เพิ่มต้นทุนให้ค่ายรถหลายราย ซึ่งเปลี่ยนภาระบางเรื่องเป็นรายจ่าย เทรนด์นี้ รวมกับการผลิตที่มิดชิด ทำให้ “ราคาไม่ถูกลงมากเท่าที่ควร” โทรุ นากาตะ จากบริษัททำวิจัยรถในญี่ปุ่น Fourin กล่าว

โทรุ คีโนชีตะ ประธาน Toyota Motor Vietnam

โทรุ คีโนชีตะ ประธาน Toyota Motor Vietnam

ภาครัฐฮานอยยังมั่นใจในกลยุทธ์อยู่ แม้การก่อกวนจากการควบคุมรถนำเข้าปีที่แล้ว ปลายลมจากเศรษฐกิจในประเทศที่ดีช่วยให้ยอดขายรถใหม่เพิ่มขึ้น 5.8% ที่ 2.9 แสนคันในปี 2018 เกือบ 3 เท่าจาก 5 ปีก่อนหน้านั้น รัฐบาลต้องการขึ้นเปอร์เซ็นต์ของชิ้นส่วนรถที่ผู้ผลิตค้นหาแหล่งในประเทศ ตั้งเป้าไว้ที่ 35-40% ภายในปี 2020 ขึ้นจากเดิม 10% ในปัจจุบัน ว่ากันว่ากำลังพิจารณาการดูแลเป็นพิเศษผ่านงบสนับสนุนแก่บริษัทที่ช่วยให้บรรลุเป้าได้ ผู้เล่นต่างชาติกำลังตอบรับคำเตือนนี้ “เรากำลังใช้การจำลองหลากหลายอย่างและจะตัดสินใจเมื่อทราบว่ารัฐบาลตอบกลับอย่างไร” โทรุ คีโนชีตะ ประธานของ Toyota Motor Vietnam กล่าว

>>> บางทีคุณอาจสนใจ สีรถ

งานเปิดตัวค่าย Vinfast ที่ Paris Motor Show 2018

งานเปิดตัวค่าย Vinfast ที่ Paris Motor Show 2018

งานเปิดตัวค่าย Vinfast ที่ Paris Motor Show 2018

บริษัทวงเเผนจะขยายรถ 3 รุ่นในเดือนมิถุนยนนี้

บริษัทวงเเผนจะขยายรถ 3 รุ่นในเดือนมิถุนยนนี้

เป้าหมายของภาครัฐฮานอยนั้นทะเยอทะยานเเละยังคงห่างไกลความเป็นจริง ยี่งกว่านั้น บางส่วนกังวลว่าจะมีการเคลื่อนไหวลึกๆ เช่นนโยบายจะขึ้นกับว่า Vingroup เข้าสู่ตลาดรถ บริษัทวงเเผนจะขยายรถ 3 รุ่นในเดือนมิถุนยนภายใต้เเบรน์ของประเทศเจ้าเเรก Vinfast วางเเผนการผลิตปีละ 5 เเสนคันภายในปี 2025 บางคนในอุตสาหกรรมสงสัยว่ามาตรการต่างๆ ของรัฐ "สุดท้ายมีไว้ช่วยผู้เล่นในบ้าน" จากคำพูดของตัวเเทนค่ายฝั่งญี่ปุ่น ในวิธีเดียวกับการดูเเลเป็นพิเศษของกรุงเป่ยจิงต่อบริษัทจีน

ดูเพิ่มเติม
>> 
รถยนต์ที่มีปัญหาน้อยที่สุด ในแต่ละประเภท ในปี 2018 Toyota Yaris Ativ อยู่อันดับที่ 1 !!!
>> ฤกษ์งามยามดีที่จะออกรถใหม่ในเดือน กุมภาพันธ์ 2562

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้ 

 

 

แท็ก VinFast