5 รถขุมพลังไฟฟ้าที่น่าสนใจและน่าติดตาม มาดูกันเลยครับ!

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 19 ก.พ 2559
แชร์ 0

หลายคนก็คงรู้ดีว่า ในบ้านเรานั้นการเติบโตของตลาดรถพลังงานไฟฟ้า (EV CAR)ในอนาคตคงมองเห็นแค่เพียงริบรี่ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่างที่ไม่เอื้อหนุนให้ค่ายรถกล้าเข้ามาทำตลาด ทั้งในเรื่องของกฎหมายพรบ.ขนส่งทางบก และปัจจัยทางเศรษฐกิ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าไม่มีค่ายรถไหนกล้าทำตลาดรถไฟฟ้าในบ้านเรา วันนี้เรามาดูรถขุมพลังไฟฟ้าที่น่าสนใจและน่าติดตามกันครับ

หลายคนก็คงรู้ดีว่า ในบ้านเรานั้นการเติบโตของตลาดรถพลังงานไฟฟ้า (EV CAR)ในอนาคตคงมองเห็นแค่เพียงริบรี่ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่างที่ไม่เอื้อหนุนให้ค่ายรถกล้าเข้ามาทำตลาด ทั้งในเรื่องของกฎหมายพรบ.ขนส่งทางบก และปัจจัยทางเศรษฐกิ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าไม่มีค่ายรถไหนกล้าทำตลาดรถไฟฟ้าในบ้านเรา วันนี้เรามาดูรถขุมพลังไฟฟ้าที่น่าสนใจและน่าติดตามกันครับ

BMW i3 เป็นรถยนต์แฮทช์แบ็คที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นครั้งแรกในประเทศไทย สามารถเสียบกับปลั๊กกับไฟบ้านได้เลย โดยจะกินไฟ 2400W ต่อชม. ใช้เวลาในการชาร์จ 6-8 ชม.ต่อครั้ง นอกจากนี้ยังมีแท่นชาร์จพิเศษ AC Fast Charge ที่ย่นเวลาชาร์จเหลือ 3-6 ชม. ที่ให้ลูกค้าสามารถซื้อเป็นอุปกรณ์เสริมติดไว้ที่บ้าน นอกจากนี้มีการนำร่อง ติดตั้งแท่นชาร์จ AC Fast Charge ไว้ที่ปั๊มน้ำมันปตท. บ้างแล้ว

BMW i3BMW i3

ชมรถ BMW i3 ที่ขายในบ้านเรา

Nissan Leaf รถยนต์นิสสัน ลีฟ (Nissan Leaf) ที่ใช้พลังงานระบบไฟฟ้า 100% แบตเตอรี่ ลิเธียม อิออนชนิดบาง ( Battery Li-on ) ซึ่งมีคุณสมบัติคือเล็กกะทัดรัดและน้ำหนักเบา และมีความจุมากกว่าแบตเตอรี่ของรถยนต์ทั่วไปถึง 2 เท่า ความจุอยู่ที่ 24 กิโลวัตต์/ชั่วโมง ให้พลังงานมากกว่า 90 กิโลวัตต์/ชั่วโมง ชาร์จไฟฟ้าได้เต็มแต่ละครั้งจะสามารถเดินทางได้ถึง 160 – 200 กิโลเมตร พลังขับเคลื่อนมาจากมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ AC 3 สามารถส่งกำลังออกมาได้ถึง 80 กิโลวัตต์( แรงม้า ) แรงบิดสูงสุดที่ 280 นิวตัน-เมตร ทำกำลังความเร็วสูงสุด 145 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใช้ระบบเกียร์เป็นแบบ Electric shift แบบ mouse – type ที่ใช้งานได้อย่างง่ายดาย เพียงขยับข้อมือ โดยวางฝ่ามือไว้บนอุปกรณ์ควบคุมเท่านั้น และจากการที่รถรุ่นนี้ไม่มีท่อไอเสียนั้นและประกอบกับระบบขับเคลื่อนแบบ Zero การชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มแต่ละครั้งนั้นใช้เวลา 8 ชั่วโมง โดยใช้ไฟขนาด 200 โวลท์ ส่วนในกรณีที่ต้องการเพิ่มไฟเพื่อใช้ในเวลาเร่งด่วน( Quick Charge ) สามารถชาร์จได้ถึง 80 % ในเวลา เพียง 30 นาที

Nissan Leaf

เทสล่า มอเตอร์ แบรนด์รถไฟฟ้ามหาอำนาจของโลกกับรถพลังงานไฟฟ้า (EV) รุ่นใหม่ล่าสุด ‘Tesla Model 3’ ในวันที่ 31 มีนาคมที่จะถึงนี้ ปัจจุบันเทสล่าวางจำหน่ายรถยนต์ทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่ Roadster, Model S และ Model X ใหม่ล่าสุด ซึ่งล้วนแต่เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด ขณะที่ ‘Tesla Model 3’ จะเป็นรุ่นที่ 4 ของเทสล่าที่เตรียมทำตลาดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ตั้งเป้าให้เป็นรถคอมแพ็คซีดานพลังงานไฟฟ้าราคาประหยัด สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

Tesla Model 3

Hyundai IONIQ ใหม่ จะมาพร้อมขุมพลัง 3 แบบให้เลือก ทั้งไฮบริดปกติ, ขุมพลังไฟฟ้า (EV) และไฮบริดเสียบปลั๊ก (PHV) ซึ่งการเปิดตัวที่เจนีวาดังกล่าว ถือเป็นการเปิดตัวครั้งแรกของรุ่นระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า (EV) และไฮบริดเสียบปลั๊ก (PHV) – ขณะ นี้ยังไม่มีรายละเอียดของ 2 ขุมพลังใหม่ที่กำลังจะเปิดตัว แต่ Hyundai IONIQ จะถือเป็นโมเดลแรกของโลกที่มีขุมพลังให้เลือกถึง 3 แบบเช่นนี้ การเปิดตัว Hyundai IONIQ ใหม่ จะมีขึ้นที่งาน Geneva Motor Show จัดรอบสื่อมวลชนในวันที่ 1 มีนาคมนี้ครับ

Hyundai ioniq

Porsche Mission E เป็นรถต้นแบบที่จะผลิตขึ้นในอีกไม่นานนี้โดยจะใช้แบตเตอรี่ Lithium-Ion และจะวิ่งได้ไกล 310 ไมล์ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง (ราว 500 กิโลเมตร) และชาร์จได้ถึง 80% ภายใน 15 นาที ทำความเร็ว 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 3.5 วินาที ถือว่าฟัดกับ Tesla Model S P85D/P90D ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ ความเร็วสูงสุด 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีระบบชาร์จไร้สายด้วยการเหนี่ยวนำอีกด้วย

Porsche-Mission-E-concept