3 องค์กร JICA, IUCN และ TOYOTA ร่วมกันจัดนิทรรศการที่ UN ESCAP ครั้งที่ 79

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 25 พ.ค 2566
แชร์ 0

JICA, IUCN และ TOYOTA ร่วมกันจัดนิทรรศการที่ UN ESCAP ครั้งที่ 79 เมื่อวันที่ 15-19 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การประชุมแห่งสหประชาชาติ กรุงเทพฯ

เมื่อวันที่ 15-19 พฤษภาคม ที่ผ่านมา Japan International Cooperation Agency (JICA), IUCN (International Union for Conservation of Nature) และ Toyota Daihatsu Engineering & Manufacturing (TDEM) ได้จัดนิทรรศการร่วมกันที่งาน Climate Solutions Fair ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุม 79th Session of the Economic and Social Commission for Asia and the Pacific (ESCAP) ณ ศูนย์การประชุมแห่งสหประชาชาติ กรุงเทพฯ

นิทรรศการดังกล่าว เป็นการจัดแสดงผลงานในนามประเทศญี่ปุ่น เพื่อแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือผ่านโครงการต่าง ๆ ตามกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ และการดำเนินการขององค์กรธุรกิจที่เอื้อต่อการดำเนินการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การอนุรักษ์ธรรมชาติ และความหลากหลายทางชีวภาพ

3 องค์กร JICA, IUCN และ TOYOTA ร่วมกันจัดนิทรรศการที่ UN ESCAP ครั้งที่ 79

นิทรรศการของ JICA ได้อธิบายเกี่ยวกับการดำเนินโครงการความร่วมมือที่เอื้อต่อการดำเนินการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เช่น โครงการจัดทำแผนแม่บทกรุงเทพมหานคร เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2556-2566 และฉบับใหม่ พ.ศ. 2564-2573 ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของกรุงเทพมหานคร 

ด้าน TOYOTA และ IUCN ได้นำเสนอวิธีการทำงานร่วมกันของทั้งสององค์กร ตั้งแต่ปี พ.ศ.2559 ในบัญชีแดงของสิ่งมีชีวิตซึ่งมีสถานะความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ (IUCN Red List of Threated Species) พร้อมนำเสนอแพลตฟอร์มในการสนับสนุนจากภาคธุรกิจเอกชนในประเทศไทย

3 องค์กร JICA, IUCN และ TOYOTA ร่วมกันจัดนิทรรศการที่ UN ESCAP ครั้งที่ 79

นาย ซูซุกิ คาซยะ หัวหน้าผู้แทนสำนักงาน JICA ในประเทศไทย กล่าวว่า "JICA มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ เนื่องจากเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญระดับโลกในปัจจุบัน โดย JICA มีเป้าหมายที่จะจัดการกับปัญหาดังกล่าว โดยระดมความรู้ และความเชี่ยวชาญของเรา ผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรของเรา ทั้งหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน”

ดร. ดินโด แคมปิลัน ผู้อำนวยการ IUCN ประจำภูมิภาคเอเชีย และ ผู้อำนวยการศูนย์โอเชียเนีย ระบุเพิ่มเติมว่า "ความร่วมมืออันยาวนานของ IUCN กับโตโยต้า ทั้งในระดับโลก และในประเทศไทย เป็นตัวอย่างที่สำคัญของบทบาทเชิงกลยุทธ์ของภาคธุรกิจเอกชน ในการจัดการกับความหลากหลายทางชีวภาพ สภาพภูมิอากาศ และวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน เราคาดหวังว่าการจัดนิทรรศการร่วมกันนี้ ภายใต้ความร่วมมือจาก TOYOTA, JICA และสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย จะสร้างแรงผลักดันให้ความร่วมมือด้านความหลากหลายทางชีวภาพ และการอนุรักษ์ธรรมชาติในระดับภูมิภาคต่อไป”

ด้านนายปราซ กาเนช รองประธานบริหาร TDEM ได้แสดงความคิดเห็นว่า “โตโยต้าตั้งเป้าหมายที่จะบรรลุถึงความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050 ด้วยแนวทางแบบองค์รวมซึ่งครอบคลุมถึง 'เทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าที่หลากหลายสำหรับการขายรถยนต์ใหม่ด้วยแนวทางทางเลือกที่เป็นจริง และยั่งยืน รวมทั้งการลด CO2 จากทั้งวัฏจักรผลิตภัณฑ์ของรถยนต์’ เพื่อไปสู่เป้าหมายนี้ เรามีความยินดีที่ได้ทำงานร่วมกับองค์กรที่มีแนวคิดเดียวกัน เช่น IUCN ในกิจกรรมการอนุรักษ์ความหลากหลายในครั้งนี้”

ภาคผนวก : 

IUCN และ Toyota ได้ประกาศความร่วมมือเป็นระยะเวลา 5 ปี ในรายการ IUCN Red List of Threatened Species เมื่อปี 2559 เพิ่มความรู้เกี่ยวกับความเสี่ยงในการสูญพันธุ์ของสัตว์มากกว่า 28,000 สายพันธุ์อย่างมีนัยสำคัญ และได้ร่วมกันจัดตั้งเครือข่าย B-DNA ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ประกอบด้วยบริษัท 17 แห่งในประเทศไทย เพื่อมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ

IUCN และ Toyota

อ่านเพิ่มเติม >>