MG ประกาศเดินหน้าอุตสาหกรรม รถยนต์ EV ในไทย ตั้งโรงงานผลิตรีไซเคิล

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 19 ม.ค 2565
แชร์ 0

เผยยอดขายรถ MG ในปี 2564 รวมทั้งสิ้น 31,005 คัน เติบโตที่ 9.5% ชูความเป็น EV โรงงานพร้อมแล้วเพื่อจะผลิตและกำลังศึกษาการรีเไซเคิลแบตเตอรี่รถยนต์ EV

MG ประกาศเดินหน้าอุตสาหกรรม รถยนต์ EV ในไทย ตั้งโรงงานผลิตรีไซเคิล

เอสเอไอซี มอเตอร์ - ซีพี จำกัด และ เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) ได้แถลงข่าว New Era New Growth for MG and Thailand Automotive Industry เผยทิศทางการดำเนินงานในไทย ตั้งเป้าผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ด้วย "EV" ชู ระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า (EV Ecosystem) ของประเทศจะแข็งแกร่งต้องมี เผยยอดขายรถ MG ในปี 2564 รวมทั้งสิ้น 31,005 คัน เติบโตที่ 9.5%

อ่านเพิ่มเติม - Mazda ปลื้มยอดขาย 2564 รถตระกูล CX เติบโต 21% เผยเตรียมเปิดตัว Mazda CX-30 และ Mazda 3 ใหม่

MG ได้มองว่าโอกาสการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย มาจากนโยบายและจุดยืนที่ชัดเจนของภาครัฐ ที่มีแนวทางสนับสนุน และ “เทคโนโลยี” คือจุดเปลี่ยนยกระดับประเทศไทยได้ ทาง MG จึงได้เลือกนำเสนอยานยนต์ที่มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่นระบบการเชื่อมต่ออัจฉริยะ และระบบการขับขี่อัตโนมัติ

ในฝากฝั่งธุรกิจ Car Sharing กำลังเป็นที่จับตา รวมถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยก็เป็นที่ยอมรับและมียอดจำหน่ายที่เพิ่มสูงขึ้น

MG ประกาศเดินหน้าอุตสาหกรรม รถยนต์ EV ในไทย ตั้งโรงงานผลิตรีไซเคิล

MG นิยามคำว่า "EV" คือระบบนิเวศ ไม่ใช่แค่รถ

การพัฒนาและนำเสนอผลิตภัณฑ์ยานยนต์ไฟฟ้าที่หลากหลาย โดยรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทุกรุ่นของ MG ที่จะเปิดตัวนับจากนี้ จะมีเทคโนโลยีใหม่ อาทิ V2L (Vehicle to Load) รถยนต์สามารถจ่ายไฟฟ้าไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นได้

การพัฒนาและการจัดการแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้า MG ได้รับการอนุมัติจาก BOI ในการตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว กำลังศึกษาและวิจัยในเรื่องของวิธีการจัดการแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว

เป้าหมายการสร้างและขยายเครือข่ายสถานีชาร์จ
เป้าหมายการสร้างและขยายเครือข่ายสถานีชาร์จ

การสร้างและขยายเครือข่ายสถานีชาร์จให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ตั้งเป้าโดยทุกๆ 150 กิโลเมตรจะต้องมีเครือข่ายสถานีชาร์จอย่างน้อย 1 แห่ง

สร้างความรู้พื้นฐานและความเข้าใจเกี่ยวกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเข้าไปร่วมมือกับสถาบันการศึกษา เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และเตรียมความพร้อมให้คนรุ่นใหม่ ทำให้สังคมยานยนต์ไฟฟ้าในไทยเกิดขึ้นได้ไวมากยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นผู้ร่วมกำหนดมาตรฐานใหม่ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในอนาคต

คุณสมบัติของแบตเตอรี่แต่ละประเภท
คุณสมบัติของแบตเตอรี่แต่ละประเภท

MG ตั้งเป้าที่จะผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยสู่ยุคใหม่

ยกระดับขีดความสามารถของประเทศเพื่อรองรับการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว (New Growth) โดยจะมุ่งนำเสนอสิ่งใหม่ ๆ ด้วยการผสมผสานความลงตัว

