เผยข้อมูล QC ของ Ford Ranger 2021 ตรวจสอบอะไรกันบ้าง ก่อนส่งรถออกจากโรงงาน

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 7 พ.ค 2564
แชร์ 1

รู้จักกับ Vehicle Evaluation Centre หรือ VEC ทำหน้าที่ตรวจสอบทุกขั้นตอนการผลิตให้ตรงตามข้อกำหนด ควบคู่กับการปรับปรุงกระบวนการตรวจสอบคุณภาพ ซึ่งมีผู้ตรวจสอบที่มีประสบการณ์การทำงานด้านนี้มาโดยเฉลี่ยคนละมากกว่า 10 ปี

Ford Ranger 2021

ผู้ตรวจสอบคุณภาพมีหน้าที่อะไรบ้าง ?

ในทุก ๆ วัน ผู้ตรวจสอบคุณภาพจะสุ่มเลือกรถ Ford Ranger 2021 ที่ผลิตใหม่ในแต่ละวันมาตรวจสอบคุณภาพโดยใช้การทดสอบ วัดผล และตรวจเช็คหลากหลายขั้นตอน เพื่อความมั่นใจว่ารถที่ผลิตในแต่ละวันผ่านมาตรฐานอันเข้มงวดของฟอร์ด

Ford Ranger 2021

ทดสอบศูนย์ล้อ และไฟหน้า

แต่ละวัน ผู้ทดสอบจะเลือกรถทุกรุ่น รุ่นละอย่างน้อย 1 คัน มาตรวจด้วยการใช้เลเซอร์วัดว่าล้อแต่ละล้อได้รับการติดตั้งอย่างสมมาตรหรือขนานกันหรือไม่ จากนั้นจึงส่งรถไปยังสนามทดสอบจริงเพื่อพิสูจน์ว่าพวงมาลัยของรถตั้งตรงตามค่าที่กำหนด และรถขับเคลื่อนไปข้างหน้าเป็นเส้นตรง ไม่เอียงไปทางใดทางหนึ่ง

จากนั้นจึงเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจไฟหน้าอย่างละเอียด โดยผู้ตรวจสอบจะขับรถเข้าไปในพื้นที่ปิด ปราศจากแสงจากภายนอกเพื่อให้มีความมืดเพียงพอ

เมื่อจอดรถตรงจุดที่กำหนดแล้ว จึงเปิดไฟหน้ารถ กล้องที่ติดไว้เหนือบริเวณที่ทดสอบจะแสดงให้เห็นว่าแสงจากไฟหน้าส่องไปในทิศทางที่กำหนด และมีลำแสงและความสว่างสม่ำเสมอหรือไม่   

Ford Ranger 2021

การทดสอบอากาศรั่วซึม

ห้องโดยสารที่ปิดสนิทเป็นปัจจัยหนึ่งที่สะท้อนถึงความประณีตในการประกอบรถและยังช่วยป้องกันกลิ่นไม่พึงประสงค์ไม่ให้เล็ดลอดเข้ามาในรถ

ผู้ตรวจสอบจะอัดอากาศเข้าไปในห้องโดยสาร Ford ranger 2021 คันที่ถูกสุ่มตรวจ ขอบยางริมประตูและหน้าต่างรถ รวมถึงการหมุนเวียนอากาศของระบบปรับอากาศ จะป้องกันไม่ให้อากาศไหลเข้าออกได้ เมื่อมีการเติมอากาศเข้าไปในห้องโดยสาร

ผู้ตรวจสอบจะต้องคอยจับตาดูระดับความดันภายในห้องโดยสาร เพื่อสังเกตว่ามีอากาศรั่วออกมาจากขอบประตู-หน้าต่างหรือไม่

อ่านเพิ่มเติม
ฮอนด้า ประกาศยกเลิก รถใช้น้ำมัน เตรียมทุ่มตลาดไฟฟ้าล้วน
MG เปิดขายรถทางออนไลน์ ประเดิม MG HS รุ่น D ราคา 999,000 บาท

