กว่า 100 ปีที่โลดแล่น กับแบรนด์ “อีซูซุ – ISUZU” ผู้ครองบัลลังก์ “ยนตรกรรมแห่งความแกร่งเกินนิยาม”

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 29 มิ.ย 2561
แชร์ 7

แฟนๆ ผู้อ่านทุกท่านของ Chobrod ครับ รู้จัก บริษัท โตเกียว อิชิกาวาจิม่า ชิปบิลดิงก์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด กันบ้างไหม? สำหรับคอคนรักรถ เชื่อว่า อาจเคยได้ยินหรือรู้จักกันบ้าง แต่เชื่อว่า โดยส่วนใหญ่ คงไม่รู้จักบริษัทดังกล่าวนี้ แต่ถ้าบอกว่า เป็นต้นกำเนิดของ “อีซูซุ – ISUZU” เพียงแค่นี้ เชื่อว่า ทุกคนเข้าใจ 100 เปอร์เซ็นต์ อย่างแน่นอน

ใช่แล้วครับ วันนี้จะขอหยิบยกเรื่องราวการก่อตั้งและความเป็นมาของ “อีซูซุ – ISUZU”   แบรนด์ยนตรกรรมจากประเทศญี่ปุ่นที่ทั่วโลก โดยเฉพาะประชาชนคนไทย ต่างรู้จัก และให้ความเชื่อมั่นมาหลายทศวรรษ ในการยอมรับความสามารถ สมรรถนะของตัวรถ – เครื่องยนต์ และประสิทธิภาพต่างๆ ของยานยนต์แห่งค่าย อีซูซุ – ISUZU โดยทุกรุ่นทุกประเภทของอีซูซุ ถือได้ว่า เป็นแบรดน์รถยนต์สไตล์ใช้งานหนัก ตัวลุยของแท้ และตัวจริงของการเป็นหนึ่งเรื่องความแกร่งเกินนิยามจริงๆ
 

อีซูซุ – ISUZU

102 ปี กำเนิด ISUZU


The-New Isuzu MU-X The Iconic (2018)

บริษัท โตเกียว อิชิกาวาจิม่า ชิปบิลดิงก์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด  ซึ่งเป็นการก่อตั้งในนามบริษัท มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2459 (ปีคริสต์ศักราช 1916) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น  โดยเริ่มต้นจากการก้าวเข้าสู่ธุรกิจและอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์โดยใช้กำไรที่ได้มาจากการสร้างเรือ 

ต่อมาในปี พ.ศ. 2461 บริษัท โตเกียว อิชิกาวาจิม่า ชิปบิลดิงก์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ได้เริ่มผลิตรถยนต์โดยสาร โดยร่วมลงทุนกับบริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติอังกฤษที่มีชื่อว่า บริษัท วอล์สลี่ มอเตอร์ จำกัด และจากนั้น ในปี พ.ศ. 2465 บริษัท โตเกียว อิชิกาวาจิม่า ชิปบิลดิงก์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ประสบความสำเร็จในการผลิตรถยนต์รุ่น  “วอล์สลี่ A9”   ซึ่งเป็นรถโดยสารคันแรกที่ผลิตในประเทศญี่ปุ่น

โดยความสำเร็จดังกล่าวนี้ ทำให้เกิดความสำเร็จต่างๆ ตามมา มากมาย  อาทิเช่น  การผลิตรถบรรทุกขนาด 1.5 ตัน รุ่นวอล์สลี่ CP ในปี พ.ศ. 2467  ซึ่งเป็นรถบรรทุกที่รัฐบาลญี่ปุ่นกำหนดให้เป็นรถประจำกองทัพ  จากนั้น ในปี พ.ศ. 2470 บริษัท โตเกียว อิชิกาวาจิม่า ชิปบิลดิงก์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ได้ยกเลิกสัญญากับ  บริษัท วอล์สลี่ จำกัด และได้เริ่มผลิตรถสัญชาติญี่ปุ่น ในประเทศตัวเองแบบ  100 เปอร์เซ็นต์

ดูเพิ่มเติม
>> 
เม้าท์มอยกันกับ “Isuzu MU-X The Iconic” เท่ หรู สปอร์ต มีไลฟ์สไตล์เฉพาะตัว
>> โฉมใหม่มาแล้ว ISUZU MU-X 2018 เวอร์ชั่นจีน

ภาพเก่าที่เกือบลืมไปแล้ว ของยนตรกรรมรุ่นแรกๆ จากค่าย อีซูซุ – ISUZU

ภาพเก่าที่เกือบลืมไปแล้ว ของยนตรกรรมรุ่นแรกๆ จากค่าย อีซูซุ – ISUZU

ภาพเก่าที่เกือบลืมไปแล้ว ของยนตรกรรมรุ่นแรกๆ จากค่าย อีซูซุ – ISUZU

สำหรับ รถตัวอย่างในยุคแรกนั้น คือรถรุ่น  “สุมิดะ”   ซึ่งถูกผลิตออกมาในปี พ.ศ.2472 ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ A6 หรือ A4 ซึ่งมีกำลังรถสูงและประหยัดน้ำมันในเวลาเดียวกัน

