รายงานตลาดรถยนต์มือสอง สิงหาคม 2024 : Toyota ยังคงได้รับความนิยมสูง รถยุโรปไม่กระทบ และการเริ่มต้นของรถยนต์ไฟฟ้ามือสอง

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 11 ก.ย 2567
แชร์ 3

11 กันยายน 2024 รายงานสถิติบนตลาดรถยนต์มือสองจาก Chobrod.com แพลตฟอร์มขายรถยนต์มือสองขนาดใหญ่ของประเทศไทย 10 แบรนด์ที่มีการค้นหามากที่สุด และข้อมูล 10 รถยนต์ที่มีการค้นหามากที่สุดในเดือนสิงหาคม 2024

รายงานสถิติบนตลาดรถยนต์มือสองจาก Chobrod.com แพลตฟอร์มขายรถยนต์มือสองขนาดใหญ่ของประเทศไทย เผยข้อมูล 10 แบรนด์ที่มีการค้นหามากที่สุด สะท้อนความแข็งแกร่งของแบรนด์ และข้อมูล 10 รถยนต์ที่มีการค้นหามากที่สุดสะท้อนความต้องการและความนิยมในกลุ่มกระบะ 1 ตันของคนไทย เดือนสิงหาคม 2024

นอกจากนี้ความนิยมในกลุ่มรถยนต์พรีเมียมแบรนด์ยุโรป ก็ได้รับความสนใจสูงในอันดับต้น ๆ แม้ราคาจำหน่ายจะสูงกว่ารถยนต์ญี่ปุ่นเกือบเท่าตัว

ด้านรถยนต์กลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า เริ่มมีการซื้อขายบนตลาดรถมือสอง มียอดการค้นหาที่อยู่ในหลักร้อย

10 แบรนด์รถยนต์ที่มีการค้นหามากที่สุดบน Chobrod ในเดือนสิงหาคม 2024
10 แบรนด์รถยนต์ที่มีการค้นหามากที่สุดบน Chobrod ในเดือนสิงหาคม 2024

10 แบรนด์รถยนต์มือสองที่มีการค้นหามากที่สุดในเดือนสิงหาคม: Toyota, Honda และ Isuzu ได้รับความนิยม รถกลุ่มพรีเมียม BMW ได้รับความนิยมสูง

สำหรับความนิยมในแบรนด์ 3 อันดับแรก สะท้อนถึงความไว้วางใจต่อคุณภาพรถยนต์มือสอง ที่สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน คุณภาพสูง รวมถึงการดูแลซ่อมบำรุงง่าย และค่าใช้จ่ายต่ำ

แบรนด์ Toyota ครองอันดับหนึ่งมาอย่างยาวนาน ด้วยเหตุผลคุณภาพรถที่ไว้ใจได้ รวมถึงเป็นแบรนด์ที่มีประเภทรถยนต์หลากหลายมากครอบคลุมทุกความต้องการ ตั้งแต่รถยนต์ขนาดเล็กไปถึงรถยนต์ขนาดใหญ่ และยังทำตลาดรถกระบะ 1 ตันด้วย

ในส่วนอันดับสอง Honda มีความแข็งแกร่งและทำตลาดเฉพาะกลุ่มรถยนต์นั่ง และอันดับสาม Isuzu มีความแข็งแร่งและทำตลาดเฉพาะในกลุ่มรถกระบะ 1 ตัน เมื่อรวมข้อมูลการค้นหาของทั้ง 2 แบรนด์พบว่าใกล้เคียงกับอับดับหนึ่ง สะท้อนถึงความนิยมที่ใกล้เคียงกันแต่ขาดในเรื่องความหลากหลายของกลุ่มรถยนต์ 

กลุ่มรถยนต์พรีเมียม สะท้อนความนิยมที่ BMW ได้รับความนิยมสูงกว่า Mercedes-Benz กว่า 16.3% สอดคล้องกับรายงานการขายรถยนต์ใหม่ของกลุ่มพรีเมียมที่ BMW สามารถทำยอดขายสูงกว่ามาแล้ว 4 ปีติดต่อกัน

10 แบรนด์รถยนต์ที่มีการค้นหามากที่สุดบน Chobrod ในเดือนสิงหาคม 2024
10 รุ่นรถที่มีการค้นหามากที่สุดบน Chobrod ในเดือนสิงหาคม 2024

รถกระบะ 1 ตันยังได้รับความนิยมสูง รถยนต์ไฟฟ้ามือสองเริ่มมีความต้องการที่ Tesla

จากข้อมูลการค้นหารุ่นรถ กระบะ Isuzu D-max ได้รับความนิยมสูงสุด ตามด้วย Toyota Hilux Revo และเป็นโอกาสสอดแทรกของแบรนด์รถยนต์จากสหรัฐฯ อย่าง Ford ranger ที่ได้รับความนิยมแซงหน้ากระบะญี่ปุ่น   

สำหรับรถยนต์นั่ง Honda Civic ได้รับความนิยมสูงอย่างต่อเนื่อง ด้วยความที่เป็นรถยนต์นั่งขนาดกลาง สมรรถนะดีนิยมในการใช้งานแบบส่วนบุคคล ทำให้รถที่อยู่ในตลาดมือสองเป็นรถที่มีคุณภาพดี 

กลุ่มรถยนต์เอนกประสงค์ Toyota Fortuner ได้รับนิยมสูงสุด ซึ่งมีพื้นฐานมาจากระบะ ด้วยความเป็นเครื่องยนต์ดีเซล สมรรถนะและการดูแลซ่อมบำรุงไม่ต่างจากระบะ Toyota Hilux Revo 

รายงานตลาดรถยนต์มือสอง สิงหาคม 2024 : Toyota ยังคงได้รับความนิยมสูง รถยุโรปไม่กระทบ และการเริ่มต้นของรถยนต์ไฟฟ้ามือสอง

กลุ่มรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) การค้นหาโดยรวมอยู่ที่ 0.1% จากการค้นหารุ่นรถยนต์ทั้งหมด โดยโอกาสที่ได้รับความนิยมในอนาคตได้แก่รถยนต์ไฟฟ้าจาก Tesla ที่มีการค้นหา 3 รุ่น Model 3, Model X และ Model Y ที่มียอดการค้นหาสูง

นอกจากนี้กลุ่มรถยนต์นั่งในกลุ่ม B-Segment ที่มีราคาจำหน่ายจับต้องได้ง่าย Honda City, Toyota Yaris, Toyota Vios, Honda Jazz และ Mazda 2 ได้รับการความนิยมเรียงมาตามลำดับ

สำหรับข้อมูล รายงานตลาดรถยนต์มือสอง สิงหาคม 2024 สะท้อนถึงการเลือกซื้อรถบนตลาดมือสองของคนไทย ที่เชื่อใจและไว้วางใจรถยนต์จากแบรนด์ญี่ปุ่นมากที่สุด เน้นเพื่อการใช้งานไปหลักทั้งรถยนต์กระบะ และรถยนต์นั่งส่วนบุคคล

กลุ่มรถพรีเมียม ได้รับผลกระทบน้อย แม้ว่าภาพรวมในตลาดรถยนต์จะมียอดค้นหาที่จะหดตัว รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าพรีเมียม Tesla เริ่มมีสัญญาณความต้องการ ก่อนรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่น ๆ เช่นกัน

ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