Ford Ranger 2021

การทดสอบด้วยน้ำ

หนึ่งในขั้นตอนสำคัญของการทดสอบคุณภาพรถ คือการทดสอบความสามารถในการป้องกันการรั่วซึมของขอบสูญญากาศบริเวณประตูและหน้าต่าง

ทีมผู้ตรวจสอบจะฉีดน้ำกว่า 17,000 ลิตรเข้าไปที่ตัวรถและรถบางคันยังต้องผ่านการอัดน้ำแรงดันสูงต่อเนื่องเป็นเวลานานถึง 20 นาที เพื่อจำลองสถานการณ์ฝนกระหน่ำแบบที่เลวร้ายที่สุด หลังจากปิดน้ำ ทีมงานจะต้องตรวจสอบทุกรายละเอียด เริ่มจากการตรวจด้วยสายตาเพื่อให้แน่ใจว่ากรอบไฟหน้า ไฟท้าย และไฟตัดหมอก ไม่มีน้ำรั่วซึม

Ford Ranger 2021

จากนั้นจึงเปิดประตูรถ และตรวจเช็คขอบยางว่ามีน้ำเกาะหรือไม่ และยังมีการใช้เครื่องมือพิเศษตรวจสอบเพิ่มเติมบริเวณพรมและพื้นห้องโดยสารด้วย โดยเครื่องมือนี้จะส่งสัญญาณแจ้งเตือนเมื่อดักจับพบความชื้น

Ford Ranger 2021

การจำลองประสบการณ์ลูกค้า (ขับขี่)

ในขั้นตอนสุดท้าย ผ่านการจำลองประสบการณ์ลูกค้า หรือ Ford Customer Product Audit ที่แบ่งออกเป็นสองส่วน ได้แก่ การทดสอบแบบไดนามิกหรือการทดสอบขับ และการทดสอบขณะจอด โดยใช้ประสาทสัมผัสของผู้ตรวจสอบ

ในการทดสอบแบบไดนามิก ผู้ตรวจสอบจะขับรถฟอร์ด เรนเจอร์ ไปตามเส้นทางที่กำหนดขึ้นโดยทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อทดลองใช้ทุกระบบบนรถ ตั้งแต่ระบบแจ้งเตือนขั้นพื้นฐาน ไปจนถึงระบบช่วยขับขี่ระดับสูง (Advanced Driver-Assistance Systems)

Ford Ranger 2021

ส่วนการทดสอบรถขณะจอดนั้น จำเป็นต้องให้ทีมผู้ตรวจสอบสัมผัสทุกพื้นผิวของรถด้วยตนเอง เพื่อหาจุดบกพร่องของตัวรถ นอกจากนี้ ยังมีการใช้เครื่องมือพิเศษช่วยตรวจดูความสม่ำเสมอของรอยต่อตัวถังทั่วทั้งคัน และยังสอดส่องไปถึงห้องเครื่องเพื่อให้มั่นใจว่าทุกชิ้นส่วนติดตั้งมาตรงกับมาตรฐานและมีความแน่นหนาพอ

คริส คอลลินส์ ผู้จัดการฝ่ายควบคุมคุณภาพ โรงงานฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า 

"ลูกค้าคือหัวใจในทุกขั้นตอนการทำงานของฟอร์ด"

"เรามีเป้าหมายที่จะส่งมอบรถกระบะคุณภาพสูงให้สมกับที่เรนเจอร์ได้รับสมญานามว่า ‘เกิดมาแกร่ง’ เพื่อที่ลูกค้าจะได้รับประสบการณ์ที่เหนือระดับจากการขับรถฟอร์ด เรนเจอร์ และแบรนด์ฟอร์ด"

จากข้อมูลทั้งหมดทำให้เราเห็นว่า การตรวจสอบคุณภาพหลายจุดสะท้อนถุงคุณภาพรถได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งหมดนี้เป็นการตรวจสอบระยะสั้นในแต่ละวัน ส่วนเรื่องระยะยาวและความทนทานเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์

รถยนต์มือสอง ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ

ningkung
แท็ก Ford Ford Ranger