ตลาดรถยนต์มือสองที่หายไปกว่าครึ่ง ผลกระทบจากตลาดรถยนต์ไทยปี 2024 ที่ตกต่ำ

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 12 มิ.ย 2567
แชร์ 0

14 มิถุนายน 2024 ชอบรถ ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสำหรับซื้อ-ขายรถยนต์มือสองในประเทศไทย เปิดข้อมูล สถิติ เกี่ยวกับตลาดรถยนต์มือสองบน chobrod.com ที่แสดงให้เห็นถึงสถานการณ์ตลาดรถยนต์ไทยปี 2024 เผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา ส่งผลต่อตลาดรถยนต์มือสองที่ลดลงกว่า 50%

ตลาดรถยนต์ไทย กำลังเผชิญกับวิกฤตที่สุดนับตั้งแต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2567 มีประมาณ 210,000 คัน ซึ่งเป็นยอดขายต่ำสุดในรอบ 5 ปีเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกัน

สถานการณ์ซบเซาของตลาดรถยนต์ไทยยังส่งผลกระทบถึงตลาดรถยนต์มือสองในประเทศไทยด้วย เนื่องจากสถาบันสินเชื่อยังคงเข้มงวดการให้สินเชื่อและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยังคงอยู่ในระดับสูง

ความต้องการรถยนต์ใช้แล้วลดลง

จากข้อมูลของ Chobrod.com จำนวนการค้นหารถยนต์มือสองในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2567 ลดลง 38% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ความต้องการที่ลดลง ส่งผลกระทบต่อยอดขายรถยนต์มือสองของเต็นท์หลายแห่ง

ในปี 2566 มีการค้นหารถยนต์มือสองมากกว่า 1.6 ล้านครั้ง ภายในเดือนพฤษภาคม 2567 ก็จะลดลงมากกว่า 50% เหลือเพียงประมาณ 750,000 ครั้งเท่านั้น

การเปลี่ยนแปลงการค้นหารถใช้แล้วที่ Chobrod ในช่วงปี 2566-2567

ข้อมูลการค้นหารถใช้แล้ว บนแพลตฟอร์ม Chobrod ในช่วงปี 2566-2567

กลุ่มรถยนต์ใช้แล้วราคาถูก กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น

เมื่อต้องเผชิญกับบริบทของตลาดที่ยากลำบาก ผู้บริโภคจึงมุ่งเป้าไปที่รถยนต์ที่มีราคาสมเหตุสมผล โดยเป็นกลุ่มรถยนต์ราคาไม่เกิน 300,000 บาท มีอัตราการค้นหาเพิ่มมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ในช่วงราคา รถยนต์ยังสามารถใช้งานได้ดี ในขณะที่ประหยัดต้นทุนการลงทุนเริ่มแรก ในทางกลับกันกลุ่มรถยนต์ช่วงราคาเกิน 1 ล้านบาท กำลังกลายเป็นรุ่นที่มีราคาแพงในสถานการณ์ปัจจุบัน และความต้องการค้นหามีแนวโน้มลดลง

อัตราการค้นหากลุ่มราคารถยนต์ที่ Chobrod.com
อัตราการค้นหากลุ่มราคารถยนต์ที่ Chobrod.com

กลุ่มรถซีดานกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง

ด้วยการมุ่งเน้นไปที่รถมือสองราคาถูก จึงไม่น่าแปลกใจที่รถซีดานและแฮทช์แบ็กจะเป็นที่ต้องการมากขึ้น อัตราการค้นหารถเก๋งในเดือนมกราคม 2567 คิดเป็น 31.2% เพิ่มขึ้นเป็น 33.2% ในเดือนเมษายน 2567

ขณะที่รถ SUV และ MPV ที่มีราคาค่อนข้างสูง ผู้บริโภคจะมีความต้องการซื้อลดลงในช่วงเวลานี้ สำหรับรถกระบะที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยยังคงรักษาระดับความสนใจให้คงที่ เนื่องจากอัตราการค้นหายังคงแทบไม่เปลี่ยนแปลงในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา

อัตราการค้นหารถมือสองตามกลุ่มรถที่ Chobrod.com

อัตราการค้นหารถมือสองตามกลุ่มรถที่ Chobrod

ในช่วงเวลาที่ตลาดรถยนต์ไทยกำลังเผชิญกับความท้าทายจากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ชะลอตัว การลดต้นทุน การเลือกรุ่นรถที่ราคาไม่ตก ขายต่อง่าย และการตลาดหลายช่องทางเป็นวิธีการที่มีประโยชน์ในการช่วยให้เต็นท์รักษาผลกำไรที่คาดหวังไว้

อย่างไรก็ตาม ต้องมีความจำเป็นต้องจัดสรรงบประมาณการการตลาด ที่เหมาะสมและทำความเข้าใจความรู้สึกนึกคิดของผู้บริโภคและผู้ซื้อให้มากขึ้น เพื่อให้การโฆษณามีประสิทธิภาพและหลีกเลี่ยงการสิ้นเปลืองทรัพยากร

ข้อมูลความนิยมในรุ่นรถยนต์ใช้แล้วบน Chobrod

ข้อมูลความนิยมในรุ่นรถยนต์ใช้แล้วบน Chobrod

ข้อมูลจากการค้นหารถรถยนต์มือสองในแต่และรุ่น แบ่งตามประเภทตัวถัง บนเว็บไซต์ Chobrod.com ในช่วง 5 เดือนของปี 2567 เป็นดัชนีชี้วัดความนิยม ที่ส่งผลต่อ ราคาซื้อ, ราคาจำหน่าย, อะไหล่, ของแต่ง ฯลฯ 

กลุ่มรถซีดาน เก๋ง

  1. Honda Civic
  2. Toyota Camry
  3. Toyota Corolla Altis
  4. Honda City
  5. Toyota Vios

กลุ่มรถแฮทช์แบค 5 ประตู

  1. Toyota YARIS
  2. Honda JAZZ
  3. Mazda 2
  4. Suzuki Swift
  5. MG 3

กลุ่มรถ SUV / PPV

  1. Toyota Fortuner
  2. Honda CR-V
  3. Mitsubishi Pajero Sport
  4. Honda HR-V
  5. Mg ZS

กลุ่มรถกระบะ

  1. Isuzu D-Max
  2. Toyota Hilux Revo
  3. Ford RANGER
  4. Mitsubishi Triton
  5. Toyota Hilux Vigo

ข้อมูล 10 รุ่นรถใช้แล้วยอดนิยมบน Chobrod

ข้อมูล 10 รุ่นรถใช้แล้วยอดนิยมบน Chobrod

เป็นข้อมูลการค้นหารถยนต์ในแต่ละรุ่นบนเว็บไซต์ Chobrod.com ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2024 ชี้ให้เห็นว่าตลาดรถยนต์มือสอง กลุ่มกระบะได้รับความนิมเป็นอย่างมาก

  1. Isuzu D-Max
  2. Honda Civic
  3. Toyota Hilux Revo
  4. Toyota Camry
  5. Toyota Fortuner
  6. Honda CR-V
  7. Ford Ranger
  8. Toyota Corolla Altis
  9. Honda City
  10. Honda Accord 
 ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