Chery OMODA5 เตรียมบุกตลาดโลก พร้อมคัมแบ็คประเทศไทยช่วงต้นปีนี้

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 17 ม.ค 2565
แชร์ 1

Chery OMODA5 (เฌอรี่ โอโมดะ5) เป็นรถยนต์รุ่นใหม่ที่จะมาพร้อมกับการแบรนด์ Chery เพื่อที่บุกตลาดโลกอีกครั้ง จึงมาพร้อมกับการพัฒนา Chery OMODA5 ในหลาย ๆ ด้าน และคอนเฟิร์มนี่จะเป็นรถยนต์รุ่นใหม่ที่เตรียมจำหน่ายในไทย

Chery OMODA5

Chery OMODA5

Chery OMODA5
Chery OMODA5

สำหรับแบรนด์ Chery ถือเป็นแบรนด์รถยนต์จีนรายแรก ๆ ที่บุกตลาดยานยนต์โลก ส่งออกรถยนต์, ชิ้นส่วนรถยนต์, เครื่องยนต์ ไปทั่วโลก ประเทศไทยเองก็พอจะคุ้นกับแบรนด์ Chery (เฌอรี่) อยู่พอสมควร เพราะมีตัวแทนจำหน่ายและเคยทำในประเทศไทยช่วงปี 2010 กับรถหลากหลายรุ่นเช่น

อ่านเพิ่มเติม - Toyota Avanza 2022 หรือ Toyota Veloz 2022 เปิดตัวในไทยกุมภาพันธ์นี้ ลุ้นปรับชื่อใหม่

Chery QQ
Chery QQ

  • Chery QQ เป็นรถเก๋งดีไซน์แฮชแบค 4 ประตู มาพร้อมขุมพลังเบนซิน 1.1 ลิตร กำลัง 68 แรงม้า มีให้เลือกเกียร์ 5MT และ 5AMT โดยราคาเปิดตัวอยู่ราว ๆ 3.7 แสนบาท ถูกพูดถึงในฐานะรถยนต์ราคาต่ำสุดในท้องตลาดช่วงนั้น

Chery TIGGO
Chery TIGGO

  • Chery TIGGO รถยนต์อเนกประสงค์ SUV 5 ที่นั่ง มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร กำลัง 131 แรงม้ามีให้เลือกเกียร์ 5MT และ 4AT
  • Chery CROSS รถ MPV 7 ที่นั่ง มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร กำลัง 131 แรงม้ามีให้คือเกียร์ 4AT

ในเรื่องของธุรกิจนั้นมีปัญหามากมาย ปัญหายอดขาย, การซ่อมแซม, พาร์ทอะไหล่ รวมถึงบริษัทตัวแทนมีธุรกิจแบรนด์รถยนต์หลากหลาย จากธรุกิจครอบครัวเข้าสู่ยุคที่ต้องเปลี่ยนแปลง ปัญหาที่เกิดขึ้นถูกพูดถึงกันมากที่สุดคือ "คุณภาพ" ของรถ และแล้วบริษัทก็ปล่อยให้แบรนด์เฟดตัวหายไปอย่างช้า ๆ ป้ายสุดท้ายคือโครงการอีโคคาร์ของรัฐไทย

แต่ตัวแบรนด์ Chery (เฌอรี่) ถือว่าเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่สายป่านยาว เพราะเบื้องหลังคือผู้ผลิตรถยนต์ที่เป็นรัฐวิสาหกิจของจีน โดยหุ้นถือโดยรัฐบาลท้องถิ่นมณฑลอานฮุย และถูกสนับสนุนโดยรัฐบาลกลางของจีน ซึ่งเป้าหมายที่แท้จริงคือส่งออก "จีน" สู่ตลาดโลกตามแผน "One Belt, One Road" ในช่วงนั้น

Chery

Chery อีกครั้ง บนตลาดโลกครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้งในปี 2022

หลังจากแผนการ One Belt, One Road แบรนด์ Chery ก็ได้ปักหมุดได้ในหลายประเทศ ส่งออกยานยนต์ไปกว่า 80 ประเทศและภูมิภาค มีโรงงาน 10 แห่งในต่างประเทศ ยอดขายสะสมรวม 9.5 ล้านรายทั่วโลก เจาะได้ดีมาก ๆ คือกลุ่มอเมริกาใต้และแอฟริกาใต้

ในประเทศจีนเอง Chery ก็ยังสู้เอกชนไม่ได้ แต่สามารถทำยอดขาย ติด 1 ใน 10 ที่มียอดขายสูงสุด ในปี 2021 ครึ่งปีแรกขายรถไปได้กว่า 420,000 คัน เป็นรถยนต์ส่งออกประมาณ 120,000 คัน ยอดขายเมื่อเทียบกับรายปีเพิ่มขึ้นถึง 168.4%

Virtual Influencer ที่มีชื่อว่า
Virtual Influencer ที่มีชื่อว่า "Axi"

