ขึ้นราคาทางด่วนตลิ่งชันเป็น 65 บาท เริ่ม 15 ธค. 64

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 21 ต.ค 2564
แชร์ 8

ทางด่วนเส้นใหม่ สายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (จตุจักร-ตลิ่งชัน) ระยะทาง 16.7 กิโลเมตร (กม.) เพิ่มขึ้นอีก 15 บาท

ทางด่วน

จากการเปิดเผยโดยนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ. จึงมีเรื่องออกมาชี้แจงให้ประชาชนเตรียมรับมือกับการการเตรียมปรับค่าผ่านทางพิเศษด่วน สายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร

​นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข
นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข

ทางด่วน สายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร หรือที่รู้จักกันว่า ทางด่วนตลิ่งชัน-จตุจักร

เปิดให้บริการครั้งแรกวันที่ 15 ธ.ค. 59 ปัจจุบันเปิดให้บริการครบแล้ว 5 ปี เตรียมปรับราคาขึ้น 15 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.64 ซึ่งการปรับราคาครั้งนี้ก็เป็นไปตามสัญญาสัมปทานกับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ที่ต้องมีการปรับขึ้นทุก 5 ปี โดยราคาใหม่ ของรถแต่ละประเภทจะมีดังนี้

  • รถยนต์ 4 ล้อ เดิม 50 บาท เป็น 65 บาท
  • รถ 6-10 ล้อ เดิม 80 บาท เป็น 105 บาท
  • มากกว่า 10 ล้อ เดิม 115 บาท เป็น 150 บาท

ทางด่วนศรีรัช
ทางด่วนศรีรัช

สายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร
ทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร

เท่ากับว่าประชาชนต้องจ่ายเพิ่ม 15 บาท และหากเป็นภาคขนส่งจะเพิ่มค่าใช้จ่ายถึง 35 บาทต่อเที่ยว และทางด่วนเส้นนี้เหมือนเป็นทางด่วนสายตะวันตกที่จะเข้ามา ทางด่วนหลักที่เชื่อมตรงกลางอย่างทางด่วนศรีรัช ที่ยังคงราคาผ่านทางเดิมที่ 50 บาท

นายสุรเชษฐ์ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าบอร์ด กทพ. และกระทรวงคมนาคม จึงมีความห่วงใยประชาชนที่จะได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าทางด่วน จึงมอบให้ กทพ. เจรจากับคู่สัญญา บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือประชาชน ว่าอาจจะชะลอปรับเพิ่มไปก่อน หรือมีโปรโมชั่นอะไรได้หรือไม่

ทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร
ทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร

ก่อนหน้าโครงการทางยกระดับอุตราภิมุข หรือดอนเมืองโทลล์เวย์ ที่ปรับเพิ่มค่าผ่านทาง 10 บาท แต่ได้จัดแคมเปญลดราคาจำหน่ายคูปองให้ผู้ใช้บริการ และกทพ. หากข้อสรุปอย่างช้าต้นเดือน พ.ย.นี้ ก่อนเสนอขอความเห็นชอบปรับขึ้นค่าผ่านทางกับครม. กลางเดือน พ.ย.64

ทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร
ทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ตลิ่งชัน-จตุจักร)

ทั้งนี้ในส่วนของทางด่วน สายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร BEM ซึ่งผู้ได้รับสัมปทานก็มีความเดือดร้อนจากปัญหาผู้ใช้ไม่ถึงตามคาดการณ์ไว้ 80,000 คันต่อวัน แต่ปัจจุบันมีผู้ใช้เพียง 50,000 หมื่นคันต่อวัน และในช่วง Covid-19 มีผู้ใช้รถน้อยทำให้รายได้หายไปเกือบ 50%

ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