เมษาฯนี้มาแน่ เปิดตัว แอพฯใหม่ช่วยเคลมประกันรถยนต์ง่ายขึ้น

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 22 ก.พ 2562
แชร์ 0

คปภ. จับมือตำรวจ พร้อมภาคธุรกิจประกันภัย นำ Application ระบบแจ้งเคลมประกันภัยรถยนต์กลางเก็บข้อมูล เชื่อช่วยแก้ปัญหาจราจรได้อีกด้วย เหตุต่อยอดโครงการ “รถชนแล้ว ถ่ายรูปไว้ แยกได้ ไม่ต้องรอ”

เป็นอีกหนึ่งการใช้เทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยจัดการรถยนต์บนท้องถนนเมืองไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเคลมประกันภัยรถยนต์ เพราะล่าสุดเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ปี 2562 สำนักงาน คปภ. ได้ประกาศทิศทางนโยบายการกำกับดูแลอุตสาหกรรมประกันภัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ด้วยการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมประกันภัยให้มีมาตรฐาน ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี โดยส่งเสริมให้มีการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีมาใช้เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมประกันภัยและส่งเสริมการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีด้านประกันภัยมาใช้เป็นเครื่องมือในการกำกับ ส่งเสริม และคุ้มครองสิทธิประโยชน์ด้านการประกันภัยอย่างจริงจัง เพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่อง

ต่อไปการเคลมรถยนต์ที่ประสบภัยจะง่ายยิ่งขึ้นในบ้านเรา

ต่อไปการเคลมรถยนต์ที่ประสบภัยจะง่ายยิ่งขึ้นในบ้านเรา 

โดย สำนักงาน คปภ. ได้เดินหน้าพัฒนา Application เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนผู้เอาประกันภัยรถยนต์ใช้ในการแจ้งเคลม ขณะเดียวกันก็จะเป็น Application กลางซึ่งบริษัทประกันภัยทุกแห่งสามารถใช้ได้ ทั้งนี้ได้รับความร่วมมือจาก startup ผู้เชี่ยวชาญการพัฒนา Application มาช่วยออกแบบระบบให้ กระทั่งได้ Application ที่ชื่อว่า Claim Di (เคลมดิ)

ดูเพิ่มเติม
>> 
7 เทคนิค การเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์
>> มือใหม่-มือเก๋า ก็ต้องอ่าน “ประกันภัยรถ” แบบไหนดีได้ประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้ คปภ.ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้บริหารของ สำนักงาน คปภ. ผู้แทนจากสมาคมประกันวินาศภัยไทย ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อระดมความคิดเห็นและรับฟังข้อเสนอแนะ เพื่อจะนำไปปรับปรุง Application Claim Di (เคลมดิ) ดังกล่าวให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และเพื่อให้ระบบเทคโนโลยีประกันภัยเข้ามาช่วยลดปัญหาการจราจรบนถนน ตลอดจนช่วยคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภคด้านการประกันภัย ทั้งยังเป็นการต่อยอดโครงการ “รถชนแล้ว ถ่ายรูปไว้ แยกได้ ไม่ต้องรอ” เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) 

นายสุทธิพล กล่าวอีกว่า สำหรับ Application Clam Di จะเปรียบเสมือนศูนย์กลาง ซึ่งทาง คปภ. พัฒนาขึ้นเพื่อให้เป็น Application กลางที่บริษัทประกันภัยทุกแห่ง รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ และประชาชนสามารถใช้ร่วมกันได้ โดยที่ไม่ได้กระทบถึงระบบของบริษัทประกันภัยบางแห่งที่มีอยู่แล้ว แต่จะเป็น Application เสริมเพื่อช่วยเชื่อมกับระบบการแจ้งเคลมของบริษัทประกันภัย กับ Application ‘Police I lert u’ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่มีอยู่เดิม ซึ่งจะมีการเพิ่มฟังชั่นให้สามารถแจ้งบริษัทประกันภัยได้ด้วย

Application Clam Di เปิดตัวแน่สงกรานต์ปี 62

Application Clam Di เปิดตัวแน่สงกรานต์ปี 62

"สำหรับเป้าหมายการพัฒนา Application ในการแจ้งเคลมประกันภัยรถยนต์ในครั้งนี้ นับเป็นโครงการนำร่องที่นำ Application ด้านการประกันภัยมาช่วยตอบสนองนโยบายของพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือคสช. ที่ต้องการให้มีมาตรการช่วยแก้ไขปัญหาจราจรในกรุงเทพ และปริมณฑล อันเนื่องมาจากอุบัติเหตุบนท้องถนน และยังเป็นการเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุ สามารถแจ้งข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุให้กับบริษัทประกันภัย และตำรวจจราจรได้ในคราวเดียวกัน นอกจากนี้ ในอนาคตยังสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านการสำรวจภัยของบริษัทประกันภัยลงได้"

ปัญหาปวดหัวจากการ

ปัญหาปวดหัวจากการ "เคลียร์" ไม่ลงตัวหลังรถชน อาจจะหมดไป 

ท้ายสุด  เลขาธิการ คปภ. ย้ำอีกว่า จากกาประชุมระดมแสดงความคิดเห็น ทุกฝ่ายเห็นสอดคล้องกันว่า Application ดังกล่าว จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อประชาชนในวงกว้าง ซึ่งหลังจากนี้ จะมีการตั้งทีมงานเพื่อพิจารณารายละเอียดความสมบูรณ์ของการใช้งาน Application รวมถึงออกคำสั่งหรือระเบียบ ตลอดจนแนวปฏิบัติในการใช้งาน Application ให้เกิดประโยชน์และประสิทธิภาพต่อไป อย่างไรก็ตาม จะมีงานเปิดตัวก่อนเพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถดาวน์โหลดใช้งานได้ เพื่อจะได้เป็นของขวัญให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2562 นี้ด้วย

ดูเพิ่มเติม
>> 
เตือนภัย ระวังซื้อประกันภัยรถยนต์ ได้แค่กระดาษเปล่า
>> พลาดไม่ได้ !!! การต่อภาษีรถยนต์ 2562 ต้องทำอย่างไร ?


Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้เเละคราวหน้าเรื่องอะไรติดตามไปพร้อมกันเลยนะครับ

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้