รู้จักกับ VIN Group กลุ่มบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม ผู้ทำแบรนด์ VinFast

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 21 มิ.ย 2567
แชร์ 0

21 มิถุนายน 2024 วินฟาสต์ (VinFast) ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของ ฝ่าม เญิ้ต เวือง ซีอีโอของวินฟาสต์ และประธานของ วินกรุ๊ป (VinGroup) ที่ติดอันดับ 45 ใน Fortune Southeast Asia 500 กำลังมุ่งสู่การเป็นกลุ่มบริษัทที่ยิ่งใหญ่ของภูมิภาค ที่กำลังทำแบรนด์รถยนต์ในไทย และจะไปต่อที่อินโดนีเซีย

ฝ่าม เญิ้ต เวือง ประธานวินกรุ๊ป ทำรถยนต์แบรนด์วินฟาสต์
ฝ่าม เญิ้ต เวือง ประธานวินกรุ๊ป ทำรถยนต์แบรนด์วินฟาสต์

ด้วยการให้ความสำคัญกับความสำเร็จในระยะยาวมากกว่าผลกำไรในระยะสั้น "ฝ่าม เญิ้ต เวือง" นักธุรกิจที่ร่ำรวยที่สุดในเวียดนามด้วยมูลค่าสินทรัพย์รวม 5.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ กำลังพยายามทุ่มเทในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนผ่าน วินฟาสต์ ซึ่งเป็นแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์จากเวียดนาม

วินกรุ๊ป (Vingroup) บริษัทชั้นนำของเวียดนามที่ติดอันดับ 45 ใน Fortune Southeast Asia 500 กำลังมุ่งสู่การเป็นกลุ่มบริษัทที่ยิ่งใหญ่ของภูมิภาค ด้วยธุรกิจที่ครอบคลุมตั้งแต่เทคโนโลยี การค้า และบริการ ตลอดจนธุรกิจเพื่อสังคม อย่างไรก็ตาม

VinFast

ฝ่าม เญิ้ต เวือง ประธานของวินกรุ๊ป ย้ำหนักแน่นว่าอนาคตของบริษัทอยู่ที่วินฟาสต์ แม้จะเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในอุตสาหกรรมรถยนต์ แต่กำลังสร้างการเติบโตอย่างรวดเร็วภายใต้การสนับสนุนด้านเงินทุน และเทคโนโลยีที่แข็งแกร่งของวินกรุ๊ป

อ่านเพิ่มเติม - วินฟาสต์ ประกาศเปิดตัวในประเทศไทย โชว์รถยนต์ไฟฟ้า 7 รุ่น พร้อมรถกระบะไฟฟ้าต้นแบบใน Motor Show 2024

โปรเจ็คต์แห่งการทุ่มเทแรงใจ

ในการสัมภาษณ์กับ Bloomberg เมื่อเร็ว ๆ นี้ ฝ่าม เญิ้ต เวือง ได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่มีต่อวิสัยทัศน์ระยะยาวของวินฟาสต์ ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถฝ่าฟันอุปสรรคที่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้ากำลังเผชิญอยู่

“เวือง” ซึ่งเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง และเป็นผู้นำทางธุรกิจที่ทรงอิทธิพล ครองความยิ่งใหญ่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของเวียดนาม ด้วยกลุ่มบริษัทวินกรุ๊ป ซึ่งมีเครือข่ายธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ห้างสรรพสินค้า และสถาบันการศึกษา ที่มีบทบาทต่อชีวิตของชาวเวียดนามจำนวนมาก

VinFast

VinFast

เพื่อเสริมสร้างความมุ่งมั่นในระยะยาวนี้ เวือง ให้ความสำคัญกับราคาหุ้นที่สะท้อนถึงคุณค่า และอนาคตที่แท้จริงของบริษัท ซึ่งเห็นได้ชัดจากการตัดสินใจยอมทิ้งผลกำไรในระยะสั้นโดยการระงับการเสนอขายหุ้นเพิ่มเติม เพราะเชื่อว่าขนาดของหุ้นที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (free float) ยังมีความสำคัญไม่มากสำหรับนักลงทุนรายใหญ่ในระยะยาว

"ราคาหุ้นในปัจจุบัน และ free float ไม่ส่งผลกระทบต่อนักลงทุนรายใหญ่ และระยะยาว และเราไม่รีบที่จะนำหุ้นเข้าสู่ตลาดเพิ่มเติม" เวืองกล่าว

แรงผลักดันเบื้องหลังการพัฒนาของวินฟาสต์ คือความทะเยอทะยานของเวือง ที่จะยกระดับภาคการผลิตของเวียดนามให้สูงขึ้น โดยเฉพาะในการประกอบเครื่องใช้ไฟฟ้า และผลิตรองเท้าให้กับบริษัทต่างชาติ

