“แบบนี้ก็มีด้วย ?” 10 กฎจราจรสุดแปลกจากทั่วโลก ที่อาจไม่เคยเจอ

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 23 ส.ค 2560
แชร์ 0

ทุกประเทศ กฎหมายจราจรพื้นฐานจะไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ก็มีบางเมือง บางประเทศที่อาจมีกฎจราจรแปลกๆ ที่เราหลายคนต่างก็ไม่คิดว่าจะผิดกฎหมาย เราได้รวบรวม 10 ประเทศกับ 10 กฎหมายจราจรแปลกๆ ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนจนอาจจะคิดในใจว่า กฎหมายแบบนี้ก็มีด้วยหรอ ? ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

10. ลอนดอน : เจ้าของรถแท็กซี่ต้องมีก้อนฟางติดรถเสมอ

 

เมื่อไปเปิดสมุดคู่มือกฎจราจรที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ อาจจะต้องมีข้อสงสัยกับกฎหมายจราจรข้อหนึ่งที่ระบุไว้ว่า “เจ้าของรถแท็กซี่ทุกคันจะต้องมีก้อนฟางติดรถเสมอ” โดยมูลเหตุของเรื่องนี้มาจากยุคแรกๆ ของการเริ่มมีแท็กซี่ในลอนดอนที่เป็นรถลากด้วยม้า ใช้สำหรับเป็นพาหนะ เจ้าของรถม้าจึงจำเป็นต้องมีก้อนฟางสำหรับให้ม้ากินไว้ติดรถเสมอ ป้องกันเจ้าม้าหิวจนตาลายแล้วไปแอบกินผักผลไม้จากข้างทาง แต่ถึงแม้หลังจะหมดยุคของรถม้าไปแล้ว กฎหมายข้อดังกล่าวก็ยังคงถูกระบุไว้ในคู่มือกฎจราจรของชาวลอนดอนอยู่

 

กฎหมายที่รถม้าแท็กซี่ต้องพกก้อนฟางไว้
กฎหมายที่รถม้าแท็กซี่ต้องพกก้อนฟางไว้ แม้จะเปลี่ยนมาเป็นรถยนต์แล้วก็ยังระบุไว้ในข้อกฎหมายอยู่

9. สิงคโปร์ : ห้ามขับรถใกล้คนข้ามถนนมากว่า 50 เมตร

กฎหมายจราจรเพื่อความปลอดภัยให้กับคนเดินถนน โดยระบุว่าเมื่อต้องจอดรถติดไฟแดง คุณต้องจอดรถให้ห่างจากคนข้ามเป็นระยะ 50 เมตร ไม่เช่นจะถือว่าผิดกฎจราจรเพื่อเป็นการป้องการเกิดอุบัติเหตุถ้าเกิดรถจอดติดไฟแดงในระยะที่ใกล้คนเดินสัญจรบนถนนมากเกินไป อีกทั้งค่ารักษาพยาบาลที่ประเทศสิงคโปรนั้นก็แสนแพงซะเหลือเกิน กันไว้ดีกว่าแก้

>> กฎหมายรถยนต์ยอดฮิตที่ต้องรู้ เพื่อความอยู่รอดบนท้องถนน

>> 7 กฎหมายจราจร ที่ ฝ่าฝืนกัน จนชิน!

8. ฟิลิปปินส์ : วันจันทร์รถยนต์บางคัน ห้ามจอดในตัวเมืองมะนิลา

ในเมืองมะนิลาเมืองหลวงของประเทศ การจราจรแออัด คับคั่งไม่แพ้บ้านเรา มีวิธีการแก้ปัญหาจราจรที่ค่อนข้างจะแปลกๆ สักหน่อย สำหรับรถที่เลขทะเบียนลงท้ายด้วยเลข 1 และ 2 จะห้ามจอดรถในวันจันทร์ ไม่เช่นนั้นใบสั่งจะมาที่รถคุณอย่างแน่นอน

7. สเปน : จอดรถผิดวันเจอใบสั่ง

ในประเทศสเปนมีกฎหมายว่า ถ้าวันคู่สามารถจอดรถได้ในบ้านเลขที่ฝั่งเลขคู่ ถ้าวันคี่จอดรถได้ในบ้านเลขที่ฝั่งเลขคี่ อาจจะคล้ายๆ บ้านเราที่สามารถจอดรถได้วันคู่ วันคี่ ซึ่งถ้าคุณจอดรถไม่ถูกฝั่งจะถือเป็นความผิด โดนใบสั่งซึ่งถ้าเป็นบ้านเราก็คงจะโดนล็อคล้อ

อนุญาตจอดรถคล้ายกับในไทย
นสเปนการอนุญาตจอดรถคล้ายกับในไทย ที่จะจอดได้ตามวันคู่-วันคี่

6. เดนมาร์ก : ห้ามสตาร์ทรถขณะที่มีคนอยู่ใต้ท้องรถ

แม้ว่าคุณจะสตาร์ทรถเพื่อรองเครื่องยนต์ ไม่ได้เคลื่อนที่ไปก็ห้ามสตาร์ทรถเป็นอันขาด ไม่เช่นนั้นจะผิดกฎหมาย ซึ่งกฎหมายนี้ออกมาเพื่อความปลอดภัย ป้องกันการเกิดเหตุไม่คาดฝันที่อาจเป็นความเสียหายรุนแรงถึงขั้นเสยชีวิตได้

