เบอร์หนึ่ง Mitsubishi ร่วมคุยรัฐบาลไทย พร้อมทุ่ม 7 พันล้านลุยรถยนต์ไฟฟ้า

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 1 ส.ค 2562
แชร์ 1

บิ๊ก Mitsubishi บินตรงจากญี่ปุ่นร่วมคุย "รองนายกฯ สมคิด" ขอเอื้อการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ด้านรัฐบาลไทยต้อนรับดีพร้อมช่วยทุกทางหวังค่ายรถช่วยกระตุ้นศก.

จะเรียกว่าเป็นปีทองของอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทยก็คงจะไม่ผิดนัก เพราะในแง่สถานการณ์การลงทุนในอุตสาหกรรมรถยนต์บนฐานการผลิตที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย ถือได้ว่าบ้านเรากำลังไปได้สวยทีเดียว

ท่าทีล่าสุดจากค่ายผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของโลกจากประเทศญี่ปุ่นอย่าง Mitsubishi ก็รุกหนักเข้ามาแล้วในประเทศไทย โดยล่าสุดกับการทุ่มการลงทุนเพื่อให้ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ในภูมิภาคอาเซียน และเพื่อตลาดรถภายในประเทศ รวมถึงตลาดรถเพื่อส่งออกไปยังภูมิภาคและประเทศอื่นๆ

เพราะล่าสุดเม็ดเงินจาก Mitsubishi มูลค่ากว่า 7,000 ล้านบาทกำลังจะถูกส่งมายังเมืองไทยเพื่อเซ็ทอัพโรงงานผลิตรถยนต์ และแน่นอนว่าได้รับการตอบรับและต้อนรับเป็นอย่างดีจากรัฐบาลไทย

การลงทุนครั้งใหญ่ถึง 7,000 ล้านบาทกำลังจะเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมรถยนต์บ้านเรา

การลงทุนครั้งใหญ่ถึง 7,000 ล้านบาทกำลังจะเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมรถยนต์บ้านเรา 

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ก็เปิดประตูต้อนรับนาย Osamu Masuko ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น บุคคลที่เป็นเบอร์หนึ่งของค่ายรถยนต์ค่ายนี้ เพื่อเข้ามาหารือร่วมกัน และร่วมรับฟังการรายงานแผนการขยายการลงทุนเพิ่มเติมจากของเดิมที่เป็นมูลค่ามากกว่า 25,000 ล้านเยน หรือราว 7,000 ล้านบาทในอีกไม่เกิน 2 ปีข้างหน้า หลังจากที่ก่อนหน้านี้  Mitsubishi ไปได้สวยทีเดียวกับการลงทุนเพื่อสร้างฐานการผลิตรถยนต์ในประเทศไทย ด้วยตัวเลขยอดการผลิตที่ 5 ล้านคันเมื่อปีที่แล้ว และแบ่งเป็นการส่งออกไปถึง 3.7 ล้านคันเลยทีเดียว

แต่งบประมาณก้อนใหม่จากค่าย Mitsubishi ที่พร้อมจะลงทุนในฐานการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยกว่า 7,000 ล้านบาทนั้น จะพุ่งเป้าไปที่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า PHEV, HEV, EV เพราะเล็งเห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้ากำลังมาแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดอาเซียน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ร่วมวงคุยกับ Osamu Masuko ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศญี่ปุ่น

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ร่วมวงคุยกับ Osamu Masuko ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศญี่ปุ่น

การหารือครั้งนี้ระหว่างรัฐบาลไทย และ Mitsubishi มีเป้าหมายคือความต้องการให้ภาครัฐเข้ามาสนับสนุนให้เข้ามาผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า รองรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และพร้อมยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอของไทย เพื่อให้เอกชนเหล่านี้ที่ได้โอกาสได้ป้อนซัพพลายน์เข้าสู่สายการผลิตของค่ายรถยนต์ และ Mitsubishi เองก็เป็นหนึ่งในนั้นที่กำลังต้องการ

ดูเพิ่มเติม

>> เครื่องใหม่ “คลีนดีเซล Di-D 2.2ลิตร” ใส่ Mitsubishi Eclipse Cross 2019

>> สายย่อก็มา!เปิดตัว Mitsubishi Triton หน้าใหม่ ตัวเตี้ย ราคาเริ่ม 5.3 แสนบาท

แน่นอนว่านายสมคิด ตอบรับเป็นอย่างดี เพราะนับเป็นเม็ดเงินลำดับแรกจากค่ายรถยนต์ที่เพิ่งเข้าสู่ประเทศในรัฐบาลชุดใหม่ พร้อมกันนี้ยังรับปากจะเตรียมประสานไปยังบีโอไอ เพื่อเปิดทางและส่งเสริมให้ภาคเอกชนลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับ เพราะไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ เมื่อกระแสรถยนต์ไฟฟ้ากำลังมีแนวโน้มการผลิตมากขึ้น

ข่าวการลงทุนจากมิตซูบิชิครั้งนี้ ย่อมสร้างน้ำหนักในด้านการลงทุนในประเทศไทยต่อสายตาโลกได้เป็นอย่างดี

ข่าวการลงทุนจากมิตซูบิชิครั้งนี้ ย่อมสร้างน้ำหนักในด้านการลงทุนในประเทศไทยต่อสายตาโลกได้เป็นอย่างดี 

แว่วมาจากวงหารือครั้งสำคัญในแวดวงรถยนต์ของเมืองไทยรอบนี้ Mitsubishi ยังขอให้รัฐบาลผ่านไปทางนายสมคิด ให้ช่วยดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ เพราะไทยถือเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่แข็งแกร่งอย่างมากในภูมิภาคอาเซียน ดังนั้น จึงไม่อยากให้มีปัญหาค่าเงินมาปั่นป่วนและสร้างผลกระทบให้กับอุตสาหกรรมรถยนต์จากการลงทุนไปจำนวนมหาศาล

ถือเป็นข่าวดีอย่างมาก และยังเป็นตอกย้ำว่าประเทศไทยยังคงได้รับการไว้วางใจจากค่ายรถยนต์รายใหญ่ๆ ของโลกที่เลือกเราเป็นฐานการผลิต ซึ่งแน่นอนว่าการลงทุนจากค่ายรถยนต์จะช่วยให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระดับจุลภาค และมหภาคให้ดียิ่งขึ้น

ดูเพิ่มเติม

>> Mitsubishi Pajero Sport 2019 ไมเนอร์เชนจ์ปรับเพียบ เปิดตัวในราคาเริ่ม 1.299 ล้านบาท

>> Mitsubishi Pajero Sport มือสองน่าสน ราคาเหลือเท่าไหร่ อัปเดตล่าสุด กรกฎาคม 2562

​ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

Cop