ซึ่งรีแบรนด์และภาพลักษณ์ใหม่หมด ผลิตรถเจาะกลุ่มคนเจนฯ Z ที่นำความดิจิทัลมาใส่บนอุตสาหกรรมยานยนต์ ปรับโครงสร้าง พัฒนาแอพฯ ที่ยกระบบการซื้อขายรถยนต์ไว้บนมือถือ (แบบเดียวกับ GWM ในไทย) ด้านอุตสาหกรรมจะใช้ เทคโนโลยีการผลิตขั้นสูงและบริการที่ทันสมัย ใส่ AI และ Internet รวมถึงนวัตกรรม multi-path อื่น ๆ หรือแม้กระทั่งพรีเซ็นต์เตอร์ก็เลือกใช้ Virtual Influencer ที่มีชื่อว่า "Axi"

 Chery OMODA5

 Chery OMODA5

 Chery OMODA5

Chery ในหลายประเทศแจ้งการมาของ  OMODA5
Chery ในหลายประเทศแจ้งข่าวการมาของ OMODA5

 Chery OMODA5 เตรียมใช้เป็นหัวหอกบุกตลาดโลก รวมถึงไทย

วันนี้แตกต่างเพราะว่า Chery Automobile Co., Ltd เป็นผู้ทำตลาดเอง ซึ่งในยุคนี้ง่ายกว่าเดิมมากเพราะเทคโนโลยีเชื่อมถึงกัน ที่ตอนนี้เริ่มต้นด้วยการเปิด Facebook Page Chery Thailand ที่เริ่มให้ข้อจากแบรนด์โดยตรง มีการแย้มมาว่า นำนวัตกรรมยานยนต์ใหม่มาบุกคือ "LIFE PLUS" ที่เราขอเดาว่าเป็นโมเดลการขายแบบเดียวกับ GWM ที่ผ่านแอพฯ พร้อมกันนี้ยังแนะนำรถรุ่นใหม่ Chery OMODA5

Chery OMODA5

Chery OMODA5

Chery OMODA5

สำหรับ Chery OMODA5 เป็นรถยนต์กลุ่ม B-SUV มีขนาดยาว 4,400 มม. กว้าง 1,830 มม. สูง 1,585 มม. มีคู่แข่งเป็น Honda HR-V, Toyota C-HR, Nissan Kicks, Haval Jolion หรือแม้แต่ MG ZS ก็นับว่าใช่ ในตอนนี้แต่ละรุ่นก็ว่างตำแหน่งและจุดขายของตัวเองแตกต่างกันไป

Chery OMODA5 นั้นเปิดตัวเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2021 ในงาน Guangzhou Auto Show ที่ยังไม่เผยขุมกำลัง โดยชื่อรุ่นมาจากภาษาละตินคำว่า "O" ที่หมายถึงความสดใหม่ ส่วน "moda" จะหมายถึงเทรนด์แฟชั่น ออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ Art in Motion

Chery OMODA5

Chery OMODA5

Chery OMODA5

ดีไซน์ถูกโฟกัสไปที่ ความพริ้วไหวของตัวถัง ทำให้เกิดแสงและเงาที่สวยงาม การออกแบบด้วยลวดลายที่เรียกว่า ไดมอนด์เมทริกซ์ ลายเส้นแบบสปอร์ต การจัดวางชุดไฟหน้าถูกตีความใหม่ ตำแหน่งด้านบนเป็นไฟ DRL และชุดไฟสูงต่ำโปรเจกเตอร์ LED ที่เจาะช่องไว้กับกันชน 

ด้านเทคโนโลยี Chery OMODA5 คอนเฟิร์มว่าจะมาพร้อมกับเทคโนโลยีไร้คนขับระดับ L2.5 ด้านขุมกำลังขับเคลื่อน ถูกเคลมว่ารถยนต์รุ่นนี้มีตั้งแต่เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ, ไฮบริด, ปลั๊กอินไฮบริด, และ BEV ไฟฟ้า 100%

Chery OMODA5

Chery OMODA5

Chery OMODA5

ซึ่งโอกาสที่จะเปิดตัวในไทย Chery OMODA5 ก็อาจจะเป็นรุ่นที่ใช้ขุมกำลัง ไฮบริด, ปลั๊กอินไฮบริด และ BEV ตามแผนการก็น่าหลังจากเปิดตัวในจีนในช่วงไตรมาสแรกของปี 2022 ส่วนไทยจะเป็นอย่างไรต่อนั้น ยังคงต้องรอดูต่อ เราก็อยากเห็น Chery ในวันนี้เช่นกัน ว่าพัฒนาไปถึงไหนโดยเฉพาะเรื่อง "คุณภาพ" ที่หลายแบรนด์จากจีนก็กำลังต้องพิสูจน์อยู่เช่นกันครับ

ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ

แท็ก Chery