Nissan กับเทคโนโลยี MR ช่วยพัฒนาคน และผลิตรถยนต์ได้ไวขึ้น

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 30 พ.ค 2565
แชร์ 0

Nissan เป็นอีกหนึ่งแบรนด์รถยนต์ ที่ก้าวสู่เจเนอเรชันใหม่ รีแบรนด์สู่ยุคดิจิทัล มีการประกาศแผนระยะยาว เพิ่มเงินลงทุน เปิดตัวรถโมเดลใหม่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมาก เป้าหมายกับการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า รวมไปถึงพัฒนา แบตเตอรี่ All-Solid state สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

Nissan กับเทคโนโลยี MR

ในความเป็นดิจิทัลของแบรนด์ ไม่ใช่แค่หน้าฉากที่เราเห็น แต่หลังบ้านก็เริ่มประยุกต์ใช้หลายเทคโนโลยีที่มีอยู่หลากหลายอย่างเช่นนำเทคโนโลยี MR มาใช้

อ่านเพิ่มเติม - นิสสันเปิดตัว ยานสำรวจดวงจันทร์ พัฒนาร่วมกับองค์การสำรวจอวกาศแห่งประเทศญี่ปุ่น

Nissan กับเทคโนโลยี MR

เทคโนโลยี MR ย่อมาจาก Mixed Reality

คือการผสมผสานเทคโนโลยีระหว่าง VR  และ AR

VR หรือ Virtual Reality คือเสมือนจริง ช่วยให้ผู้ใช้สัมผัสโลกเสมือนจริงจากมุมมองของบุคคลที่หนึ่งผ่านการสวมใส่อุปกรณ์ เช่น ชุดอุปกรณ์ VR ถูกใช้อย่างแพร่หลายในด้านต่าง ๆ เช่น ความบันเทิง เกม และการเดินทางเสมือนจริง

AR หรือ Augmented Reality คือ เทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกแห่งความจริง หรือการเติมดิจิทัลเข้าไปโดยอ้างอิงบนโลกความจริง โดยรูปแบบนี้จะเห็นได้จากเกม Pokemon Go ซึ่งประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างหลากหลายเช่น ระบบนำทาง เกม หรือการเรียน  

MR มีคุณสมบัติการเชื่อมต่อระหว่างโลกแห่งความจริงและโลกเสมือนจริง ทำให้ผู้ใช้สามารถสัมผัสและเคลื่อนย้ายวัตถุเสมือนจริงไปรอบ ๆ ได้โดยใช้มือของตัวเอง

เทคโนโลยี MR ที่ Nissan หยิบมาใช้

Nissan กับเทคโนโลยี MR

Nissan กับเทคโนโลยี MR

Nissan กับเทคโนโลยี MR

เทคโนโลยี MR กับการเทรนด์นิ่ง - ปัจจุบันการฝึกสำหรับผู้ที่ต้อง QC ระบบขับเคลื่อนของรถยนต์ไฟฟ้า มีจุดที่ต้องตรวจเช็กสูงถึง 30 รายการ การฝึกจะใช้ผู้สอน-ผู้ฝึกแบบ 1:1 พร้อมกับการศึกษาคู่มือและวิดีโอต่าง ๆ เพื่อให้ได้ระดับความชำนาญที่จำเป็น ขั้นตอนยาก มีความซับซ้อนสูง และต้องมีความต่อเนื่อง

แต่เมื่อการเข้ามาของเทคโนโลยี MR ผลลัพธ์ที่ได้คือระยะเวลาการเรียนรู้ลดลงครึ่งหนึ่งและระยะการฝึกสอนลดลงถึง 90% จากระยะเวลาฝึกอบรม 10 วัน เหลือ 5 วัน เวลาสอนจาก 10 ชั่วโมง เหลือ 1 ชั่วโมง

นั้นก็เพราะแว่นตา MR จะช่วยขึ้นข้อมูลที่จำเป็น ไฮไลท์จุดที่เป็นปัญหา รวมถึงการทำเช็กลิสต์ตรวจสอบ นอกจากนี้แว่นตา MR ยังมีเทคโนโลยีติดตามการมองเห็น (eye-tracking technology) พร้อมกันการบันทึกวิดีโอของผู้ใช้งานไว้ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจย้อนหลังถึงเข้าใจของผู้ปฎิบัติงานได้

Nissan กับเทคโนโลยี MR

Nissan กับเทคโนโลยี MR

เทคโนโลยี MR ทำให้ผลิตรถยนต์ได้เร็วขึ้น - เป็นการนำร่องที่โรงงานผลิตนิสสันที่เมืองโทชิกิ ทำให้รถยนต์ผลิตได้รวดเร็วขึ้น ลดความผิดพลาดของงาน รวมถึงการเรียนรู้งานต่าง ๆ เป็นไปอย่างรวดเร็ว

โดยทีมที่มีโอกาสนำร่อง เทคโนโลยี MR ก็ได้ให้ความเห็นไว้แบบกระฉับว่า “MR เป็นเรื่องใหม่และเข้าใจง่าย” และความสำเร็จที่โรงงานโทชิกิ ทำให้นิสสันดำเนินการต่อยอดระบบนี้ที่เป็นวิสัยทัศน์แห่งอนาคตไปยังสายการผลิตอื่น ๆ 

ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ

แท็ก Nissan