การสตาร์ทรถในขณะที่มีช่างอยู่ใต้ท้องรถ เป็นเรื่องเสี่ยงที่อาจเกิดอันตรายได้
การสตาร์ทรถในขณะที่มีช่างอยู่ใต้ท้องรถ เป็นเรื่องเสี่ยงที่อาจเกิดอันตรายได้

>> กฎหมายระบุ ! ขับชนท้ายรถคันอื่น ผิดกฎหมาย

5. คอสตาริก้า : แค่มีแอลกอฮอล์ในเลือดนิดเดียวก็ห้ามขับ

กฎหมายเมาไม่ขับมีอยู่ในทั่วโลกเพื่อป้องกันความเสี่ยงในการใช้รถ โดยจะวัดจากปริมาณแอลกอฮอล์ที่อยู่ในเลือด แต่ในประเทศคอสตาริก้า ถูกจำกัดปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดไว้ต่ำมากแค่เพียง 0.75% เท่านั้นซึ่งต่างกับบ้านเราที่ตั้งไว้ที่ 50% เรียกว่าถ้าดื่มมาแม้แต่นิดเดียวก็ห้ามแตะรถเลย

4. เยอรมนี : ห้ามขับรถทางหลวงจนน้ำมันหมด

ในเยอรมันมีกฎหมายบังคับว่าคุณห้ามขับรถจนกระทั่งน้ำมันหมดกลางทาง จนทำให้เกิดปัญหาการจราจรกับรถคันอื่น โดยมีโทษหนักห้ามขับรถนานถึง 6 เดือนหรือจะเลือกต้องไปนอนในคุกถึง 5 ปี

ในเยอรมันนี อย่าขับเพลินจนลืมเติมน้ำมันวิ่งต่อไม่ได้
ในเยอรมันนี อย่าขับเพลินจนลืมเติมน้ำมันวิ่งต่อไม่ได้ อาจทำให้คุณติดคุกหรือโดนปรับ

3. สวีเดน เดนมาร์ค นอร์เวย์ : ใช้รถต้องเปิดไฟหน้าตลอดเวลา

ในประเทศแถบสแกดิเนเวีย ถ้าคุณต้องขับรถจะต้องเปิดไฟหน้าไว้ตลอดเวลาแม้จะเป็นในเวลากลางวัน เหตุผลเพราะความปลอดภัยในเรื่องเส้นทางต่างของประเทศแถบนั้นมักจะมีอุโมงค์ต่างๆ  หรือหิมะที่ตกมาปกคลุมจนบังทัศนวิสัยการขับขี่ อาจทำให้เสี่ยงเกิดอันตรายได้ง่าย แต่รถในปัจจุบันล้วนต่างมีเทคโนโลยี Day-Time Running มากขึ้นแล้วในรถหลายรุ่น กฎหมายข้อนี้น่าจะลดผู้กระทำความผิดไปได้เยอะ

2. รัสเซีย : ห้ามรถเลอะโคลนสกปรกขับเข้ารัสเซีย

ในรัสเซียถ้าเกิดคุณปล่อยในรถเลอะโคลนสกปรก คุณจะไม่มีสิทธิ์ในการขับรถคันนั้นเข้าเมืองโดยเด็ดขาด ถ้าเผลอขับรถที่สกปรกเข้าไปแล้วเกิดตำรวจรัสเซียเห็นขึ้นมา ค่าปรับมูลค่า 2,000 รูเบิ้ลจะโดนทันทีไม่มีกรณียกเว้น

รถจะสกปรก
ถ้ารถจะสกปรกขนาดนี้ คุณอาจไม่ใช่แค่โดนจับในรัสเซียแต่จะคนมาเขียนข้อความบนรถไล่ให้คุณไปล้างรถบ้างนะ

1. ไซปรัส: ห้ามกินอาหารหรือดื่มน้ำขณะขับรถ

เป็นเรื่องธรรมดาที่คุณจะทานอาหารในรถ เวลาที่เร่งรีบ ไม่มีเวลา แต่ว่าถ้าคุณทานอาหารบนรถในประเทศ ไซปรัส มีกฎหมายห้ามคนทานอาหารบนรถไม่เว้นแม้กระทั่งน้ำดื่ม จะผิดกฎหมายทันที เพราะเห็นว่าการทานอาหารหรือน้ำดื่มในขณะที่ขับรถนั้นเป็นการรบกวนสมาธิในการขับรถของคนขับ

ในไซปรัส แม้กระทั่งน้ำเปล่าคุณก็ห้ามดื่มบนรถ
ในไซปรัส แม้กระทั่งน้ำเปล่าคุณก็ห้ามดื่มบนรถ

กฎหมาายต่างๆ แม้ฟังแรกๆ อาจจะดูแปลกๆ แต่เหตุผลก็เพื่อความปลอดภัยและแก้ปัญหาจราจรติดขัด ในสภาพบ้านเมืองที่แตกต่าง ความเป็นอยู่ที่ไม่เหมือนกัน ทำให้การออกกฎมายต่างๆ อาจจะทำให้คนอื่นๆ ที่มองมาจากอีกฝั่งของโลกอาจจะรู้สึกแปลกๆ แต่เมื่อทราบเหตุผลแล้วก็จะทำให้เข้าใจประเทศบ้านเมืองนั้นๆ กันได้มากขึ้น

>> 4 กฏหมายจราจรที่สาวๆ มักเผลอทำผิดไม่รู้ตัว!!

ข้อมูลจาก: www.holtsauto.com