ฮุนได - เกีย ปักหมุดตั้งโรงงานประกอบรถในไทย ลุ้นเฟส 2 ทำรถยนต์ไฟฟ้า

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 21 ก.ย 2566
แชร์ 0

แบรนด์รถยนตืเกาหลี ฮุนได (Hyundai) - เกีย (KIA) ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ ประกอบรถยนต์ ในไทย แต่ยังไม่ถึงชัดว่าจะทำรถยนต์ไฟฟ้าหรือไม่

ฮุนได - เกีย ปักหมุดตั้งโรงงานประกอบรถในไทย

จากรายงานของ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการลงทุน ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลีใต้ เพื่อนำเสนอยุทธศาสตร์และมาตรการส่งเสริมการลงทุนใหม่ของบีโอไอ มาตรการสนับสนุนอื่น ๆ ของภาครัฐ และความพร้อมของนิคมอุตสาหกรรมในการรองรับการลงทุนจากเกาหลี ให้กับบริษัทชั้นนำของเกาหลีใต้มากกว่า 40 บริษัทไปในช่วงเดือนพฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา

โดยหัวข้อคือ Thailand Investment Promotion Strategy: NEW Economy, NEW Opportunities นอกจากนี้ทางคณะ BOI เข้าพบกับบริษัทในอุตสาหกรรมยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ของเกาหลี

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า

“การโรดโชว์เกาหลีใต้ครั้งนี้ ถือเป็นเวทีการเจรจาธุรกิจครั้งใหญ่ระหว่างบีโอไอ กนอ. และบริษัทเอกชนรายใหญ่ของไทย กับบริษัทชั้นนำจากเกาหลีใต้ ที่มีความสนใจจะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย เกาหลีใต้เป็นนักลงทุนเป้าหมายสำคัญ เนื่องจากเป็นผู้นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมของโลกในหลาย ๆ ด้าน ทั้งยานยนต์ไฟฟ้า เซมิคอนดักเตอร์ต้นน้ำ ดิจิทัล การแพทย์และเทคโนโลยีชีวภาพ ซึ่งล้วนเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายที่เราต้องการดึงมาลงทุน เพื่อช่วยยกระดับประเทศไทยไปสู่เศรษฐกิจใหม่”

ฮุนได - เกีย ปักหมุดตั้งโรงงานประกอบรถในไทย

เกีย (KIA) ตั้งโรงงานในไทยยังไม่แน่ชัด 

ต่อมามีรายงานสื่อท้องถิ่นของเกาหลีว่า KIA เผยแผนเตรียมสร้างโรงงานในประเทศไทย โดยมีกำลังการผลิตต่อปีประมาณ 250,000 คัน โดยสำนักข่าว Reuters ได้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมไปยัง KIA ได้รับคำตอบกลับมาว่า "เนื่องจากเรามีการดำเนินงานทั่วโลก เราจึงกำลังพิจารณากลยุทธ์เพื่อเจาะตลาดต่างประเทศต่างๆ แต่ประเด็นโรงงานในไทยยังไม่ได้ตัดสินใจ"

ซึ่งปัจจุบัน KIA ได้มีโรงงานผลิตรถยนต์นอกประเทศเกาหลีอยู่ใน 5 ประเทศได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน อินเดีย เม็กซิโก และสโลวะเกีย

ฮุนได - เกีย ปักหมุดตั้งโรงงานประกอบรถในไทย

ฮุนได (Hyundai​) ปรับจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทแล้ว ตั้งโรงงานผลิตรถ

บริษัทแม่ฮุนได เดินหน้าทำตลาดในประเทศไทย จากอดีตเป็นเพียงตัวแทนจำหน่าย โดยมีการจดทะเบียนจัดตั้ง บริษัท ฮุนได โมบิลิตี้ (ประเทศไทย) จำกัด ไปเมื่อช่วงเดือนกันยายน 2565 ด้วยทุนจดทะเบียน 601 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในหมวด 29309 ประกอบกิจการผลิต/ประกอบชิ้นส่วนรถยนต์ ค้าส่ง/ปลีกสินค้าอุปโภคบริโภค ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถยนต์ อะไหล่ ส่วนประกอบ อุปกรณ์เสริมสำหรับรถยนต์ทุกชนิด

ฮุนได - เกีย ปักหมุดตั้งโรงงานประกอบรถในไทย

ล่าสุด ฮุนได โมบิลิตี้ (ประเทศไทย) ส่งงบการเงินให้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หรือ DBD แต่ได้มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล ประเภทธุรกิจเป็นหมวด 29102 ประกอบธุรกิจผลิตรถยนต์ และชิ้นส่วนรถยนต์

อ่านเพิ่มเติม - ฮุนได โมบิลิตี้ ประกาศพาร์เนอร์ 4 โชว์รูมใหม่ ทั้งในและนอกเมือง

ปักหมุดค่ายรถเกาหลีเตรียมตั้งโรงงานประกอบรถในไทย

Hyundai และ Kia ไม่ใช่แค่ใกล้ชิดกันในฐานะสัญชาติเกาหลีใต้และพันธมิตร ก่อนหน้านี้ Hyundai Motor Group ได้เข้าซื้อกิจการของ KIA ใน ปีค.ศ. 2000 ทำให้สถานะ KIA เป็นบริษัทลูก แม้จะมีความคลาดเคลื่อนด้านแบรนด์ แต่จากข้อมูลหลาย ๆ อย่างชี้ให้เห็นแล้วว่า จะมีโรงงานประกอบรถยนต์จากแบรนด์เกาหลีเกิดขึ้นแน่ ๆ 

ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ

แท็ก Hyundai Kia