  • เทคโนโลยี (Technology) 
  • ความทันสมัย (Fashion)
  • คุณค่า (Value) 

เพื่อทลายกรอบความคิดเดิม ๆ และพิสูจน์ให้เห็นว่ารถที่ดีต้องมอบประโยชน์สูงสุดให้กับผู้บริโภค และทำให้คนไทยมีทางเลือกในการเข้าถึงรถยนต์ที่มาพร้อมนวัตกรรมในราคาที่เข้าถึงได้มากยิ่งขึ้น

*** ดูเพิ่มเติม: ราคารถ MG

MG ในปี 2564 เติบโตเพิ่มอีก 9.5%

สามารถสร้างยอดขายรวมที่ 31,005 คัน หรือมีอัตราการเติบโตที่ 9.5% ซึ่งเป็นแบรนด์รถยนต์เพียงไม่กี่แบรนด์ที่มีตัวเลขอัตราการเติบโตในช่วงปี 2564 ที่ตลาดซบเซา

สถิติและตัวเลขที่น่าสนใจ MG5 สามารถขึ้นเป็นอันดับ 3 ในกลุ่มรถยนต์ขนาดเล็ก หรือ B-segment ภายในเวลาเพียงแค่ 2 เดือนหลังจากการเปิดตัว ส่วนกลุ่ม SUV ที่เป็นโมเดลทำตลาดหลักของ เอ็มจี ในปี 2564 สามารถรั้งตำแหน่งในกลุ่มผู้นำต่อเนื่อง

กลุ่มรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้รับความนิยมมากขึ้นจากกลุ่มลูกค้าทั่วไปและลูกค้าองค์กร โดยครองการเป็นผู้นำด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดสูงถึงกว่า 90% อีกทั้งยังสามารถดำเนินการติดตั้งสถานีชาร์จแบบเร็ว MG Super Charge ได้แล้วทั่วประเทศจำนวน 120 แห่ง

MG ประกาศเดินหน้าอุตสาหกรรม รถยนต์ EV ในไทย ตั้งโรงงานผลิตรีไซเคิล

เป้าหมาย MG ในปี 2565

MG คาดว่าตลาดรถยนต์ในประเทศปี 2565 จะเติบโตขึ้นโดยมียอดขายรวมอยู่ที่ 800,000 - 850,000 คัน โดยในส่วนของเอ็มจีจะเน้นพัฒนาและนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมทั้งเครื่องยนต์สันดาปและรถยนต์พลังงานทางเลือก เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้รถของคนไทย มีการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาใช้ในผลิตภัณฑ์และ การบริการควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม

พร้อมกันนี้ MG มุ่งมั่นที่จะส่งมอบประสบการณ์การใช้รถที่ดียิ่งขึ้นให้กับคนไทย เรากล้าที่จะคิดและลงมือทำในสิ่งที่ต่างทำในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ให้สามารถเป็นไปได้ ด้วยการสร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งใหม่ๆ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงและผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยสู่ยุคใหม่ทัดเทียมอุตสาหกรรมยานยนต์โลก

มร.จาง ไห่โป
มร.จาง ไห่โป

มร.จาง ไห่โป กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ - ซีพี จำกัด และบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า

“ทิศทางและแนวโน้มของอุตสาหกรรมยานยนต์โลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก มีการติดตั้งเทคโนโลยีเพื่อช่วยในการขับขี่ (Autonomous) การเชื่อมต่อระหว่างคนและรถ (Connectivity) มากยิ่งขึ้น การใช้งานรถร่วมกัน (Sharing Economy) ได้รับการพูดถึงมากขึ้น รวมถึงการที่โลกกำลังเดินหน้าไปสู่เศรษฐกิจพลังงานสะอาด (Green Economy) และให้ความสำคัญกับ Emission Standard จากการตั้งเป้าหมายของแต่ละประเทศเพื่อทำให้เกิด Zero Emission จึงทำให้อุตสาหกรรมผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) เติบโตอย่างก้าวกระโดด”

ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ

แท็ก MG