และในปีเดียวกันนั้นเอง  ได้มีการการเปิดตัวรถรุ่น “สุมิดะ”   โดยแผนกรถยนต์ได้แยกตัวออกมาจาก  บริษัท โตเกียว อิชิกาวาจิม่า ชิปบิลดิงก์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด และก่อตั้งบริษัทใหม่ที่มีชื่อว่าบริษัท อิชิกาว่า ออโต้โมทิฟ เวิร์คส์ จำกัด

โดยในช่วงปลายปี พ.ศ. 2463 – 2472   ประชากรในประเทศญี่ปุ่นในขณะนั้น  ได้เริ่มมีรถยนต์ส่วนตัวใช้งานกันเพิ่มมากขึ้น หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหว Great Kanto   ผู้คนเริ่มมองเห็นประโยชน์ของรถยนต์ในการช่วยบรรเทาทุกข์ในช่วงเวลาภัยพิบัติ และเนื่องจากความต้องการรถยนต์ที่เพิ่มสูงขึ้น รัฐบาลญี่ปุ่นจึงสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นอย่างมาก

ส่งผลให้ในปี พ.ศ. 2476   บริษัท อิชิกาว่า ออโต้โมทิฟ เวิร์คส์ จำกัด ได้ถือโอกาสเปิดตัวรถยนต์รุ่นอีซูซุ ที่ได้มาตรฐานตามข้อกำหนดของรัฐบาล ซึ่งได้รับ แรงบันดาลใจในการตั้งชื่อมาจากแม่น้ำอีซูซุที่ไหลผ่านศาลเจ้าอิเซ ในจังหวัดมิเอะ และภายหลัง ชื่อของบริษัทก็ได้ถูกเปลี่ยนโดยมีที่มาจากชื่อของรถยนต์รุ่นนี้นั่นเอง

ทั้งนี้ สำหรับประเทศไทย    “อีซูซุ – ISUZU  เริ่มดำเนินงานในประเทศไทย ตั้งแต่ก่อน พ.ศ. 2500  (ตรงกับปีคริสต์ศักราช 1957 )  และ เริ่มจำหน่ายรถบรรทุกอีซูซุคันแรก ในประเทศไทย

D-MAX  สุดยอดกระบะพันธุ์แกร่ง ที่คนไทยรู้จักดี

D-MAX  สุดยอดกระบะพันธุ์แกร่ง ที่คนไทยรู้จักดี

D-MAX  สุดยอดกระบะพันธุ์แกร่ง ที่คนไทยรู้จักดี

ISUZU MU-X รถอเนกประสงค์ อันดับหนึ่งที่ครองใจคนไทยเสมอมา

ISUZU MU-X รถอเนกประสงค์ อันดับหนึ่งที่ครองใจคนไทยเสมอมา

ISUZU MU-X รถอเนกประสงค์ อันดับหนึ่งที่ครองใจคนไทยเสมอมา

จากวันก่อตั้ง  จวบจนถึงปัจจุบันนี้รวมระยะเวลา 102 ปี ที่ ยนตรกรรม  “อีซูซุ – ISUZU”  ได้โลดแล่น  และอยู่เคียงข้างทุกประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย จะสังเกตได้ว่า รถยนต์อีซูซุ มักจะไม่ค่อยมุ่งเน้นความสวยงาม หรือรูปร่างที่ดูโฉบเฉี่ยว โดดเด่น เร้าอารมณ์มากนัก  

แต่ถ้าพูดถึงเรื่องการใช้งานสไตล์ลุยๆ สมบุกสมบัน และเครื่องยนต์ที่ประหยัดน้ำมัน  บอกได้เลยว่า ไม่มีรถค่ายไหนจะมาโค่นล้มบัลลังก์แชมป์ของสุดยอดรถใช้งาน และประหยัดน้ำมันมากที่สุดในโลก เทียบเท่ากับ อีซูซุ – ISUZU ได้เลย  หรือเพื่อนๆ คิดเห็นอย่างนั้นหรือไม่!?

102 ปี กำเนิด ISUZU

102 ปี กำเนิด ISUZU

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้และอย่าลืมแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ของคุณให้เราด้วยโดยการให้ Comment ด้านล่างนี้ได้เลย 

ดูเพิ่มเติม
>> 
กฤดูร้อนนี้ไปเที่ยวไหนดีครับ ....สนุกทุกทริปการเดินทางไปกับ Chevrolet Trailblazer Z71
>> ฟังจากปากช่าง .. “รถสตาร์ทไม่ติด” สาเหตุมาจากอะไร?!