ภายในเวลาเพียงหกปี วินฟาสต์ได้ก้าวขึ้นมาเป็นแบรนด์รถยนต์ชั้นนำของเวียดนาม และกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดดในตลาดโลก ซึ่งมีบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเพียงไม่กี่แห่งทั่วโลกสามารถทำได้ในเวลาอันสั้นนี้ และได้สร้าง ระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าที่ครอบคลุม และมีความหลากหลาย ทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ จักรยาน และรถโดยสาร รวมถึงเครือข่ายสถานีชาร์จ และโครงสร้างพื้นฐาน

จุดแข็งหลักของวินฟาสต์อยู่ที่ความมุ่งมั่นตั้งใจอย่างไม่ย่อท้อ เรียกได้ว่าเป็นตัวแทนแห่งแรงบันดาลใจของวินกรุ๊ปในการสร้างแบรนด์อุตสาหกรรมไฮเทคของเวียดนามที่มีอิทธิพลในระดับโลก ซึ่งจะช่วยยกระดับภาพลักษณ์ของเวียดนามบนเวทีโลก

แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง ความทันสมัย และความเจริญรุ่งเรืองที่เพิ่มขึ้น ความมุ่งมั่นในการสร้างอิมแพคต่อสังคมนี้ทำให้ เวือง ยังคงความสุขุมได้ท่ามกลางความท้าทายปัจจุบันที่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้ากำลังเผชิญอยู่

ฝ่าม เญิ้ต เวือง ประธานวินกรุ๊ป ทำรถยนต์แบรนด์วินฟาสต์

ความสงบสยบทุกข้อกังขา

เวือง แสดงความมั่นใจในศักยภาพของวินฟาสต์ที่จะก้าวสู่ความสำเร็จได้ แม้ว่าจะขับเคลื่อนธุรกิจโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสังคม และสิ่งแวดล้อม แต่เขายังคงเชื่อมั่นในความสามารถในการพึ่งพาตนเองทางการเงิน และเทคโนโลยีของ

วินฟาสต์ จะบรรลุจุดคุ้มทุนในเร็ว ๆ นี้ และสามารถยืนหยัดด้วยลำแข้งของตัวเองได้ในที่สุด ภาวะจิตใจที่สงบ ไร้กังวัลนี้ ช่วยให้เขาเปิดรับมุมมองสู่วันข้างหน้าในระยะยาวโดยไม่หวั่นไหวต่ออุปสรรคในระยะสั้น ด้วยความเชื่อมั่นอย่างแน่วแน่ต่ออนาคตอันสดใสของยานยนต์ไฟฟ้า

ในไตรมาสแรกของปี 2024 วินฟาสต์ยังคงเดินหน้าตามแผนสร้างการเติบโตทั่วโลก โดยเปิดตัวแบรนด์ในประเทศไทยและอินโดนีเซีย รวมถึงรุกสู่ตลาดตะวันออกกลาง และได้เริ่มก่อสร้างโรงงานผลิตในอินเดีย และขยายเครือข่ายจัดจำหน่ายทั่วโลก ขณะที่ยอดขายในเวียดนามยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนรายได้ส่วนใหญ่ในไตรมาสนี้  ทั้งนี้วินฟาสต์ยังมีการเติบโตที่น่าพอใจในตลาดสหรัฐอเมริกา โดยมีตัวแทนจำหน่ายรายใหม่หลายราย และมีรายงานตัวเลขยอดขายที่ดี

"ผมไม่เคยกังวลเรื่องยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า เพราะยานยนต์ไฟฟ้าจะต้องเติบโตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แน่นอน" เวืองกล่าว พร้อมทั้งกล่าวถึงแผนของวินฟาสต์ที่จะเปิดโรงงานในอินเดียในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า ซึ่งเร็วกว่ากำหนดถึงหกเดือน ขณะที่การก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ในอินโดนีเซียก็มีกำหนดจะเริ่มขึ้นภายในสองเดือนข้างหน้าด้วยการก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นใจในขณะที่คู่แข่งกำลังลังเล วินฟาสต์จึงมีโอกาสสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขันได้อย่างชัดเจนสำหรับการเติบโตในอนาคต

VinFast

กี่ยวกับวินฟาสต์ (VinFast)

วินฟาสต์ (VinFast) เป็นบริษัทในเครือของวินกรุ๊ป ( Vingroup) มีวิสัยทัศน์ที่จะขับเคลื่อนการปฏิวัติรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะทั่วโลก ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 โดยมีโรงงานผลิตรถยนต์ที่ล้ำสมัย ที่พร้อมรองรับการผลิตที่ซับซ้อนหลากหลายขนาดได้ ซึ่งใช้ระบบการผลิตอัตโนมัติสูงถึง 90 เปอร์เซ็นต์โรงงานตั้งอยู่ที่เมืองไฮฟอง ประเทศเวียดนาม

ด้วยความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าในภารกิจเพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน วินฟาสต์จึงสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง บริการอัจฉริยะมาตรฐานสูง การสร้างประสบการณ์ลูกค้าที่ราบรื่นไร้รอยต่อ และกลยุทธ์การกำหนดราคาที่เหมาะสมสำหรับทุกคนเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกค้าทั่วโลกในการร่วมกันสร้างอนาคตแห่งการขับเคลื่อนอัจฉริยะเพื่อโลกที่ยั่งยืน

ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